largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Chủ nhật, 20/03/2022, 09:30 AM
  • Click để copy

 Chồng ôm tro cốt vợ đi biệt tích để lại 2 con trong phòng trọ khóa trái

Tờ mờ sáng, người đàn ông khóa trái cửa, nhốt 2 đứa con thơ, ôm hũ tro cốt của vợ đi biệt tích. Thương hai đứa trẻ bị cha bỏ rơi ngay khi vừa mồ côi mẹ, bà Ngọc ở vậy nuôi chúng như con của mình.

Bị cha bỏ rơi ngay sau khi mồ côi mẹ

4h sáng, bà Hồ Thị Ngọc (55 tuổi, quê Tiền Giang) bừng tỉnh. Sợ con thức giấc, bà rón rén cất tấm nệm cũ nát trải dưới nền nhà rồi lủi thủi ra phía sau chuẩn bị cơm nước cho con đi bán vé số.

Trời còn tối mịt. Tiếng côn trùng kêu rả rích khiến bà nhớ ngày phát hiện 2 đứa bé bị cha ruột bỏ rơi 14 năm trước. Ngày ấy, gia đình bà vẫn còn ở trong căn nhà tại Quận 2 (nay thuộc TP.Thủ Đức), TP.HCM.

5h30 sáng hôm đó, mẹ bà Ngọc nghe thấy tiếng trẻ con khóc ngặt phát ra từ căn phòng trọ có người phụ nữ vừa qua đời vài hôm trước. Không thấy tiếng người lớn dỗ dành đứa trẻ đang khóc ngày một yếu đi, bà xót xa.

Empty

Bà đánh thức đứa con trai, sai cậu qua căn phòng ấy xem xét. Thế rồi, người này chạy về báo: “Cha hai đứa bé khóa trái cửa, bỏ đi rồi. Hai đứa nhỏ ở bên trong đang khóc ngặt nghẽo”.

Gia đình bà Ngọc phá khóa vào trong thì thấy bé trai mới 1 tháng 14 ngày tuổi đã tím tái, chân tay không còn động đậy. Trong khi đó, bé lớn hơn 2 tuổi đang khóc như muốn lả đi.

Đó là con của đôi vợ chồng nghèo từ miền Bắc vào Quận 2 ở trọ, làm thuê mướn mưu sinh. Người vợ vốn yếu ớt lại đeo mang bệnh tim nên càng dặt dẹo. Con trai đầu lòng gần 2 tuổi, chị mang thai đứa thứ hai.

Bà Ngọc kể lại chuyện phát hiện 2 đứa bé bị cha ruột bỏ rơi trong căn phòng khóa trái cửa.

Bà Ngọc kể lại chuyện phát hiện 2 đứa bé bị cha ruột bỏ rơi trong căn phòng khóa trái cửa.

Sinh con được hơn tháng, chị sức cùng lực kiệt rồi qua đời. Thương đôi vợ chồng nghèo sống có tình nghĩa, người dân chung dãy trọ gom góp, mua cho cho người quá cố chiếc áo quan rồi đưa đi thiêu.

Bà Ngọc nhớ lại: “Ngày vợ mất, anh chồng bần thần như người mất hồn. Anh đứng chơ vơ giữa đám tang, ai sai gì làm nấy và gần như không hay biết gì. Sau khi thiêu vợ về, sáng hôm sau, anh ta khóa trái cửa, nhốt 2 đứa con rồi ôm hũ tro cốt của vợ đi biệt tích”.

Sau nhiều năm nuôi dưỡng, bà Ngọc thương yêu hai đứa con nuôi như con ruột. Bà xúc động rơi nước mắt khi kể chuỗi ngày 3 mẹ con cùng nhau vất vả mưu sinh.

Sau nhiều năm nuôi dưỡng, bà Ngọc thương yêu hai đứa con nuôi như con ruột. Bà xúc động rơi nước mắt khi kể chuỗi ngày 3 mẹ con cùng nhau vất vả mưu sinh.

Phát hiện 2 đứa trẻ bị bỏ rơi, gia đình bà Ngọc đưa đến công an trình báo, nhắn tìm cha, người thân. Sau ba tháng, họ không nhận được thông tin gì về thân nhân 2 đứa trẻ.

Chính quyền địa phương có ý định đưa các bé vào viện mồ côi. Thương 2 đứa bé đã 2 lần bất hạnh, mẹ bà Ngọc làm giấy tờ, nhận nuôi rồi giao lại cho bà Ngọc.

Năm đó, bà Ngọc ngoài 40 và vừa trở nhà về sau 19 năm vào cửa Phật để chạy trốn cuộc tình dở dang, đầy nước mắt.

“Mẹ tôi nói: “Con chưa lập gia đình, hai đứa đều không còn cha mẹ chăm sóc, thôi con cứu vớt, nuôi nấng chúng nó”. Tôi động lòng, ôm chúng vào lòng, nuôi như con đẻ”, bà Ngọc tâm sự.

Từ bỏ thanh xuân, nuôi con người dưng

Chưa một lần sinh nở bỗng nhiên trở thành mẹ đơn thân nuôi hai đứa trẻ, bà Ngọc bỡ ngỡ, rối bời. Ngoài việc được mẹ ruột giúp đỡ, chỉ dạy, bà tự để ý, học hỏi cách nuôi con từ người chị ruột của mình.

Với bản năng của người phụ nữ, bà bắt đầu biết pha sữa cho con, ru con ngủ, thay tã, tắm gội cho các bé. Nhưng nuôi đứa lớn thì dễ, đứa nhỏ khiến bà nhiều phen lao đao. Bé có bệnh hẹp van tim bẩm sinh nên nhiều lúc đang bú sữa lại bất ngờ ngất xỉu.

Đến nay, con nuôi thứ hai của bà Ngọc vẫn phải uống thuốc. Mỗi ngày, bà tự tay chuẩn bị thuốc cho con.

Đến nay, con nuôi thứ hai của bà Ngọc vẫn phải uống thuốc. Mỗi ngày, bà tự tay chuẩn bị thuốc cho con.

Mỗi lần như vậy, bà Ngọc lại cuống quýt chở con vào bệnh viện cấp cứu. Năm bé được 1 tuổi, bác sĩ cho biết, bé cần phẫu thuật “nếu không sẽ khó sống”. Gia đình bà Ngọc đã giúp đỡ nhưng vẫn chưa đủ tiền phẫu thuật.

Bà đánh liều ôm con đi gõ cửa từng nhà để xin. Rồi cũng có người thương, giúp mẹ con bà đủ tiền nhập viện điều trị. Từ đó, bé đỡ hơn nhưng vẫn phải uống thuốc hàng tháng cho đến bây giờ.

Năm bé lớn lên 8 tuổi, mẹ bà Ngọc qua đời. Bà mất đi người đỡ đần cả về kinh tế lẫn tinh thần trong việc nuôi con.

Công việc làm thuê không đủ cho 3 miệng ăn, bà dắt díu hai đứa nhỏ đến huyện Cần Đước (tỉnh Long An) kiếm sống. Tại đây, bà gửi đứa con lớn đi học rồi dắt đứa nhỏ đi chặt mía, hái chanh thuê…

Thấm thoát đã 14 năm, đứa con lớn của bà đã 16 tuổi. Suốt 14 năm ấy, bà lặng lẽ, côi cút nuôi con người dưng đến nỗi quên cả hạnh phúc riêng của mình. Xem cả hai như con ruột nên bà hy sinh thanh xuân, từ chối nhiều người đàn ông sẵn sàng cùng bà đi hết đoạn đời còn lạị.

Bà chia sẻ: “Càng nuôi, tôi càng thương các con rồi ở vậy luôn. Từ lúc nuôi hai bé, tôi chỉ nghĩ đến 2 con và không màng đến hạnh phúc bản thân”.

“Nếu có hạnh phúc riêng, tôi sẽ không chăm lo cho 2 con được tốt như bây giờ. Thế nên, ai đến với tôi, tôi đều từ chối và mong họ tìm người khác vì tôi bây giờ chỉ muốn sống vì 2 con”, bà nói thêm.

Yêu thương là vậy nhưng bà Ngọc vẫn mong ngày nào đó hai con tìm được cha ruột của mình. Nếu có ngày ấy, bà sẵn sàng để cha con đoàn tụ. Trước đó, khi con lên 9 tuổi, bà Ngọc cũng quyết định cho con biết sự thật mình chỉ là mẹ nuôi.

Hôm ấy, bà lấy ra tấm ảnh thẻ bé xíu từ trong cái gối cũ được cha ruột của hai con bỏ lại. Bà nói với hai đứa trẻ đây mới là mẹ ruột của chúng.

Bàn thờ mẹ ruột của các con được bà Ngọc và 2 đứa trẻ lập tại nhà trọ ở Long An.

Bàn thờ mẹ ruột của các con được bà Ngọc và 2 đứa trẻ lập tại nhà trọ ở Long An.

Cả hai không tin. Chúng ôm chầm lấy bà, òa khóc nức nở. Bà giải thích làm vậy là để các con hiểu, biết về nguồn cội của mình. Sau phút giây xúc động vỡ òa, cả hai nhận mẹ ruột nhưng vẫn xem bà như người mẹ thứ hai và không thay đổi tình yêu thương bấy lâu dành cho bà.

Người con lớn của bà xin lấy tấm ảnh của mẹ ruột để làm ảnh thờ ở một góc phòng trọ. Hằng năm, các con của bà đều tổ chức đám giỗ cho mẹ ruột.

Cho tới lúc này, chưa bao giờ bà Ngọc hối hận vì đã hy sinh cả thanh xuân để nuôi 2 đứa con của người khác. Các con của bà rất ngoan và thương yêu bà hết mực.

Bà tâm sự: “Suốt 14 năm qua, ba mẹ con tôi luôn bên nhau, cùng nhau chia ngọt, sẻ bùi. Lúc ốm đau cũng như khi khỏe mạnh, các con đều bên cạnh, chăm sóc, phụ giúp tôi. Tôi chỉ mong đủ sức khỏe để lo cho các con đến khi chúng trưởng thành. Đến lúc ấy, tôi có nhắm mắt, xuôi tay cũng yên lòng”.

Học sinh nghèo, mồ côi được trường nuôi dưỡng miễn phí

Học sinh nghèo, mồ côi được trường nuôi dưỡng miễn phí

01/01/2024 15:54

Bà Hồ Thị Thùy Vân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Đắk Hà (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) cho biết, đang tiếp tục vận động các em có hoàn cảnh khó khăn đến trường sinh sống để giáo viên nuôi dưỡng.

Cô giáo mầm non bị tai nạn cần sự giúp đỡ

Cô giáo mầm non bị tai nạn cần sự giúp đỡ

31/12/2023 20:36

Vụ tai nạn giao thông khiến cô giáo mầm non Trần Thị Trí bị cán dập nát phải cắt bỏ chân phải. Gia đình có 3 người con nhỏ, chồng làm thuê thu nhập bấp bênh và hiện đang ở trọ, nên hoàn cảnh rất khó khăn rất cần sự chung tay, giúp đỡ của toàn xã hội.

Bé trai 3 tuổi mắc bệnh hiểm nghèo

Bé trai 3 tuổi mắc bệnh hiểm nghèo

29/12/2023 08:29

Vừa thấy người lạ, bé Nguyễn Văn Chí Trung (34 tháng tuổi, quê quán ấp Tân Thành, xã Tân Hòa, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang - ảnh) đã khóc thét và rúc đầu vào ngực mẹ.

Hành động đẹp của người đàn ông ở Bình Định khi nhặt được tiền, vàng

Hành động đẹp của người đàn ông ở Bình Định khi nhặt được tiền, vàng

27/12/2023 20:46

Một người đàn ông ở xã Hoài Mỹ (TX Hoài Nhơn, Bình Định) có hành động đẹp khi trả lại tiền, vàng trị giá gần 43 triệu đồng nhặt được cho người bị mất.

Thuốc nam từ thiện

Thuốc nam từ thiện

25/12/2023 07:02

Mỗi buổi sáng, khuôn viên điện thờ Phật Mẫu Trường Tây (xã Trường Tây, thị xã Hoà Thành) trở nên nhộn nhịp với các hoạt động khám, chữa bệnh miễn phí. Bệnh nhân ra vào tấp nập, đông đảo người làm từ thiện làm việc không ngơi tay.

Công ty TPComs trao tặng 12 tấn gạo cho Bếp ăn từ thiện Bệnh viện II Lâm Đồng

Công ty TPComs trao tặng 12 tấn gạo cho Bếp ăn từ thiện Bệnh viện II Lâm Đồng

23/12/2023 12:06

Chiều 22/12, Công ty TPComs (trụ sở tại TP Hồ Chí Minh) phối hợp cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Bảo Lộc, Hội Chữ thập đỏ thành phố và Bệnh viện II Lâm Đồng tổ chức chương trình ký kết trao tặng 12 tấn gạo cho Bếp ăn từ thiện Bệnh viện II.

Mẹ bé gái hiếu thảo ở Bình Định xuất viện

Mẹ bé gái hiếu thảo ở Bình Định xuất viện

22/12/2023 17:36

Sáng 22-12, lãnh đạo, bác sĩ Bệnh viện Bình Định đã tổ chức buổi gặp mặt thân mật, tặng hoa chúc mừng bà Phạm Thị Lan (mẹ bé gái hiếu thảo Phan Thị Ca) xuất viện trở về nhà.

Cô Sáu Hà nặng tình xứ biển

Cô Sáu Hà nặng tình xứ biển

16/12/2023 10:07

Mặc dù đã gần 70 tuổi, nhưng bà Lâm Thị Hà, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân Khu phố Hải Trung, TT.Phước Hải, huyện Đất Đỏ vẫn xông xáo trong công tác hội và chăm lo cho bà con trong khu phố. Người dân ở đây trìu mến gọi bà là cô Sáu Hà.

 Xót xa gia đình sống trong căn nhà chờ sập, dồn tiền chữa bệnh thần kinh cho con

 Xót xa gia đình sống trong căn nhà chờ sập, dồn tiền chữa bệnh thần kinh cho con

15/12/2023 09:28

Nhiều năm nay vợ chồng anh Hiếu vẫn sống trong căn nhà tạm được lợp bằng lá, trời nắng thì nóng, mưa thì dột, trong nhà không có một tài sản giá trị.

Hỗ trợ, chữa bệnh cho mẹ của bé gái nhặt ve chai

Hỗ trợ, chữa bệnh cho mẹ của bé gái nhặt ve chai

14/12/2023 08:27

Ngày 13-12, Bệnh viện Bình Định đã cử các y, bác sĩ phối hợp với chuyên gia y tế tại TPHCM đến tận nhà, hỗ trợ khám bệnh cho bà Phạm Thị Lan (40 tuổi), mẹ của em Phan Thị Ca (học sinh lớp 9, Trường THCS Cát Tường, xã Cát Tường, huyện Phù Cát, Bình Định).