largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Cần quản lý chặt chẽ hoạt động nuôi cá bè trên hồ Trị An

Theo Quyết định số 401/QĐ ngày 11-2-2020 của UBND tỉnh, đề án Quản lý, sắp xếp, ổn định vùng nuôi cá bè trên hồ Trị An được triển khai vào khoảng đầu năm 2020.

Nhưng sau hơn 2 năm triển khai, ngay cả nội dung đầu tiên cần làm là sắp xếp lại vùng nuôi cá lồng bè, di dời và giải tỏa số bè và lồng nuôi cá dôi dư trên hồ Trị An vẫn chưa thực hiện được.

Đơn vị chủ trì đề án kiến nghị được kéo dài thời gian thực hiện đề án cũng như đưa ra phương án điều chỉnh, bổ sung một số nội dung của đề án. Trong đó có những bất cập về quy hoạch các vùng nuôi mới chưa phù hợp, một số hộ di dời vào vùng quy hoạch vẫn xảy ra hiện tượng cá chết do nguồn nước khu vực nuôi mới chưa đảm bảo an toàn cho cá nuôi.

* Di dời đến nơi mới, cá vẫn chết

Theo báo cáo của UBND H.Định Quán, tổng số hộ nuôi cá lồng bè trên hồ Trị An trên địa bàn huyện hiện là 367 hộ, 1.892 lồng nuôi. Trong đó, số hộ nuôi cá lồng bè tại khu vực phải di dời thuộc địa bàn 2 xã La Ngà và Phú Ngọc trước khi có đề án là 236 hộ, 1.226 lồng nuôi. Sau khi đề án được triển khai và chính quyền địa phương vận động, có 101 hộ nuôi với 830 lồng nuôi đã di dời vào vùng quy hoạch.

Các bè nuôi cá vẫn tập trung đông ở khu vực cầu La Ngà (H.Định Quán), khu vực cần di dời theo đề án Quản lý, sắp xếp, ổn định vùng nuôi cá bè trên hồ Trị An. Ảnh: Bình Nguyên

Các bè nuôi cá vẫn tập trung đông ở khu vực cầu La Ngà (H.Định Quán), khu vực cần di dời theo đề án Quản lý, sắp xếp, ổn định vùng nuôi cá bè trên hồ Trị An. Ảnh: Bình Nguyên

Tuy nhiên, với các hộ dân và bè cá đã thực hiện di dời, việc sắp xếp lồng bè nuôi tại vùng quy hoạch cho các hộ di dời chưa được ổn định, thường xuyên di chuyển, thay đổi vị trí neo đậu. Trong đó có nguyên nhân là theo quy hoạch của đề án, mỗi hộ nuôi chỉ được có 1 bè và 2 lồng nuôi, song hiện trạng của các hộ nuôi khi di chuyển ra vùng nuôi có 2 bè và trên 6 lồng nuôi nên khó khăn trong việc sắp xếp lồng bè theo đề án.

Mục đích quan trọng nhất của việc quy hoạch và di dời các hộ nuôi cá bè vào vùng nuôi mới là nhằm ngăn chặn tình trạng các vùng nuôi cũ do bố trí bè không hợp lý, vùng nuôi không phù hợp nên thường xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt. Tuy nhiên, một số vùng nuôi mới vẫn xảy ra hiện tượng cá bị chết.

Theo báo cáo của Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai, đơn vị chủ trì đề án, trong quá trình triển khai vận động các hộ nuôi cá lồng bè di dời về vùng quy hoạch, ghi nhận việc neo đậu tại vùng nuôi 7 - vị trí đoạn sông La Ngà đến giáp ngã ba sông Đồng Nai - nguồn nước khu vực này chưa đảm bảo an toàn cho cá nuôi. Tại vị trí đoạn sông này, một số lồng bè neo đậu vẫn xảy ra hiện tượng cá chết do biến động chất lượng nước sau các cơn mưa lớn, nước thượng nguồn đổ về.

Cụ thể, năm 2020, có 8 hộ nuôi bị chết cá với tổng sản lượng 108,8 tấn; năm 2021, có 3 hộ nuôi bị chết cá với số lượng khoảng 27 tấn. Do vậy, dự án cần tiếp tục nghiên cứu điều chỉnh vùng nuôi cho phù hợp thực tiễn và trên cơ sở khoa học khi triển khai sắp xếp, di dời lồng bè.

Phó chủ tịch UBND H.Định Quán Ngô Tấn Tài cho biết, khi các hộ nuôi cá di dời vào vùng quy hoạch vẫn xảy ra hiện tượng cá chết khiến địa phương phải lập hồ sơ hỗ trợ thiệt hại cho các hộ dân. Theo đó, các hộ chưa di dời không xảy ra hiện tượng cá chết càng không có nhu cầu di dời. Ngoài ra, một số hộ chấp hành di dời lồng bè về vùng quy hoạch vào mùa cạn nhưng khi nước hồ dâng lên họ lại tự ý di chuyển lồng/bè trở lại vị trí neo đậu cũ cũng gây khó khăn cho địa phương trong công tác vận động di dời bè nuôi vào vùng quy hoạch.

* Cần vai trò quản lý nhà nước mạnh hơn

Việc nuôi thủy sản lồng/bè của người dân trên hồ Trị An, trong đó làng bè nuôi thủy sản đoạn sông La Ngà neo đậu dày đặc, mang tính tùy tiện đã gây ô nhiễm cục bộ nguồn nước, có nguy cơ cao xảy ra tình trạng cá chết. Theo đề án, đây là khu vực cần di dời, giải tỏa lồng, bè nuôi nhưng đến nay, đa số các hộ nuôi cá tại đây không đồng ý di dời theo đề án.

Theo quy định của đề án, 1 hộ được 1 nhà bè và 2 lồng nuôi nên phải giải tỏa số lượng lồng nuôi khá lớn. Tuy nhiên, theo báo cáo của Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai, trong thực tế, số hộ nuôi cá lồng bè và cả các hộ có bè nhưng không nuôi cá phát sinh liên tục không kiểm soát được. Trong đó gồm một số cư dân từ các tỉnh khác đến, đặc biệt là các hộ Việt kiều từ Campuchia trở về không có hộ khẩu hoặc giấy tờ tùy thân, không có đất đai, nhà cửa, đã tự ý chiếm dụng mặt nước hồ Trị An làm bè sinh sống tạo vướng mắc không nhỏ đến quản lý lồng bè. Việc quản lý phát sinh này, các cơ quan chức năng vẫn chưa có cơ sở pháp lý ngăn chặn, xử lý hữu hiệu.

Tại cuộc họp với các sở, ngành và địa phương liên quan việc triển khai thực hiện đề án Quản lý, sắp xếp, ổn định vùng nuôi cá bè trên hồ Trị An diễn ra ngày 20-7, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi nhấn mạnh: “Điều tôi quan tâm là việc sắp xếp nuôi cá bè phải đạt mục tiêu vừa không xảy ra tình trạng cá chết, vừa không ảnh hưởng đến thủy điện Trị An.

Điều quan trọng là cần thể hiện rõ vai trò quản lý nhà nước ở 3 lĩnh vực: quản lý về chăn nuôi, quản lý về môi trường và an ninh trật tự. Trong đó, phải quản lý được hoạt động nuôi cá bè trên hồ Trị An, người nuôi phải được cấp phép chứ không để xảy ra tình trạng nuôi tràn lan không quản lý được như thời gian qua. Người nuôi cá phải tuân thủ các quy định, sẽ được gia hạn thời gian để thực hiện đúng các chuẩn về vệ sinh môi trường, tiêu chuẩn lồng bè…”.

Phó chủ tịch UBND tỉnh VÕ VĂN PHI chấp thuận việc điều chỉnh kéo dài thời gian thực hiện đề án và yêu cầu đơn vị chủ trì, các đơn vị liên quan tính toán, đề xuất thời gian gia hạn cho phù hợp. Các đơn vị liên quan cần phối hợp tốt hơn trong triển khai đề án; thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của từng đơn vị trong triển khai thực hiện. Đề xuất chính sách hỗ trợ phải xác định rõ, cụ thể đối tượng được hỗ trợ.

Cách sử dụng máy sưởi điện an toàn, tiết kiệm điện năng khi thời tiết rét buốt

Cách sử dụng máy sưởi điện an toàn, tiết kiệm điện năng khi thời tiết rét buốt

28/01/2024 09:44

Hiện nay thời tiết ở miền Bắc đang rất rét, có nơi xuống âm độ khiến nhiều gia đình lựa chọn máy sưởi điện. Tuy nhiên khi dùng sản phẩm này cần đảm bảo đúng cách để đảm bảo an toàn, tiết kiệm điện năng.

Bán vé số Tết: Miền Tây đắt như tôm tươi, TP.HCM thấp thỏm lo

Bán vé số Tết: Miền Tây đắt như tôm tươi, TP.HCM thấp thỏm lo

27/01/2024 09:30

Theo những người bán vé số, dịp Tết tại miền Tây bán rất đắt, không đủ vé để bán, trong khi khu vực TP.HCM và Đông Nam Bộ, người lao động về quê hết nên vé số sẽ bị dư.

Bổ sung hàng chục ngàn vé máy bay tết

Bổ sung hàng chục ngàn vé máy bay tết

26/01/2024 16:45

Vietjet Air là hãng mới nhất bổ sung hơn 700 chuyến bay với hàng trăm ngàn chỗ. Vietnam Airlines thuê thêm 4 máy bay phục vụ nhu cầu tết.

An Giang: DN An Thịnh “chắc tay” gói thầu xây dựng điểm trường gần 20 tỷ?

An Giang: DN An Thịnh “chắc tay” gói thầu xây dựng điểm trường gần 20 tỷ?

26/01/2024 14:02

BQLDA ĐTXD khu vực huyện Châu Phú đã mở E-HSDXKT Gói thầu số 17: Thi công xây lắp các điểm trường tiểu học thuộc các xã Bình Thủy, Bình Mỹ, Đào Hữu Cảnh và thị trấn Cái Dầu. Duy nhất Công ty An Thịnh dự thầu…

Chốt sổ 2023, cây ‘châu báu’ này mang về cho Việt Nam 3 tỷ USD: Sản lượng top 3 thế giới, Trung Quốc giá nào cũng mua

Chốt sổ 2023, cây ‘châu báu’ này mang về cho Việt Nam 3 tỷ USD: Sản lượng top 3 thế giới, Trung Quốc giá nào cũng mua

26/01/2024 11:33

Hiện Việt Nam trở thành 1 trong 3 quốc gia đứng đầu ngành hàng này.

TP.HCM yêu cầu nộp hơn 2.200 tỉ đồng, vì sao Công ty Tân Thuận xin hoãn?

TP.HCM yêu cầu nộp hơn 2.200 tỉ đồng, vì sao Công ty Tân Thuận xin hoãn?

26/01/2024 08:25

Công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC) xin hoãn nộp hơn 2.200 tỉ đồng khoản chênh lệch vốn chủ sở hữu lớn hơn vốn điều lệ theo yêu cầu của UBND TP.HCM.

Giá xăng tăng gần 1.000 đồng/lít

Giá xăng tăng gần 1.000 đồng/lít

25/01/2024 16:00

Từ 15h hôm nay 25/1, giá xăng E5 RON 92 tăng 753 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 925 đồng/lít.

Cáp treo núi Bà Đen chạy suốt 3 tháng không thu nổi 2 tỷ đồng

Cáp treo núi Bà Đen chạy suốt 3 tháng không thu nổi 2 tỷ đồng

25/01/2024 10:06

Doanh thu thuần của CTCP Cáp treo Núi Bà Tây Ninh trong quý IV/2023 chỉ đạt 1,6 tỷ đồng, tức chưa đầy 18 triệu đồng/ngày, giảm 65% so với cùng kỳ năm 2022.

Sản phẩm thịt heo OCOP đầu tiên của Đồng Nai

Sản phẩm thịt heo OCOP đầu tiên của Đồng Nai

25/01/2024 09:16

Đồng Nai có tổng đàn heo, gà thuộc tốp đầu cả nước, cũng là tỉnh có số lượng sản phẩm OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm) đứng tốp đầu của vùng Đông Nam bộ.

Nhờ đâu PNJ báo lãi kỷ lục gần 2.000 tỷ đồng trong năm 2023?

Nhờ đâu PNJ báo lãi kỷ lục gần 2.000 tỷ đồng trong năm 2023?

23/01/2024 21:13

CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2023 với doanh thu thuần 33.137 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt mức kỷ lục 1.971 tỷ đồng.