| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Chủ nhật, 21/06/2020, 10:37 AM
  • Click để copy

Bà Rịa-Vũng Tàu: 20.000 tỷ kết nối cảng Cái Mép-Thị Vải với khu vực

Giao thông kết nối cảng chưa hoàn thiện, luồng hàng hải chưa chuẩn tắc, thiếu trung tâm logistics, trung tâm kiểm hóa và ban quản lý cảng, đây là 5 trở ngại lớn cản trở sức bật của cụm cảng Cái Mép-Thị Vải của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (BRVT).

Chưa tương xứng với tiềm năng

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh BRVT vừa cho biết, để giải quyết 5 trở ngại trên, tỉnh đã chuẩn bị 20.000 tỷ để thực hiện các dự án giao thông kết nối với cảng Cái Mép-Thị Vải (CM-TV).

Dự kiến, giai đoạn 2016-2020, tổng sản lượng hàng hóa bằng tàu biển ở BRVT sẽ tăng 10%. Trong đó, hàng container bằng tàu biển tăng trưởng bình quân trên 20%/năm. Nếu chỉ tính lượng hàng bằng tàu biển, hiệu suất khai thác cảng trên địa bàn tỉnh đến năm 2019 đạt 53%. Công suất khai thác hàng container tăng từ 20% năm 2015 lên 53% năm 2019. Cụm cảng CM-TV cũng là cảng biển có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới năm 2017 và là 1 trong 21 cảng trên thế giới có thể đón tàu đến 200.000 tấn, mở ra hướng đi mới cho ngành cảng biển Việt Nam trên con đường phát triển và hội nhập.

Cụm cảng CM-TV là 1 trong 21 cảng trên thế giới có thể đón tàu đến 200 ngàn tấn.

Cụm cảng CM-TV là 1 trong 21 cảng trên thế giới có thể đón tàu đến 200 ngàn tấn.

Tuy nhiên, theo đánh giá Bộ GTVT, hiệu quả khai thác hệ thống cảng biển và logistics trên địa bàn tỉnh nói chung và CM-TV nói riêng chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Do đó, khả năng cạnh tranh với các nước trong khu vực chưa cao, chưa trở thành cảng tổng hợp quốc gia, cửa ngõ quốc tế (loại 1A), đảm nhận vai trò là cảng trung chuyển quốc tế theo chủ trương đã đề ra.

5 trở ngại lớn

Bà Phạm Thị Bảo Hạnh, Phó Tổng giám đốc Vina Logistics, đơn vị khai thác Cảng dịch vụ tổng hợp Hưng Thái kiến nghị: Hiện nay, quy hoạch của cảng thủy nội địa và ICD nằm sâu trong các sông rạch nhỏ. Trong khi đó, các nhà đầu tư và khai thác phương tiện thủy liên tục đầu tư đóng mới tăng kích cỡ sà lan/tàu để đáp ứng nhu cầu thị trường và cắt giảm chi phí vận tải nội địa.

Vì vậy, ngành GTVT cần phải quy hoạch lại luồng tuyến giao thông đường thủy nội địa tại khu vực CM-TV, đồng bộ với quy hoạch tuyến luồng giao thông quốc tế. Cùng đó, luồng chạy tàu vào các cảng thủy nội địa và ICD cần được nạo vét bảo đảm độ sâu cần thiết để các sà lan chở hàng container có thể được khai thác 24/7.

Hiệu quả khai thác hệ thống cảng biển và logistics của cụm cảng CM-TV chưa tương xứng với tiềm năng.

Hiệu quả khai thác hệ thống cảng biển và logistics của cụm cảng CM-TV chưa tương xứng với tiềm năng.

"Đồng thời, tỉnh sớm triển khai quy hoạch chi tiết khu đất dành cho các DN logistics để các dự án về logistics sớm được thực hiện. Có các chính sách hỗ trợ cho chủ đầu tư về thuế và tiền thuê đất", bà Hạnh nói.

Trao đổi về những khó khăn trong việc đón các tàu trọng tải lớn về CM-TV, các DN cảng như: TCIT, CMIT… đều đề đạt nguyện vọng tuyến luồng Vũng Tàu - Thị Vải cần nạo vét để đón tàu container. Đại tá Nguyễn Năng Toàn, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho rằng, hiện luồng hàng hải Vũng Tàu - Thị Vải từ phao số 0 vào khu vực bến cảng CM-TV ngoài việc nạo vét đạt chuẩn -14m thì cần tiếp tục nạo vét đạt chuẩn tắc -16m, nếu không sẽ bỏ lỡ các cơ hội đón tàu kích cỡ lớn trên 200 ngàn DWT.

Do đó, UBND tỉnh BRVT cần kiến nghị với Chính phủ, Bộ TNMT giải quyết việc lựa chọn khu vực nhấn chìm vật chất khi nạo vét vùng nước trước cảng, tạo điều kiện cho các cảng tiếp nhận tàu làm hàng.

Đóng góp thêm về vấn đề này, đại diện hãng tàu Maersk tại Việt Nam bày tỏ, thời gian qua, các hãng tàu nhận được sự quan tâm và tạo điều kiện từ Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, Cục Hàng hải Việt Nam trong việc thí điểm đưa các tàu lớn đặc biệt là các tàu mẹ tuyến Châu Âu.

Tuy nhiên, độ sâu luồng và chiều rộng luồng hàng hải hiện nay vẫn chưa đáp ứng được hoàn toàn xu thế gia tăng cỡ tàu mẹ trên thế giới. Các tàu hiện nay vẫn phải chờ con nước phù hợp để đủ điều kiện hành hải an toàn dẫn tới lãng phí chiếm dụng cầu bến, chi phí nhiên liệu để bắt kịp cảng kế tiếp.

"Trong tương lai, khi các con tàu kích cỡ lớn không thể ghé vào các cảng tại TP.Hồ Chí Minh nhưng hệ thống cảng ở CM-TV chưa được nạo vét đạt chuẩn tắc -16 m để tiếp nhận tàu lớn thì các hãng tàu sẽ phải chọn các cảng trong khu vực làm điểm đến", ông Trần Hoàng Vũ, Giám đốc Khai thác tàu và vận tải hãng tàu Maersk khẳng định.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đi thị sát các dự án giao thông kết nối với cụm cảng CM-TV tại BRVT cuối tháng 5/2020.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đi thị sát các dự án giao thông kết nối với cụm cảng CM-TV tại BRVT cuối tháng 5/2020.

Ngoài ra, có nhiều ý kiến kiến nghị về Thông tư 90/2019/TT-BTC gây ảnh hưởng tới việc thu hút các chủ tàu về BRVT làm hàng. Đề nghị Cảng Vụ Hàng hải Vũng Tàu và Cảng vụ Đường thủy nội địa cần thống nhất về việc không thu 2 lần phí các phương tiện thủy nội địa vào khu vực CM-TV lấy hàng, để tránh phí chồng phí… Theo đó, ông Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, sẽ kiến nghị Bộ Tài chính tiếp tục giữ nguyên mức phí với tàu trên 50 ngàn DWT và giảm 40% cho tàu dưới 50 ngàn DWT. Đồng thời, Bộ GTVT sẽ bố trí 1.000 tỷ đồng để nạo vét luồng hàng hải, trước mắt là đạt đến -15m; làm việc với Sở GTVT tìm các giải pháp để tránh tình trạng thu phí 2 lần…

Trao đổi những vấn đề trên, Bí thư tỉnh BRVT Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết ngoài việc chuẩn bị 20.000 tỷ từ nguồn lực tại chỗ để thực hiện các dự án giao thông kết nối cảng như: đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, cầu Phước An… tỉnh cũng chuẩn bị 2.000 ha đất phát triển không gian cho logistics, sớm tìm giải pháp để sớm thành lập trung tâm kiểm hóa và đề xuất việc thành lập Ban quan lý cảng, để hoạt động cảng biễn có sự điều hành thống nhất, giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn và đem lại dịch vụ tốt nhất…

Cụm cảng CM-TV sẽ sớm trở thành cửa ngõ của phía Nam. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra đó là làm sao kéo giảm chi phí logistics, tăng sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam ở khu vực? Muốn vậy, phải đầu tư tuyến đường sắt là để nối dài đường sắt Thống Nhất đến CM-TV giúp hàng hóa Đông Nam Bộ đến CM-TV với chi phí rẻ hơn. Kéo dài đường sắt qua Lào, Campuchia tạo thành hành lang Đông - Tây kết nối, thúc đẩy kinh tế vùng tốt hơn. Việc hình thành đường sắt đến CM-TV dứt khoát phải làm. Do đó, tỉnh BRVT sẽ kiên trì trong việc đầu tư giao thông kết nối cảng biển bằng đường sắt. Không có đường sắt khó có thể giảm chi phí logistics, khó có thể cạnh tranh được với các nước trong khu vực.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh BRVT

5 giá trị làm nên Vin New Horizon

5 giá trị làm nên Vin New Horizon

20/10/2025 17:10

Chuỗi dịch vụ, đô thị hưu trí, dưỡng lão đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam mang tên Vin New Horizon sẽ khởi đầu từ Vinhomes Green Paradise (Cần Giờ, TP. HCM). Mảnh ghép mới trong hệ sinh thái Vingroup được xem là biểu tượng sống hạnh phúc của thời đại ESG, nơi tuổi tác không còn là dấu chấm hết mà là khởi đầu cho một “bình minh thứ hai”.

“Nút thắt” giá đất khiến hàng trăm dự án BT đóng băng

“Nút thắt” giá đất khiến hàng trăm dự án BT đóng băng

17/10/2025 07:46

Hàng trăm công trình đầu tư theo hình thức BT trên cả nước đang bị “đóng băng” chỉ vì một vấn đề tưởng như kỹ thuật: chưa xác định được giá đất để thanh toán.

TPHCM ứng dụng AI trong quản lý các công trình giao thông trọng điểm

TPHCM ứng dụng AI trong quản lý các công trình giao thông trọng điểm

15/10/2025 16:56

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tại một số công trình đang thi công, hướng tới mục tiêu xây dựng đô thị thông minh, hiện đại và an toàn.

Thị trường căn hộ TP HCM “ấm” trở lại?

Thị trường căn hộ TP HCM “ấm” trở lại?

15/10/2025 11:30

Sau giai đoạn dài trầm lắng, giá căn hộ tại TP HCM bật tăng 12–18%, lượng tiêu thụ gấp ba lần cùng kỳ. Tín hiệu tích cực nhất: người mua ở thực đang quay lại.

10 dự án nhà ở thương mại Đà Nẵng đủ điều kiện mở bán mới nhất

10 dự án nhà ở thương mại Đà Nẵng đủ điều kiện mở bán mới nhất

11/10/2025 13:06

Sở Xây dựng Đà Nẵng thông báo danh sách nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán đối với các dự án xây dựng nhà ở thương mại trên địa bàn

TP HCM “tuýt còi” doanh nghiệp bất động sản ủy quyền bán nhà trái quy định: Hết cửa nhận cọc giữ chỗ

TP HCM “tuýt còi” doanh nghiệp bất động sản ủy quyền bán nhà trái quy định: Hết cửa nhận cọc giữ chỗ

11/10/2025 12:03

Phần lớn chủ đầu tư hiện nay vẫn ủy quyền cho sàn môi giới nhận đặt cọc, giữ chỗ nhằm "giữ chân" khách hàng trước khi có giá chính thức

TPHCM yêu cầu doanh nghiệp công khai thông tin dự án bất động sản

TPHCM yêu cầu doanh nghiệp công khai thông tin dự án bất động sản

11/10/2025 09:35

Ngày 10-10, Sở Xây dựng TPHCM có thông báo về việc chấp hành quy định pháp luật công khai thông tin bất động sản (BĐS), dự án BĐS đưa vào kinh doanh trên địa bàn TPHCM.

Cụm công nghiệp trăm tỉ ở Đà Nẵng 'đứng bánh' vì vướng giá đất

Cụm công nghiệp trăm tỉ ở Đà Nẵng 'đứng bánh' vì vướng giá đất

11/10/2025 08:46

Cụm công nghiệp Cẩm Lệ - Đà Nẵng đã hoàn thiện nhưng chưa thể đưa vào hoạt động do vướng mắc trong việc xác định giá đất và cơ chế thu tiền thuê đất,

Băn khoăn đề xuất siết giao dịch bất động sản

Băn khoăn đề xuất siết giao dịch bất động sản

10/10/2025 06:15

Quy định tất cả giao dịch bất động sản phải qua sàn do Nhà nước quản lý sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển thị trường

Cận cảnh hiện trạng siêu dự án khiến loạt cựu lãnh đạo Đồng Nai 'ngã ngựa'

Cận cảnh hiện trạng siêu dự án khiến loạt cựu lãnh đạo Đồng Nai 'ngã ngựa'

08/10/2025 15:22

Loạt cựu lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã bị khởi tố để điều tra về các hành vi vi phạm liên quan đến siêu dự án King Bay 125 ha