largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ hai, 20/07/2020, 19:07 PM
  • Click để copy

Chủ tịch TP. Buôn ma Thuột, Trương Công Thái bị tố khai man bằng cấp: Dấu hiệu làm trái quy định, vi phạm PL

Ông Trương Công Thái Chủ tịch TP. Buôn Ma Thuột, Tỉnh Đắk Lắk kê khai lý lịch có trình độ giáo dục phổ thông 12/12, nhưng chỉ loanh quanh xác nhận bằng tốt nghiệp Trung học cơ sở và cũng không đưa ra bất cứ văn bằng gốc nào biện minh cho hành vi bị tố cáo của mình.

Những bản sao bằng cấp có dấu hiệu làm trái qui đinh, vi phạm pháp luật

Sau thông tin Báo Tầm Nhìn đưa tin bị tố cáo về hành vi khai man bằng cấp, ông Trương Công Thái, Chủ tịch TP. Buôn ma Thuột đã đăng đàn trên các cơ quan báo chí cung cấp các bằng chứng nhằm biện minh. Tuy nhiên các bằng chứng do ông Thái cung cấp không phải là những bản gốc mà chỉ là những bản sao có dấu hiệu làm trái qui đinh, vi phạm pháp luật.

Bằng tốt nghiệp sao y được đang trên báo Người lao động và bản gốc Bằng tốt nghiệp của bạn học cùng ông Thái

Bằng tốt nghiệp sao y được đang trên báo Người lao động và bản gốc Bằng tốt nghiệp của bạn học cùng ông Thái

Trên báo nguoilaodong.com, ông Trương Công Thái cho rằng thông tin mình không có bằng cấp 2 là bịa đặt và cung cấp một bản sao bằng tốt nghiệp phổ thông cơ sở mà có lẽ trong lịch sử giáo dục Việt Nam chỉ có mình ông Chủ tịch TP. Buôn Ma Thuột có?!

Bản sao bằng tốt nghiệp của ông Thái là một tờ giấy học sinh được viết bằng tay và được chứng thực sao y bản chính bởi ông Chánh văn phòng UBND Thị xã Buôn Mê Thuột.

Theo qui định của của pháp luật về việc cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính thì “Bản sao” là bản chụp từ bản chính hoặc bản đánh máy có nội dung đầy đủ, chính xác như nội dung ghi trong sổ gốc.

Về thể thức văn bản, cho dù ngày đó điều kiện ngày còn khó khăn không có máy Photo copy thì cũng không thể không có máy chữ và nội dung đã là sao y bản chính thi không thể sai kể cả dấu chấm (.), dấu phẩy (,).

Bản sao từ sổ gốc của Phòng GD không chính xác

Bản sao từ sổ gốc của Phòng GD không chính xác

Thông tin trên Bằng tốt nghiệp được sao y của ông Thái cho thấy người ký bằng là ông Hà Ngọc Đào Giám đốc Sở Giáo dục Tỉnh Đắk Lắk, còn trên những tấm bằng tốt nghiệp khác mà PV được cung cấp từ bạn học cùng ông Thái thì thời điểm đó ông Đào mới là Phó Giám đốc.

Cũng theo qui định của của pháp luật “Người thực hiện chứng thực” là Trưởng phòng, Phó Trưởng Phòng Tư pháp huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn; công chứng viên của Phòng công chứng, Văn phòng công chứng; viên chức ngoại giao, viên chức lãnh sự của Cơ quan đại diện ngoại giao, Cơ quan đại diện lãnh sự và Cơ quan khác được ủy quyền thực hiện chức năng lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài. Do vây việc chứng thực sao y bản chính bởi ông Chánh văn phòng UBND Thị xã là không đúng thẩm quyền và có dấu hiệu làm trái.

Từ những qui định trên cho thấy bản sao y văn bằng trên của ông Thái là không có giá trị pháp lý. Vậy bản gốc bằng của ông Thái đâu không đưa ra để minh chứng mà đưa ra một bản sao y không có giá trị pháp lý? bản sao y này được cấp ngày 09/10/1985, sau bao nhiêu năm ông Thái vẫn giữ được bản sao y mà lại không giữ được bằng gốc? và, việc ông Thái được đi học Trường Trung học Xây dựng số 5 có phải là nhờ vào bản sao y kỳ lạ trên nhằm hoàn thiện hồ sơ?!

Thông tin trên Báo Tiền Phong, ông Thái lại cung cấp một bản sao bằng tốt nghiệp trung học cơ sở mới toanh do Phòng Giáo dục đào tạo TP. Buôn Ma Thuột cấp.

Bản sao này vi phạm nghiêm trọng nghị định số 23/2015 Nghị định Chinh phủ ngày 16/2/2015 về việc cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính…vì mặc dù ghi là bản sao nhưng thể thức của Bằng như bản chính và có nội dung rất khác so với bản sao y mà ông Thái cung cấp cho các Báo.

Điều 2 nghị định số 23/2015 NĐ/CP giải thích rõ: “Cấp bản sao từ sổ gốc” là việc cơ quan, tổ chức đang quản lý sổ gốc, căn cứ vào sổ gốc để cấp bản sao. Bản sao từ sổ gốc có nội dung đầy đủ, chính xác như nội dung ghi trong sổ gốc.

Trước đó, ngày 16/7/2020 Báo Tầm Nhìn nhận được văn bản của Sở Giáo dục đào tạo Tỉnh Đắk Lắk thừa nhận việc xác nhận bằng tốt nghiệp phổ thông cơ sở cho ông Thái là không đúng qui định và đã chuyển toàn bộ hồ sơ gốc cho Phòng GDĐT để xác nhận theo đúng thẩm quyền.

Vây, nội dung của hồ sơ gốc bằng tốt nghiệp của ông Thái là như thế nào mà Phòng Giáo dục đào tạo TP. Buôn Ma Thuột lại cấp như vậy? Và tại sao bản sao lại được cấp trên phôi bằng gốc? Nhìn bản sao của Phòng GDĐT cấp cho ông Chủ tịch TP. Buôn ma Thuột nếu không có dòng chữ nhỏ bên dưới (Số vào sổ cấp bản sao) thì dễ lầm tưởng bà Trưởng phòng Giáo dục đào tạo TP. Buôn Ma Thuột, Mai Thị Hồng Hà cấp bằng tốt nghiệp THPT năm 2020 cho Chủ tịch Thái.

Xảo biện

Thông tin trên báo Dân Việt, biên minh về việc mình chỉ học hệ 7/10 (9/12), sau đó theo học trung học chuyên nghiệp nhưng trong lý lịch ứng cử đại biểu HĐND tỉnh Đắk Lắk nhiệm kỳ 2016-2021 lại khai là giáo dục phổ thông: 12/12, ông Thái cho rằng theo quy định thì bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp tương đương với bằng THPT. Do đó, việc ông khai trình độ giáo dục phổ thông 12/12 là đúng.

Làm đến Chủ tịch Thành phố mà ông Thái lại không nắm vững qui định về khai lý lịch cán bộ công chức, viên chức mà vẫn cố tình biện minh cho việc khai gian của mình.

Cụ thể, Điểm 15.1 và 15.2 Phần I Hướng dẫn Khai Lý lịch cán bộ, công chức ban hành kèm theo Quyết định 06/2007/QĐ-BNV quy định:

"I. PHẦN SƠ LƯỢC LÝ LỊCH

15.1. Trình độ giáo dục phổ thông: ghi đã tốt nghiệp lớp mấy, thuộc hệ đào tạo phổ thông nào. Ví dụ: Lớp 10/10 (đối với những người tốt nghiệp lớp 10 hệ 10 năm); Lớp 12/12 (đối với những người tốt nghiệp lớp 12 hệ 12 năm).

15.2. Trình độ chuyên môn cao nhất: ghi trình độ chuyên môn cao nhất được đào tạo, bồi dưỡng tại thời điểm kê khai như: Tiến sĩ khoa học, Tiến sĩ, Thạc sĩ, cử nhân, kỹ sư, cao đẳng, trung cấp, sơ cấp,… thuộc chuyên ngành đào tạo nào. Ví dụ: đối với những người có nhiều văn bằng đào tạo như: có bằng kỹ sư, có bằng cử nhân, có bằng thạc sĩ và bằng tiến sĩ thì chỉ kê khai trình độ chuyên môn cao nhất hiện tại là: Tiến sĩ + chuyên ngành đào tạo.”

Báo Tầm Nhìn sẽ tiếp tục thông tin.

Cục Thuế TP HCM công bố 30 doanh nghiệp bị ngừng sử dụng hóa đơn

Cục Thuế TP HCM công bố 30 doanh nghiệp bị ngừng sử dụng hóa đơn

30/01/2024 16:58

Nợ thuế quá thời hạn quy định, hàng chục doanh nghiệp bị Cục Thuế TP HCM cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn.

Công ty cũ Trương Ngọc Ánh bị kiện đòi 6,6 tỉ đồng?

Công ty cũ Trương Ngọc Ánh bị kiện đòi 6,6 tỉ đồng?

30/01/2024 14:45

Hiện phía diễn viên - doanh nhân Trương Ngọc Ánh chưa có phản hồi gì về thông tin công ty cũ bị kiện vì nợ 6,6 tỉ đồng.

Bắt Giám đốc Văn phòng đất đai ở Gia Lai liên quan vụ án nhận hối lộ

Bắt Giám đốc Văn phòng đất đai ở Gia Lai liên quan vụ án nhận hối lộ

30/01/2024 09:06

Mở rộng điều tra, Công an tỉnh Gia Lai đã bắt giữ ông Lê Cảnh Phú, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Ia Grai do liên quan đến vụ án “nhận hối lộ” trước đó.

Bắt quả tang một ghe gỗ bơm hút cát trái phép

Bắt quả tang một ghe gỗ bơm hút cát trái phép

29/01/2024 19:45

Thông tin từ phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an (CA) tỉnh cho biết, qua công tác tuần tra và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ đã bắt quả tang một ghe bơm hút cát trái phép.

Khởi tố một công ty mỹ phẩm trốn thuế hàng trăm triệu đồng

Khởi tố một công ty mỹ phẩm trốn thuế hàng trăm triệu đồng

29/01/2024 09:44

Công ty TNHH TMDV mỹ phẩm Goodskin (xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) do bà Ngô Thị Thùy Trang (39 tuổi) làm giám đốc, vừa bị khởi tố vì tội trốn thuế hơn 800 triệu đồng.

Đắk Nông: Đề nghị xử phạt Ban Quản lý dự án & Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô

Đắk Nông: Đề nghị xử phạt Ban Quản lý dự án & Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô

29/01/2024 07:03

Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Nông lập biên bản vi phạm hành chính để xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền đối với Ban QLDU&PTQĐ huyện Krông Nô.

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

28/01/2024 10:36

Kiểm tra đột xuất nơi diễn ra hội thảo trái phép, phát hiện và ra quyết định tạm giữ 11 loại sản phẩm (gồm trang thiết bị y tế, hộp filler), hơn 400 tờ rơi, catalogue giới thiệu sản phẩm, 6 standee quảng cáo hội thảo để tiếp tục làm rõ theo quy định.

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị phạt 7,5 triệu đồng

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị phạt 7,5 triệu đồng

27/01/2024 08:51

Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng, vừa bị xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng liên quan đến việc tổ chức trưng bày hiện vật được gọi là "xá lợi tóc Đức Phật".

Phim Tết của Trấn Thành có thể bị phạt đến 5 triệu đồng vì quảng cáo sai luật

Phim Tết của Trấn Thành có thể bị phạt đến 5 triệu đồng vì quảng cáo sai luật

26/01/2024 08:37

Hình ảnh quảng bá bộ phim Tết 'Mai' của Trấn Thành được dán kín xe khách di chuyển trên các tuyến phố TP.HCM đang được cho là vi phạm Luật Quảng cáo.

4 bệnh viện tại TP HCM bị điều tra vì liên quan kít xét nghiệm Việt Á

4 bệnh viện tại TP HCM bị điều tra vì liên quan kít xét nghiệm Việt Á

25/01/2024 21:05

Ngoài Bệnh viện TP.Thủ Đức còn có Bệnh Viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện quận Bình Tân, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM mua kit xét nghiệm covid-19 do Công ty Việt Á sản xuất.