| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ bảy, 25/12/2021, 08:45 AM
  • Click để copy

Xuất khẩu sang Trung Quốc: Nên xem xét vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt và đường biển

Từ câu chuyện hàng hóa ùn ứ, tồn đọng ở cửa khẩu biên giới Việt-Trung, theo Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, nên khuyến khích xuất khẩu chính ngạch vận tải theo đường biển và đường sắt.

Từ tháng 12/2021 tới nay, tình trạng ùn ứ, tồn đọng hàng hóa, phương tiện đã diễn ra tại nhiều cửa khẩu biên giới Việt-Trung, đặc biệt là các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.Trả lời phóng viên VOV thường trú tại Bắc Kinh, ông Nông Đức Lai, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, cho rằng, bên cạnh việc điều tiết ùn tắc hàng hóa ở cửa khẩu, nên khuyến khích xuất khẩu chính ngạch vận tải theo đường biển và đường sắt.

Ông Nông Đức Lai, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc.

Ông Nông Đức Lai, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc.

PV: Thưa ông, hiện đang xảy ra tình trạng ùn ứ hàng hoá ở biên giới Việt - Trung, vậy theo ông đâu là nguyên nhân chính của hiện tượng này?

Ông Nông Đức Lai: Thời gian qua, hiện tượng ách tắc hàng hóa xuất hiện ở khu vực cửa khẩu biên giới Việt Nam – Trung Quốc, đây không phải là một vấn đề mới mà đã tái diễn trong nhiều năm trở lại đây, tuy nhiên năm nay tình hình diễn ra nghiêm trọng hơn. Theo tôi, có hai nguyên nhân chính:

Thứ nhất, đây là giai đoạn cuối năm Dương lịch và giáp Tết Nguyên đán, lưu lượng hàng hóa xuất nhập khẩu giữa hai nước rất cao nhằm phục vụ nhu cầu chuẩn bị cho dịp lễ lớn nhất trong năm của cả hai bên. Giống như Việt Nam, người dân Trung Quốc đặc biệt coi trọng dịp lễ truyền thống này, nhu cầu về một số mặt hàng thực phẩm tăng cao trong dịp tết, ví dụ như các sản phẩm có sắc đỏ như quả dưa hấu, thanh long hay các sản phẩm thủy sản (tôm, cua sau khi chế biến) luôn rất lớn.

Thứ hai, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang có những diễn biến hết sức phức tạp trong khu vực và trên thế giới, thời gian gần đây, Hải quan Trung Quốc nhiều lần phát hiện trên bao bì sản phẩm nhập khẩu từ Việt Nam cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2 và xuất hiện ca nhiễm Covid-19 lây lan trong cộng đồng tại một số khu vực biên giới. Với việc kiên quyết duy trì chính sách “Zero-covid”, Trung Quốc liên tục tăng cường những biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt khiến hoạt động xuất nhập khẩu giữa Trung Quốc với các quốc gia có chung đường biên giới nói chung và với Việt Nam nói riêng gặp khó khăn nhất định. Chính quyền Trung ương Trung Quốc trong những chính sách phòng chống dịch gần đây đã yêu cầu các địa phương cửa khẩu thực hiện các biện pháp quản lý biên giới, trong đó có quản lý hoạt động xuất nhập cảnh đối với con người và hàng hóa.

PV: Trước thực trạng như vậy, Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc đã có những nỗ lực gì để thúc đẩy giải quyết tình hình này?

Ông Nông Đức Lai: Thương vụ Việt Nam tại Bắc Kinh phối hợp với Chi nhánh Thương vụ tại Nam Ninh và Côn Minh thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình tại phía cửa khẩu Trung Quốc, kịp thời nắm bắt các thông tin liên quan đến chính sách và hoạt động quản lý tại cảng/cửa khẩu của Trung Quốc đối với xuất nhập khẩu hàng hóa và có báo cáo sớm với những đề xuất cụ thể cho các cơ quan hữu quan Việt Nam nhằm kịp thời thông tin cho doanh nghiệp và đưa ra phương án hỗ trợ cho hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc được thông suốt.

Ngoài ra, Thương vụ luôn giữ liên hệ mật thiết với cơ quan hải quan, các cơ quan quản lý thương mại trung ương phía Trung Quốc nhằm tích cực trao đổi thông tin, phản hồi ý kiến của Bộ ngành liên quan hai bên các vấn đề liên quan đến hoạt động thương mại nói chung và thuận lợi hóa thương mại tại cửa khẩu biên giới Việt – Trung nói riêng.

PV: Theo ông, trong bối cảnh hiện nay, các cơ quan hữu quan và doanh nghiệp Việt Nam cần làm gì để hạn chế tối đa thiệt hại do ùn tắc hàng hoá tại biên giới với Trung Quốc?

Ông Nông Đức Lai: Theo tôi, cần phải có những biện pháp căn cơ và lâu dài. Tuy nhiên, trước mắt, cần điều tiết lượng hàng hóa ngay từ đầu nguồn (từ các địa phương). Một mặt, giảm bớt hàng hóa đưa lên khu vực cửa khẩu biên giới trong lúc này để giải phóng trước hàng hóa đang tồn đọng và vừa tránh tăng thêm ùn tắc hoặc điều tiết những loại hàng hóa có thể thông quan tại cửa khẩu một số địa phương ngoài Lạng Sơn, Quảng Ninh. Mặt khác, khuyến khích hàng hóa xuất khẩu có thể xuất khẩu chính ngạch chuyển sang vận tải theo đường biển. Ngoài ra, theo tôi, chúng ta cũng nên xem xét hình thức vận chuyển qua đường sắt, để tránh tập trung về các cửa khẩu đường bộ.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông.

Giá điện tăng 4,8%, hộ dùng điện nào phải trả thêm nhiều tiền nhất?

Giá điện tăng 4,8%, hộ dùng điện nào phải trả thêm nhiều tiền nhất?

10/05/2025 10:09

Khách hàng sử dụng điện từ 400 kWh trở lên phải trả thêm tiền điện khoảng 65.050 đồng/hộ/tháng khi giá bán lẻ điện bình quân tăng 4,8%.

TP HCM: Cty Trường Hải - 1 ngày trúng 3 gói thầu tại Thủ Đức

TP HCM: Cty Trường Hải - 1 ngày trúng 3 gói thầu tại Thủ Đức

10/05/2025 09:25

Chỉ trong ngày 29/4/2025, Công ty Trường Hải được UBND phường Phú Hữu và Trung tâm Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật TP Thủ Đức trao 3 quyết định trúng thầu, với tổng giá trị trúng hơn 10,7 tỷ đồng.

TP HCM: Lộ diện nhà thầu thi công quảng trường hơn 187 tỷ tại Cần Giờ

TP HCM: Lộ diện nhà thầu thi công quảng trường hơn 187 tỷ tại Cần Giờ

10/05/2025 09:21

Duy nhất Công ty CP Xây dựng Phước Thành tham gia và trúng gói thầu hơn 187 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng khu vực huyện Cần Giờ (TP HCM) làm chủ đầu tư

Bình Định: Lộ diện nhà thầu trúng gói sửa QL19 hơn 13 tỷ

Bình Định: Lộ diện nhà thầu trúng gói sửa QL19 hơn 13 tỷ

09/05/2025 21:15

CTCP Giao thông Thủy bộ Bình Định chính thức được Sở Xây dựng tỉnh Bình Định phê duyệt đảm nhận gói thầu sửa chữa nâng cấp Quốc lộ 19, giá trị hơn 13 tỷ đồng.

Bình Thuận: Duy nhất Cty Phạm Đình dự thầu và trúng gói di dời hạ tầng QL28

Bình Thuận: Duy nhất Cty Phạm Đình dự thầu và trúng gói di dời hạ tầng QL28

09/05/2025 18:10

Công ty TNHH Xây lắp Phạm Đình vừa trúng gói thầu xây lắp toàn bộ công trình, di dời hạ tầng kỹ thuật đoạn qua địa phận tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng (QL28), trị giá gần 3 tỷ đồng.

TP HCM: Sawaco chọn Cty Tân Toàn Cầu thi công tuyến ống DN800 Bình Tân

TP HCM: Sawaco chọn Cty Tân Toàn Cầu thi công tuyến ống DN800 Bình Tân

09/05/2025 17:29

Cty Tân Toàn Cầu được lựa chọn trúng gói thầu “Cung cấp vật tư và thi công xây dựng công trình di dời tuyến ống cấp nước DN800” thuộc dự án cải tạo rạch Bà Tiếng, quận Bình Tân, với giá hơn 3 tỷ.

BR-VT: Gói thầu xây dựng đường giao thông ấp Khu I, xã Bình Châu về tay ai?

BR-VT: Gói thầu xây dựng đường giao thông ấp Khu I, xã Bình Châu về tay ai?

09/05/2025 14:13

Một gói thầu trị giá hơn 3 tỷ đồng tại huyện Xuyên Mộc (BR-VT) chỉ có duy nhất một nhà thầu tham dự và trúng thầu – đó là Công ty TNHH Gold Media Vũng Tàu.

Ai cung cấp vật tư, thi công cho Sawaco tại dự án Cần Giờ ?

Ai cung cấp vật tư, thi công cho Sawaco tại dự án Cần Giờ ?

09/05/2025 13:05

Vượt qua 3 đối thủ, Công ty Hồng Đăng trúng gói thầu Cung cấp vật tư và thi công xây dựng công trình tại xã An Thới Đông, huyện Cần Giờ, TP HCM, với giá hơn 4,1 tỷ đồng.

Tập đoàn Cienco4 bị cấm đấu thầu 4 năm tại Hà Nam do làm giả tài liệu

Tập đoàn Cienco4 bị cấm đấu thầu 4 năm tại Hà Nam do làm giả tài liệu

09/05/2025 12:54

Ngày 6/5/2025, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam - Trần Xuân Dưỡng ký quyết định số 853/QĐ-UBND về việc cấm tham gia hoạt động đấu thầu với CTCP Tập đoàn Cienco4 (UPCoM: C4G).

BR-VT: Điểm danh những gói thầu của Tân Ngọc Tuấn tại Xuyên Mộc

BR-VT: Điểm danh những gói thầu của Tân Ngọc Tuấn tại Xuyên Mộc

09/05/2025 12:15

Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị huyện Xuyên Mộc (BR-VT) vừa phê duyệt cho Công ty TNHH Xây dựng Tân Ngọc Tuấn trúng liên tiếp 2 gói thầu xây dựng, với tổng giá trị hơn 2 tỷ đồng…