largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Các dự án nhà ở xã hội chậm tiến độ, vì sao?

Đồng Nai quy hoạch khá nhiều dự án nhà ở xã hội (NƠXH) nhằm đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho người có thu nhập thấp. Tuy nhiên, do vướng về hồ sơ, giá đất, giá vật liệu, quy hoạch nên nhiều dự án triển khai rất chậm, nếu không tháo gỡ kịp thời sẽ không đạt kế hoạch của tỉnh.

Dự án Nhà ở xã hội A6, A7 ở P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa đang được thi công, dự tính hoàn thành vào cuối năm 2024. Ảnh: H.Giang

Dự án Nhà ở xã hội A6, A7 ở P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa đang được thi công, dự tính hoàn thành vào cuối năm 2024. Ảnh: H.Giang

Theo Sở Xây dựng, trên địa bàn tỉnh hiện có 8 dự án NƠXH đang trong quá trình thi công và 10 khu đất sạch chuẩn bị đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

* Tìm cách đẩy nhanh tiến độ triển khai

8 dự án NƠXH đang triển khai với diện tích hơn 50ha và quy mô gần 9,6 ngàn căn hộ, hiện đã hoàn thành gần 1,6 ngàn căn, còn lại gần 8 ngàn căn đang được thi công. Các chủ đầu tư cho biết, những vướng mắc trong quá trình triển khai dự án nếu được giải quyết nhanh, kịp thời sẽ hoàn thành và đưa sản phẩm ra thị trường vào năm 2024, 2025.

Địa phương có nhiều dự án NƠXH đang xây dựng nhất là H.Nhơn Trạch có 3 dự án trên diện tích hơn 25ha với hơn 6 ngàn căn. Công ty CP Đệ Tam là chủ đầu tư 1 dự án và Công ty TNHH MTV Phát triển đô thị và Khu công nghiệp IDICO đầu tư 2 dự án.

Trưởng phòng Quản lý đô thị H.Nhơn Trạch Trần Thu Hạnh cho biết: “Các dự án NƠXH trên địa bàn huyện triển khai chậm do phải điều chỉnh quy hoạch nên phải đợi phê duyệt xong mới tiến hành bồi thường giải phóng mặt bằng và triển khai các bước tiếp theo”.

Theo yêu cầu của UBND tỉnh, những địa phương có nhiều khu công nghiệp như các huyện: Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom và TP.Biên Hòa phải cố gắng khởi công ít nhất 1 dự án NƠXH/năm. Còn lại các địa phương khác hoàn thành chủ trương đầu tư từ 1-2 dự án NƠXH.

Cũng theo bà Trần Thu Hạnh, huyện đang phối hợp với tỉnh, nhà đầu tư để sớm hoàn thành hồ sơ, rút ngắn thời gian thực hiện.

TP.Biên Hòa có 1 dự án NƠXH A6, A7 tại P.Quang Vinh được xây dựng trên diện tích gần 0,6ha có quy mô khoảng 435 căn đã hoàn thành phần móng. Dự kiến năm 2024 sẽ đưa vào khai thác nhưng cũng đang gặp khó khăn vì giá vật liệu xây dựng tăng khá cao.

Tương tự, dự án NƠXH TP.Long Khánh đã hoàn thành thủ tục và đang thi công thì lại lo lắng về tổng mức đầu tư sẽ bị đội thêm hơn 20% so với dự tính ban đầu. Như vậy, khi hoàn thành giá bán sẽ tăng cao, người thu nhập thấp sẽ khó tiếp cận. Các dự án NƠXH tại H.Trảng Bom, H.Long Thành, H.Cẩm Mỹ cũng vướng khâu điều chỉnh quy hoạch, đất đai, chuyển giao dự án cho nhà đầu tư mới.

Tổng giám đốc Công ty CP Phát triển đô thị công nghiệp số 2 (D2D) Hồ Đức Thành cho hay: “Công ty dự tính sẽ làm chủ đầu tư dự án NƠXH tại xã Lộc An, H.Long Thành khoảng 1.155 căn. Hiện dự án đã có sẵn đất và đang trong quá trình hoàn tất hồ sơ. Trong năm nay, chủ trương đầu tư được phê duyệt thì đầu năm tới sẽ khởi công xây dựng”.

* Lo giá nhà khó giữ mức thấp...

Từ cuối năm 2021 đến nay, giá vật liệu xây dựng, công lao động tăng nhanh, dẫn đến nhiều chủ đầu tư NƠXH buộc phải tính toán lại vốn đầu tư cho phù hợp. Do đó, dự tính giá NƠXH sẽ bị đội lên hơn 12 triệu đồng/m2, việc này khiến cả nhà đầu tư dự án lẫn người có thu nhập thấp đang cần nhà rất lo lắng. Giá nhà cao, người dân sẽ khó đủ khả năng mua nhà, doanh nghiệp (DN) xây dựng xong không bán, cho thuê được sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đại diện Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng Thành Thắng chia sẻ: “Công ty đang đầu tư xây dựng dự án NƠXH tại P.Bảo Vinh, TP.Long Khánh trên diện tích gần 17ha, khi hoàn thành sẽ có hơn 1 ngàn căn hộ chung cư để bán và cho thuê. Tuy nhiên, thời gian qua, giá vật liệu xây dựng liên tục leo thang khiến cho chi phí xây dựng nhà ở bị đội hơn 20%, sẽ được cộng vào giá thành của căn hộ. Như vậy, giá NƠXH rất khó giữ mức thấp để người lao động dễ dàng tiếp cận”.

Hiện nay, người lao động có thu nhập thấp khi mua nhà sẽ được hỗ trợ vay vốn từ ngân hàng chính sách xã hội với lãi suất thấp. Tuy nhiên, rất ít người dân tiếp cận được nguồn vốn trên vì thủ tục vay rất khó khăn. Các DN và người có thu nhập thấp đều mong muốn ngân hàng sẽ đơn giản các thủ tục để người lao động có thể tiếp cận nguồn vốn ưu đãi mua nhà, ổn định cuộc sống.

Giám đốc Sở Xây dựng Hồ Văn Hà nhấn mạnh: “Đồng Nai có khoảng 450 ngàn người có thu nhập thấp đang có nhu cầu về nhà ở. Do đó, các sở, ngành liên quan nên phối hợp với địa phương, chủ đầu tư dự án rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, giúp DN sớm khởi công xây dựng dự án. Hiện dự án NƠXH có thời gian hoàn thành thủ tục để khởi công mất ít nhất 600 ngày. Bên cạnh đó, DN đầu tư NƠXH phải tính toán lại để có sản phẩm tốt nhất, giá rẻ để người có thu nhập thấp có thể mua nhà”.

Cũng theo ông Hồ Văn Hà, chủ đầu tư dự án NƠXH nên xem xét lại thiết kế cho phù hợp và chú ý đến cả không gian xung quanh. Cụ thể, căn hộ cho gia đình nên tăng diện tích lên khoảng 60m2/căn và cho người độc thân 40-45m2/căn. Về phía tỉnh sẽ rà soát chặt chẽ khâu thiết kế để căn hộ đưa vào sử dụng có thể khai thác hết không gian xung quanh.

Thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ xem xét từng dự án, tổng hợp những vướng mắc xem thuộc lĩnh vực nào để kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo tháo gỡ để chủ đầu tư đảm bảo tiến độ dự án. Với những DN cố tình kéo dài dự án, quá thời hạn quy định, Sở Xây dựng sẽ đề xuất UBND tỉnh thu hồi, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư khác có đủ khả năng thi công.

Sẽ chi 8,3 tỷ đồng để bảo dưỡng, sửa chữa đột xuất toàn tuyến quốc lộ 51

Sẽ chi 8,3 tỷ đồng để bảo dưỡng, sửa chữa đột xuất toàn tuyến quốc lộ 51

24/01/2024 09:36

Bộ GT-VT đã phê duyệt kế hoạch bảo trì hệ thống đường bộ năm 2024, trong đó có bố trí kinh phí bảo dưỡng thường xuyên quốc lộ 51.

Chưa có cơ sở cấp phép xây dựng cho tòa nhà Câu lạc bộ Golf

Chưa có cơ sở cấp phép xây dựng cho tòa nhà Câu lạc bộ Golf

24/01/2024 08:06

Sở Xây dựng Lâm Đồng vừa có văn bản trả lời đề nghị việc cấp phép xây dựng công trình tòa nhà Câu lạc bộ Golf của Công ty Cổ phần Hoàng Gia ĐL.

Bí thư Huyện uỷ Tân Châu Nguyễn Văn Cường: Thăm, động viên công nhân thi công sửa chữa hồ chứa nước Tha La

Bí thư Huyện uỷ Tân Châu Nguyễn Văn Cường: Thăm, động viên công nhân thi công sửa chữa hồ chứa nước Tha La

23/01/2024 20:12

Theo kế hoạch, công trình sửa chữa hồ nước Tha La sẽ hoàn thành vào ngày 20.6.2025.

TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn

TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn

23/01/2024 09:27

Sở Xây dựng TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn, bên cạnh 50 dự án công viên công cộng đang chờ vốn để triển khai.

Kim Oanh Group liệu có đủ sức triển khai khu dân cư ngàn tỷ tại Bình Dương?

Kim Oanh Group liệu có đủ sức triển khai khu dân cư ngàn tỷ tại Bình Dương?

23/01/2024 07:16

Tập đoàn Kim Oanh đang thu hút sự chú ý khi UBND tỉnh Bình Dương vừa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư cho Kim Oanh Group thực hiện dự án xây dựng khu đô thị Một Thế Giới (còn gọi là dự án Hòa Lân).

Ì ạch Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu

Ì ạch Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu

22/01/2024 08:37

Tỉnh Bạc Liêu có chủ trương xây dựng tỉnh thành trung tâm ngành công nghiệp tôm của cả nước.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: 9km ở Đồng Nai chưa làm xong

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: 9km ở Đồng Nai chưa làm xong

21/01/2024 21:02

Hơn 8 tháng sau khi thông xe, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đoạn qua huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai vẫn còn khoảng 9km đường dẫn cầu vượt và đường gom chưa làm xong.

Gấp rút sửa đường Hoàng Văn Bổn vào ban đêm để hoàn thành trước tết

Gấp rút sửa đường Hoàng Văn Bổn vào ban đêm để hoàn thành trước tết

21/01/2024 14:33

Ngày 20-1, đại diện Công ty CP Sonadezi Châu Đức cho hay, đơn vị đã bắt đầu thi công dặm vá đường Hoàng Văn Bổn (phường Tân Biên, thành phố Biên Hòa).

Khu căn hộ A&T Sky Garden chính thức được khởi công xây dựng

Khu căn hộ A&T Sky Garden chính thức được khởi công xây dựng

21/01/2024 07:03

Vào sáng ngày 17/01/2024, Chủ Đầu Tư A&T Group đã tổ chức lễ khởi công xây dựng khu căn hộ A&T Sky Garden – khu căn hộ 3 mặt hướng thủy sát cạnh Sài Gòn với điểm nổi bật là "khu vườn trên không" độc nhất tại khu vực.

Chân dung 'bà trùm' đất nền Bình Dương bị ngăn chặn mọi giao dịch tài sản

Chân dung 'bà trùm' đất nền Bình Dương bị ngăn chặn mọi giao dịch tài sản

19/01/2024 21:20

'Bà trùm' đất nền Bình Dương đã đã "thôn tính" hàng nghìn mét vuông đất ở các vị trí "siêu đẹp" rồi dùng chiêu "tách thửa bằng hình thức tặng, cho các con và phân chia tài sản vợ chồng" để toàn bộ 1.059 nền đất được miễn thuế thu nhập và không phải nộp phí trước bạ.