largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Công ty Vĩnh Thái: Mở bán dự án KVG Mozzadiso Nha Trang khi “vướng” nghĩa vụ tài chính hơn 1.300 tỷ đồng

Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần Phát triển đô thị Vĩnh Thái (Công ty Vĩnh Thái) khẩn trương nộp tiền vào ngân sách Nhà nước hơn 1.300 tỷ đồng.

Mặc dù, việc thực hiện nghĩa vụ tài chính này vẫn còn đang bỏ ngỏ và chưa được xử lý dứt điểm nhưng Công ty Vĩnh Thái đã vội mở bán dự án KVG Mozzadiso Nha Trang (thuộc gói 6 - Khu đô thị Mỹ Gia).

Cần phải nộp bổ sung 1.300 tỷ đồng tiền sử dụng đất.

Cần phải nộp bổ sung 1.300 tỷ đồng tiền sử dụng đất.

Theo đó, Công ty Cổ phần Phát triển đô thị Vĩnh Thái (Công ty Vĩnh Thái) là chủ đầu tư Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Mỹ Gia (trước đây là dự án Khu đô thị Vĩnh Thái). Dự án này được Công ty Vĩnh Thái nhận chuyển nhượng từ Công ty V-ITASCO vào tháng 4/2011 và được UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép tại Quyết định số 1070/QĐ-UBND ngày 27/4/2011.

Thực hiện Thông báo 680-TB/UBKTTW của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về thu hồi số tiền thất thoát, UBND tỉnh Khánh Hòa đã tiến hành rà soát các dự án trên địa bàn. Trên cơ sở tham mưu của các ngành liên quan, đến ngày 16/6/2022, UBND tỉnh Khánh Hòa có Văn bản 5451/UBND-XDNĐ đề nghị Công ty Vĩnh Thái phải nộp bổ sung vào ngân sách Nhà nước 1.347 tỷ đồng và yêu cầu hoàn thành trước ngày 22/6/2022. Trước động thái này của UBND tỉnh Khánh Hòa, Công ty Vĩnh Thái đã có đơn khiếu nại gửi UBND tỉnh Khánh Hòa, công ty cho rằng văn bản của UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu nộp bổ sung nghĩa vụ tài chính liên quan đến dự án Khu đô thị Mỹ Gia là hoàn toàn không có cơ sở, không đúng, không phù hợp với quy định pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty Vĩnh Thái. Do đó, Công ty Vĩnh Thái đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa ra quyết định thu hồi và hủy bỏ yêu cầu nộp bổ sung tiền sử dụng đã nêu tại Văn bản số 5451/UBND-XDNĐ ngày 16/6/2022.

Dù đã trải qua nhiều năm, nhưng đến nay Khu đô thị Mỹ Gia vẫn đang chậm tiến độ kéo dài, nhiều hộ dân vẫn đang mòn mỏi chờ cấp “sổ đỏ”.

Dù đã trải qua nhiều năm, nhưng đến nay Khu đô thị Mỹ Gia vẫn đang chậm tiến độ kéo dài, nhiều hộ dân vẫn đang mòn mỏi chờ cấp “sổ đỏ”.

Bên cạnh đó, trong văn bản giải trình gửi UBND tỉnh Khánh Hòa và các ngành liên quan, Công ty Vĩnh Thái cũng cho rằng dự án Khu đô thị Mỹ Gia đã được giao đất, tiến hành đầu tư, san lấp và hoàn thành nghĩa vụ tài chính trước khi chuyển nhượng cho Công ty Vĩnh Thái. Đồng thời, Công ty Vĩnh Thái là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (Công ty Vinaland Espero Limited và Công ty TNHH MTV Lamco lần lượt nắm giữa 30% và 41% vốn điều lệ), do đó, việc thực hiện các thủ tục cho thuê đất, giao đất cho nhà đầu tư mới sau khi nhận chuyển nhượng không phải là căn cứ để tính lại tiền sử dụng đất hay tiền thuê đất.

Trước giải trình này của Công ty Vĩnh Thái, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã giao cho Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các Sở, ngành liên quan kiểm tra, rà soát hồ sơ pháp lý của dự án, tham mưu đề xuất UBND tỉnh xử lý theo thẩm quyền.

Mở bán dự án KVG Mozzadiso Nha Trang khi chưa giải quyết dứt điểm nghĩa vụ tài chính

Có thể thấy rằng, việc thực hiện nghĩa vụ tài chính liên quan đến dự án Khu đô thị Mỹ Gia của Công ty Vĩnh Thái vẫn còn đang bỏ ngỏ do chưa tìm được tiếng nói chung giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý Nhà nước. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, Công ty Vĩnh Thái và các đối tác phân phối dự án bất động sản đã tích cực đẩy mạnh quảng cáo, truyền thông trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng về mở bán dự án KVG Mozzadiso Nha Trang.

Phối cảnh dự án Mozzadiso Nha Trang được quảng cáo với nhiều phân khu chức năng khác nhau.

Phối cảnh dự án Mozzadiso Nha Trang được quảng cáo với nhiều phân khu chức năng khác nhau.

Theo lời của các “cò” bất động sản, dự án Mozzadiso Nha Trang do Công ty Vĩnh Thái làm chủ đầu tư tại vị trí Gói 6 Khu đô thị Mỹ Gia với quy mô hơn 11,27ha, với số lượng là 524 căn shophouse. Dự án này được mệnh danh là khu đô thị nghỉ dưỡng đa chức năng đầu tiên và duy nhất tại Nha Trang với tọa độ lý tưởng liên kết các tiện ích hạ tầng xã hội đa dạng, phong cách sống đẳng cấp thương lưu với mức giá khởi điểm hấp dẫn.

Để tạo thêm niềm tin cho khách hàng, cò S. khẳng định với phóng viên rằng “Dự án Mozzadiso gây chú ý, bởi dự án có lợi thế pháp lý với sổ đỏ từng lô, sở hữu lâu dài, hứa hẹn giải tỏa "cơn khát" bất động sản có pháp lý hoàn thiện trong quý III/2022, tại Nha Trang”.

Vẫn tìm ẩn nhiều rủi ro dù dự án đã có “sổ đỏ”

Tìm hiểu thêm về pháp lý dự án, phóng viên được “cò” cung cấp bản chụp nhiều “sổ đỏ” (GCNQSDĐ), do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa cấp cho Công ty Vĩnh Thái, được phân thành nhiều thửa khác nhau với diện tích trung bình khoảng 100m2 với mục đích sử dụng là đất ở đô thị. Với những “sổ đỏ” trên, các “cò” khẳng định hiện tại pháp lý dự án cực kỳ chuẩn, tuy nhiên khi đề cập đến việc mất bao lâu có thể sang tên từ chủ đầu tư cho chính khách hàng mua thì các “cò” đều trả lời rằng đến cuối năm 2024, sau khi chủ đầu tư đã xây dựng xong nhà và bàn giao thì mới được sang tên chính chủ.

Mặt khác, tại các “sổ đỏ” trên, đều được cơ quan cấp sổ ghi chú thêm nội dung “Chỉ được chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 41 (sửa đổi, bổ sung tại Khoản 17 Điều 1 Nghị định số 148/2020/NĐ-CP ngày 18/12/2020 của Chính phủ), Điều 42 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ. Như vậy, có thể hiểu rằng, dù đã được cấp “sổ đỏ” cho từng lô tại dự án nhưng để có thể chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho chính khách hàng mua, chủ đầu tư dự án phải thỏa mãn nhiều nội dung theo quy định của pháp luật. Trong đó, chủ đầu tư phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai của dự án gồm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; thuế, phí, lệ phí liên quan đến đất đai (nếu có); chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt; đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở; đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải và các điều kiện khác theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị, xây dựng, phát triển đô thị, kinh doanh bất động sản và nhà ở.

Trong các “sổ đỏ” được cấp cho Công ty Vĩnh Thái đều được cơ quan cấp sổ ghi chú (phần bôi đỏ) chỉ được chuyển nhượng khi thỏa mãn các điều kiện liên quan.

Trong các “sổ đỏ” được cấp cho Công ty Vĩnh Thái đều được cơ quan cấp sổ ghi chú (phần bôi đỏ) chỉ được chuyển nhượng khi thỏa mãn các điều kiện liên quan.

Thực tế tại Khu đô thị Mỹ Gia, rất nhiều hộ gia đình đã sinh sống ổn định nhưng vẫn đang mòn mỏi chờ cấp “sổ đỏ” do vướng nhiều thủ tục pháp lý liên quan, ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người dân, công tác quản lý của cơ quan Nhà nước.

Cũng trong văn bản giải trình gửi UBND tỉnh Khánh Hòa, Công ty Vĩnh Thái cũng cho biết hiện tại Gói 2, 3, 4, 5, 7 và một phần Gói 8 đã chuyển nhượng cho khách hàng xây dựng nhà ở định cư tại dự án, nhưng do vướng mắc liên quan đến việc tính lại giá đất dẫn đến việc cấp sổ đỏ cho cho người dân vẫn chưa thực hiện được, tình trạng khách hàng khiếu nại, khiếu kiện kéo dài.

Như vậy, để hạn chế tối đa rủi ro, tranh chấp trong việc đầu tư, mua bán bất động sản, các khách hàng cần lựa chọn các chủ đầu tư uy tín, có năng lực tài chính; tìm hiểu kỹ pháp lý của dự án liên quan đến giấy chứng nhận đầu tư, tiền sử dụng đất, giấy phép xây dựng… Đồng thời, khi giao kết hợp đồng cần lưu ý xem kỹ ở các điểm sau: tiến độ dự án, việc hoàn thiện dự án theo quy chuẩn nào, sự kiện bất khả kháng…

Trong thời gian tới, việc đầu tư vào các dự án bất động sản sẽ tiếp tục là xu hướng được các khách hàng quan tâm trong tương lai. Chính vì vậy, khách hàng phải sáng suốt, tìm hiểu kỹ pháp lý, tham chiếu các chủ đầu tư uy tín để tránh hệ lụy, tranh chấp nhằm hạn chế thấp nhất những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra.

Phí Long/ Báo Xâu dựng

Cần bảo vệ bờ kè cồn Tam Hiệp (Bến Tre) với kinh phí đầu tư hơn 325 tỷ đồng

Cần bảo vệ bờ kè cồn Tam Hiệp (Bến Tre) với kinh phí đầu tư hơn 325 tỷ đồng

28/01/2024 19:31

Để ngăn chặn sạt lở nghiêm trọng, đảm bảo an toàn cho cuộc sống người dân, tỉnh Bến Tre đã đầu tư nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước rất lớn xây dựng bờ kè xung quanh cồn Tam Hiệp, huyện Bình Đại.

Vận hành thử nghiệm hệ thống lò đốt Nhà máy rác Côn Đảo

Vận hành thử nghiệm hệ thống lò đốt Nhà máy rác Côn Đảo

28/01/2024 08:29

Hệ thống lò đốt Nhà máy rác Côn Đảo dự kiến trong tháng 1/2024 sẽ bắt đầu vận hành thử nghiệm, thời gian thử nghiệm khoảng 30 ngày để kiểm tra hiệu quả hệ thống và lấy mẫu kiểm định.

Huyện Nhơn Trạch:Giữ vững tốp đầu về giải ngân vốn đầu tư công

Huyện Nhơn Trạch:Giữ vững tốp đầu về giải ngân vốn đầu tư công

26/01/2024 20:38

Nhiều năm qua, H.Nhơn Trạch luôn là địa phương nằm trong tốp đầu của tỉnh về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công. Năm 2024, H.Nhơn Trạch tiếp tục đặt mục tiêu thực hiện đúng cam kết về giải ngân nguồn vốn đầu tư công đã được giao kế hoạch.

Niềm vui lớn của người lao động 'xông đất' khu nhà ở xã hội ở Đồng Nai

Niềm vui lớn của người lao động 'xông đất' khu nhà ở xã hội ở Đồng Nai

26/01/2024 10:24

Ngay trước thềm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, hơn 100 hộ dân đầu tiên của khu nhà ở xã hội ở thành phố Long Khánh (Đồng Nai) đã "xông đất", chính thức tiếp nhận tổ ấm trong mơ sau nhiều năm phấn đấu làm việc.

Chạy đua tiến độ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

Chạy đua tiến độ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

26/01/2024 09:51

Với mục tiêu hoàn thành dự án thành phần 3 đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (BH-VT) giai đoạn 1 trong vòng 24 tháng, nhà thầu sẽ thi công xuyên Tết để “đua” tiến độ.

Sẽ chi 8,3 tỷ đồng để bảo dưỡng, sửa chữa đột xuất toàn tuyến quốc lộ 51

Sẽ chi 8,3 tỷ đồng để bảo dưỡng, sửa chữa đột xuất toàn tuyến quốc lộ 51

24/01/2024 09:36

Bộ GT-VT đã phê duyệt kế hoạch bảo trì hệ thống đường bộ năm 2024, trong đó có bố trí kinh phí bảo dưỡng thường xuyên quốc lộ 51.

Chưa có cơ sở cấp phép xây dựng cho tòa nhà Câu lạc bộ Golf

Chưa có cơ sở cấp phép xây dựng cho tòa nhà Câu lạc bộ Golf

24/01/2024 08:06

Sở Xây dựng Lâm Đồng vừa có văn bản trả lời đề nghị việc cấp phép xây dựng công trình tòa nhà Câu lạc bộ Golf của Công ty Cổ phần Hoàng Gia ĐL.

Bí thư Huyện uỷ Tân Châu Nguyễn Văn Cường: Thăm, động viên công nhân thi công sửa chữa hồ chứa nước Tha La

Bí thư Huyện uỷ Tân Châu Nguyễn Văn Cường: Thăm, động viên công nhân thi công sửa chữa hồ chứa nước Tha La

23/01/2024 20:12

Theo kế hoạch, công trình sửa chữa hồ nước Tha La sẽ hoàn thành vào ngày 20.6.2025.

TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn

TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn

23/01/2024 09:27

Sở Xây dựng TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn, bên cạnh 50 dự án công viên công cộng đang chờ vốn để triển khai.

Kim Oanh Group liệu có đủ sức triển khai khu dân cư ngàn tỷ tại Bình Dương?

Kim Oanh Group liệu có đủ sức triển khai khu dân cư ngàn tỷ tại Bình Dương?

23/01/2024 07:16

Tập đoàn Kim Oanh đang thu hút sự chú ý khi UBND tỉnh Bình Dương vừa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư cho Kim Oanh Group thực hiện dự án xây dựng khu đô thị Một Thế Giới (còn gọi là dự án Hòa Lân).