largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Chủ nhật, 05/12/2021, 10:00 AM
  • Click để copy

Xây dựng thương hiệu cho bao bì Việt

Xuất phát điểm là đơn vị thương mại chuyên kinh doanh các mặt hàng bao bì, sau 10 năm thành lập, dưới sự lèo lái của ông Phạm Văn Chính và cộng sự, Công ty CP Sản xuất bao bì công nghiệp Toàn cầu đã từng bước trở thành một doanh nghiệp ngành sản xuất bao bì có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Ông Phạm Văn Chính kiểm tra một sản phẩm bao bì hoàn thiện. Ảnh: Văn Gia

Ông Phạm Văn Chính kiểm tra một sản phẩm bao bì hoàn thiện. Ảnh: Văn Gia

Từ thương mại đến sản xuất là một quá trình dài, Giám đốc công ty Phạm Văn Chính cho biết đến thời điểm hiện tại, Glopaco đã trở thành tổ hợp gồm 4 nhà máy sản xuất ở Đồng Nai và Long An.

* Đi lên từ thương mại

Năm 2021, nhiều đơn vị sản xuất nói chung và ngành bao bì nói riêng gặp những bất lợi do tình hình dịch bệnh. Vượt qua những khó khăn, thách thức, Glopaco vẫn đạt tăng trưởng 20% nhờ nhu cầu lớn từ bao bì gạo xuất khẩu.

Công ty Glopaco thành lập năm 2011. Giai đoạn đầu, công ty là đơn vị chuyên mua đi bán lại các mặt hàng bao bì trên thị trường. Trong thời gian hoạt động, quy mô công ty ngày càng lớn và từng bước xây dựng được bộ máy phòng ban, nhân sự như một DN sản xuất ổn định, tạo tiền đề để từ năm 2015 trở đi bắt tay vào sản xuất bao bì. Từ năm 2017 đến nay, DN đã mạnh dạn đầu tư công nghệ, sản xuất ra những sản phẩm cao cấp hơn, đủ chủng loại và liên tục mở rộng thêm các nhà máy mới ở Biên Hòa, Vĩnh Cửu và Long An.

Cho tới hiện tại, DN này đã xây dựng được 4 nhà máy lớn, nhỏ để cung ứng các loại bao bì khác nhau, mỗi nhà máy cũng có nhiệm vụ riêng trong quá trình sản xuất. Đi lên từ thương mại, ban lãnh đạo Công ty Glopaco đã và đang hướng tới việc xây dựng tổ hợp DN này thành công ty cung ứng bao bì chuyên nghiệp, khép kín và có khả năng cung ứng số lượng lớn ra thị trường.

“Buổi ban đầu, chúng tôi chỉ là DN chuyên mua đi bán lại, kinh doanh các mặt hàng bao bì có sẵn trên thị trường. Khi đã xây dựng được mối quan hệ với các đối tác cũng như nắm bắt được nhu cầu của nhiều đơn vị, chúng tôi quyết định chuyển hướng, sản xuất, thương mại song song với nhau, trong đó chú trọng vào xây dựng thương hiệu bao bì cho riêng mình” - ông Phạm Văn Chính chia sẻ.

Theo ông Chính, thị trường gạo và sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi gia súc, thủy, hải sản là thế mạnh của Việt Nam nên nhu cầu bao bì cho xuất khẩu gạo, thức ăn chăn nuôi là rất lớn. Do vậy, trong cơ cấu sản phẩm của công ty thì bao bì gạo chiếm đến 50%, tiếp đến là bao bì đựng phân bón 20% rồi đến bao bì thức ăn chăn nuôi.

Để xây dựng thị trường, khách hàng ổn định, Glopaco đã hợp tác với nhiều công ty kinh doanh, xuất khẩu gạo thuộc hàng lớn nhất cả nước nhằm cung ứng bao bì cho các đối tác.

“Chúng tôi ký hợp đồng cung ứng cho một số đơn vị thuộc nhóm các DN xuất khẩu gạo lớn nhất, bên cạnh đó là các DN có vốn đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực sản xuất phân bón, thức ăn chăn nuôi… nên có số lượng khách hàng lớn, ổn định. Khoảng 20 DN lớn này là khách hàng quan trọng mà chúng tôi chú trọng hợp tác, bên cạnh đó là phát triển thêm hàng trăm khách hàng mới” - Giám đốc công ty Phạm Văn Chính cho biết thêm.

Hiện tại, ngành bao bì đang vào thời điểm sản xuất nhộn nhịp nhất trong năm, các nhà máy của Glopaco đang hoạt động hết công suất để phục vụ cho 2 ngành hàng có nhu cầu lớn cuối năm là bao bì gạo xuất khẩu và bao bì vật liệu xây dựng.

Trong năm 2021, mặc dù tình hình chung của các DN gặp nhiều khó khăn, nguồn cung ứng nguyên vật liệu khan hiếm, giá cả lại tăng cao do khâu vận chuyển bị ách tắc nhưng đối với DN này, số lượng bao bì cung ứng ra thị trường vẫn tăng trưởng hơn 20%. Có được điều đó là do trong thời điểm xảy ra dịch bệnh Covid-19, DN vẫn duy trì được sản xuất nhờ chuẩn bị tốt nơi ăn, ở phục vụ sản xuất “3 tại chỗ” cho một bộ phận nhân viên. Trong khi đó một số đơn vị cạnh tranh phải tạm ngưng hoạt động, nhu cầu lớn nhưng nguồn cung bao bì khan hiếm và đó cũng là lúc Glopaco chiếm lĩnh được thị trường.

* Hiện đại hóa khâu quản trị sản xuất để mở rộng quy mô, thương hiệu

Đối với ngành sản xuất bao bì hiện nay, ông Chính cho rằng phụ thuộc vào mùa vụ, thị trường sản xuất của các DN, đối tác mà mình hợp tác. Đơn cử như sản phẩm bao bì gạo cũng sản xuất theo mùa của nông nghiệp, mùa xuất khẩu…Các đối tác sử dụng bao bì thông thường đều có từ 2-3 nhà cung ứng, do vậy mức độ cạnh tranh cũng rất gắt gao. Lợi thế cạnh tranh của ngành được quyết định bởi các yếu tố chi phí và chất lượng, đơn vị nào đáp ứng được các yêu cầu đó thì sẽ có sự phát triển bền vững hơn.

Một công đoạn trong sản xuất bao bì. Ảnh: Văn Gia

Một công đoạn trong sản xuất bao bì. Ảnh: Văn Gia

Riêng Glopaco dù đã xây dựng được vị thế khá vững chắc với số khách hàng truyền thống đang hợp tác, tuy nhiên để có thể phát triển mạnh hơn thì việc tiếp tục hiện đại hóa quản trị sản xuất, quản trị nhân sự và đầu tư công nghệ là rất cần thiết. “Ngành bao bì đang cạnh tranh gay gắt, có nhiều DN sản xuất thâm nhập vào thị trường nhưng cũng có nhiều đơn vị lặng lẽ rút lui. Bên cạnh đó là các nhà đầu tư có vốn nước ngoài rất tiềm lực, điều đó đòi hỏi chúng tôi phải luôn luôn nâng cao năng lực của mình” - ông Chính cho hay.

Đa dạng hóa sản phẩm để phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu là hướng đi lâu dài mà DN này tính toán tới. Do vậy, sau 10 năm thành lập, Glopaco đã có thể cung ứng rầt nhiều chủng loại bao bì theo cả 2 chất liệu PE và PP, đồng thời mở rộng thị trường, nâng tỷ trọng xuất khẩu sang các nước khu vực Đông Nam Á so với chỉ 10% giá trị sản xuất như hiện nay.

Cũng theo ông Phạm Văn Chính, quản lý cùng lúc nhiều nhà máy nên để điều hành, quản trị sản xuất tốt là điều rất quan trọng. Để hoạt động của DN được thông suốt thì phải xây dựng quy trình quản lý, quy trình phối hợp giữa các nhà máy, phòng ban một cách phù hợp. Bên cạnh đó là xây dựng văn hóa doanh nghiệp, làm sao để cán bộ, công nhân viên trong tổ hợp toàn tâm, toàn ý thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu mà DN đã đặt ra. Điều này đòi hỏi người lãnh đạo DN phải thật sự khéo léo.

“Trong điều hành DN không nên lấy cảm xúc cá nhân để áp đặt mà phải xây dựng ra một giá trị chung, từ đó làm cơ sở cho nhân viên thực hiện. Đơn cử như thời gian dịch bệnh vừa qua, chúng tôi có hơn 100 nhân viên phải thực hiện 3 tại chỗ để sản xuất nhưng hơn 3 tháng, không một nhân viên nào xin nghỉ về nhà, đó là may mắn nhưng cũng là thành quả” - ông Chính chia sẻ.

Hãng xe của tỉ phú Phạm Nhật Vượng cho thuê xe tự lái dịp Tết

Hãng xe của tỉ phú Phạm Nhật Vượng cho thuê xe tự lái dịp Tết

27/01/2024 14:08

Hãng xe Xanh của tỉ phú Phạm Nhật Vượng có thêm dịch vụ cho thuê xe tự lái theo ngày, tháng, năm. Xe điện cho thuê có đủ loại từ 5 đến 7 chỗ ngồi.

Ford Everest tại Việt Nam bị triệu hồi do lỗi kim phun và mô đun điều khiển động cơ

Ford Everest tại Việt Nam bị triệu hồi do lỗi kim phun và mô đun điều khiển động cơ

25/01/2024 12:17

Đây là đợt triệu hồi đầu tiên của Ford Việt Nam vào năm 2024. Trong năm 2023, Ford Việt Nam phải tiến hành 6 đợt triệu hồi với tổng số 6.277 xe.

CÔNG ĐOÀN DIC GROUP: Thu nhập bình quân của người lao động đạt 10,52 triệu đồng/tháng

CÔNG ĐOÀN DIC GROUP: Thu nhập bình quân của người lao động đạt 10,52 triệu đồng/tháng

25/01/2024 08:45

Ngày 24/1, Công ty CP đầu tư phát triển xây dựng (DIC Group) tổ chức hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn DIC Group lần thứ III, khóa V, nhiệm kỳ 2023-2028 (mở rộng).

Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng: Năm 2024 phấn đấu xuất khẩu 21.000 tấn mủ

Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng: Năm 2024 phấn đấu xuất khẩu 21.000 tấn mủ

24/01/2024 16:22

Sáng 24-1, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

Quảng cáo miếng dán kích hoạt tế bào gốc trên mạng chỉ là khuếch đại công dụng, tránh tin dùng

Quảng cáo miếng dán kích hoạt tế bào gốc trên mạng chỉ là khuếch đại công dụng, tránh tin dùng

22/01/2024 13:37

Hiện nay trên mạng tiếp tục xuất hiện hình ảnh nghệ sĩ nổi tiếng quảng cáo miếng dán kích hoạt tế bào gốc có công dụng thải độc cơ thể hiệu quả. Tuy nhiên theo các chuyên gia, người tiêu dùng tránh tin tưởng.

Bảng xếp hạng Top 500 DN lớn nhất Việt Nam: Petrovietnam nằm Top 3 liên tiếp 15 năm

Bảng xếp hạng Top 500 DN lớn nhất Việt Nam: Petrovietnam nằm Top 3 liên tiếp 15 năm

22/01/2024 09:18

Tin từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cho biết, tại Lễ công bố và tôn vinh các DN trong Bảng xếp hạng VNR500-Top 500 DN lớn nhất Việt Nam năm 2023, do Công ty CP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report)...

Người phụ nữ bị bà Như Loan - CEO Quốc Cường Gia Lai tố cáo lừa 150 tỷ đồng là ai?

Người phụ nữ bị bà Như Loan - CEO Quốc Cường Gia Lai tố cáo lừa 150 tỷ đồng là ai?

20/01/2024 15:29

Sau khi bị tố giác, bà Phượng cũng có đơn phản tố gửi cơ quan chức năng cho rằng mình bị bà Loan vu khống.

Việt Nam chỉ còn 5 tỉ phú, 2 đại gia rớt khỏi bảng xếp hạng giàu bậc nhất hành tinh

Việt Nam chỉ còn 5 tỉ phú, 2 đại gia rớt khỏi bảng xếp hạng giàu bậc nhất hành tinh

17/01/2024 07:15

Trong vòng nửa tháng, khối tài sản các tỉ phú liên tục biến động, Việt Nam chỉ còn 5 tỉ phú trụ lại trong bảng xếp hạng những người giàu bậc nhất hành tinh.

Xăng dầu Dầu khí Phú Yên thoát lỗ nhờ nguồn thu từ trạm sạc Vinfast

Xăng dầu Dầu khí Phú Yên thoát lỗ nhờ nguồn thu từ trạm sạc Vinfast

16/01/2024 19:04

Năm 2023, Xăng dầu Dầu khí Phú Yên đã thu hơn 3 tỷ đồng nhờ cho VinFast đặt trạm sạc, con số này góp phần giúp doanh nghiệp thoát lỗ.

Biwase tặng bò giống cho nông dân nghèo ở huyện Ba Tri (Bến Tre)

Biwase tặng bò giống cho nông dân nghèo ở huyện Ba Tri (Bến Tre)

15/01/2024 21:35

Trong không khí trước thềm xuân mới Giáp Thìn 2024, lãnh đạo Tổng Công ty Nước- Môi trường Bình Dương (Biwase) phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre đã tổ chức đoàn đến thăm và tặng bò giống cho các hộ nông dân nghèo ở các xã Bảo Thạnh...