largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Xã Bình Minh (Trảng Bom, Đồng Nai): Khách hàng mua đất do đầu nậu phân lô có nguy cơ bị lừa

Thời gian qua xã Bình Minh đang là điểm nóng về tình trạng phân lô bán nền trái phép, các đầu nậu bằng cách nào đó đã thu gom số lượng lớn đất nông nghiệp, tự phân lô bán nền, tự làm đường kéo điện, vẽ dự án ma để lừa người dân.

Để lừa người dân xuống tiền mua đất nền tại các dự án ma, các đầu nậu bằng nhiều chiêu thức câu kéo thông qua các công ty môi giới bất động sản, đội ngũ cò mồi để dẫn dụ lừa người dân mua đất nền tại các dự án ma. Có dấu hiệu của tội trốn thuế và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bài học Alibaba vẫn còn nguyên đó, xem ra nó vẫn đang tiếp diễn tại Bình Minh.

Việc phân lô bán nền trái phép là điểm nóng ở địa bàn Trảng Bom cũng như ở Bình Minh đa phần được thực hiện bởi một số cá nhân nhất định. Những cá nhân này là những đầu nậu, trùm gom đất chuyên thu gom đất với hàng chục ngàn m2. Điều đáng nói các cá nhân này không chỉ thu gom đất ở một nơi mà thực hiện ở nhiều nơi trên nhiều địa bàn khác nhau, trục lợi số tiền khủng tạo ra nhiều hệ lụy như phá vỡ quy hoạch, người dân không thể xây dựng hoặc khiếu kiện kéo dài. Điển hình phải nhắc tới khu đất ngay gần trụ UBND xã Bình Minh.

Khu đất được cho của ông Trùm gom đất Long 5555 (Ảnh: HD)

Khu đất được cho của ông Trùm gom đất Long 5555 (Ảnh: HD)

Hệ thống hạ tầng sơ sài vẫn đang được chủ đất gấp rút thực hiện Ảnh: HD)

Hệ thống hạ tầng sơ sài vẫn đang được chủ đất gấp rút thực hiện Ảnh: HD)

Trong vai người muốn mua đất nền giá rẻ chúng tôi được một cò đất tên H. đưa đến khu đất rộng khoảng 12.000m2 đất nông nghiệp đã được đầu nậu thu gom, tạo mặt bằng, làm đường trải đá mi, một số chỗ đã được chủ đất tiền hành đổ bê tông, đặt ống thoát nước, cắm mốc phân lô.

Theo lời  cò H. thì khu đất này được hình thành từ 9 thửa đất nông nghiệp tại xã Bình Minh và đang được giao bán với giá khá mềm chỉ 300-350 triệu đồng/ lô. Khi chúng tôi tỏ ra băn khoăn là đất nông nghiệp nên việc xây dựng sẽ rất khó khăn thì nhận được ngay lời trấn an với cam kết, nếu anh chị mua nền sẽ bao xây dựng...

Vẫn đang được chủ đất làm đường đổ bê tông (Ảnh: HD)

Vẫn đang được chủ đất làm đường đổ bê tông (Ảnh: HD)

Người môi giới cũng cho chúng tôi hay: “Trên sổ hồng ghi khu đất này là đất trồng cây lâu năm, đất rừng sản xuất nhưng theo quy hoạch sẽ là đất ở nông thôn vì chỉ cách UBND xã Bình Minh đúng 1km. Do đó, mua đất hiện tại chỉ có sổ chung, nhưng sau này có thể chuyển thành thổ cư và tách sổ”...

Làm đường trải đá xanh, làm ống thoát nước ngay trên đất nông nghiệp (Ảnh: HD)

Làm đường trải đá xanh, làm ống thoát nước ngay trên đất nông nghiệp (Ảnh: HD)

Vậy khu đất này là của những ai? Theo tài liệu mà chúng tôi tìm hiểu được tại Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai thì chủ nhân của 9 thửa đất này chủ yếu là của bà Nguyễn Thị Mỹ Thanh và ông Nguyễn Văn Lực. Trong đó bà Thanh sử dụng 3 thửa gồm 408, 409, 410, tờ số 14 với tổng diện tich 4,679.6m2 đất trồng cây lâu năm. Ông Nguyễn Văn Lực là chủ nhân của 5 thửa đó là thửa 411 tờ số 14, thửa 362, 364 tờ số 13 và thửa số 171, 172 tờ số 11 với tổng diện tích 6,532m2 đất trồng cây lâu năm và đất rừng sản xuất.

Tuy nhiên, theo một số người dân sống gần khu vực cho biết thì chủ thực sự của khu đất nêu trên là ông chủ cây xăng 5555 hay còn gọi là ông Long 5555, địa chỉ tại ấp Tân Bắc, xã Bình Minh, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Vậy ông chủ cây xăng này là ai, tại sao có thể dễ dàng thu gom đất nông nghiệp để phân lô trái phép như vậy?

Sơ đồ phân lô được cò mồi giới thiệu trên khu đất do con gái ông Long bà Nguyễn Thị Mỹ Thanh đứng tên (Ảnh: HD)

Sơ đồ phân lô được cò mồi giới thiệu trên khu đất do con gái ông Long bà Nguyễn Thị Mỹ Thanh đứng tên (Ảnh: HD)

Thấy chúng tôi tỏ vẻ băn khoăn không biết ông Long 5555 là ai thì một cò đất rỉ tai: Ông Long là nhân vật có máu mặt ở vùng này, có mối quan hệ thân thiết với một số cán bộ huyện, cán bộ tỉnh. Nên việc thu gom đất đối với ông này dễ như trở bàn tay. Người này cũng bật mí ông Long 5555 không chỉ phân lô ở mỗi khu đất này mà trước đó tại xã Bình Minh đã tổ chức phân lô nền và tách thửa nhiều khu vực  rồi thậm chí là cả các xã khác.

Tuy nhiên, bằng nhiều chiêu thức lách luật khác nhau mà những trùm gom đất như ông Long 5555 thường không trực tiếp đứng tên chủ đất, thường để người khác đứng tên. Cụ thể tại khu đất 12.000m2 ngay sát trụ sở UBND xã Bình Minh đã lập sơ đồ phân lô lên đến gần 100 nền này 2 người con của ông Long là bà Nguyễn Thị Mỹ Thanh  và ông Nguyễn Văn Lực đứng tên. Với mức giao dịch 300-350 triệu/ nền như thế này cũng đủ biết số tiền thu về không hề nhỏ.

Điều đang nói trên địa bàn xã Bình Minh không chỉ có một trùm gom đất như ông Long mà có rất nhiều đầu nậu khác cũng cùng một chiêu thưc thu gom đất nông nghiệp nhằm mục đích phân lô bán nền trái phép thu lời bất chính. Cụ thể tại tờ bản đồ số 19 gồm các thửa 839, 825, 829, 830 và 832 có tổng diện tích 3.985,4m2 đất trồng cây lâu năm, đất giao thông, đất trồng cây hằng năm và một số ít đã được chuyển mục đích sử dụng thành đất ONT. Và hiện trạng thực tế trên đất đã trồng trụ điện, làm đường bê tông và đã có căn nhà cấp 4 xây dựng trên đất, nhiều trụ cọc chia lô…

Tại các thửa 839, 825, 830 tờ số 19 cũng đang được lập sơ đồ phân lô (Ảnh: HD)

Tại các thửa 839, 825, 830 tờ số 19 cũng đang được lập sơ đồ phân lô (Ảnh: HD)

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết thửa 839 có diện tích 2,216,9m2 là đất CLN do ông Nguyễn Hải Triều và Nguyễn Thanh Trúc nhận chuyển nhượng từ ông Nguyễn Hồng Phương. Thửa 825 có diện tích 1.445,9m2 cũng có nguồn gôc nhận chuyển nhưng từ ông Nguyễn Hồng Phương và nay bà Ngô Thị Thái đang là chủ sử dụng. Thửa 829 có diện tích 111,4m2 đất ONT do ông Nguyễn Hồng Phương  chuyển nhượng cho ông Lê văn Chiến. Thửa 830 có diện tích 106,6m2 đất ONT bà Bùi Công Lợi là chủ sử dụng và bà Lợi cũng nhận chuyển nhượng từ ông Nguyễn Hồng Phương và cuối cùng thửa 832 có diện tích 104,6m2 người dân cũng nhận chuyển nhượng từ ông Nguyễn Hồng Phương. Có thể dễ dàng nhận thấy ông Nguyễn Hồng Phương là chủ nhân thật sự của khu đất nông nghiệp có diện tích gần 4.000m2 cũng đã chuyển nhượng và chuyển đổi mục đích sử dụng cho nhiều người bằng một sơ đồ phân lô vô cùng chi tiết lên đến 36 nền mỗi nền có diện tích 100-110m2.

Khu đất tiếp theo cũng đang được giới lô nền chào bán tại tại ấp Tân Bình, xã Bình Minh gồm các thửa nông nghiệp số1200, 1202, 1203, 1201, 1263 tờ 31. Theo tìm hiểu thửa 1202 có diện tích 1121,9m2, thửa 1200 có diện tích 1.026m2 đất CLN  đất CLN do bà Bùi Thị Hồng là chủ sử dụng bà Hồng nhận chuyển nhượng từ ông Bạch Quốc Tuấn và Bạch Quốc Việt. Thửa 1201 có diện tích 1.048,5 đất CLN chủ sử dụng là ông Trần Quốc Tuấn, ông Tuấn nhận chuyển nhượng từ bà Bạch Thị Thu Trang. Thửa 1203 diện tích 1.516,5m2 đất CLN chủ sử dụng là ông Trần Quang Lý nhận chuyển nhượng từ Bạch Quốc Tân và thửa 1263 diện tích 1.021,2m2 đất CLN chủ sử dụng là ông Bùi Văn Trọng nhận chuyển nhượng từ bà Trương Thị Thu Hiền, thửa 1264 diện tích 1000m2 đất CLN chủ sử dụng là ông Trương Xuân Huy. 

Khu đất của bà Hồng, ông Tuấn, ông Lý và bà Thu Hiền (Ảnh: HD)

Khu đất của bà Hồng, ông Tuấn, ông Lý và bà Thu Hiền (Ảnh: HD)

Bên ngoài đã được xây tường bao quanh, bên trong đã có đường trải đá xanh (Ảnh: HD)

Bên ngoài đã được xây tường bao quanh, bên trong đã có đường trải đá xanh (Ảnh: HD)

Hiện nay, khu đất được bao bằng tường phía mặt tiền, ba mặt còn lại được bao quanh bằng đường gạch, có 7 trụ điện bằng sắt cắm dọc theo 2 đường đi trong khu đất, 2 đường đi được trải đá mi phân chia khu đất thành 3 dãy lô nền. Đường vào khu đất cách trục đường chính Võ Nguyên Giáp chiều dài khoảng 1,4 km.

Mặc dù có biển cảnh báo nhưng biển này bị một số đối tượng ẩy đổ hoặc lật úp vào tường, bên ngoài vẫn treo biển rao bán đất với giá 700-900 triệu/ nền (Ảnh: HD)

Mặc dù có biển cảnh báo nhưng biển này bị một số đối tượng ẩy đổ hoặc lật úp vào tường, bên ngoài vẫn treo biển rao bán đất với giá 700-900 triệu/ nền (Ảnh: HD)

Chưa hết tại tờ bản đồ số 18, thửa 203, 184.  Trong đó thửa 203 thửa 184 diện tích 5.930,4m2 đất CLN do ông Phạm văn Hưng và bà Nguyễn Thị Lê là chủ sử dụng và thửa 203 diện tích 3.033,9m2 đất lúa nước chưa cấp giấy sử dụng đã được quy hoạch đất ONT 2.968,9m2 và đất giao thông 64,9m2. Tuy nhiên, hiện trạng trên 2 thửa đất có tổng diện tích 8,964.3 m2 đất này đã có 2 đường bê tông, tại thửa 184 có 2 căn nhà cấp 4. Có 6 trụ điện đã đấu nối dây….

Thửa 184 và 203 tờ bản đồ số 18 cũng đã được làm đường kéo trụ điện

Thửa 184 và 203 tờ bản đồ số 18 cũng đã được làm đường kéo trụ điện

Sơ đồ phân lô và bảng giá giao dịch (Ảnh: HD)

Sơ đồ phân lô và bảng giá giao dịch (Ảnh: HD)

Theo Luật đất đai 2013 quy định không phải loại đất nào cũng được phép xây dựng các công trình trên đất mà phải phụ thuộc vào mục đích sử dụng đất hoặc có sự cho phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, do đó trước khi tiến hành xây dựng phải làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất.

Vụ việc trùm gom đất như ông Long và một số cá nhân khác lách luật bằng cách  để cho người thân đứng tên thu gom hàng chục ngàn m2 đất nông nghiệp, đã làm đường, trồng trụ điện, căm mốc phân lô, hàng ngày vẫn tiếp tục đổ bê tông làm đường, đội ngũ cò đất dẫn người đến xem nườm nượp lại chỉ cách UBND xã Binh Minh đúng 1km. Liệu chính quyền xã Bình Minh có hay biết?

Để làm rõ thông tin về việc phân lô bán nền trái phép trên đất nông nghiệp  PV đã  liên hệ với lãnh đạo xã Bình Minh để được cung cấp thông tin. Tuy nhiên cho đến nay đã gần 1 tháng vẫn chưa có bất cứ phản hồi nào từ lãnh đạo xã. Điều này càng khiếp dư luận quan tâm lo lắng cho rằng liệu cán bộ địa phương có buông lỏng quản lý để đầu nậu phân lô, lừa đảo người mua...gây mất an ninh tại địa phương. Liệu có sự bao che bảo kê đối với nhưng đầu nậu chuyên thu gom đất nông nghiệp phân lô như ông Long 5555 này hay không? Vì theo lời cò H. mỗi lãnh đạo xã đều có từ 1 đến 2 lô...anh chị yên tâm mà mua.?!

Chưa thể xác định tính chân thật trong câu nói của cò H. nhưng nếu đúng như những gì ông H. nói thì vô cùng nguy hiểm và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Đảng, niềm tin nhân dân.

Sẽ chi 8,3 tỷ đồng để bảo dưỡng, sửa chữa đột xuất toàn tuyến quốc lộ 51

Sẽ chi 8,3 tỷ đồng để bảo dưỡng, sửa chữa đột xuất toàn tuyến quốc lộ 51

24/01/2024 09:36

Bộ GT-VT đã phê duyệt kế hoạch bảo trì hệ thống đường bộ năm 2024, trong đó có bố trí kinh phí bảo dưỡng thường xuyên quốc lộ 51.

Chưa có cơ sở cấp phép xây dựng cho tòa nhà Câu lạc bộ Golf

Chưa có cơ sở cấp phép xây dựng cho tòa nhà Câu lạc bộ Golf

24/01/2024 08:06

Sở Xây dựng Lâm Đồng vừa có văn bản trả lời đề nghị việc cấp phép xây dựng công trình tòa nhà Câu lạc bộ Golf của Công ty Cổ phần Hoàng Gia ĐL.

Bí thư Huyện uỷ Tân Châu Nguyễn Văn Cường: Thăm, động viên công nhân thi công sửa chữa hồ chứa nước Tha La

Bí thư Huyện uỷ Tân Châu Nguyễn Văn Cường: Thăm, động viên công nhân thi công sửa chữa hồ chứa nước Tha La

23/01/2024 20:12

Theo kế hoạch, công trình sửa chữa hồ nước Tha La sẽ hoàn thành vào ngày 20.6.2025.

TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn

TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn

23/01/2024 09:27

Sở Xây dựng TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn, bên cạnh 50 dự án công viên công cộng đang chờ vốn để triển khai.

Kim Oanh Group liệu có đủ sức triển khai khu dân cư ngàn tỷ tại Bình Dương?

Kim Oanh Group liệu có đủ sức triển khai khu dân cư ngàn tỷ tại Bình Dương?

23/01/2024 07:16

Tập đoàn Kim Oanh đang thu hút sự chú ý khi UBND tỉnh Bình Dương vừa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư cho Kim Oanh Group thực hiện dự án xây dựng khu đô thị Một Thế Giới (còn gọi là dự án Hòa Lân).

Ì ạch Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu

Ì ạch Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu

22/01/2024 08:37

Tỉnh Bạc Liêu có chủ trương xây dựng tỉnh thành trung tâm ngành công nghiệp tôm của cả nước.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: 9km ở Đồng Nai chưa làm xong

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: 9km ở Đồng Nai chưa làm xong

21/01/2024 21:02

Hơn 8 tháng sau khi thông xe, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đoạn qua huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai vẫn còn khoảng 9km đường dẫn cầu vượt và đường gom chưa làm xong.

Gấp rút sửa đường Hoàng Văn Bổn vào ban đêm để hoàn thành trước tết

Gấp rút sửa đường Hoàng Văn Bổn vào ban đêm để hoàn thành trước tết

21/01/2024 14:33

Ngày 20-1, đại diện Công ty CP Sonadezi Châu Đức cho hay, đơn vị đã bắt đầu thi công dặm vá đường Hoàng Văn Bổn (phường Tân Biên, thành phố Biên Hòa).

Khu căn hộ A&T Sky Garden chính thức được khởi công xây dựng

Khu căn hộ A&T Sky Garden chính thức được khởi công xây dựng

21/01/2024 07:03

Vào sáng ngày 17/01/2024, Chủ Đầu Tư A&T Group đã tổ chức lễ khởi công xây dựng khu căn hộ A&T Sky Garden – khu căn hộ 3 mặt hướng thủy sát cạnh Sài Gòn với điểm nổi bật là "khu vườn trên không" độc nhất tại khu vực.

Chân dung 'bà trùm' đất nền Bình Dương bị ngăn chặn mọi giao dịch tài sản

Chân dung 'bà trùm' đất nền Bình Dương bị ngăn chặn mọi giao dịch tài sản

19/01/2024 21:20

'Bà trùm' đất nền Bình Dương đã đã "thôn tính" hàng nghìn mét vuông đất ở các vị trí "siêu đẹp" rồi dùng chiêu "tách thửa bằng hình thức tặng, cho các con và phân chia tài sản vợ chồng" để toàn bộ 1.059 nền đất được miễn thuế thu nhập và không phải nộp phí trước bạ.