largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Xuất khẩu sầu riêng chính ngạch vào thị trường Trung Quốc

Sau 4 năm đàm phán, vào tháng 7-2022, Bộ NN-PTNT và Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký kết nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với trái sầu riêng nhập khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc. Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã đăng tải thông báo về yêu cầu kiểm dịch thực vật.

Đây là cơ hội tốt cho thị trường tiêu thụ trái sầu riêng của Việt Nam khi Việt Nam là quốc gia thứ 2 sau Thái Lan được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường lớn này.Tuy nhiên, để đạt chuẩn xuất khẩu chính ngạch vào thị trường này, từ khâu sản xuất đến đóng gói phải tuân thủ, đáp ứng những tiêu chuẩn ngày càng khắt khe.

* Cần đáp ứng tiêu chuẩn cao

Theo nội dung điều khoản chung tại nghị định thư, trái sầu riêng tươi của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc sẽ phải tuân thủ các luật, quy định và tiêu chuẩn liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm, các yêu cầu nêu trong nghị định thư, nhất là không nhiễm các đối tượng kiểm dịch thực vật mà phía Trung Quốc quan tâm. Tất cả vùng trồng đã đăng ký xuất khẩu sang Trung Quốc phải xây dựng hệ thống quản lý chất lượng và truy xuất nguồn gốc, áp dụng thực hành nông nghiệp tốt; đảm bảo các điều kiện như: vệ sinh vườn trồng và cách xa nguồn ô nhiễm…

HTX Thương mại, dịch vụ nông nghiệp Xuân Định (H.Xuân Lộc) kỳ vọng trở thành vùng trồng đạt chuẩn xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc. Ảnh: B.Nguyên

HTX Thương mại, dịch vụ nông nghiệp Xuân Định (H.Xuân Lộc) kỳ vọng trở thành vùng trồng đạt chuẩn xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc. Ảnh: B.Nguyên

Theo đó, các vùng trồng, cơ sở đóng gói sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc cần thiết lập hệ thống quản lý chất lượng hợp lý và hệ thống truy xuất nguồn gốc để loại bỏ các đối tượng dịch hại theo yêu cầu kiểm dịch thực vật của Trung Quốc như: ruồi đục, rệp; tuân thủ các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm như: giới hạn dư lượng tối đa đối với thuốc trừ sâu, phụ gia thực phẩm… Các tiêu chuẩn này ngày càng khắt khe.

Ngoài ra, các vùng trồng và cơ sở đóng gói phải được đăng ký với Bộ NN-PTNT và được phê duyệt bởi Tổng cục Hải quan Trung Quốc. Nếu phát hiện lô hàng chưa qua phê chuẩn từ các vườn trồng hoặc cơ sở đóng gói, lô sầu riêng Việt Nam sẽ không được phép nhập cảnh. Nếu phát hiện có sinh vật gây hại mà Trung Quốc chú trọng hoặc sinh vật gây hại được ghi nhận ở Việt Nam, hoặc đất, tàn dư thực vật…, lô hàng sẽ bị trả lại hoặc tiêu hủy.

Đặc biệt, Trung Quốc vẫn thực hiện chính sách “zero Covid” nên cơ sở đóng gói, doanh nghiệp xuất khẩu cần thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch xuyên suốt từ quy trình sản xuất đến xuất khẩu hàng hóa, nhất là các sản phẩm nông sản thực phẩm, sản phẩm tươi và bảo quản đông lạnh.

* Lập vùng trồng và cơ sở đóng gói

Vào đầu tháng 8, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) đã gửi văn bản cho Sở NN-PTNT Đồng Nai về triển khai kiểm tra trực tuyến của Tổng cục Hải quan Trung Quốc với các vùng trồng, cơ sở đóng gói xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Trung Quốc.

Các tổ chức, cá nhân có nhu cầu đăng ký mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói sầu riêng sang Trung Quốc cần nghiên cứu các quy định tại nghị định thư đã ký giữa Bộ NN-PTNT với Tổng cục Hải quan Trung Quốc về “Yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với quả sầu riêng xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc” cũng như hướng dẫn thực hiện theo yêu cầu tại Tiêu chuẩn cơ sở về thiết lập và giám sát vùng trồng; tiêu chuẩn cơ sở về thiết lập và giám sát cơ sở đóng gói để thực hiện, nhằm đáp ứng đủ yêu cầu để được cấp mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói.

HTX Thương mại, dịch vụ nông nghiệp Xuân Định (H.Xuân Lộc) là một trong những vùng trồng của Đồng Nai đã đăng ký tham gia chương trình kiểm tra trực tuyến của Tổng cục Hải quan Trung Quốc với các vùng trồng. Giám đốc HTX Thương mại, dịch vụ nông nghiệp Xuân Định Đặng Thị Thúy Nga chia sẻ, hơn 2 năm qua, HTX đã xây dựng quy trình sản xuất an toàn để đủ điều kiện được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc.

Nông dân trồng sầu riêng tại địa phương đang sản xuất theo hướng hữu cơ, ưu tiên sử dụng phân bón hữu cơ, thuốc sinh học, đặc biệt là không sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật trong danh mục bị cấm. HTX kỳ vọng sẽ đạt tiêu chuẩn trong đợt kiểm tra trực tuyến của Tổng cục Hải quan Trung Quốc để đủ điều kiện xuất khẩu chính ngạch vào thị trường này. Đây là cơ hội rất lớn về thị trường cho trái sầu riêng của địa phương, vì hiện nay, nhiều đối tác là doanh nghiệp xuất khẩu trái cây đã làm việc với HTX đặt vấn đề bao tiêu nguồn cung xuất khẩu.

Người trồng mía ở Trà Vinh được mùa, trúng giá

Người trồng mía ở Trà Vinh được mùa, trúng giá

16/01/2024 11:17

Nông dân Trà Vinh đang bước vào thu hoạch mía niên vụ 2023-2024, bà con rất phấn khởi vì được cả mùa lẫn giá. Đây là năm thứ 02 liên tiếp người trồng mía tại đây có lãi cao, sau chục năm bị thua lỗ.

Giải cứu chuối hay giải cứu tư duy cho nông dân?

Giải cứu chuối hay giải cứu tư duy cho nông dân?

16/01/2024 10:15

Từ cuối năm 2023 đến nay, nông dân trồng chuối ở H.Trảng Bom liên tiếp nhận tin kém vui về mã số vùng trồng, phân bón và hiện tại là giá chuối chỉ còn 1-2,5 ngàn đồng/kg. Đã có nhà vườn chấp nhận băm chuối ủ làm phân vì giá quá thấp, không đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Chuối xuất khẩu chỉ 1-2 ngàn đồng/kg, nông dân kêu cứu

Chuối xuất khẩu chỉ 1-2 ngàn đồng/kg, nông dân kêu cứu

13/01/2024 15:45

Vài tuần trở lại đây, giá chuối cấy mô xuất khẩu rơi theo chiều thẳng đứng, hiện chỉ còn 1-2 ngàn đồng/kg. Nhiều nông dân trồng chuối xuất khẩu như “ngồi trên lửa” vì giá bán rẻ như cho nhưng vẫn khó gọi được thương lái đến mua.

Nuôi chồn làm cà phê OCOP

Nuôi chồn làm cà phê OCOP

12/01/2024 16:30

Một người nông dân đã có bước đi táo bạo trên đất quê. Tận dụng thuận lợi của thời tiết, khí hậu, ông Nguyễn Văn Dũng, thôn Phú Hiệp 1, xã Gia Hiệp, huyện Di Linh đã xây dựng mô hình sản xuất cà phê chồn, từng bước nâng cao giá trị hạt cà phê, đem lại thu nhập ổn định cho gia đình.

Đa dạng hải sản khô phục vụ Tết Giáp Thìn

Đa dạng hải sản khô phục vụ Tết Giáp Thìn

12/01/2024 10:08

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng và mua làm quà biếu của người dân và du khách, ngư dân và các cơ sở sản xuất, kinh doanh ở tỉnh Ninh Thuận đang đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng hải sản khô và sản phẩm chế biến đảm bảo chất lượng...

Kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch

Kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch

12/01/2024 07:06

 Ngày 10/1, UBND huyện Xuyên Mộc tổ chức hội nghị kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch trong xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025.

Bàn giao máy móc cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh

Bàn giao máy móc cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh

09/01/2024 17:34

Chiều 8/1, Chi cục Phát triển nông thôn (Sở NN-PTNT) đã bàn giao Hệ thống máy xay xát thực hiện mô hình liên kết điểm cho HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh (huyện Long Điền).

Thấp thỏm thanh long vụ tết

Thấp thỏm thanh long vụ tết

08/01/2024 08:45

Từ đầu tháng 10 Âm lịch trở lại đây, nông dân tỉnh Bình Thuận bước vào cao điểm chong đèn thanh long vụ tết trong nỗi thấp thỏm... thanh long rớt giá.

 Xuất bán 267.000 tấn ‘vàng đen’, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn nhất cho Mỹ

 Xuất bán 267.000 tấn ‘vàng đen’, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn nhất cho Mỹ

06/01/2024 10:58

Nước ta xuất bán tổng lượng “vàng đen” lên đến 267.000 tấn trong năm 2023. Theo đó, Việt Nam là quốc gia cung cấp “vàng đen” lớn nhất vào thị trường Mỹ.

“Thủ phủ” nghề làm hải sản khô Gành Hào vào mùa Tết

“Thủ phủ” nghề làm hải sản khô Gành Hào vào mùa Tết

05/01/2024 21:22

Thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu không chỉ được biết đến với nghề khai thác hải sản phát triển mạnh mà còn là một trong những “thủ phủ” làm khô ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.