largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ năm, 02/06/2022, 13:15 PM
  • Click để copy

Ấm áp những ngôi nhà '3 tại chỗ'

Thông qua thực hiện kết hợp giữa nguồn lực ban đầu với mô hình “3 tại chỗ” trong xây dựng nhà ở cho người khó khăn (gồm: gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư), giá trị những căn nhà tình thương, nhà tình nghĩa tại Đồng Nai khi hoàn thành đã vượt xa so với dự trù ban đầu.

Nhờ vậy người thụ hưởng có điều kiện sống tốt hơn trong căn nhà kiên cố mới.

* Xây dựng nhà từ nhiều nguồn lực

Gia đình ông K’Tấn (ngụ xã Thanh Sơn, H.Tân Phú) vừa chuyển vào sống trong căn nhà kiên cố mới. Kinh phí ban đầu để xây dựng căn nhà này trị giá 60 triệu đồng, do Khối thi đua 4 (gồm các đơn vị: Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam chi nhánh tỉnh Đồng Nai, Sở Tài chính, Cục Quản lý thị trường Đồng Nai, Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Đồng Nai, Kho bạc Nhà nước tỉnh, Cục Thuế Đồng Nai và Cục Hải quan Đồng Nai) hỗ trợ.

Trong ngày bàn giao nhà, Khối thi đua 4 trao tặng tivi cho gia đình ông K’Tấn (xã Thanh Sơn, H.Tân Phú). Ảnh: S.Thao

Trong ngày bàn giao nhà, Khối thi đua 4 trao tặng tivi cho gia đình ông K’Tấn (xã Thanh Sơn, H.Tân Phú). Ảnh: S.Thao

Ông K’Tấn cho hay, sau khi biết được chính quyền địa phương chọn hỗ trợ tiền xây nhà cho gia đình, ban ấp, bà con lối xóm đã chung tay ủng hộ. Cùng với đó, họ hàng thân thiết mỗi người góp theo khả năng, cộng thêm một phần tiền tích góp của 2 vợ chồng trong mấy năm qua… Nhờ vậy, căn nhà sau khi hoàn thành khang trang hơn rất nhiều so với dự tính ban đầu.

Theo Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh VŨ ĐÌNH TRUNG, thời gian qua, việc kết hợp giữa nguồn lực ban đầu với mô hình “3 tại chỗ” trong xây dựng nhà ở cho người khó khăn đã phát huy được sự gắn kết của cộng đồng thông qua huy động nguồn lực tại chỗ chăm lo cho chính người dân địa phương. Ở nơi nào làm tốt công tác vận động, đoàn kết cộng đồng thì ở đó người dân được thụ hưởng sự chăm lo tốt hơn.

Còn bà Ka Tờ (70 tuổi, dân tộc Mạ, xã Tà Lài, H.Tân Phú) cho biết, căn nhà đang hoàn thiện của gia đình bà được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ 60 triệu đồng để xây dựng. Quá trình làm nhà, thanh niên trai tráng trong làng đến phụ giúp cùng thợ nên tiến độ thi công diễn ra nhanh hơn. Riêng ban ấp vận động thêm được xi măng, gạch.

Gia đình bà Ka Tờ là một trong 13 gia đình được vận động xây dựng nhà ở trên địa bàn H.Tân Phú từ đầu năm đến nay. Trong số này, đã có 8 căn hoàn thành, bàn giao cho bà con vào sinh sống. Số tiền để hoàn thiện 8 căn nhà này trị giá 527 triệu đồng, trong đó chỉ riêng phần tiền mà gia đình, dòng họ, bà con người được thụ hưởng đóng góp thêm là 127 triệu đồng, chưa kể ngày công, quà tặng được hỗ trợ.

Mới đây, một căn nhà tình thương sau khi hoàn thành có trị giá 280 triệu đồng đã được bàn giao cho người dân. Căn nhà được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam H.Xuân Lộc bàn giao cho gia đình bà Phạm Thị Tý (cựu thanh niên xung phong), chồng là ông Nguyễn Văn Khải (người tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước được tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng Ba). Một trong 2 con gái của ông bà bị chậm phát triển trí não và thể chất. Cũng do cuộc sống khó khăn nên lâu nay gia đình chưa có điều kiện tự xây dựng nhà ở kiên cố.

* Hỗ trợ tốt nhất cho người dân

Theo Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vũ Đình Trung, ở từng thời kỳ, số tiền ban đầu được quy định để hỗ trợ bà con xây dựng nhà khác nhau. Như trước năm 2022, số tiền được Ban Vận động Quỹ Vì người nghèo tỉnh quy định là 50 triệu đồng/căn nhà. Đến đầu năm 2022, mức này là 60 triệu đồng/căn nhà. Tuy nhiên, thực tế là với số tiền này hiện nay rất khó xây dựng được căn nhà hoàn thiện với những chức năng cơ bản. Do vậy, thông qua kết hợp với mô hình 3 tại chỗ đã phát huy được hiệu quả rất lớn trong đảm bảo căn nhà sau khi hoàn thành tươm tất có đầy đủ chức năng hơn so với dự kiến ban đầu.

Bà Ka Tờ (70 tuổi, dân tộc Mạ, xã Tà Lài, H.Tân Phú) bên căn nhà đang hoàn thiện từ nguồn hỗ trợ ban đầu và mô hình “3 tại chỗ”

Bà Ka Tờ (70 tuổi, dân tộc Mạ, xã Tà Lài, H.Tân Phú) bên căn nhà đang hoàn thiện từ nguồn hỗ trợ ban đầu và mô hình “3 tại chỗ”

Cùng với đó, việc huy động được nguồn lực thông qua “3 tại chỗ” đã góp phần từng bước thực hiện mục tiêu tiến đến hỗ trợ nhà ở tiện nghi, đáp ứng nhu cầu cơ bản trong cuộc sống thay vì chỉ là chốn kiên cố che nắng, tránh mưa của người dân. Hiện với mỗi căn nhà bàn giao, những đơn vị tài trợ đều trao tặng thêm thiết bị nghe nhìn có giá trị, đồ gia dụng hoặc tặng tiền để người dân tự mua sắm.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đỗ Thị Phước Thiện cho hay, với mỗi căn nhà sau khi hoàn thành, bàn giao cho bà con, tổ chức Hội đều vận động thêm mạnh thường quân tặng tiền và quà cho bà con. Riêng tổ chức Hội tặng thêm tivi hoặc khi người dân có nhu cầu về hỗ trợ vật dụng khác, Hội sẵn sàng quy đổi sang món quà khác với mục tiêu lớn nhất là trong khả năng hướng đến hỗ trợ tốt nhất theo nhu cầu của bà con.

Ông Trần Tiến Dụng (ngụ xã Phú Thanh, H.Tân Phú) cho hay, ban đầu với 60 triệu đồng được hỗ trợ xây dựng nhà, ông nghĩ sẽ chưa làm nhà vệ sinh mà tận dụng nhà vệ sinh cũ phía sau nhà. Nhưng rồi anh em, bà con thân thuộc, lối xóm, ban ấp, địa phương đã hỗ trợ thêm nên sau khi hoàn thành, căn nhà đã có đủ chức năng cơ bản cho cuộc sống nên cả nhà ông rất mừng. Thêm vào đó, khi nhận nhà, gia đình ông được tặng tivi màn hình phẳng 43 inch, nồi cơm điện… Nhờ đó, gia đình có thêm các tiện nghi phục vụ cho cuộc sống.

Học sinh nghèo, mồ côi được trường nuôi dưỡng miễn phí

Học sinh nghèo, mồ côi được trường nuôi dưỡng miễn phí

01/01/2024 15:54

Bà Hồ Thị Thùy Vân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Đắk Hà (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) cho biết, đang tiếp tục vận động các em có hoàn cảnh khó khăn đến trường sinh sống để giáo viên nuôi dưỡng.

Cô giáo mầm non bị tai nạn cần sự giúp đỡ

Cô giáo mầm non bị tai nạn cần sự giúp đỡ

31/12/2023 20:36

Vụ tai nạn giao thông khiến cô giáo mầm non Trần Thị Trí bị cán dập nát phải cắt bỏ chân phải. Gia đình có 3 người con nhỏ, chồng làm thuê thu nhập bấp bênh và hiện đang ở trọ, nên hoàn cảnh rất khó khăn rất cần sự chung tay, giúp đỡ của toàn xã hội.

Bé trai 3 tuổi mắc bệnh hiểm nghèo

Bé trai 3 tuổi mắc bệnh hiểm nghèo

29/12/2023 08:29

Vừa thấy người lạ, bé Nguyễn Văn Chí Trung (34 tháng tuổi, quê quán ấp Tân Thành, xã Tân Hòa, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang - ảnh) đã khóc thét và rúc đầu vào ngực mẹ.

Hành động đẹp của người đàn ông ở Bình Định khi nhặt được tiền, vàng

Hành động đẹp của người đàn ông ở Bình Định khi nhặt được tiền, vàng

27/12/2023 20:46

Một người đàn ông ở xã Hoài Mỹ (TX Hoài Nhơn, Bình Định) có hành động đẹp khi trả lại tiền, vàng trị giá gần 43 triệu đồng nhặt được cho người bị mất.

Thuốc nam từ thiện

Thuốc nam từ thiện

25/12/2023 07:02

Mỗi buổi sáng, khuôn viên điện thờ Phật Mẫu Trường Tây (xã Trường Tây, thị xã Hoà Thành) trở nên nhộn nhịp với các hoạt động khám, chữa bệnh miễn phí. Bệnh nhân ra vào tấp nập, đông đảo người làm từ thiện làm việc không ngơi tay.

Công ty TPComs trao tặng 12 tấn gạo cho Bếp ăn từ thiện Bệnh viện II Lâm Đồng

Công ty TPComs trao tặng 12 tấn gạo cho Bếp ăn từ thiện Bệnh viện II Lâm Đồng

23/12/2023 12:06

Chiều 22/12, Công ty TPComs (trụ sở tại TP Hồ Chí Minh) phối hợp cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Bảo Lộc, Hội Chữ thập đỏ thành phố và Bệnh viện II Lâm Đồng tổ chức chương trình ký kết trao tặng 12 tấn gạo cho Bếp ăn từ thiện Bệnh viện II.

Mẹ bé gái hiếu thảo ở Bình Định xuất viện

Mẹ bé gái hiếu thảo ở Bình Định xuất viện

22/12/2023 17:36

Sáng 22-12, lãnh đạo, bác sĩ Bệnh viện Bình Định đã tổ chức buổi gặp mặt thân mật, tặng hoa chúc mừng bà Phạm Thị Lan (mẹ bé gái hiếu thảo Phan Thị Ca) xuất viện trở về nhà.

Cô Sáu Hà nặng tình xứ biển

Cô Sáu Hà nặng tình xứ biển

16/12/2023 10:07

Mặc dù đã gần 70 tuổi, nhưng bà Lâm Thị Hà, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân Khu phố Hải Trung, TT.Phước Hải, huyện Đất Đỏ vẫn xông xáo trong công tác hội và chăm lo cho bà con trong khu phố. Người dân ở đây trìu mến gọi bà là cô Sáu Hà.

 Xót xa gia đình sống trong căn nhà chờ sập, dồn tiền chữa bệnh thần kinh cho con

 Xót xa gia đình sống trong căn nhà chờ sập, dồn tiền chữa bệnh thần kinh cho con

15/12/2023 09:28

Nhiều năm nay vợ chồng anh Hiếu vẫn sống trong căn nhà tạm được lợp bằng lá, trời nắng thì nóng, mưa thì dột, trong nhà không có một tài sản giá trị.

Hỗ trợ, chữa bệnh cho mẹ của bé gái nhặt ve chai

Hỗ trợ, chữa bệnh cho mẹ của bé gái nhặt ve chai

14/12/2023 08:27

Ngày 13-12, Bệnh viện Bình Định đã cử các y, bác sĩ phối hợp với chuyên gia y tế tại TPHCM đến tận nhà, hỗ trợ khám bệnh cho bà Phạm Thị Lan (40 tuổi), mẹ của em Phan Thị Ca (học sinh lớp 9, Trường THCS Cát Tường, xã Cát Tường, huyện Phù Cát, Bình Định).