Cận cảnh hiện trường hủy hoại rừng đặc dụng làm đường Trường Sơn Đông
Tại hiện trường còn sót lại nhiều cây gỗ lớn có đường kính từ 20-60cm. Nhiều nơi đơn vị thi công san gạt đất còn chèn lấp suối.
Ngày 15/2, PV Tiền Phong đã có chuyến đi thực tế đến hiện trường vụ hủy hoại rừng đặc dụng thuộc Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà, xã Đưng K’nớ, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng và Vườn Quốc gia Chư Yang Sin để làm đường Trường Sơn Đông.
PV đã vượt hàng trăm cây số từ TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) sang TP Đà Lạt (Lâm Đồng) rồi dọc theo đường độc đạo Trường Sơn Đông đến địa phận Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà, xã Đưng K’nớ.
Theo ghi nhận, tại hiện trường ở lâm phần của Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà, đơn vị thi công đã san ủi hơn 3km đường (đoạn qua Trạm Kiểm lâm Krông Nô (thuộc Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà). Hiện trường vẫn còn ngổn ngang. Phía mép bờ sông, có nhiều cây gỗ đường kính khoảng 50cm đã khô, vẫn chưa được vận chuyển ra ngoài.
Cuối con đường này, Công ty cầu đường 10 (thi công gói thầu C13, lý trình km625+614) của dự án đã dựng lán trại, huy động phương tiện để làm cầu vượt sông Krông Nô, nối bên kia bờ là Vườn Quốc gia Chư Yang Sin. Gần khu lán trại này, công ty làm cầu đã cho khoan địa chất, tập kết nhiều vật liệu xây dựng, máy phát điện. Tuy nhiên, lán trại này không có ai trông coi.
Để qua được địa phận của Vườn Quốc gia Chư Yang Sin, PV đã vượt sông Krông Nô. Ngay bờ sông, đơn vị thi công cũng dựng lán trại để trông coi công trình. Vừa đi vào được khoảng 10m, trước mắt chúng tôi là một đại công trường, nhiều quả đồi (có cây rừng) bị bạt ngang. Cạnh mép ta-luy, có rất nhiều cây gỗ khô (thông, bằng lăng), đường kính khoảng 60cm nằm bật ngửa, bị đất vùi lấp.
Đi sâu vào bên trong khoảng 2km, xuất hiện lán trại của Công ty Cổ phần xây dựng Công trình 412. Tại đây, chúng tôi gặp anh Lý Văn Hạnh (18 tuổi) đang được giao nhiệm vụ trông coi tài sản của công ty. Anh Hạnh cho biết được công ty hợp đồng trông coi lán trại, trả 9 triệu đồng/tháng.
Dọc toàn tuyến hơn 7km, đơn vị thi công cũng đã hủy hoại chừng đó diện tích rừng. Tuy nhiên, đến nay, cơ quan chức năng 2 tỉnh Đắk Lắk và Lâm Đồng chưa xác định được số gỗ bị khai thác trái phép đã được vận chuyển đi đâu.
Ông Thân Văn Hữu, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đưng K’nớ xác nhận, xã không nắm được thông tin về dự án. “Suốt quá trình làm dự án, chủ đầu tư chưa khi nào liên hệ với chúng tôi. Chỉ có đợt đang thực hiện Chỉ thị 16 về phòng chống COVID-19 vừa rồi, họ mới liên hệ để xin cho người vào công trường khảo sát làm đường. Việc phá rừng của họ nhằm làm đường để vận chuyển vật liệu xây dựng sang làm bên Đắk Lắk”, ông Thân Văn Hữu cho hay.
Như Tiền Phong đã đưa tin, chủ đầu tư dự án đường Trường Sơn Đông đã phá hơn 15ha rừng đặc dụng tại Vườn Quốc gia Chư Yang Sin và 2.000m2 đất rừng đặc dụng thuộc Vườn Quốc gia Bidoup-Núi Bà, tổng chiều dài đã mở hơn 3km.
Dự án đường Trường Sơn Đông có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh hơn 10.000 tỷ đồng (nguồn trái phiếu), chiều dài toàn tuyến 671km, quy mô chủ yếu đường cấp IV miền núi; bắt đầu từ Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum, Gia Lai, Phú Yên, Đắk Lắk và kết thúc ở Lâm Đồng. Thế nhưng, đến nay, chủ đầu tư dự án này chưa cung cấp được hồ sơ liên quan đến việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đất rừng để làm dự án.
Cận cảnh hiện trường hủy hoại rừng đặc dụng làm đường Trường Sơn Đông ảnh 16Dự án đường Trường Sơn Đông hủy hoại nhiều diện tích rừng
Liên quan đến hành vi hủy hoại rừng, Sở NN&PTNT 2 tỉnh Đắk Lắk và Lâm Đồng làm văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án 46 - Bộ Tổng Tham mưu, Bộ Quốc phòng (chủ đầu tư dự án) dừng ngay hành vi hủy hoại rừng khi chưa được cấp thẩm quyền giao đất để thực hiện dự án.
Theo TPO
Cần bảo vệ bờ kè cồn Tam Hiệp (Bến Tre) với kinh phí đầu tư hơn 325 tỷ đồng
Để ngăn chặn sạt lở nghiêm trọng, đảm bảo an toàn cho cuộc sống người dân, tỉnh Bến Tre đã đầu tư nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước rất lớn xây dựng bờ kè xung quanh cồn Tam Hiệp, huyện Bình Đại.
Vận hành thử nghiệm hệ thống lò đốt Nhà máy rác Côn Đảo
Hệ thống lò đốt Nhà máy rác Côn Đảo dự kiến trong tháng 1/2024 sẽ bắt đầu vận hành thử nghiệm, thời gian thử nghiệm khoảng 30 ngày để kiểm tra hiệu quả hệ thống và lấy mẫu kiểm định.
Huyện Nhơn Trạch:Giữ vững tốp đầu về giải ngân vốn đầu tư công
Nhiều năm qua, H.Nhơn Trạch luôn là địa phương nằm trong tốp đầu của tỉnh về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công. Năm 2024, H.Nhơn Trạch tiếp tục đặt mục tiêu thực hiện đúng cam kết về giải ngân nguồn vốn đầu tư công đã được giao kế hoạch.
Niềm vui lớn của người lao động 'xông đất' khu nhà ở xã hội ở Đồng Nai
Ngay trước thềm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, hơn 100 hộ dân đầu tiên của khu nhà ở xã hội ở thành phố Long Khánh (Đồng Nai) đã "xông đất", chính thức tiếp nhận tổ ấm trong mơ sau nhiều năm phấn đấu làm việc.
Chạy đua tiến độ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu
Với mục tiêu hoàn thành dự án thành phần 3 đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (BH-VT) giai đoạn 1 trong vòng 24 tháng, nhà thầu sẽ thi công xuyên Tết để “đua” tiến độ.
Sẽ chi 8,3 tỷ đồng để bảo dưỡng, sửa chữa đột xuất toàn tuyến quốc lộ 51
Bộ GT-VT đã phê duyệt kế hoạch bảo trì hệ thống đường bộ năm 2024, trong đó có bố trí kinh phí bảo dưỡng thường xuyên quốc lộ 51.
Chưa có cơ sở cấp phép xây dựng cho tòa nhà Câu lạc bộ Golf
Sở Xây dựng Lâm Đồng vừa có văn bản trả lời đề nghị việc cấp phép xây dựng công trình tòa nhà Câu lạc bộ Golf của Công ty Cổ phần Hoàng Gia ĐL.
Bí thư Huyện uỷ Tân Châu Nguyễn Văn Cường: Thăm, động viên công nhân thi công sửa chữa hồ chứa nước Tha La
Theo kế hoạch, công trình sửa chữa hồ nước Tha La sẽ hoàn thành vào ngày 20.6.2025.
TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn
Sở Xây dựng TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn, bên cạnh 50 dự án công viên công cộng đang chờ vốn để triển khai.
Kim Oanh Group liệu có đủ sức triển khai khu dân cư ngàn tỷ tại Bình Dương?
Tập đoàn Kim Oanh đang thu hút sự chú ý khi UBND tỉnh Bình Dương vừa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư cho Kim Oanh Group thực hiện dự án xây dựng khu đô thị Một Thế Giới (còn gọi là dự án Hòa Lân).