Xây dựng thương hiệu dệt may Việt
Kim ngạch xuất khẩu ngay tháng đầu năm 2021 của ngành dệt may đã đạt 2,6 tỷ USD, tăng 3,3% so với cùng kỳ năm 2020. Ngành dệt may đặt mục tiêu sẽ đạt mốc 39 tỷ USD trong năm nay.

Sản xuất sản phẩm dệt may gia dụng xuất khẩu sang Hoa Kỳ tại Tổng Công ty cổ phần Phong Phú. Ảnh: CAO THĂNG
Để có thể đạt mục tiêu này, ngay từ đầu năm, nhiều dòng sản phẩm xuất khẩu chủ lực của ngành dệt may đã được các doanh nghiệp thay đổi.
Ưu tiên sản xuất hàng tiện lợi
Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, chia sẻ, dịch kéo dài từ đầu năm 2020 đến nay đã làm thay đổi đáng kể cơ cấu mặt hàng của ngành dệt may. Đơn cử, dòng veston, sơ mi nam nữ cao cấp, dòng váy nữ cao cấp bị giảm sâu đến 80%. Ngược lại, dòng sản phẩm phân khúc hạng trung, tiện lợi, sản phẩm mặc trong nhà, đồ thun… lại tăng cao, nhất là tại thị trường xuất khẩu chủ lực là Hoa Kỳ.
Đồng quan điểm trên, ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), cho biết, từ năm 2020 đến nay, các doanh nghiệp (DN) thuộc tập đoàn đã chuyển đổi nhanh cơ cấu mặt hàng, từ mặt hàng veston cao cấp, sơ mi nam nữ cao cấp... sang đồ bảo hộ lao động, đồ dệt kim… Sự thay đổi này cũng được xác định là xu hướng nhu cầu chủ yếu trong năm 2021
Không chỉ vậy, các đối tác nhập khẩu hàng dệt may của Việt Nam tại nhiều thị trường trên thế giới cũng có thay đổi trong việc lựa chọn DN xuất khẩu. Theo đó, ưu tiên nhập khẩu dệt may của các DN có cam kết bảo vệ môi trường như áp dụng giải pháp giảm thiểu phát sinh chất thải, tăng cường khả năng tái chế và giảm sử dụng năng lượng hóa thạch. Với nguyên liệu vải cũng ưu tiên vải thân thiện môi trường, không sử dụng hóa chất trong quá trình dệt nhuộm hoặc dệt nhuộm không phát sinh nước thải…
Sự chuyển đổi trong thị hiếu tiêu dùng và tìm kiếm đối tác đã buộc các DN Việt Nam phải nhanh chóng chuyển đổi đầu tư để phù hợp với nhu cầu mới của thị trường. Cũng theo ông Vũ Đức Giang, có 3 chiến lược phát triển đã được DN dệt may trong nước nhanh chóng triển khai.
Một là, rà soát lại toàn bộ thay đổi trong nhu cầu tiêu dùng của thị trường xuất khẩu. Trong đó, tập trung rà soát kỹ những thị trường chủ lực như Hoa Kỳ (vốn chiếm 42% tổng kim ngạch xuất khẩu) và châu Âu. Hai là, chuyển đổi công nghệ sản xuất theo hướng xanh hóa, giảm thiểu sử dụng năng lượng hóa thạch, giảm khí phát thải và tăng cường tái chế chất thải.
Chiến lược này còn được DN kết hợp với nâng cao trình độ quản trị. Ba là, các DN gấp rút triển khai đầu tư phát triển sản phẩm gắn liền với thương hiệu của DN. Đây là yếu tố nền tảng để dệt may xây dựng chỗ đứng bền vững hơn tại thị trường xuất khẩu, nhất là trong bối cảnh hàng loạt hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam ký kết đang mở ra nhiều lợi thế về thuế suất, về sức cạnh tranh cho hàng dệt may.
Nhìn lại năm 2020, dịch Covid-19 đã làm đứt gãy nhiều chuỗi cung ứng nguyên liệu cũng như phá sản hàng loạt thương hiệu may mặc lớn trên toàn cầu. Việc phải thích ứng nhanh với những chuyển đổi của thị trường là rất quan trọng. Ngoài ra, trong thời gian tới, theo nhiều chuyên gia, các DN phải tính đến khả năng đáp ứng đơn hàng lớn với thời gian sản xuất ngắn bởi khả năng dịch còn diễn biến phức tạp và hoạt động logistics gặp nhiều khó khăn.
Liên kết kiểm soát gian lận thương mại
Ở góc độ khác, các chuyên gia kinh tế cho rằng, DN xuất khẩu cần nỗ lực để ngăn chặn nguy cơ bị điều tra và áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại. Thông tin từ Hiệp hội Da giày và May mặc Hoa Kỳ cho biết, chính phủ nước này vẫn tiến hành điều tra nhằm áp đặt các mức thuế trừng phạt mới đối với hàng nhập khẩu vào Hoa Kỳ, trong đó có hàng hóa dệt may xuất khẩu từ Việt Nam. Không dừng lại đó, tháng 11-2020, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã chính thức thông báo khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm sợi dún polyester (polyester textured yarn - PTY) xuất khẩu từ Việt Nam.
Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương, cho biết, việc bị áp các biện pháp phòng vệ thương mại sẽ gây nhiều tổn hại cho DN trong nước không những ở thị trường Hoa Kỳ mà còn ở nhiều thị trường khác do tính hiệu ứng domino. Để ngăn chặn nguy cơ này, cần thiết thực hiện giải pháp kép nhằm hỗ trợ hiệu quả cho DN. Theo đó, bản thân các DN cần phải liên kết để ngăn chặn hành vi tiếp tay cho DN nước ngoài đánh tráo nguồn gốc xuất xứ. Chính phủ cần xây dựng lại chính sách ưu đãi thu hút đầu tư theo hướng không ưu tiên thu hút đầu tư những ngành nghề vốn là thế mạnh sản xuất của DN trong nước. Điều này sẽ giúp giảm áp lực cạnh tranh đối kháng ở thị trường xuất khẩu.
Đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam kiến nghị Chính phủ sớm có đàm phán và ký kết hợp tác chiến lược với Hoa Kỳ để gia tăng lợi thế xuất khẩu cho ngành dệt may nói riêng và cho các ngành khác cũng đang xuất khẩu vào thị trường này nói chung. Ngoài ra, nhiều đại diện tham tán thương mại cũng cho rằng, DN dệt may Việt Nam cần mở rộng thị phần xuất khẩu vào khu vực Bắc Âu và Australia.
Tại những thị trường này, hàng hóa xuất khẩu Việt Nam nói chung chỉ chiếm tỷ lệ khá khiêm tốn với khoảng 2% tổng kim ngạch nhập khẩu từ các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Những thị trường này đã ký kết các FTA với Việt Nam nên thuế suất cũng rất ưu đãi. Do vậy, việc tăng xuất khẩu tại các khu vực này không chỉ giúp DN tăng thị phần mà còn giảm nguy cơ bị áp đặt phòng vệ thương mại.
Hãng xe của tỉ phú Phạm Nhật Vượng cho thuê xe tự lái dịp Tết
Hãng xe Xanh của tỉ phú Phạm Nhật Vượng có thêm dịch vụ cho thuê xe tự lái theo ngày, tháng, năm. Xe điện cho thuê có đủ loại từ 5 đến 7 chỗ ngồi.
Ford Everest tại Việt Nam bị triệu hồi do lỗi kim phun và mô đun điều khiển động cơ
Đây là đợt triệu hồi đầu tiên của Ford Việt Nam vào năm 2024. Trong năm 2023, Ford Việt Nam phải tiến hành 6 đợt triệu hồi với tổng số 6.277 xe.
CÔNG ĐOÀN DIC GROUP: Thu nhập bình quân của người lao động đạt 10,52 triệu đồng/tháng
Ngày 24/1, Công ty CP đầu tư phát triển xây dựng (DIC Group) tổ chức hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn DIC Group lần thứ III, khóa V, nhiệm kỳ 2023-2028 (mở rộng).
Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng: Năm 2024 phấn đấu xuất khẩu 21.000 tấn mủ
Sáng 24-1, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Quảng cáo miếng dán kích hoạt tế bào gốc trên mạng chỉ là khuếch đại công dụng, tránh tin dùng
Hiện nay trên mạng tiếp tục xuất hiện hình ảnh nghệ sĩ nổi tiếng quảng cáo miếng dán kích hoạt tế bào gốc có công dụng thải độc cơ thể hiệu quả. Tuy nhiên theo các chuyên gia, người tiêu dùng tránh tin tưởng.
Bảng xếp hạng Top 500 DN lớn nhất Việt Nam: Petrovietnam nằm Top 3 liên tiếp 15 năm
Tin từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cho biết, tại Lễ công bố và tôn vinh các DN trong Bảng xếp hạng VNR500-Top 500 DN lớn nhất Việt Nam năm 2023, do Công ty CP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report)...
Người phụ nữ bị bà Như Loan - CEO Quốc Cường Gia Lai tố cáo lừa 150 tỷ đồng là ai?
Sau khi bị tố giác, bà Phượng cũng có đơn phản tố gửi cơ quan chức năng cho rằng mình bị bà Loan vu khống.
Việt Nam chỉ còn 5 tỉ phú, 2 đại gia rớt khỏi bảng xếp hạng giàu bậc nhất hành tinh
Trong vòng nửa tháng, khối tài sản các tỉ phú liên tục biến động, Việt Nam chỉ còn 5 tỉ phú trụ lại trong bảng xếp hạng những người giàu bậc nhất hành tinh.
Xăng dầu Dầu khí Phú Yên thoát lỗ nhờ nguồn thu từ trạm sạc Vinfast
Năm 2023, Xăng dầu Dầu khí Phú Yên đã thu hơn 3 tỷ đồng nhờ cho VinFast đặt trạm sạc, con số này góp phần giúp doanh nghiệp thoát lỗ.
Biwase tặng bò giống cho nông dân nghèo ở huyện Ba Tri (Bến Tre)
Trong không khí trước thềm xuân mới Giáp Thìn 2024, lãnh đạo Tổng Công ty Nước- Môi trường Bình Dương (Biwase) phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre đã tổ chức đoàn đến thăm và tặng bò giống cho các hộ nông dân nghèo ở các xã Bảo Thạnh...