largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ bảy, 01/09/2018, 12:27 PM
  • Click để copy

Ai chống lưng cho “cung đừơng cát lậu” - Bài 3: Cồn Ngựa “miếng mồi ngon” của “cát tặc”

Sau nhiều tháng lênh đênh theo chân các xà lan “cung đường cát lụi” trên vùng biển, sông giáp ranh Sài Gòn, phóng viên ghi nhận được tình trạng khai thác cát trái phép đang diễn ra rầm rộ tại khu vực cửa biển Cồn Ngựa thế nào? Và vì sao các sà lan “cát tặc” dễ dàng “lọt lưới” cơ quan chức năng(?!).

Như Báo TH&CL đã phản ánh, thời gian gần đây, Chính phủ cùng nhiều bộ ngành đã đồng loạt vào cuộc chỉ đạo, xử lý bị triệt phá nhiều vụ án khai thác cát trái phép có quy mô. Tuy nhiên, vấn nạn trộm cát vẫn tồn tại hiển nhiên và ngày càng ngông cuồng hoành hành trên các sông và biển giáp ranh Sài Gòn gây hoang mang dư luận.

Tình trạng khai thác cát trái phép trên khu vực cửa biển TP. HCM đang diễn ra rầm rộ

Tình trạng khai thác cát trái phép trên khu vực cửa biển TP. HCM đang diễn ra rầm rộ

Điều khiến dư luận khó hiểu là các xà lan cồng kềnh, thời gian hoạt động khai thác đến gần 1/2 ngày, ngang nhiên cày xới cả một vùng biển như chốn không người lại có thể “lọt lưới” nhiều đơn vị quản lý như cơ quan công an, môi trường...? Dư luận đã đặt câu hỏi liệu có dấu hiệu bảo kê, tiếp tay cho vi phạm, có đường dây lớn gây bức xúc?

Biển Cồn Ngựa “miếng mồi ngon” cho “cát tặc”

Để lần theo chân các sà lan “cát tặc”, chúng tôi đã có nhiều ngày theo dõi các đối tượng khai thác cát để nắm được “cung đường” cũng như cách thức hoạt động của chúng. Một kế hoạch cụ thể, chi tiết cho chuyến đi nguy hiểm này đã được lập ra. Khoảng 19h ngày 19/8, chúng tôi xuất phát từ cảng quốc tế Long an đề theo ghe đánh cá của ngư dân, chúng tôi hướng ra cửa biển Cồn Ngựa (khu vực giáp gianh giữa 3 TP. HCM, Vũng Tàu, Tiền Giang). Gần 3 giờ lênh đênh trên biển, chúng tôi đã tiếp cận hiện trường khai thác cát lậu cách bờ biển Vũng Tàu khoảng 20 hải lý.

Khu vực Biển Cồn Ngựa giáp gianh giữa 3 TP. HCM, Vũng Tàu, Tiền Giang “miếng mồi ngon” cho “cát tặc”

Khu vực Biển Cồn Ngựa giáp gianh giữa 3 TP. HCM, Vũng Tàu, Tiền Giang “miếng mồi ngon” cho “cát tặc”

Chúng tôi nhờ ông N, (một ngư dân “rộng lượng” cho chúng tôi đi cùng, vì trước đó chúng tôi đã xin “quá giang” rất nhiều tàu nhưng đều bị từ chối) có thể tiến lại gần hơn để chúng tôi có thể tiếp cận được những chiếc “vòi bạch tuộc” vẫn liên tục hụp lặn dưới nước để hút cát lên - nhưng ông N đã từ chối. Vì theo ông - dù trên biển nhưng vẫn có “luật chơi” của nó - ai khai thác gì thì ở khu vực đó, không được “lấn sân” của nhau.

Không còn cách nào khác, chúng tôi zom hết khả năng có thể của những chiếc máy quay, và ghi nhận lại nhiều chiếc sà lan không có biển kiểm soát hoặc bị che khuất, trên tàu đầy đủ thiết bị với những vòi ống, máy móc đua nhau “dàn trận”. Khu vực cửa biển Cồn Ngựa lúc này chẳng khác gì một đại công trường mà không bị cơ quan chức năng nào xử lý(?!).

Ông N cho biế thêm, nạn khai thác cát lậu ở đây diễn ra đã từ rất lâu: “Mỗi ngày đêm trên khu vực biển dài gần 5 km này thường xuyên có hàng chục sà lan tải trọng 800-1.200 tấn hút cát. Họ thản nhiên hút cát bất kể sớm tối mà chẳng sợ ai. Chúng tôi cũng nhiều lần nhìn thấy lực lượng tuần tra nhưng sau đó các tàu này vẫn công khai hút cát…”.

Khu vực cửa biển Cồn Ngựa lúc này chẳng khác gì một đại công trường

Khu vực cửa biển Cồn Ngựa lúc này chẳng khác gì một đại công trường

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại khu biển Cồn Ngựa, thời gian hoạt động khai thác của “cát tặc” là từ khoảng 21 - 22h cho đến tận 4 - 5h sáng hôm sau. Ngày nào cũng có hàng chục sà lan tải trọng 800-1.200 tấn, mỗi sà lan trang bị khoảng 20 máy móc, thiết bị hút đang cát thả vòi xuống biển, nổ máy “phình phịch” để bơm cát từ lòng biển lên tàu. Tầm khoảng 4-5 giờ nổ máy, cát được hút đầy, “cát tặc” rút vòi cho sà lan chạy về. Chiếc này vừa đi khỏi thì chiếc khác tiến vào tiếp tục hút cát. Hoạt động khai thác cát trái phép nơi đây diễn ra công khai, thậm chí tấp nập. Các đối tượng khai thác cát phần lớn ở các tỉnh phía Bắc như: Hải Phòng, Bắc Giang, Nam Định...

Theo ngư dân ở đây, khu vực biển Cồn Ngựa có trữ lượng cát rất lớn và trở thành “miếng mồi ngon” của các đối tượng khai thác cát trái phép với mục đích thu lợi.

Long Hậu ... bến đỗ “cát lụi”

Chúng tôi tiếp tực theo các sà lan này để tìm hiểu cát lậu sẽ về đâu, những gì mà chúng tôi ghi nhận được trong “ngày trở về” này là hầu hết các sà lan “khủng” này sau khi hút “trộm” các biển xong lại lặc lè di chuyển về hướng sông Sà Rạp vào một số tuyến sông nhỏ khác rồi đến các bãi tập kết là “đại công trình” các Dự án xây dựng tại xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An.Trao đổi với chúng tôi, một số người dân tại đoạn sông này cho biết: “ngày nào cũng vậy, cứ từ 5 đến 8 giờ sáng là có từ 12 đến 15 chiếc chạy vào ầm ầm, khoảng 11 đến 12 giờ lại chạy ra”.

Các sà lan “khủng” này sau khi hút “trộm” các biển xong lại lặc lè di chuyển về các “đại công trình” các Dự án xây dựng tại xã Long Hậu

Các sà lan “khủng” này sau khi hút “trộm” các biển xong lại lặc lè di chuyển về các “đại công trình” các Dự án xây dựng tại xã Long Hậu

Tại bãi tập kết là “đại công trình” các Dự án xây dựng tại Xã Long Hậu này, hàng ngày có từ 8 - 12 sà lan hoạt động liên tục … Tất cả các hoạt động san hút cát vi phạm pháp luật này được thực hiện suốt ngày, đêm nhưng không quá khó đề phát hiện, kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, chúng đã không được chính quyền và các lực lượng chức năng địa phương phát hiện!.

Nhiều người dân còn cho biết, nhiều năm qua, sông Soài Rạp luôn là điểm nóng phức tạp về tình trạng khai thác, tập kết cát trái phép… Sau mỗi đợt thanh kiểm tra thì mọi việc đâu lại vào đó và mỗi ngày tình trạng khai thác cát lậu lại càng tăng khiến cho người dân rất bức xúc. Tuy nhiên, do lo sợ bị trả thù, không muốn gặp phiền phức nên không ai dám báo cho cơ quan chức năng.

Điều khiến dư luận khó hiểu là, sà lan cồng kềnh, thời gian hoạt động khai thác đến gần 1/2 ngày lại có thể “lọt lưới” nhiều đơn vị quản lý như cơ quan công an, môi trường...?

Dư luận đã đặt câu hỏi liệu có dấu hiệu bảo kê, tiếp tay cho vi phạm, có đường dây lớn gây bức xúc? Không ít người dân còn cho rằng: “Có phải con kiến đâu mà các lực lượng chức năng không thấy?”.

Chúng tôi cũng đã liên lạc với Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy Công an tỉnh Long An để làm rõ trách nhiệm được giao trong tuần tra, kiểm soát tuyến sông này, khi để nhiều sà lan vận chuyển nghi là cát “lụi” trái phép cả ban ngày và ban đêm trong thời gian dài không ngăn chặn kịp thời. Tuy nhiên, nhưng mọi cố gắng đều bất thành.

Theo tìm hiểu của PV, trước đây, nếu bị bắt quả tang, lực lượng chức năng chỉ có thể xử phạt 20 triệu đồng, thì nay mức phạt đã nâng lên 50-70 triệu đồng. Tuy nhiên, gần đây giá cát liên tục tăng cao, có nơi trên 200.000 đồng/m3. Làm phép tính, một sà lan cát, thu về hơn 160 triệu đồng thì dù có bị phạt nặng hơn, các chủ tàu vẫn bất chấp.

Vì sao đường đi của cát tặc (từ việc khai thác đến điểm tập kết) dễ dàng “lọt lưới” cơ quan chức năng như: Biên Phòng Vòm Láng tỉnh Tiền Giang, Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy Công an tỉnh Long An, và Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy Công an tỉnh Long An TP. HCM?

Báo TH&CL sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong số tới.

Hiệu An Phương vượt mặt công ty khác để trúng gói thầu 11 tỷ ở quận 12

Hiệu An Phương vượt mặt công ty khác để trúng gói thầu 11 tỷ ở quận 12

08/05/2024 21:24

Vừa qua, Công ty TNHH Hiệu An Phương trúng gói thầu Xây lắp - Bê tông hóa bờ bao rạch Bà The của chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Quận 12, TP HCM.

Tây Ninh: Công ty Tấn Uyên một mình dự gói thầu hơn 3 tỷ đồng

Tây Ninh: Công ty Tấn Uyên một mình dự gói thầu hơn 3 tỷ đồng

08/05/2024 14:05

Gói thầu xây dựng, thuộc Dự án Cống thoát nước đường Nguyễn Hữu Thọ (đoạn từ đường Lý Tự Trọng đến đường Dương Bạch Mai) đã hoàn thành mở thầu; duy nhất Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng Tấn Uyên dự thầu…

Xây dựng Thương mại Đức Tài 1 ngày trúng 2 gói thầu tiền tỷ ở huyện Krông Pắc

Xây dựng Thương mại Đức Tài 1 ngày trúng 2 gói thầu tiền tỷ ở huyện Krông Pắc

08/05/2024 14:00

Chỉ trong ngày 7/5/2024, Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ Đức Tài trúng 2 gói thầu tiền tỷ của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk.

Gói thầu thi công hệ thống chiếu sáng đường tỉnh 864 có về tay Lữ Gia?

Gói thầu thi công hệ thống chiếu sáng đường tỉnh 864 có về tay Lữ Gia?

08/05/2024 08:46

Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông tỉnh Tiền Giang (chủ đầu tư) đã hoàn thành mở thầu gói Thi công xây dựng hệ thống chiếu sáng trên Đường tỉnh 864 (đoạn từ QL.50 đến hết cầu Chợ Gạo)

Bình Thuận: Cuộc đua “song mã” giành gói thầu hơn 12 tỷ tại Đức Linh

Bình Thuận: Cuộc đua “song mã” giành gói thầu hơn 12 tỷ tại Đức Linh

08/05/2024 08:36

Ban QLDA ĐTXD huyện Đức Linh (Bình Thuận) đã hoàn thành mở E-HSĐXKT Gói thầu số 3: Xây lắp toàn bộ công trình bê tông hóa - đường trung tâm thị trấn Võ Xu, trị giá hơn 12 tỷ đồng; có 2 đơn vị tham dự thầu…

Làm rõ việc Trương Mỹ Lan có thông qua Viva Land để mua cổ phần KĐT Sing Việt

Làm rõ việc Trương Mỹ Lan có thông qua Viva Land để mua cổ phần KĐT Sing Việt

08/05/2024 08:25

Khu tái định cư - khu đô thị Sing Việt diện tích 360ha tại huyện Bình Chánh là một trong những dự án treo hơn 20 năm qua tại TP HCM.

Vụ khu ''đất vàng'' 152 Trần Phú: Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý nghiêm

Vụ khu ''đất vàng'' 152 Trần Phú: Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý nghiêm

08/05/2024 08:08

Thanh tra Chính phủ kiến nghị xem xét trách nhiệm, có hình thức kỷ luật đối với các tổ chức, cá nhân tại Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đã để xảy ra sai phạm...

Điểm tên loạt ông lớn địa ốc báo lỗ quý đầu năm

Điểm tên loạt ông lớn địa ốc báo lỗ quý đầu năm

06/05/2024 07:01

Trải qua năm 2023 với nhiều chông gai, đa phần các doanh nghiệp bất động sản đều đánh giá khó khăn nhất đã qua đi và kỳ vọng tương lai sáng hơn trong năm 2024.

Hải Dương chi 1560 tỷ đồng đầu tư những dự án giao thông nào

Hải Dương chi 1560 tỷ đồng đầu tư những dự án giao thông nào

30/04/2024 22:16

HĐND tỉnh Hải Dương khóa XVII vừa ban hành các Nghị quyết về việc quyết định đầu tư xây dựng 5 dự án giao thông với tổng mức đầu tư 1.560 tỷ đồng.

Xây dựng Thiên Phước Lộc không đối thủ trong gói thầu của Phòng kinh tế Thuận An

Xây dựng Thiên Phước Lộc không đối thủ trong gói thầu của Phòng kinh tế Thuận An

28/04/2024 08:33

Công ty TNHH thương mại và xây dựng Thiên Phước Lộc một mình một ngựa trúng gói thầu Kiên cố hóa rạch Ngọc Chiếu Đàn của chủ đầu tư là Phòng Kinh tế Thuận An (TP Thuận An, Bình Dương).