Cảng Liên Chiểu: Vì sao Bộ GTVT lo chậm tiến độ?
Dự án xây dựng bến cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng) - phần cơ sở hạ tầng dùng chung dự kiến hoàn thành vào tháng 11/2025. Trong khi đó, đến nay, dự án còn lại vẫn chưa lựa chọn được nhà đầu tư.
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi UBND thành phố Đà Nẵng về dự án đầu tư Bến cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung và đầu tư các bến cảng thuộc khu bến Liên Chiểu.
Theo Bộ GTVT, dự án xây dựng bến cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung đang được Ban Quản lý dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng (chủ đầu tư) tổ chức thực hiện đầu tư, thi công (gồm đê chắn sóng, luồng tàu, đường vào cảng…) và dự kiến hoàn thành tháng 11/2025.
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho UBND TP Đà Nẵng khẩn trương triển khai các thủ tục để tổ chức lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực thực hiện đầu tư xây dựng, kinh doanh các bến cảng, đảm bảo công khai, minh bạch tuân thủ quy định của Luật Đấu thầu, Luật Đất đai và các quy định liên quan. Đồng thời, chịu trách nhiệm đảm bảo tiến độ đưa các bến cảng vào khai thác hiệu quả đồng bộ với phần cơ sở hạ tầng dùng chung.
Thủ tướng cũng yêu cầu thành phố cần khẩn trương triển khai đầu tư xây dựng và sớm hoàn thành dự án. Cùng với đó, kêu gọi, thu hút các thành phần kinh tế đầu tư vào các phân khu chức năng của khu bến cảng để khai thác đồng bộ, hiệu quả cảng Liên Chiểu.

Công trình dự án cảng biển Liên Chiểu, TP Đà Nẵng.
Đến nay, UBND TP Đà Nẵng đã trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng khu bến Liên Chiểu - phần kêu gọi đầu tư.
Theo đánh giá của Bộ GTVT, thời gian thi công, đưa vào khai thác 2 bến khởi động khu bến Liên Chiểu cho tàu container sức chở 100.000 tấn (8.000 Teu) với quy mô 750m cần khoảng 2-3 năm. Trong khi đến nay, chưa lựa chọn được nhà đầu tư khu bến nên đến năm 2025 sẽ chưa thể khai thác 2 bến khởi động đồng thời với khai thác phần hạ tầng dùng chung.
Bộ GTVT đề nghị UBND TP Đà Nẵng tiếp tục phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền hoàn thiện, trình Quốc hội ban hành Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 119/2020 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng về nội dung đầu tư xây dựng và khai thác tổng thể khu bến cảng Liên Chiểu.
Đồng thời, Bộ GTVT cũng đề nghị Đà Nẵng phối hợp để đẩy nhanh tiến trình phê duyệt chủ trương đầu tư khu bến cảng Liên Chiểu. Bên cạnh đó, nghiên cứu điều chỉnh tiến độ đầu tư một số hạng mục công trình (đê chắn sóng, luồng tàu, đường vào cảng…) thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình Bến cảng Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng - phần cơ sở hạ tầng dùng chung phù hợp với tiến trình đầu tư các bến cảng thuộc khu bến Liên Chiểu.
Cục Hàng hải Việt Nam được giao trách nhiệm tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ kịp thời trong quá trình UBND thành phố Đà Nẵng chỉ đạo thực hiện đầu tư dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung và phần kêu gọi đầu tư.
Theo Bộ GTVT, việc đẩy nhanh tiến trình phê duyệt chủ trương đầu tư khu bến cảng Liên Chiểu nhằm tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển Việt Nam, sớm đưa các bến khởi động thuộc khu bến Liên Chiểu khai thác đồng bộ với phần cơ sở hạ tầng dùng chung; thu hút và đáp ứng lượng hàng hóa thông qua cảng biển tại khu vực thời gian tới, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và khu vực.
Được biết, Dự án Đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu gồm 2 dự án thành phần. Trong đó, Dự án Đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu (phần cơ sở hạ tầng dùng chung) có tổng mức đầu tư 3.462 tỷ đồng từ nguồn ngân sách trung ương và TP. Đà Nẵng, đã được Thủ tướng phê duyệt vào năm 2021. UBND TP. Đà Nẵng tổ chức khởi công vào tháng 9/2023, dự kiến hoàn thành trong năm 2025.
Dự án Đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu (phần kêu gọi đầu tư) bao gồm 8 bến container (tổng chiều dài neo đậu 2.750 m cho tàu từ 50.000 - 200.000 DWT), 6 bến hàng tổng hợp (tổng chiều dài neo đậu 1.550 m cho tàu từ 50.000 - 100.000 DWT), bến cho tàu pha sông biển, hậu phương cảng. Theo tính toán sơ bộ của UBND TP. Đà Nẵng, chi phí đầu tư vào khoảng 48.304 tỷ đồng.
Tây Ninh: Cảng cạn Tân Cảng – Mộc Bài được chính thức cấp phép hoạt động
Ngày 20/10, Bộ Xây dựng ban hành Quyết định số 1810/QĐ-BXD công bố mở cảng cạn Tân Cảng – Mộc Bài, đây được xem là cảng cạn đầu tiên trên địa bàn tỉnh Tây Ninh cũ được chính thức cấp phép hoạt động.
Giải mối lo trên Quốc lộ 1K, Mỹ Phước - Tân Vạn
Các đơn vị liên quan đang gấp rút "thay áo mới" cho nhiều tuyến đường đang xuống cấp ở khu vực Bình Dương cũ của TP HCM
Thông hầm trái đèo Phượng Hoàng cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột
Sau nhiều nỗ lực thi công, hầm Phượng Hoàng trên cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đã được thông bên trái, phần còn lại dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 11 tới
5 giá trị làm nên Vin New Horizon
Chuỗi dịch vụ, đô thị hưu trí, dưỡng lão đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam mang tên Vin New Horizon sẽ khởi đầu từ Vinhomes Green Paradise (Cần Giờ, TP. HCM). Mảnh ghép mới trong hệ sinh thái Vingroup được xem là biểu tượng sống hạnh phúc của thời đại ESG, nơi tuổi tác không còn là dấu chấm hết mà là khởi đầu cho một “bình minh thứ hai”.
“Nút thắt” giá đất khiến hàng trăm dự án BT đóng băng
Hàng trăm công trình đầu tư theo hình thức BT trên cả nước đang bị “đóng băng” chỉ vì một vấn đề tưởng như kỹ thuật: chưa xác định được giá đất để thanh toán.
TPHCM ứng dụng AI trong quản lý các công trình giao thông trọng điểm
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tại một số công trình đang thi công, hướng tới mục tiêu xây dựng đô thị thông minh, hiện đại và an toàn.
Thị trường căn hộ TP HCM “ấm” trở lại?
Sau giai đoạn dài trầm lắng, giá căn hộ tại TP HCM bật tăng 12–18%, lượng tiêu thụ gấp ba lần cùng kỳ. Tín hiệu tích cực nhất: người mua ở thực đang quay lại.
10 dự án nhà ở thương mại Đà Nẵng đủ điều kiện mở bán mới nhất
Sở Xây dựng Đà Nẵng thông báo danh sách nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán đối với các dự án xây dựng nhà ở thương mại trên địa bàn
TP HCM “tuýt còi” doanh nghiệp bất động sản ủy quyền bán nhà trái quy định: Hết cửa nhận cọc giữ chỗ
Phần lớn chủ đầu tư hiện nay vẫn ủy quyền cho sàn môi giới nhận đặt cọc, giữ chỗ nhằm "giữ chân" khách hàng trước khi có giá chính thức
TPHCM yêu cầu doanh nghiệp công khai thông tin dự án bất động sản
Ngày 10-10, Sở Xây dựng TPHCM có thông báo về việc chấp hành quy định pháp luật công khai thông tin bất động sản (BĐS), dự án BĐS đưa vào kinh doanh trên địa bàn TPHCM.
 
                 
    









 
             
                         
                         
                         
                         
                         
                         
                         
                         
                         
                         
        
        