largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ bảy, 12/03/2022, 12:15 PM
  • Click để copy

Chung tay bảo trợ trẻ em mồ côi do Covid-19

Đến thời điểm này, toàn tỉnh có trên 180 trẻ em mồ côi do dịch bệnh Covid-19. Để trợ giúp cho trẻ em gặp hoàn cảnh không may này, ngoài thực hiện các chế độ bảo trợ của Nhà nước dành cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, nhiều nguồn lực cộng đồng cũng được huy động để chăm lo cho các em.

Theo Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang, những mất mát của trẻ em có cha mẹ qua đời bởi dịch bệnh Covid-19 là không gì có thể bù đắp được. Vì vậy, ngay sau khi các em lâm vào tình cảnh mất người thân, thông qua ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, nhiều nguồn lực do các đơn vị, cá nhân đã chung tay trợ giúp thiết bị học tập, tiền sinh hoạt, học bổng, nhu yếu phẩm…

Những phần quà kịp thời

Trong đó, Hội thiện nguyện LEIPZIG - Cộng hòa Liên bang Đức hỗ trợ cho 87 em với số tiền 1,5 triệu đồng/em. Riêng Hiệp hội Thương mại và công nghiệp Hàn Quốc tại miền Trung và miền Nam (KOCHAM) đã trao tặng quà hỗ trợ cho 179 em mồ côi cha, mẹ do dịch bệnh Covid-19, mỗi phần quà trị giá từ 1-2 triệu đồng. Hay Quỹ Hy vọng (do FPT và Báo VnExpress thành lập) đã trao tặng quà cho 158 trẻ em mồ côi cha mẹ do Covid-19 với mỗi phần quà trị giá 1 triệu đồng.

Các thành viên trong Khối thi đua 10 tặng 10 triệu đồng cho gia đình em Lê Đăng Huy (xã Thanh Bình, H.Trảng Bom) có cha và mẹ qua đời do dịch Covid-19. Ảnh: S.Thao

Các thành viên trong Khối thi đua 10 tặng 10 triệu đồng cho gia đình em Lê Đăng Huy (xã Thanh Bình, H.Trảng Bom) có cha và mẹ qua đời do dịch Covid-19. Ảnh: S.Thao

Bà Nguyễn Xuân Tú, Giám đốc điều hành Quỹ Hy vọng chia sẻ: “Những phần quà tuy nhỏ bé đối với mất mát mà các em phải trải qua, nhưng thông qua đó, Ban điều hành Quỹ Hy vọng cùng các đơn vị, cá nhân tham gia đóng góp nguồn lực mong muốn tiếp thêm tình yêu thương để các em vượt qua nỗi đau, cố gắng học tập tốt”.

Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh CAO VĂN QUANG cho biết, việc chăm lo, hỗ trợ cho trẻ em mồ côi cha mẹ do dịch bệnh Covid-19 là hoạt động lâu dài và thường xuyên. Ngoài các chế độ, chính sách của Nhà nước, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh rất mong muốn tiếp tục nhận được sự chung tay đóng góp của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để cùng chăm lo cho trẻ em mồ côi cha mẹ do dịch bệnh Covid-19.

Nhiều tổ chức hội, cá nhân còn chủ động huy động kinh phí để hỗ trợ cho trẻ em có người thân qua đời vì dịch Covid-19. Trong đó, Hội Nữ trí thức tỉnh vận động số tiền 342 triệu đồng từ hội viên và các mạnh thường quân để hỗ trợ học bổng cho 145 em có cha, mẹ mất do dịch Covid-19 với số tiền từ 2-3 triệu đồng/hoàn cảnh. Hội đang tiếp tục rà soát để tiếp tục hỗ trợ cho các em có cha, mẹ mất do dịch Covid-19 được nhận hỗ trợ.

Riêng Hội LHPN tỉnh đã phối hợp vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đến thăm và tặng quà cho trẻ em có người thân qua đời vì dịch Covid-19 với tổng số tiền trên 600 triệu đồng.

Bên cạnh đó, ngay khi nắm được hoàn cảnh nhiều trẻ em mất cả cha lẫn mẹ do dịch bệnh và cuộc sống rất khó khăn, Khối thi đua 10 (gồm: Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội LHPN tỉnh, Tỉnh đoàn, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh) đã nhanh chóng đến thăm và tặng quà cho 3 gia đình. Mỗi phần quà trị giá 10 triệu đồng/gia đình đã hỗ trợ kịp thời cho cuộc sống của các em.

Em Trần Thị Mỹ Duyên (17 tuổi, ngụ xã Phú lợi, H.Định Quán) cho hay, dịch bệnh Covid-19 đã cướp đi người mẹ của em. Từ đó, 2 chị em Duyên phải sống nhờ sự che chở của gia đình người cô ruột vì cha cũng đã qua đời. Nhưng gia đình người cô cũng vất vả lo cuộc sống hằng ngày nên đời sống còn nhiều khó khăn. Do đó, những phần quà hỗ trợ mà cả 2 được nhận đã giúp các em có thêm cơ hội tiếp tục học tập, san sẻ nỗi lo với gia đình người cô ruột đang chăm sóc mình.

Ngoài ra, nhằm kịp thời hỗ trợ, động viên tinh thần trẻ em có cha mẹ qua đời do dịch Covid-19, tùy từng thời điểm mà các đơn vị có sự hỗ trợ về trang thiết bị học tập, đi lại cho các em. Trong đó, Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam chi nhánh tỉnh Đồng Nai đã trao tặng cho 15 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi cha, mẹ do dịch bệnh Covid-19 với mỗi phần quà trị giá 7,2 triệu đồng gồm: 1 máy tính bảng, 1 năm sử dụng 4G, 1 triệu đồng tiền mặt và 1 hộp bánh. Kinh phí của hoạt động này do cán bộ, người lao động trong toàn hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam đóng góp.

Hỗ trợ lâu dài cho các em

Việc hỗ trợ trẻ em mồ côi do dịch bệnh Covid-19 không chỉ dừng lại ở những món quà tức thời mà theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang, đã có nhiều hình thức hỗ trợ dài hạn với mục tiêu không để các em vì thiếu người thân quan tâm, chăm sóc mà phải bỏ học, thiếu thốn trong sinh hoạt hằng ngày.

Theo thống kê của Hội LHPN tỉnh, TP.Biên Hòa hiện là địa phương có nhiều trẻ em lâm vào cảnh mồ côi cha mẹ do dịch bệnh Covid-19 nhất tỉnh với gần 70 trường hợp. Riêng các địa phương còn lại, mỗi địa phương có từ 6-19 trẻ em phải chịu cảnh mồ côi do cha, mẹ vì dịch Covid-19.

Trong đó, Quỹ Công tác xã hội Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phan Trọng Bình nhận đỡ đầu cho 24 trẻ em mồ côi do dịch Covid-19 tại các huyện Trảng Bom, Long Thành và TP.Biên Hòa với số tiền 500 ngàn đồng/em/tháng đến khi các em được 18 tuổi và sẽ hỗ trợ đột xuất khi các em có nhu cầu hợp lý. Ngoài ra, Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup nhận hỗ trợ cho 82 trẻ em có cha mẹ mất do dịch Covid-19 với số tiền từ 700 ngàn đến 1 triệu đồng/em/tháng.

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam tỉnh Lê Thị Thái trao tặng học bổng cho em Lê Đăng Trường (xã Đại Phước, H.Nhơn Trạch) mồ côi cha do Covid-19 và có mẹ đang điều trị bệnh thận

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam tỉnh Lê Thị Thái trao tặng học bổng cho em Lê Đăng Trường (xã Đại Phước, H.Nhơn Trạch) mồ côi cha do Covid-19 và có mẹ đang điều trị bệnh thận

Ông Nguyễn Sỹ Cường, Phó giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam chi nhánh tỉnh Đồng Nai cho biết, hưởng ứng chương trình Mẹ đỡ đầu do Hội LHPN Việt Nam phát động, tại Đồng Nai có 4 trẻ em mồ cô cha mẹ do dịch Covid-19 được Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam nhận hỗ trợ 2 triệu đồng/em/tháng. 4 trường hợp là 2 cặp chị em đang tuổi đến trường mà cả cha và mẹ đều qua đời do dịch bệnh.

Ngoài ra, nhiều hội, nhóm, CLB từ thiện, mạnh thường quân còn chủ động tìm hiểu hoàn cảnh và trợ giúp lâu dài cho trẻ em có người thân qua đời vì dịch bệnh. Bà Nguyễn Mai, đại diện CLB Kết nối yêu thương (TP.Biên Hòa) cho biết, trong đợt phát quà tết 2022 cho các trẻ em mồ côi cha mẹ do dịch Covid-19 tại TP.Biên Hòa, nhóm được nghe chia sẻ về hoàn cảnh côi cút của em học sinh không còn chỗ dựa của cha mẹ và đang sống ở nhà trọ. Thông qua chính quyền địa phương, CLB đã quyết định hỗ trợ hằng tháng cho học sinh này đến khi em còn đi học.

Em Bùi Thị Thúy An (ngụ P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa), trường hợp được nhận hỗ trợ này, bày tỏ: “Cha mẹ em đã ly hôn, em sống với mẹ trong căn nhà trọ ở P.Quyết Thắng. Rồi dịch Covid-19 cướp mất mẹ, em không liên lạc được với người thân. Nhờ có các cô chú ở khu phố, ở phường và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, thành phố, em đã được nhận hỗ trợ hằng tháng từ các tổ chức từ thiện. Em sẽ cố gắng học tập để sau này có thể tự lo cho cuộc sống của bản thân”.

Học sinh nghèo, mồ côi được trường nuôi dưỡng miễn phí

Học sinh nghèo, mồ côi được trường nuôi dưỡng miễn phí

01/01/2024 15:54

Bà Hồ Thị Thùy Vân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Đắk Hà (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) cho biết, đang tiếp tục vận động các em có hoàn cảnh khó khăn đến trường sinh sống để giáo viên nuôi dưỡng.

Cô giáo mầm non bị tai nạn cần sự giúp đỡ

Cô giáo mầm non bị tai nạn cần sự giúp đỡ

31/12/2023 20:36

Vụ tai nạn giao thông khiến cô giáo mầm non Trần Thị Trí bị cán dập nát phải cắt bỏ chân phải. Gia đình có 3 người con nhỏ, chồng làm thuê thu nhập bấp bênh và hiện đang ở trọ, nên hoàn cảnh rất khó khăn rất cần sự chung tay, giúp đỡ của toàn xã hội.

Bé trai 3 tuổi mắc bệnh hiểm nghèo

Bé trai 3 tuổi mắc bệnh hiểm nghèo

29/12/2023 08:29

Vừa thấy người lạ, bé Nguyễn Văn Chí Trung (34 tháng tuổi, quê quán ấp Tân Thành, xã Tân Hòa, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang - ảnh) đã khóc thét và rúc đầu vào ngực mẹ.

Hành động đẹp của người đàn ông ở Bình Định khi nhặt được tiền, vàng

Hành động đẹp của người đàn ông ở Bình Định khi nhặt được tiền, vàng

27/12/2023 20:46

Một người đàn ông ở xã Hoài Mỹ (TX Hoài Nhơn, Bình Định) có hành động đẹp khi trả lại tiền, vàng trị giá gần 43 triệu đồng nhặt được cho người bị mất.

Thuốc nam từ thiện

Thuốc nam từ thiện

25/12/2023 07:02

Mỗi buổi sáng, khuôn viên điện thờ Phật Mẫu Trường Tây (xã Trường Tây, thị xã Hoà Thành) trở nên nhộn nhịp với các hoạt động khám, chữa bệnh miễn phí. Bệnh nhân ra vào tấp nập, đông đảo người làm từ thiện làm việc không ngơi tay.

Công ty TPComs trao tặng 12 tấn gạo cho Bếp ăn từ thiện Bệnh viện II Lâm Đồng

Công ty TPComs trao tặng 12 tấn gạo cho Bếp ăn từ thiện Bệnh viện II Lâm Đồng

23/12/2023 12:06

Chiều 22/12, Công ty TPComs (trụ sở tại TP Hồ Chí Minh) phối hợp cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Bảo Lộc, Hội Chữ thập đỏ thành phố và Bệnh viện II Lâm Đồng tổ chức chương trình ký kết trao tặng 12 tấn gạo cho Bếp ăn từ thiện Bệnh viện II.

Mẹ bé gái hiếu thảo ở Bình Định xuất viện

Mẹ bé gái hiếu thảo ở Bình Định xuất viện

22/12/2023 17:36

Sáng 22-12, lãnh đạo, bác sĩ Bệnh viện Bình Định đã tổ chức buổi gặp mặt thân mật, tặng hoa chúc mừng bà Phạm Thị Lan (mẹ bé gái hiếu thảo Phan Thị Ca) xuất viện trở về nhà.

Cô Sáu Hà nặng tình xứ biển

Cô Sáu Hà nặng tình xứ biển

16/12/2023 10:07

Mặc dù đã gần 70 tuổi, nhưng bà Lâm Thị Hà, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân Khu phố Hải Trung, TT.Phước Hải, huyện Đất Đỏ vẫn xông xáo trong công tác hội và chăm lo cho bà con trong khu phố. Người dân ở đây trìu mến gọi bà là cô Sáu Hà.

 Xót xa gia đình sống trong căn nhà chờ sập, dồn tiền chữa bệnh thần kinh cho con

 Xót xa gia đình sống trong căn nhà chờ sập, dồn tiền chữa bệnh thần kinh cho con

15/12/2023 09:28

Nhiều năm nay vợ chồng anh Hiếu vẫn sống trong căn nhà tạm được lợp bằng lá, trời nắng thì nóng, mưa thì dột, trong nhà không có một tài sản giá trị.

Hỗ trợ, chữa bệnh cho mẹ của bé gái nhặt ve chai

Hỗ trợ, chữa bệnh cho mẹ của bé gái nhặt ve chai

14/12/2023 08:27

Ngày 13-12, Bệnh viện Bình Định đã cử các y, bác sĩ phối hợp với chuyên gia y tế tại TPHCM đến tận nhà, hỗ trợ khám bệnh cho bà Phạm Thị Lan (40 tuổi), mẹ của em Phan Thị Ca (học sinh lớp 9, Trường THCS Cát Tường, xã Cát Tường, huyện Phù Cát, Bình Định).