largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

6 tính năng bị bóp được Zalo đưa vào các gói cước thu phí như thế nào?

Việc Zalo bóp tính năng đối với tài khoản người dùng cá nhân thông thường, ứng dụng này cũng có kế hoạch mở ra gói dịch vụ thu phí đối với người dùng cá nhân, được gọi là Zalo Business Account (Zalo BA), bên cạnh gói dịch vụ thu phí đối với các tài khoản Zalo tổ chức, doanh nghiệp (Zalo OA) từ tháng 6.2022.

Gói dịch vụ thu phí đối với tài khoản Zalo của người dùng cá nhân thông thường gồm có 3 gói cước: Gói Standard; gói Pro; gói Elite.

Tính năng thứ nhất bị bóp là tài khoản người dùng thông thường không cho phép người lạ xem hoặc bình luận trên nhật ký. Tuy nhiên tính năng này lại được mở ra tùy chọn cho cả 3 gói cước thu phí đề cập ở trên, được cụ thể hóa trong các tính năng là Hạn chế cảnh báo người lạ và Cài đặt xem nhật ký cá nhân.

Tính năng thứ hai bị bóp, là Zalo chỉ cho phép tài khoản thông thường hiển thị tối đa 40 lần/tháng khi người lạ tìm kiếm qua số điện thoại. Nhưng với các gói cước thu phí Standard, Pro, Elite thì lại khác, tính năng này được nới ra lần lượt tối đa là 60, 120 và 2.000 lần.

Thứ ba, sau khi bóp tính năng, Zalo chỉ cho phép mỗi tài khoản người dùng cá nhân thông thường được phản hồi tối đa 40 hội thoại từ người lạ. Song số lượt phản hồi đã được nâng lên tương tự như trên là 60, 120 và 2.000 lượt đối với lần lượt các gói cước Standard, Pro và Elite.

6 tính năng bị bóp đối với tài khoản Zalo người dùng cá nhân miễn phí đã được thiết kế theo hướng nới ra trong các gói cước thu phí. Ảnh: Thế Lâm.

6 tính năng bị bóp đối với tài khoản Zalo người dùng cá nhân miễn phí đã được thiết kế theo hướng nới ra trong các gói cước thu phí. Ảnh: Thế Lâm.

Với tính năng thứ tư về Username, bị cắt đối với tài khoản Zalo người dùng cá nhân thông thường, thì lại được khôi phục trong 2 gói cước thu phí là Pro và Elite.

Thứ năm, mỗi tài khoản Zalo của người dùng cá nhân thông thường chỉ mặc định được 5 mẫu tin nhắn nhanh. Ở các gói cước thu phí của dịch vụ Zalo Business Account, hạn mức số mẫu tin nhắn nhanh được lần lượt nới ra thành tối đa 10, 20 và 50 tin nhắn. Chỉ khi chạm hạn mức tối đa này thì người dùng Zalo BA trả phí mới phải xóa bớt để có thể sử dụng thêm tin nhắn nhanh mới.

Thứ sáu là về tính năng danh bạ, tài khoản Zalo của người dùng cá nhân thông thường bị bóp xuống chỉ còn tối đa 1.000 liên hệ, nhưng lại cũng được nới ra lên mức tối đa 1.500, 3.000 và 5.000 với lần lượt các gói cước Standard, Pro và Elite.

Như vậy, 6 tính năng bị bóp đối với người dùng miễn phí sau đó đều được thiết kế vào 3 gói cước Standard, Pro và Elite ở từng mức độ khác nhau để thu phí, tất nhiên là đối với người dùng cá nhân.

Đây chính là bản chất vấn đề mà dư luận quan tâm và đặc biệt bày tỏ sự bức xúc, bất bình đối với khối Zalo và Công ty VNG khi tiến hành bóp tính năng đối với tài khoản Zalo của người dùng cá nhân thông thường.

Trước động thái phản đối mạnh mẽ của người dùng Zalo nói riêng và dư luận xã hội nói chung, tới thời điểm này, phía Zalo chưa có thông tin chính thức công bố ra mắt gói dịch vụ thu phí Zalo Business Account đối với người dùng cá nhân đang sử dụng dịch vụ miễn phí.