Xây dựng trái phép tràn lan ở Khu kinh tế Nhơn Hội
Dù cơ quan chức năng Bình Định đã xử phạt, cưỡng chế hơn 400 trường hợp nhưng người dân vẫn lấn chiếm đất, xây dựng trái phép ở Khu kinh tế Nhơn Hội.
Thời gian gần đây, người dân xây nhà trái phép tràn lan dọc theo tỉnh lộ DT639, Khu kinh tế Nhơn Hội (đoạn qua xã Cát Tiến), huyện Phù Cát, Bình Định.
Theo thống kê sơ bộ của Ban Quản lý Khu kinh tế Bình Định, từ năm 2019 đến nay, cơ quan chức năng đã xử lý 406 trường hợp và tổ chức cưỡng chế 52 trường hợp. Dù vậy, tình trạng người dân lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép vẫn diễn ra.
Người dân xã Cát Tiến, huyện Phù Cát (Bình Định) xây dựng nhà trái phép ở Khu kinh tế Nhơn Hội. Ảnh: Minh Hoàng.
Ông Trần Đình Trực, Chủ tịch UBND xã Cát Tiến, cho biết địa phương nhiều lần tổ chức ngăn chặn, xử lý nhưng người dân vẫn lén lút xây nhà trái phép vào ban đêm.
"Công tác quản lý, vận động, tuyên truyền nhiều lúc chưa đến nơi đến chốn nên người dân còn chây ỳ, không chấp hành tháo dỡ nhà xây trái phép", ông Trực nói.
Vị Chủ tịch xã lý giải thêm do sức ép về nơi ở, giá đất tăng cao nên người dân lấn chiếm đất đai, xây nhà trái phép để đòi bồi thường khi dự án triển khai ở Khu kinh tế Nhơn Hội.
Cơ quan chức năng cưỡng chế một ngôi nhà xây dựng trái phép ở Khu kinh tế Nhơn Hội. Ảnh: Minh Hoàng.
Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Nguyên, Phó ban Khu kinh tế Bình Định, xác nhận tình trạng người dân lấn chiếm đất, xây nhà trái phép ở Khu kinh tế Nhơn Hội rộ lên từ đầu năm 2019. Họ xây nhà trái phép dọc theo tỉnh lộ DT639, tập trung nhiều nhất là ở gần nhà máy phong điện Phương Mai 1, Phương Mai 3.
"Khu kinh tế Nhơn Hội đang phát triển mạnh, các dự án quy mô lớn đầu tư vào nhiều, giá đất tăng cao, nhiều cá nhân đã lấn chiếm đất đai để trục lợi từ đền bù, giải phóng mặt bằng hoặc lấn chiếm đất đai hợp thức hóa thủ tục để bán", ông Nguyên cho biết thêm.
Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định từng yêu cầu cơ quan chức năng xử lý dứt điểm tất cả trường hợp lấn chiếm đất, xây dựng trái phép tại Khu kinh tế Nhơn Hội trước 31/12/2020. Tuy nhiên đến nay, khu vực này vẫn còn 48 trường hợp chưa được xử lý.
Đồng Tháp đầu tư kè 1,1 km ngăn sạt lở bờ sông Tiền
Dự án kè dài 1,1 km tại khu vực bến phà Mỹ Thuận cũ được phê duyệt nhằm bảo vệ dân cư, hạ tầng và đất sản xuất, đồng thời giảm thiểu rủi ro thiên tai ven sông.
Chấp thuận nhà đầu tư đề xuất dự án cầu Đồng Nai 2 nối TPHCM
UBND tỉnh Đồng Nai vừa chấp thuận nhà đầu tư đề xuất Dự án đầu tư xây dựng cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) theo phương thức đối tác công tư (PPP)
TPHCM giải quyết cấp sổ hồng cho người mua lẫn chủ đầu tư
Ngày 3-12, Tổ Công tác 1645 do Giám đốc Sở NN-MT TPHCM Nguyễn Toàn Thắng chủ trì, đã làm việc với các chủ đầu tư để tháo gỡ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (sổ hồng) với 5 dự án nhà ở thương mại.
ACV đề xuất làm chủ đầu tư giai đoạn 2 sân bay Long Thành
ACV kiến nghị Bộ Xây dựng cho phép làm chủ đầu tư giai đoạn 2 sân bay Long Thành nhằm đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong đầu tư, phát triển và vận hành.
Bất động sản dưỡng lão thành 'mỏ vàng mới', thu hút loạt đại gia
Sự tham gia của Vingroup, Sun Group đang tạo động lực mới cho phân khúc dưỡng lão, lĩnh vực giàu tiềm năng nhưng chưa phát triển tương xứng tại Việt Nam.
Đồng Nai xây dựng 65.000 căn nhà ở xã hội
Về văn hóa - xã hội, đến năm 2030, tuổi thọ trung bình đạt 77,67 tuổi; hoàn thành 65.000 căn nhà ở xã hội trở lên
Lâm Đồng: Dự án Sentosa Villa chậm tiến độ hơn 11 năm
Ngày 1/12, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng có kết luận Dự án Sentosa Villa (phường Mũi Né) đang khó khăn, vướng mắc, chậm tiến độ, nguy cơ gây thất thoát, lãng phí.
TP HCM dự kiến khởi công cầu Cần Giờ và Phú Mỹ 2 vào đầu năm 2026
Hai dự án giao thông trọng điểm là cầu Cần Giờ và cầu Phú Mỹ 2 được yêu cầu rút ngắn tối đa thời gian chuẩn bị để đảm bảo khởi công vào ngày 15/1/2026.
Quý 4-2025, khởi công Dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận
Dự án đầu tư xây dựng mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận được thực hiện theo phương thức PPP, với tổng mức đầu tư hơn 36.000 tỷ đồng. Dự án sẽ được khởi công trong quý 4-2025 và dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác vào năm 2028.
Đồng Nai sẽ áp dụng cơ bản phân làn trên Quốc lộ 51 đồng bộ với TP HCM
Để đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn và đồng bộ, Đồng Nai sẽ áp dụng việc triển khai phân làn ô tô và xe máy trên Quốc lộ 51 như ở TP HCM









