Chuỗi TopZone khác gì hệ thống di động thông thường? Là Mono Store - phiên bản kết hợp cao nhất giữa Apple và nhà bán lẻ địa phương, từ sàn gỗ cũng phải nhập ngoại theo chuẩn Apple
Toàn bộ phần thiết kế cửa hàng đều phải do Apple thực hiện, nội thất nhập từ nước ngoài theo chuẩn Apple. Tất cả hình ảnh truyền thông cũng được hãng kiểm soát.

Thế Giới Di Động vừa công bố chính thức ra mắt TopZone – chuỗi bán lẻ uỷ quyền cao cấp nhất của Apple cho thị trường Việt Nam.
Thực chất, các cửa hàng Apple dạng Mono brand (cửa hàng chỉ bán sản phẩm của Apple) đã xuất hiện tại Việt Nam từ trước và Thế Giới Di Động không phải hệ thống duy nhất hợp tác với Apple theo hình thức này.
Tuy nhiên, khi Thế Giới Di Động nhảy vào cuộc chơi Mono Store, câu chuyện có thể sẽ khác. Bằng chứng là việc Thế Giới Di Động công bố sẽ mở khoảng 60 cửa hàng chỉ trong vòng hơn 5 tháng tới – con số vượt trội so với bất cứ hệ thống nào trước đó.
Bên trong cửa hàng TopZone. Ảnh: TGDĐ.
Có 2 dạng Moto store là AAR (Apple Authorized Reseller) có diện tích tối thiểu 50 m2 và APR (Apple Premium Reseller) với diện tích từ 120 m2 trở lên. TopZone của Thế Giới Di Động cũng tuân theo 2 mô hình này với chuỗi AAR có diện tích khoảng 100-120 m2 còn chuỗi APR có diện tích 180-220 m2, trong đó chuỗi AAR sẽ chiếm phần lớn.
So với các cửa hàng bán lẻ di động thông thường, Mono Store ngoài việc chỉ được bán sản phẩm Apple còn phải tuân theo những chuẩn mực tuyệt đối của "táo khuyết".
Cụ thể về mặt trưng bày, toàn bộ phần thiết kế cửa hàng đều do Apple thực hiện, nội thất nhập từ nước ngoài về. Thậm chí, tất cả đối tác liên quan như xây dựng, lắp đặt... cũng cần được Apple chỉ định hoặc thẩm định. Không gian bên trong các cửa hàng Mono store chú trọng đến yếu tố hiện đại, đẳng cấp. Các vị trí cửa hàng, điểm bán hàng cũng đều phải được Apple thẩm định.
Quy trình bán hàng bên trong Mono Store cũng sẽ theo chuẩn Apple còn tất cả hình ảnh truyền thông cũng được hãng kiểm soát. Bên trong cửa hàng, máy demo sẽ được cài DCOTA (Digital Content Over the Air – công cụ quản lý hiển thị nội dung demo trên máy trưng bày qua hình thức không dây) và có nhân viên chuyên trách DCOTA. Toàn bộ nhân viên phục vụ tại cửa hàng đều phải tham gia các khoá đào tạo của Apple cũng như hoạt động kiểm tra, đánh giá.
Do đó, mỗi cửa hàng Mono Store đều được coi là một Apple Store (cửa hàng bán lẻ Apple) thu nhỏ.
Việc Thế Giới Di Động bất ngờ mở chuỗi TopZone chuyên kinh doanh sản phẩm Apple là điều khá bất ngờ bởi hiện tại, chuỗi Thegioididong.com đang là nhà bán lẻ smartphone lớn nhất Việt Nam (khoảng 50% thị phần), trong đó có cả các sản phẩm Apple như iPhone, iPad, MacBook tay Apple Watch. Tuy nhiên, nếu nhìn tiềm năng và xu hướng thị trường thì đây rõ ràng là nước đi khôn ngoan.
Theo ước tính của FPT Retail vào năm 2018, thị trường thiết bị Apple tại Việt Nam có dung lượng khoảng 1 tỷ USD. Từ đó đến nay, con số này đã tăng rất mạnh khi doanh số iPhone tại các hệ thống bán lẻ đều báo về năm sau cao hơn năm trước. Theo thống kê của hãng nghiên cứu thị trường GfK, người Việt đã bỏ ra 2.500 tỷ đồng trong tháng 5 vừa qua chỉ để mua iPhone.

Cũng theo FPT Retail, Việt Nam đứng thứ 3 Đông Nam Á về thị phần Apple, trong khi Singapore có 527 cửa hàng chính hãng Apple, Thái Lan là 480 cửa hàng (số liệu năm 2018) thì số lượng cửa hàng tại Việt Nam rất hạn chế. Apple cũng đã chính thức mở 3 cửa hàng bán lẻ Apple Store tại Singapore và một tại Thái Lan trong khi Việt Nam thì chưa. FPT Retail từng muốn mở 100 cửa hàng chuyên bán sản phẩm Apple trong 3 năm từ 2018 đến 2020. Tuy nhiên, kế hoạch này sau đó không tiến triển như kỳ vọng.
Bản thân Thế Giới Di Động cũng hiểu tiềm năng của thị trường này với tập khách hàng cao cấp, sẵn sàng chi trả và có thói quen liên tục cập nhật các công nghệ mới nhất. Với khoảng 60 cửa hàng cho đến hết quý IV/2022, TopZone sẽ trở thành hệ thống Mono Store lớn nhất tại Việt Nam trong khi số lượng của các đối thủ chỉ dừng ở con số vài cửa hàng.
Theo ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO Thế Giới Di Động, kế hoạch mở chuỗi TopZone đã được "nghiền ngẫm kỹ lưỡng" trong giai đoạn giãn cách vừa qua, khi phần lớn cửa hàng bán lẻ của hệ thống này phải đóng cửa giúp họ có thời gian "sống chậm lại để tìm những hướng đi mới".
Quý tử nhà ca sĩ Lam Trường đáng yêu vô đối
Bé Liam - con trai của ca sĩ Lam Trường và Yến Phương có làn da trắng, gương mặt bụ bẫm, hiện tại được 6 tháng tuổi.
Va chạm với xe ben, người phụ nữ bị thương nặng
Chiếc xe ben lưu thông cùng chiều đã va chạm với xe máy phía trước, khiến người phụ nữ điều khiển phương tiện bị ngã xuống đường và bị thương nghiêm trọng.
Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt hơn 58 tỷ USD trong 10 tháng
Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 10 năm 2025 ước đạt 5,96 tỷ USD, tăng 6,3% so với tháng 10/2024;..
Đấu thầu tại Môi trường Đô thị TP.HCM: Vì sao loại nhà thầu rẻ nhất?
Gói thầu quan trắc 21 tấn/ngày vừa có kết quả, nhà thầu chào giá thấp nhất bị loại vì lỗi sơ đẳng, dấy lên nghi vấn về tính cạnh tranh.
Chuyên gia nói thẳng về bất cập quy hoạch đô thị
Ông Nguyễn Duy Hưng - Phó trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương - cho biết, phát triển đô thị vẫn còn nhiều hạn chế:
Thủ tướng chỉ đạo ứng phó khẩn cấp bão số 13 Kalmaegi và mưa lũ
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện về việc tập trung triển khai các biện pháp khẩn cấp ứng phó bão số 13 và mưa lũ do bão.
Gói thầu 135 tỷ tại Sở Y tế TP.HCM: Một mình Hà Cao tham dự
Dư luận đặt câu hỏi về tính cạnh tranh khi Công ty Hà Cao là nhà thầu duy nhất tham dự và trúng gói thầu thiết bị y tế "khủng", với tỷ lệ tiết kiệm 1,5%.
An Bình Cons thắng thầu KTX ĐHQG-HCM khi 4 đối thủ 'trượt' kỹ thuật
Công ty Cổ phần An Bình Cons trúng gói thầu hơn 7,2 tỷ đồng, sau khi 4 nhà thầu khác, bao gồm cả các đơn vị bỏ giá thấp hơn, bị loại vì lý do kỹ thuật.
AI đang trở thành công nghệ giúp giáo dục nghề nghiệp đổi mới toàn diện
PGS.TS Phạm Quang Thao, Phó Chủ tịch VUSTA cho rằng, AI đang trở thành công nghệ nền tảng giúp giáo dục nghề nghiệp đổi mới toàn diện...
Gần 2,9 tỷ đồng vốn ngân sách được trao thầu cho C&T Ban Mê trong một ngày
Phòng Kinh tế xã Buôn Đôn vừa ký 2 quyết định chỉ định thầu trong 1 ngày cho Công ty TNHH C&T Ban Mê (Đắk Lắk). Tổng giá trị 2 gói thầu xây lắp đạt gần 2,9 tỷ đồng, không có cạnh tranh.









