largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ bảy, 11/06/2022, 17:30 PM
  • Click để copy

Xe cứu thương “lụi” chạy đầy đường

TP.HCM lên kế hoạch kiểm tra hoạt động xe cứu thương và vận chuyển người bệnh không phép.

Khoảng 10 giờ 30 ngày 3-6, PV báo Pháp Luật TP.HCM ghi nhận một xe cứu thương đang chạy trên đường thuộc quận 7 (TP.HCM). Ngoài biểu tượng Chữ thập đỏ, sau xe in dòng chữ “Phòng khám đa khoa Tâm An” kèm địa chỉ và số điện thoại.

Không nằm trong danh sách được cấp phép

Điều đáng nói là xe không ghi số giấy phép hoạt động do Sở Y tế TP.HCM cấp, trong khi Thông tư 27/2017 quy định tiêu chuẩn và sử dụng ô tô cứu thương do Bộ Y tế ban hành có nội dung “xe phải ghi số giấy phép hoạt động”. Đối chiếu danh sách các cơ sở dịch vụ cấp cứu, hỗ trợ vận chuyển người bệnh được Sở Y tế TP.HCM cấp phép tới ngày 30-5 cũng không có tên Phòng khám đa khoa Tâm An.

Xe cứu thương ghi dòng chữ “Phòng khám đa khoa Tâm An” đang chạy ngoài đường. Ảnh: TN - ĐK

Xe cứu thương ghi dòng chữ “Phòng khám đa khoa Tâm An” đang chạy ngoài đường. Ảnh: TN - ĐK

Tầm 10 giờ 20 ngày 6-6, PV bám theo một xe cứu thương đang chạy ở khu vực quận 8. Ngoài biểu tượng Chữ thập đỏ, thân xe chỉ có dòng chữ “Đội xe vận chuyển bệnh cấp cứu 24/24” kèm số điện thoại. Không ghi số giấy phép, tên cơ sở và địa chỉ.

Từ số điện thoại 0903609… in trên xe, PV liên hệ và được một ông xưng tên Hồ nghe máy. Sau khi nghe khách có nhu cầu thuê xe cứu thương chở người thân tới bệnh viện (BV), ông Hồ nhanh chóng ra giá. Khi khách hỏi cơ sở xe cứu thương tên gì, địa chỉ ở đâu, ông trả lời: “Cơ sở tôi gần BV Chợ Rẫy, khi nào cần xe cứu thương anh cứ liên hệ qua số điện thoại là được”.

Hơn 11 giờ cùng ngày, PV bắt gặp một xe cứu thương chạy trên đường Phạm Hùng (huyện Bình Chánh). Trên xe chỉ ghi dòng chữ “Phòng khám BS Gia đình 115 An Tâm” kèm địa chỉ và số điện thoại, không có số giấy phép. Lát sau xe rẽ vào đường C4 (huyện Bình Chánh) rồi dừng cạnh căn nhà treo tấm bảng “Phòng khám bác sĩ Gia đình 115 An Tâm”.

Nghe PV hỏi thuê xe cứu thương để chở người nhà vào BV, một ông trong phòng khám nói sẵn sàng phục vụ và đưa ra tấm danh thiếp ghi “Công ty TNHH 115 An Tâm”. Điều đáng nói, cả Phòng khám bác sĩ Gia đình 115 An Tâm lẫn Công ty TNHH 115 An Tâm đều không nằm trong danh sách được Sở Y tế TP.HCM cấp phép hoạt động trong lĩnh vực cấp cứu, vận chuyển người bệnh.

Địa chỉ… “ma”

Hiện không ít quảng cáo dịch vụ cấp cứu và hỗ trợ vận chuyển bệnh nhân được quảng cáo rộng rãi trên mạng. Một trong số đó là trang capcuuvang.com quảng cáo dịch vụ cho thuê xe cấp cứu và vận chuyển bệnh nhân có nội dung: “Cấp cứu vàng cung cấp xe cấp cứu khẩn cấp tại nhà đến BV địa bàn TP.HCM và các tỉnh 24/7, cùng trang thiết bị hiện đại và y tá, điều dưỡng có tay nghề cao”. Mặc dù địa chỉ ghi 201C Nguyễn Chí Thanh, phường 12, quận 5, TP.HCM nhưng PV tìm mỏi mắt không có.

Trong vai người cần thuê xe cứu thương để đưa người nhà từ quận 7 tới BV Nguyễn Trãi (TP.HCM), PV gọi tới cơ sở Cấp cứu vàng qua số điện thoại 0912115... Một người đàn ông nghe máy và ra giá 500.000 đồng, nếu có điều dưỡng đi theo thì thêm 200.000 đồng. “Do hôm nay thứ Hai nên rất nhiều bệnh nhân đặt xe. Nếu gia đình đưa người nhà vô BV thì đăng ký ngay bây giờ và sẽ được giảm từ 500.000 đồng còn 400.000 đồng. Nếu đầu giờ chiều gọi thì cũng có xe nhưng không tới liền, phải chờ” - ông này nói.

PV tiếp tục vào trang 115xecapcuu.com, lập tức xuất hiện logo kèm dòng chữ “VN Health Care”. Trang này quảng cáo dịch vụ cho thuê xe cấp cứu và vận chuyển bệnh nhân luôn đảm bảo an toàn, nhanh chóng, hệ thống xe cấp cứu đời mới nhất, hoạt động trên toàn quốc.

Khi PV gọi vào số 0937789… nói cần thuê xe cấp cứu chở người quen từ quận 7 tới BV Chợ Rẫy, người đàn ông nghe máy ra giá 1 triệu đồng. “Chi phí trên bao gồm xe, nhân viên y tế và điều dưỡng theo hỗ trợ. Nếu thuê xe cấp cứu ban đêm thì phải báo sớm 20-30 phút vì nhà điều dưỡng hơi xa” - ông này nói thêm, đồng thời cho biết bệnh nhân vận chuyển trên xe sẽ được hỗ trợ miễn phí thở ôxy, kiểm tra đường huyết, đo huyết áp và nồng độ SpO2. Nếu có yêu cầu truyền dịch thì tính phí thêm.

Cũng như lần trước, khi PV tìm đến địa chỉ 27/80 Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh, TP.HCM thì chỉ thấy căn nhà đóng cửa.

Xe cứu thương không ghi địa chỉ, số giấy phép hoạt động đang tham gia lưu thông. Ảnh: TN - ĐK

Xe cứu thương không ghi địa chỉ, số giấy phép hoạt động đang tham gia lưu thông. Ảnh: TN - ĐK

Xe cứu thương “lậu” để lại nhiều tai tiếng

Bảy đơn vị tư nhân kinh doanh dịch vụ cấp cứu

Hiện nay, ngoài các BV và Trung tâm Cấp cứu 115 TP.HCM, chỉ có bảy đơn vị tư nhân kinh doanh dịch vụ cấp cứu, hỗ trợ vận chuyển người bệnh được Sở Y tế TP.HCM cấp phép là: Công ty TNHH Vận chuyển 115 Xuyên Việt (quận 11), Chi nhánh Doanh nghiệp tư nhân dịch vụ vận chuyển 299 (huyện Củ Chi), Công ty TNHH Dịch vụ thương mại Cường Phúc Thọ (quận 3), Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Nam Vĩnh Xuân (quận 4), Công ty TNHH 115 Sài Gòn (quận 10), Công ty TNHH 115 toàn quốc (quận 8) và Công ty TNHH Phòng khám gia đình TP.HCM (quận 1).

Mới đây, do người nhà có biểu hiện khó thở nên chị NTDT (31 tuổi, quận 8, TP.HCM) lên mạng tìm xe cứu thương chở người nhà tới BV Nhân dân Gia Định (quận Bình Thạnh, TP.HCM). Người nghe máy ra giá 3 triệu đồng.

Khi xe tới, công an phát hiện xe không có giấy phép hoạt động và từng bị bệnh nhân phản ánh thu tiền quá cao. Trong quá trình xử lý, cơ quan công an ghi nhận xe cứu thương này thu một bệnh nhân đi từ phường 10, quận Tân Bình tới BV Chợ Rẫy 3,5 triệu đồng với đoạn đường khoảng 4 km.

BS Nguyễn Duy Long, Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 TP.HCM, cho biết hét giá thường xảy ra ở xe cứu thương không phép. “Lợi dụng gia đình bệnh nhân rối rắm, cần xe đưa tới BV gấp nên họ đưa ra giá cao khiến bệnh nhân nghèo càng thêm khổ” - BS Long nói và cho hay bệnh nhân sử dụng xe cấp cứu không phép dễ rơi vào tình trạng mất an toàn bởi không có nhân viên y tế đi theo. Nếu bệnh nhân đang trong tình trạng cấp cứu hoặc có khả năng trở nặng trên đường vận chuyển thì khó xử lý, đôi khi đến BV thì đã quá nặng.

“Xe cứu thương không phép còn có nguy cơ gây mất an toàn giao thông do chạy nhanh, chạy ẩu để kịp nhận bệnh nhân mới, đó là chưa nói đến tài xế gây mất an ninh trật tự tại BV vì không tuân thủ các nội quy, hướng dẫn của BV” - BS Long chia sẻ thêm.

Theo BS Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, mục đích kiểm tra đợt này nhằm không để xảy ra tình trạng cơ sở dịch vụ cấp cứu, hỗ trợ vận chuyển người bệnh không phép nhưng lại quảng cáo và thực hiện các dịch vụ không đúng quy định trên địa bàn TP.HCM. “Thanh tra Sở Y tế TP.HCM làm đầu mối phối hợp với UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện, Phòng CSGT đường bộ và đường sắt Công an TP.HCM cập nhật danh sách các cơ sở dịch vụ cấp cứu, hỗ trợ vận chuyển người bệnh không phép để kiểm tra” - BS Nguyễn Hoài Nam nói.

Kiểm tra dịch vụ cấp cứu, vận chuyển người bệnh 

Ngày 30-5, BS Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, ký kế hoạch kiểm tra cơ sở dịch vụ cấp cứu, vận chuyển người bệnh không phép năm 2022. 

Lý do là thời gian qua, tại TP có nhiều cá nhân kinh doanh dịch vụ xe cứu thương và vận chuyển người bệnh không phép, gây hiểu nhầm cho người dân, không đảm bảo an toàn khi vận chuyển người bệnh.

BR-VT: Chỉ 1 liên danh tham dự gói thầu hơn 4 tỷ ở huyện Long Điền

BR-VT: Chỉ 1 liên danh tham dự gói thầu hơn 4 tỷ ở huyện Long Điền

13/05/2024 08:24

Gói thầu Sửa chữa, cải tạo khối nhà làm việc Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao huyện Long Điền (BR-VT) có chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Long Điền đã có đơn vị trúng thầu.

Cảnh báo mưa lớn, mưa đá ở Bắc bộ và Thanh Hóa đến Quảng Bình

Cảnh báo mưa lớn, mưa đá ở Bắc bộ và Thanh Hóa đến Quảng Bình

12/05/2024 09:05

Ngày và đêm 12/5, do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu, miền Bắc và các tỉnh Thanh Hoá – Quảng Bình chuyển mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to.

Vì sao tỷ lệ chọi lớp 10 một số trường ở Hà Nội cao đột biến?

Vì sao tỷ lệ chọi lớp 10 một số trường ở Hà Nội cao đột biến?

12/05/2024 08:42

Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố số thí sinh đăng ký thi lớp 10. Theo ghi nhận, năm nay, một số trường có biến động mạnh về tỷ lệ chọi.

Bộ Y tế khẳng định không còn rủi ro sau tiêm vắc xin AstraZeneca

Bộ Y tế khẳng định không còn rủi ro sau tiêm vắc xin AstraZeneca

11/05/2024 07:58

Không cần thực hiện xét nghiệm D-dimer hay bất kỳ xét nghiệm đông máu nào do không còn nguy cơ gây huyết khối và giảm tiểu cầu ở những người đã tiêm AstraZeneca từ gần 1 năm trước.

Những sai phạm cần làm rõ tại Đội bóng ném nữ Bình Định

Những sai phạm cần làm rõ tại Đội bóng ném nữ Bình Định

10/05/2024 08:13

Ông Tạ Xuân Chánh - Giám đốc Sở VH&TT Bình Định cho biết, Sở đang thực hiện các bước để xử lý việc tự ý tổ chức thu quỹ tại Đội bóng ném nữ Bình Định.

Nam thanh niên tử vong tại chỗ sau vụ nổ lớn ở Thái Nguyên

Nam thanh niên tử vong tại chỗ sau vụ nổ lớn ở Thái Nguyên

09/05/2024 08:09

Tối 8/5, tại tổ 3, phường Tân Lập, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đã xảy ra vụ nổ lớn khiến một nam thanh niên tử vong tại chỗ.

Đồng Nai: Khởi tố kẻ vào trường học xâm hại trẻ em

Đồng Nai: Khởi tố kẻ vào trường học xâm hại trẻ em

08/05/2024 21:38

Ngày 8/5 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Đỗ Trọng Hưng 44 tuổi (ngụ phường Trảng Dài, TP Biên Hòa) để điều tra về hành vi “hiếp dâm trẻ em”.

Xây dựng Lê Văn Minh một mình một ngựa dự 3 gói thầu ở Hóc Môn

Xây dựng Lê Văn Minh một mình một ngựa dự 3 gói thầu ở Hóc Môn

08/05/2024 20:52

Công ty TNHH xây dựng thương mại dịch vụ Lê Văn Minh một mình một ngựa tham gia 3 gói thầu tiền tỷ của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Hóc Môn, TP HCM.

40 xe điện trong bãi đỗ xe cháy rụi: Trách nhiệm thuộc về ai?

40 xe điện trong bãi đỗ xe cháy rụi: Trách nhiệm thuộc về ai?

08/05/2024 14:16

Vụ cháy lớn tại bãi đỗ xe trong Trường CĐ Điện Lực miền Trung làm 40 xe điện du lịch bị thiêu rụi khiến nhiều độc giả đặt câu hỏi ai sẽ phải chịu trách nhiệm?

Lâm Đồng: Khi dự án Đại Ninh thành đại án

Lâm Đồng: Khi dự án Đại Ninh thành đại án

08/05/2024 07:59

Dự án Đại Ninh từ chỗ được kỳ vọng sẽ góp phần phát triển kinh tế địa phương, nay lại trở thành đại án khiến nhiều cán bộ cấp cao của Lâm Đồng vướng vòng lao lý