Các Dự án Cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long đã đủ nguồn vật liệu?
Nguồn vật liệu cát đắp nền đường bộ cao tốc qua khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cần cung cấp và đáp ứng đủ để các nhà thầu thi công đưa dự án về đích theo đúng kế hoạch đề ra.
Các Dự án đường bộ Cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang được các địa phương triển khai thực hiện các thủ tục giao mỏ và nâng công suất khai thác nhằm đảm bảo nguồn vật liệu cát đắp nền đường cho các nhà thầu khai thác, thi công.
Đẩy nhanh thủ tục cấp mỏ cát
Báo cáo Bộ Giao thông Vận tải vừa gửi Thủ tướng Chính phủ về tình hình triển khai các Dự án đường bộ Cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cho thấy hiện khu vực này đang triển khai đầu tư xây dựng 8 dự án đường bộ cao tốc với tổng chiều dài 463km, tổng mức đầu tư khoảng 94.400 tỷ đồng, đến năm 2026 sẽ cơ bản hoàn thành đưa vào khai thác.

Nhà thầu thi công đắp nền đường bằng vật liệu cát tại một Dự án Cao tốc Bắc-Nam. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Với Dự án Cao tốc Bắc-Nam đoạn Cần Thơ-Cà Mau (gồm 2 dự án thành phần là Cần Thơ-Hậu Giang và Hậu Giang-Cà Mau), tổng chiều dài 110,8km tuyến chính và 25,9km tuyến nối, quy mô phân kỳ 4 làn xe rộng 17m; tổng mức đầu tư 27.523 tỷ đồng. Tổng nhu cầu cát đắp nền cho dự án này khoảng hơn 18 triệu m3.
Trong đó, nguồn vật liệu cát năm 2023 cần 9,1 triệu m3; năm 2024 cần 9 triệu m3 và chủ yếu tập trung tại tỉnh An Giang và Đồng Tháp.Tính đến nay, các tỉnh đã bố trí cho dự án được gần 1,5 triệu m3 cát đắp. Nếu tiếp tục quyết định cung cấp cát từ các mỏ đang khai thác cho dự án (An Giang 2,2 triệu m3, Đồng Tháp 0,5 triệu m3), nguồn cát sẽ có thêm 2,7 triệu m3, đủ điều kiện để triển khai thi công đến hết tháng 9/2023.
“Đến tháng 10/2023, khi tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp hoàn thành các thủ tục cấp mỏ mới sẽ đảm bảo nhu cầu 9,1 triệu m3 trong năm 2023,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết.
Để bảo đảm kế hoạch thi công, giải ngân nguồn vốn đã bố trí cho Dự án Cao tốc đoạn Cần Thơ-Cà Mau, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các nhà thầu tập trung triển khai thi công các hạng mục cầu, các công trình không phụ thuộc nguồn vật liệu cát đắp nền.
Đến nay, các nhà thầu đã chủ động mua 0,5 triệu m3 từ nguồn cát thương mại cùng gần 0,4 triệu m3 cát đã được tỉnh Đồng Tháp cung cấp để triển khai thi công hệ thống đường công vụ, tập trung đào bóc hữu cơ.
Thiếu vật liệu sẽ cản tiến độ về đích dự án
Đối với các dự án cao tốc trục ngang mới được khởi công là Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng, theo tính toán, tổng nhu cầu cát đắp nền cho dự án khoảng gần 29 triệu m3. Trong đó, năm 2023 cần 6,8 triệu m3; năm 2024 cần hơn 13 triệu m3; năm 2025 cần gần 9 triệu m3.

Nếu không sớm hoàn thành các thủ tục để cung ứng đủ khối lượng cát theo kế hoạch thi công sẽ ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành các dự án giao thông trọng điểm. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Cụ thể, dự án thành phần 1 (An Giang) có tổng nhu cầu vật liệu hơn 9 triệu m3, riêng năm 2023 cần gần 3 triệu m3. Thời điểm này, tỉnh An Giang đã bố trí 3,1 triệu m3 từ 5 mỏ đang khai thác, đủ nhu cầu năm 2023 và sẽ tiếp tục bố trí đủ nguồn cung cấp cho dự án từ các mỏ trong tỉnh.
Dự án thành phần 2 (Cần Thơ), tổng nhu cầu cát đắp khoảng gần 5 triệu m3 (riêng năm 2023 cần khoảng 0,5 triệu m3); dự án thành phần 3 (Hậu Giang) cần hơn 7 triệu m3 (nhu cầu năm 2023 khoảng gần 2 triệu m3).
Hiện nay, Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang đã làm việc với tỉnh An Giang và thống nhất phía An Giang cung cấp cho các tỉnh Hậu Giang, Cần Thơ khoảng 7,5 triệu m3 từ mỏ Bình Phước Xuân và nhánh Cù lao Tây.
Dự án thành phần 4, tổng nhu cầu cát đắp nền được tính toán cần gần 7,6 triệu m3 (năm 2023 cần hơn 1m5 triệu m3). Tỉnh Sóc Trăng đã có phương án bố trí các mỏ trên địa bàn để cung cấp đủ cát cho dự án.
Hiện nay, các địa phương đang phối hợp để thống nhất về phương án, thủ tục giao mỏ cho nhà thầu triển khai các thủ tục để khai thác.
Đối với Dự án Cao tốc Cao Lãnh-An Hữu, theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, dự án thành phần 1 có tổng nhu cầu cát đắp nền khoảng hơn 2 triệu m3 (năm 2023 là 0,56 triệu m3). Tỉnh Đồng Tháp đã cân đối đủ nguồn cát cho dự án.
Dự án thành phần 2, nhu cầu cát đắp cần khoảng 1,33 triệu m3 (riêng năm 2023 cần 0,3 triệu m3), tỉnh Tiền Giang đã làm việc và được tỉnh Đồng Tháp thống nhất cân đối bố trí đủ nguồn cát cho dự án.
Đề cập đến Dự án Cao tốc Mỹ An-Cao Lãnh, tổng nhu cầu cát đắp khoảng 3,1 triệu m3. Tỉnh Đồng Tháp đã cân đối đủ nguồn cát cho dự án.
Bộ Giao thông Vận tải đưa ra kế hoạch Dự án Cao tốc Mỹ An-Cao Lãnh sẽ phê duyệt dự án đầu tư trong tháng 8/2023, đàm phán ký Hiệp định vay ODA với Chính phủ Hàn Quốc vào cuối năm 2023, triển khai các công việc liên quan để khởi công dự án vào tháng 9/2024. Dự án sẽ cơ bản hoàn thành năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác năm 2027.
Đánh giá các Dự án Cao tốc ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đi qua khu vực địa chất yếu, việc xử lý lún nền đường mất nhiều thời gian, phía Bộ Giao thông Vận tải cho rằng đến nay, các dự án đã cơ bản xác định được nguồn cung nguồn vật liệu cát đắp, nếu không sớm hoàn thành các thủ tục để cung ứng đủ khối lượng cát theo kế hoạch thi công sẽ ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành các dự án.
Để giải quyết các khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là việc đáp ứng kịp thời nhu cầu vật liệu cát đắp để hoàn thành công tác đắp nền đường Dự án Cần Thơ-Cà Mau(trước tháng 6/2024), Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng(trước tháng 12/2024) và sớm hoàn thành các thủ tục đầu tư một số dự án, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long quyết liệt chỉ đạo các sở, ngành, đặc biệt sở tài nguyên và môi trường, căn cứ các hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường để thực hiện các thủ tục giao mỏ cho các nhà thầu khai thác, không phát sinh các thủ tục hành chính làm ảnh hưởng tiến độ thực hiện.
Các chủ đầu tư, nhà thầu phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan của địa phương để sớm hoàn thành các thủ tục khai thác mỏ đảm bảo tiến độ cung cấp cát theo kế hoạch./.
Hiệu An Phương vượt mặt công ty khác để trúng gói thầu 11 tỷ ở quận 12
Vừa qua, Công ty TNHH Hiệu An Phương trúng gói thầu Xây lắp - Bê tông hóa bờ bao rạch Bà The của chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Quận 12, TP HCM.
Tây Ninh: Công ty Tấn Uyên một mình dự gói thầu hơn 3 tỷ đồng
Gói thầu xây dựng, thuộc Dự án Cống thoát nước đường Nguyễn Hữu Thọ (đoạn từ đường Lý Tự Trọng đến đường Dương Bạch Mai) đã hoàn thành mở thầu; duy nhất Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng Tấn Uyên dự thầu…
Xây dựng Thương mại Đức Tài 1 ngày trúng 2 gói thầu tiền tỷ ở huyện Krông Pắc
Chỉ trong ngày 7/5/2024, Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ Đức Tài trúng 2 gói thầu tiền tỷ của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk.
Gói thầu thi công hệ thống chiếu sáng đường tỉnh 864 có về tay Lữ Gia?
Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông tỉnh Tiền Giang (chủ đầu tư) đã hoàn thành mở thầu gói Thi công xây dựng hệ thống chiếu sáng trên Đường tỉnh 864 (đoạn từ QL.50 đến hết cầu Chợ Gạo)
Bình Thuận: Cuộc đua “song mã” giành gói thầu hơn 12 tỷ tại Đức Linh
Ban QLDA ĐTXD huyện Đức Linh (Bình Thuận) đã hoàn thành mở E-HSĐXKT Gói thầu số 3: Xây lắp toàn bộ công trình bê tông hóa - đường trung tâm thị trấn Võ Xu, trị giá hơn 12 tỷ đồng; có 2 đơn vị tham dự thầu…
Làm rõ việc Trương Mỹ Lan có thông qua Viva Land để mua cổ phần KĐT Sing Việt
Khu tái định cư - khu đô thị Sing Việt diện tích 360ha tại huyện Bình Chánh là một trong những dự án treo hơn 20 năm qua tại TP HCM.
Vụ khu ''đất vàng'' 152 Trần Phú: Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý nghiêm
Thanh tra Chính phủ kiến nghị xem xét trách nhiệm, có hình thức kỷ luật đối với các tổ chức, cá nhân tại Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đã để xảy ra sai phạm...
Điểm tên loạt ông lớn địa ốc báo lỗ quý đầu năm
Trải qua năm 2023 với nhiều chông gai, đa phần các doanh nghiệp bất động sản đều đánh giá khó khăn nhất đã qua đi và kỳ vọng tương lai sáng hơn trong năm 2024.
Hải Dương chi 1560 tỷ đồng đầu tư những dự án giao thông nào
HĐND tỉnh Hải Dương khóa XVII vừa ban hành các Nghị quyết về việc quyết định đầu tư xây dựng 5 dự án giao thông với tổng mức đầu tư 1.560 tỷ đồng.
Xây dựng Thiên Phước Lộc không đối thủ trong gói thầu của Phòng kinh tế Thuận An
Công ty TNHH thương mại và xây dựng Thiên Phước Lộc một mình một ngựa trúng gói thầu Kiên cố hóa rạch Ngọc Chiếu Đàn của chủ đầu tư là Phòng Kinh tế Thuận An (TP Thuận An, Bình Dương).