largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Chủ nhật, 13/03/2022, 13:00 PM
  • Click để copy

Xây dựng thương hiệu cho hàng hóa Đồng Nai

Là địa phương có hơn nửa thế kỷ phát triển công nghiệp, trải qua nhiều thập niên, có những doanh nghiệp (DN) tại Đồng Nai đã chú ý xây dựng thành công thương hiệu của mình. Tuy nhiên, không ít DN sau nhiều năm hoạt động vẫn mờ nhạt vì chưa xem trọng việc xây dựng thương hiệu.

Sản xuất bánh kẹo tại Nhà máy Bibica ở Khu công nghiệp Biên Hòa 1. Ảnh: HƯƠNG GIANG

Sản xuất bánh kẹo tại Nhà máy Bibica ở Khu công nghiệp Biên Hòa 1. Ảnh: HƯƠNG GIANG

Theo Sở KH-ĐT, đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có hơn 45 ngàn DN được đăng ký kinh doanh trên Hệ thống thông tin đăng ký DN quốc gia với tổng vốn gần 402,6 ngàn tỷ đồng. Thế nhưng, số DN có tên tuổi trên thị trường trong nước và nước ngoài không nhiều. Đây cũng là một trong những lý do khiến nhiều công ty mãi không lớn mạnh được.

Nhiều thương hiệu được đón nhận

Từ nhiều năm trước, một số thương hiệu hàng hóa của Đồng Nai đã được người tiêu dùng trong nước đón nhận như: Đường Biên Hòa (Công ty CP Đường Biên Hòa), Lothamilk (Công ty CP Lotamilk), Vinacafé (Công ty CP Vinacafé Biên Hòa), Donafoods (Công ty CP Chế biến xuất nhập khẩu nông sản thực phẩm), Donagamex (Công ty CP Tổng công ty May Đồng Nai), Donasa (Công ty CP Sơn Đồng Nai), Bibica (Công ty CP Bibica), GCfood (Công ty CP Thực phẩm G.C), Casumina, Ắc quy Đồng Nai, Nam Long, Ca cao Trọng Đức…

Mỗi công ty có một cách làm khác nhau, nhưng bước đường xây dựng thương hiệu không dễ dàng, phải trải qua nhiều năm phát triển sản xuất kinh doanh theo hướng bền vững, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Đồng thời, DN phải nghiên cứu xu hướng của khách hàng để nghiên cứu ra những sản phẩm phù hợp, chất lượng và mẫu mã phải được cải thiện để đủ sức cạnh tranh.

Ông Nguyễn Đức Tùng, Phó giám đốc Công ty CP Lothamilk (TP.Biên Hòa) chia sẻ, từ khi đi vào hoạt động, công ty đã thực hiện theo phương châm Sức khỏe người tiêu dùng là nền tảng phát triển của DN, thương hiệu Lothamilk được xây dựng từ uy tín, chất lượng nên được người tiêu dùng đón nhận và từng bước trở thành thương hiệu sữa bò tươi hàng đầu Việt Nam. Để đảm bảo sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm, Lothamilk đã đầu tư vùng nguyên liệu lớn tại tỉnh Lâm Đồng và H.Củ Chi (TP.HCM). Hiện DN cung cấp cho thị trường trong nước khoảng 1,2 ngàn tấn sữa tươi/tháng.

Theo đại diện của Công ty CP Đường Biên Hòa, để thương hiệu Đường Biên Hòa trụ vững trên kệ hàng của các siêu thị, cửa hàng và người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn, DN phải mất nhiều thập niên không ngừng tái cấu trúc, đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại, liên tục đưa ra những sản phẩm mới, tiện lợi đảm bảo sức khỏe. Vì thế, trong 2 năm trở lại đây, Công ty CP Đường Biên Hòa cung cấp cho thị trường khoảng 15 ngàn tấn/tháng, trong đó 50% bán trực tiếp cho người tiêu dùng và 50% vào các nhà máy sản xuất thực phẩm. Nhiều năm liền, Đường Biên Hòa được bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao.

Thế nhưng, cũng có những thương hiệu từng được thị trường trong nước, nước ngoài đón nhận trong một thời gian dài, sau đó do thay đổi, biến động, nguồn cung nguyên liệu đầu vào bị thu hẹp, hội nhập sâu chịu cạnh tranh gay gắt cả thị trường nội địa lẫn nước ngoài đã bị mai một, buộc phải chuyển đổi lĩnh vực sản xuất. Đơn cử như Donafoods, trước đây, nhắc đến thương hiệu này nhiều người tiêu dùng trong và ngoài nước đều biết đến là DN chuyên sản xuất, chế biến nhân hạt điều hàng đầu tại Việt Nam. Sản phẩm được thị trường nội địa đánh giá cao và xuất khẩu qua hàng chục quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Đường Biên Hòa là thương hiệu được nhiều người tiêu dùng sử dụng và nhiều năm bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao. Trong ảnh: Dây chuyền sản xuất đường tại Công ty CP Đường Biên Hòa ở Khu công nghiệp Biên Hòa 1 (TP.Biên Hòa)

Đường Biên Hòa là thương hiệu được nhiều người tiêu dùng sử dụng và nhiều năm bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao. Trong ảnh: Dây chuyền sản xuất đường tại Công ty CP Đường Biên Hòa ở Khu công nghiệp Biên Hòa 1 (TP.Biên Hòa)

Ông Cao Minh Chuyên, Tổng giám đốc Công ty CP Chế biến xuất nhập khẩu nông sản thực phẩm (Donafoods) cho biết: “Donafoods có nhiều lĩnh vực sản xuất kinh doanh chứ không riêng chế biến hạt điều, nhưng trước đây, sản xuất chế biến hạt điều là mảng nổi trội nhất. Do đó, nhắc đến Donafoods mọi người nhớ ngay đến sản xuất chế biến hạt điều. Hiện nay, công ty tập trung vào mảng kinh doanh và dịch vụ, sản xuất hạt điều rất ít vì không chủ động được nguồn nguyên liệu nên rất khó cạnh tranh”.

Đưa hàng hóa xuất ngoại

Việt Nam tham gia vào hội nhập sâu để tồn tại và phát triển, các DN ngày càng chú trọng xây dựng thương hiệu trong nước và tìm cách đưa hàng hóa xuất ngoại, mở rộng đầu ra cho sản phẩm. Trong đó, cũng có DN thành công, nhưng thất bại cũng không ít, vì hàng hóa muốn vào được thị trường nào, DN phải nắm rõ xu hướng, sở thích, nhu cầu của người tiêu dùng nơi đó. Đồng thời, DN đáp ứng những rào cản về kỹ thuật các nước đặt ra để bảo vệ hàng hóa trong nước và người tiêu dùng, giá cạnh tranh với mặt hàng cùng loại đến từ những quốc gia khác.

Ông Lê Bạch Long, Giám đốc Công ty TNHH Nam Long (H.Long Thành) cho biết: “Sau khi xây dựng được thương hiệu tại thị trường Việt Nam và 9 năm liền được người tiêu dùng bình chọn sản phẩm găng tay là hàng Việt Nam chất lượng cao, Nam Long đã tìm cách mở rộng xuất khẩu qua một số nước như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ. Để giữ được thị phần ở trong nước và tăng xuất khẩu, Nam Long đã đầu tư thêm máy móc công nghệ hiện đại để sản phẩm làm ra đạt chất lượng cao, mẫu mã đa dạng và giá bán cạnh tranh”.

Cũng theo ông Long sản phẩm công ty đang sản xuất nguồn nguyên liệu là cao su thiên nhiên có sẵn trong nước nên khi xuất khẩu vào các nước Việt Nam có ký các hiệp định thương mại tự do sẽ được hưởng các ưu đãi về thuế quan để tăng khả năng cạnh tranh. Trong thời gian tới, Nam Long sẽ đăng ký nhãn hiệu hàng hóa ở một số nước và tiếp tục xây dựng thương hiệu cho sản phẩm cả ở trong nước lẫn nước ngoài. Công ty đã lên kế hoạch sẽ đầu tư xây dựng thêm nhà máy để tăng công suất đáp ứng cho các đơn hàng xuất khẩu lớn.

Công ty CP Thực phẩm G.C (Khu công nghiệp Hố Nai, H.Trảng Bom) là DN tương đối thành công trong xây dựng thương hiệu và đưa sản phẩm nha đam, thạch dừa… xuất khẩu sang hơn 10 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong 2 năm xảy ra dịch bệnh Covid-19, nhưng G.C vẫn nâng được công suất của các nhà máy thêm khoảng 20% và tiếp tục mở rộng thị trường qua nhiều nước.

Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm, Giám đốc Công ty CP Thực phẩm G.C cho biết: “Sau hơn 10 năm thành lập, GCfood trở thành thương hiệu được nhiều khách hàng trong nước, nước ngoài tin tưởng và đặt hàng với số lượng mỗi năm đều tăng. GCfood trở thành DN cung cấp nha đam, thạch dừa hàng đầu của Việt Nam. Công ty liên kết với một số trường đại học để nghiên cứu phát triển các sản phẩm để cung ứng cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Ngoài 2 sản phẩm chính trên, công ty còn thành lập thêm 2 công ty để đầu tư vùng nguyên liệu và thêm các sản phẩm khác như: dưa lưới, táo, nho, ổi”.

Trước đây, các DN sản xuất hàng hóa ít quan tâm đến việc đăng ký nhãn hiệu hàng hóa và xây dựng thương hiệu nên đã bỏ qua rất nhiều cơ hội để phát triển, mở rộng sản xuất và thị trường tiêu thụ trong nước, xuất khẩu. Khoảng 4-5 trở lại đây, xảy ra nhiều vụ việc DN Việt Nam bị đánh cắp thương hiệu ở nước ngoài, trong nước nên việc đăng ký nhãn hiệu hàng hóa đã được chú trọng hơn.

Theo ông Lê Xuân Trường, Trưởng phòng Quản lý chuyên ngành Sở KH-CN, những năm gần đây, các DN ở Đồng Nai đã quan tâm đăng ký nhãn hiệu hàng hóa ở trong nước và nước ngoài nhiều hơn để bảo hộ và bảo vệ quyền của chủ sở hữu, tránh bị xâm phạm. Đây là việc không thể thiếu được của DN trong quá trình sản xuất hàng hóa và muốn xây dựng được thương hiệu để phát triển lâu dài ở thị trường trong nước và xuất khẩu.

Người phụ nữ bị bà Như Loan - CEO Quốc Cường Gia Lai tố cáo lừa 150 tỷ đồng là ai?

Người phụ nữ bị bà Như Loan - CEO Quốc Cường Gia Lai tố cáo lừa 150 tỷ đồng là ai?

20/01/2024 15:29

Sau khi bị tố giác, bà Phượng cũng có đơn phản tố gửi cơ quan chức năng cho rằng mình bị bà Loan vu khống.

Việt Nam chỉ còn 5 tỉ phú, 2 đại gia rớt khỏi bảng xếp hạng giàu bậc nhất hành tinh

Việt Nam chỉ còn 5 tỉ phú, 2 đại gia rớt khỏi bảng xếp hạng giàu bậc nhất hành tinh

17/01/2024 07:15

Trong vòng nửa tháng, khối tài sản các tỉ phú liên tục biến động, Việt Nam chỉ còn 5 tỉ phú trụ lại trong bảng xếp hạng những người giàu bậc nhất hành tinh.

Xăng dầu Dầu khí Phú Yên thoát lỗ nhờ nguồn thu từ trạm sạc Vinfast

Xăng dầu Dầu khí Phú Yên thoát lỗ nhờ nguồn thu từ trạm sạc Vinfast

16/01/2024 19:04

Năm 2023, Xăng dầu Dầu khí Phú Yên đã thu hơn 3 tỷ đồng nhờ cho VinFast đặt trạm sạc, con số này góp phần giúp doanh nghiệp thoát lỗ.

Biwase tặng bò giống cho nông dân nghèo ở huyện Ba Tri (Bến Tre)

Biwase tặng bò giống cho nông dân nghèo ở huyện Ba Tri (Bến Tre)

15/01/2024 21:35

Trong không khí trước thềm xuân mới Giáp Thìn 2024, lãnh đạo Tổng Công ty Nước- Môi trường Bình Dương (Biwase) phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre đã tổ chức đoàn đến thăm và tặng bò giống cho các hộ nông dân nghèo ở các xã Bảo Thạnh...

Nồng nàn hương tết diệu kỳ

Nồng nàn hương tết diệu kỳ

14/01/2024 08:16

Tại Bình Dương, hình ảnh những bó nhang xòe tròn khoe sắc ở Dĩ An đã trở thành đề tài sáng tác ảnh nghệ thuật của nhiều nhiếp ảnh gia và người đam mê nghệ thuật nhiếp ảnh khắp nơi. Hương sắc làng nghề truyền thống này cũng theo đó bay đi khắp mọi miền Tổ quốc và nhiều quốc gia.

Công ty Cổ phần Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa được vinh danh Top 10 Thương hiệu nổi tiếng Việt Nam

Công ty Cổ phần Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa được vinh danh Top 10 Thương hiệu nổi tiếng Việt Nam

13/01/2024 13:09

Mới đây, tại lễ trao giải “Thương hiệu nổi tiếng Việt Nam - Top 100 sản phẩm, dịch vụ tốt nhất vì người tiêu dùng năm 2023”, Công ty Cổ phần Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa được vinh danh Top 10 Thương hiệu nổi tiếng Việt Nam.

Biwase đưa vào vận hành nhà máy đốt rác phát điện 5MW

Biwase đưa vào vận hành nhà máy đốt rác phát điện 5MW

12/01/2024 13:45

Sáng 12-1, tại Khu liên hợp xử lý chất thải Bình Dương (TX.Bến Cát), Công ty CP - Tổng Công ty Nước - Môi trường Bình Dương (Biwase) đã tổ chức lễ khánh thành Nhà máy đốt rác phát điện 5MW và nâng công suất phân loại, tái chế, xử lý rác lên 2.520 tấn/ ngày.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Một công ty bán gần 22.000 lít dầu (DO) không rõ nguồn gốc

Bà Rịa – Vũng Tàu: Một công ty bán gần 22.000 lít dầu (DO) không rõ nguồn gốc

12/01/2024 09:49

Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Trường Thịnh đã bị lập biên bản vi phạm hành chính do liên quan đến việc bán một lượng dầu vượt quá quy định, con số cụ thể là 21.926 lít.

Công ty Cổ phần khoáng sản và xây dựng Tân Thịnh: Chung tay xây dựng phồn thịnh

Công ty Cổ phần khoáng sản và xây dựng Tân Thịnh: Chung tay xây dựng phồn thịnh

11/01/2024 20:52

Qua 14 năm hoạt động và phát triển không ngừng, Công ty Cổ phần Khoáng sản Tân Thịnh - tiền thân là Công ty Tư vấn Tín Vạn đã từng bước vươn lên trở thành một trong những doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng...

Ford triệu hồi gần 140.000 xe do nguy cơ hỏng phanh

Ford triệu hồi gần 140.000 xe do nguy cơ hỏng phanh

11/01/2024 09:05

Bộ đai truyền động có nhiệm vụ bơm dầu trên 140.000 chiếc xe bị nghi ngờ có thể sẽ đứt gãy sau thời gian sử dụng, gây chết máy xe và mất trợ lực phanh.