largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Vụ TADAPHACO quảng cáo "Thiên Trùng Pháp Thổ Cô Lai Tọa H2VV": Có dấu hiệu vi phạm?

Trước những thông tin quảng cáo sản phẩm viên thảo mộc "Viên Thảo Mộc Thiên Trùng Pháp Cổ Thổ Cô Lai Tọa H2VV" của Công ty TADAPHACO, nhiều ý kiến của luật sư cho rằng có dấu hiệu vi phạm pháp luật về quảng cáo...

Có dấu hiệu vi phạm quảng cáo?

Liên quan đến việc Công ty Cổ phần Dược phẩm Quốc tế Việt Nam Anh Quốc Trường Đại Hưng (TADAPHACO) quảng cáo sản phẩm viên thảo mộc "Viên Thảo Mộc Thiên Trùng Pháp Cổ Thổ Cô Lai Tọa H2VV" như thuốc điều trị COVID-19, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tham vấn thêm ý kiến của luật sư để hiểu rõ tính pháp lý.

Theo luật sư Phan Thị Lam Hồng - Đoàn Luật sư TP Hà Nội, dựa trên những thông tin mà Công ty TADAPHACO đăng trên website thì có cơ sở cho rằng doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm pháp luật về quảng cáo.

Luật sư Hồng cho biết, hiện nay, các doanh nghiệp quảng cáo sản phẩm phải phải đăng ký cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và được xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo, các hình thức quảng cáo phải tuân thủ pháp luật, không gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.

"Đối với vụ việc này, để xác định doanh nghiệp có vi phạm hay không thì cơ quan chức năng, trong đó Cục An toàn thực phẩm phải vào cuộc xác minh, làm rõ. Những thông tin mà Công ty TADAPHACO dễ gây hiểu nhầm sản phẩm viên thảo mộc "Viên Thảo Mộc Thiên Trùng Pháp Cổ Thổ Cô Lai Tọa H2VV" có thể hỗ trợ chữa được COVID-19", luật sư Lam Hồng nhận định.

Trước đó, trao đổi với phóng viên, một cán bộ Cục An toàn thực phẩm cho biết đã nắm được thông tin sẽ báo cáo lãnh đạo để kiểm tra và xử lý nghiêm nếu có vi phạm.

Sản phẩm viên thảo mộc

Sản phẩm viên thảo mộc "Viên Thảo Mộc Thiên Trùng Pháp Thổ Cô Lai Tọa H2VV" được quảng cáo là "khắc tinh' của COVID-19 (Ảnh chụp màn hình)

"Thời gian qua, trước thực trạng nhiều đơn vị quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe có dấu hiệu vi phạm, Cục An toàn thực phẩm vào cuộc kiểm tra và đã liên tiếp đưa ra các cảnh báo đối với người tiêu dùng", vị này cho biết.

Như chúng tôi đã thông tin vừa qua, trên một số trang mạng xã hội và các kênh truyền thông xuất hiện thông tin về công dụng của sản phẩm "Viên Thảo Mộc Thiên Trùng Pháp Cổ Thổ Cô Lai Tọa H2VV" có khả năng hỗ trợ F0 khỏi bệnh nhanh chóng, hỗ trợ điều trị hiệu quả cho bệnh nhân F0 hay giải pháp vàng cho người mắc COVID-19…

Việc sản phẩm "Viên Thảo Mộc Thiên Trùng Pháp Cổ Thổ Cô Lai Tọa H2VV" được quảng cáo như vậy có thể là nhằm thu hút khách hàng nhưng cũng dễ gây lầm tưởng cho người tiêu dùng về một sản phẩm thuốc hỗ trợ điều trị COVID-19.

Theo đó, trên website http://tadaphaco.vn/ được cho là của Công ty Cổ phần Dược phẩm quốc tế Việt Nam Anh Quốc Trường Đại Hưng (TADAPHACO) đã đăng tải hàng loạt các bài viết với tiêu đề “Viên Thảo Mộc Thiên Trùng Pháp Cổ Thổ Cô Lai Tọa H2VV giải pháp cho người COVID và hậu COVID”; Thiên Trùng Pháp Thổ Cô Lai Tọa H2VV - công thức độc đáo hỗ trợ F0 khỏi bệnh nhanh chóng; 50.000 hộp thuốc thảo mộc đông y hỗ trợ điều trị hiệu quả cho bệnh nhân COVID-19…

Cụ thể, sản phẩm "Viên Thảo Mộc Thiên Trùng Pháp Cổ Thổ Cô Lai Tọa H2VV" được quảng cáo an toàn, lành tính mà hiệu quả hỗ trợ F0 khỏi bệnh lại khá nhanh chóng kể cả cho trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai bên cạnh phương pháp điều trị COVID-19 bằng thuốc Tây.

Thậm chí, sản phẩm "Viên Thảo Mộc Thiên Trùng Pháp Cổ Thổ Cô Lai Tọa H2VV" còn được xem như “khắc tinh của COVID-19” hay “giải pháp vàng hỗ trợ phòng, trị COVID-19”.

"Viên Thảo Mộc Thiên Trùng Pháp Cổ Thổ Cô Lai Tọa H2VV giúp hỗ trợ bổ phế, giảm ho, long đờm, giúp cải thiện các triệu chứng như đau đầu, hắt hơi, chảy nước mũi do cảm lạnh, hỗ trợ giảm ngứa họng, đau rát họng, khản tiếng do ho kéo dài… tốt cho các bệnh nhân giai đoạn đầu mắc COVID-19 và hỗ trợ rút ngắn thời gian bệnh nhân âm tính với virus SARS-CoV-2 xuống còn khoảng 4-9 ngày", một đoạn quảng cáo viết trên website http://tadaphaco.vn/.

Quảng cáo hỗ trợ điều trị hiệu quả cho bệnh nhân COVID-19 (Ảnh chụp màn hình)

Quảng cáo hỗ trợ điều trị hiệu quả cho bệnh nhân COVID-19 (Ảnh chụp màn hình)

Cùng với đó, sản phẩm "Viên Thảo Mộc Thiên Trùng Pháp Cổ Thổ Cô Lai Tọa H2VV" được quảng cáo đánh giá là thuốc đông y hữu hiệu, trợ thủ đắc lực giúp sức khỏe của các bệnh nhân nhiễm COVID-19 được cải thiện, hạn chế tối đa những chuyển biến xấu.

Mặc dù được quảng cáo như sản phẩm thuốc có thể hỗ trợ điều trị COVID-19, tuy nhiên, theo tìm hiểu, sản phẩm "Viên Thảo Mộc Thiên Trùng Pháp Cổ Thổ Cô Lai Tọa H2VV" chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, không phải là thuốc chữa bệnh.

Xử lý nghiêm vi phạm quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Hiện nay, tình trạng vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo thực phẩm chức năng (bao gồm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt) vẫn xảy ra, phổ biến là quảng cáo khi chưa được thẩm định nội dung của cơ quan có thẩm quyền hoặc quảng cáo không đúng với nội dung đã thẩm định.

Tuy nhiên, điều đáng quan tâm ở đây là nhiều loại thực phẩm đang được “thần thánh hóa”, coi như là sản phẩm vạn năng, trị bách bệnh được quảng cáo rầm rộ trên rất nhiều kênh, trong đó, trên các trang website và mạng xã hội (Facebook, Zalo…) chiếm phần lớn nhằm lừa gạt người tiêu dùng.

Viên thảo mộc

Viên thảo mộc "Thiên Trùng Pháp Thổ Cô Lai Tọa H2VV" được quảng cáo hỗ trợ rút ngắn thời gian bệnh nhân âm tính COVID-19 xuống còn khoảng 4-9 ngày (Ảnh chụp màn hình)

Thực tế, từ những quảng cáo quá mức về tính năng, tác dụng của các loại thực phẩm chức năng, thậm chí, người ta sẵn sàng mạo danh, mượn hình ảnh của cán bộ, nhân viên y tế đang làm việc tại bệnh viện, cơ sở y tế để gắn vào nội dung quảng cáo hoặc nhắn tin, gọi điện hoặc cung cấp các đường link website, Facebook, số điện thoại tổng đài giả mạo bệnh viện cho người bệnh nhằm mục đích quảng cáo thực phẩm chức năng.

Với những chiêu trò tinh vi như vậy, không ít người đã bỏ khá nhiều tiền mua với niềm tin sẽ chưa khỏi bệnh, nhưng kết quả nhận được là sự thất vọng. Nguy hiểm hơn, vì tin và sử dụng thực phẩm chức năng như là thuốc nên rất nhiều bệnh nhân đã không đến cơ sở y tế để điều trị và bỏ lỡ thời điểm điều trị hiệu quả nhất, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và tính mạng của bản thân.

Trong bối cảnh đó, Bộ Y tế vừa có văn bản gửi các Bộ: Thông tin và Truyền thông, Công thương, Văn hóa Thể thao và Du lịch, Kế hoạch và Đầu tư, Công An và UBND các tỉnh, thành phố đề nghị tăng cường phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Theo Bộ Y tế, bên cạnh những tổ chức, cá nhân chấp hành tốt các quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe vẫn còn tồn tại rất nhiều những tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về quảng cáo, chủ yếu tập trung vào các hành vi như quảng cáo không đúng bản chất của sản phẩm, quảng cáo khi chưa được thẩm định nội dung và quảng cáo không đúng nội dung đã được thẩm định.

Với vai trò là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm, Bộ Y tế đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân phát hành quảng cáo sai sự thật, quảng cáo chưa có thẩm định của cơ quan chuyên môn hoặc không đúng với nội dung đã được thẩm định.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế đề nghị Bộ Công thương tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, các công ty bán hàng đa cấp kinh doanh các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Đồng thời, Bộ Y tế đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ tham gia quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tác dụng như thuốc chữa bệnh, thổi phồng công dụng, nêu các thông tin chưa được kiểm chứng, quảng cáo các thông tin chưa được cơ quan chuyên môn thẩm định gây ảnh hưởng tới sức khỏe và kinh tế cho người tiêu dùng.

Ngoài ra, Bộ Y tế đề nghị Bộ Công an chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm để làm gương các chủ tên miền quảng cáo trên các trang mạng xã hội vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo. Chủ trì phối hợp với các cơ quan của Bộ Y tế, Bộ Công thương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND các tỉnh, thành phố điều tra, xử lý các tổ chức, cá nhân quảng cáo có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

Tại văn bản này, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng ở địa phương (Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Y tế; Sở Công thương; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Ban Quản lý An toàn thực phẩm; Thanh tra tỉnh, thành phố) tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên địa bàn.

Bộ Y tế cũng đề nghị các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác truyền thông để người dân chỉ mua thực phẩm bảo vệ sức khỏe khi có nhu cầu, không mua qua phương thức truyền miệng, gười dân mua thực phẩm bảo vệ sức khỏe có nguồn gốc rõ ràng, có hóa đơn, chứng từ làm căn cứ, bằng chứng để các cơ quan chức năng xử lý khi có yêu cầu.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty Cổ phần Dược phẩm quốc tế Việt Nam Anh Quốc Trường Đại Hưng được thành lập vào tháng 10/2016, địa chỉ trụ sở chính tại thôn Vĩnh Thịnh, xã Đại Áng, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội. Nhà máy sản xuất tại tiểu khu Liên Sơn, thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. 

Ngành nghề kinh doanh chính của Công ty Cổ phần Dược phẩm quốc tế Việt Nam Anh Quốc Trường Đại Hưng là bán buôn đồ dùng khác cho gia đình, gồm có: Bán buôn vali, cặp, túi, ví, hàng da và giả da khác; Bán buôn nước hoa, hàng mỹ phẩm và chế phẩm vệ sinh, hàng gốm, sứ, thủy tinh, đồ điện gia dụng, đèn và bộ đèn điện, giường, tủ, bàn ghế và đồ dùng nội thất tương tự...

Ở thời điểm thành lập, Công ty Cổ phần Dược phẩm quốc tế Việt Nam Anh Quốc Trường Đại Hưng có vốn điều lệ 900 triệu đồng, với 3 cá nhân góp vốn gồm: Vũ Thị Đức (HKTT: Huyện Duy Tiên, Hà Nam) góp 270 triệu đồng, tương đương 30% vốn; Trần Như Quỳnh (HKTT: Huyện Duy Tiên, Hà Nam) góp 270 triệu đồng, tương đương 30% vốn và Trần Thị Thúy Hằng (HKTT: Huyện Đan Phượng, Hà Nội) cũng góp 270 triệu đồng, tương đương 30% vốn. Công ty thời điểm đó do bà Vũ Thị Đức (SN 1960) làm Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật. 

Đến thời điểm tháng 8/2021, Công ty Cổ phần Dược phẩm quốc tế Việt Nam Anh Quốc Trường Đại Hưng nâng vốn lên 26 tỷ đồng. Giám đốc và người đại diện theo pháp luật của công ty đã được thay đổi sang ông Vũ Tuấn Anh (SN 1990, HKTT: Thôn Vĩnh Thịnh, xã Đại Áng, huyện Thanh Trì, Hà Nội). 

Được biết, Công ty Cổ phần Dược phẩm quốc tế Việt Nam Anh Quốc Trường Đại Hưng cũng từng liên quan tới lùm xùm xảy ra vào cuối năm 2020, khi các cơ quan báo chí đã phát hiện và đăng tải loạt bài về việc Công ty Cổ phần Tập đoàn sữa dinh dưỡng quốc tế Newzealand tổ chức hàng loạt tour du lịch 0 đồng, thăm quan nhà máy sản xuất sữa Newzealand để đội lốt bán hàng đa cấp. Sau vụ lùm xùm đó, khu nhà máy của Công ty Cổ phần Dược phẩm quốc tế Việt Nam Anh Quốc Trường Đại Hưng đã tạm dừng hoạt động một thời gian.

Sáng nay, VN-Index tăng gần 20 điểm, nhưng giá trị giao dịch chỉ 8.000 tỷ đồng

Sáng nay, VN-Index tăng gần 20 điểm, nhưng giá trị giao dịch chỉ 8.000 tỷ đồng

24/04/2024 13:41

Sáng nay thị trường chứng khoán Việt Nam tăng mạnh nhưng giá trị giao dịch cầm chừng; khối ngoại mua ròng trong khi tự doanh bán rất mạnh ở các cổ phiếu FPR, MWG, STB...

Bến Tre: Duy nhất doanh nghiệp Thanh Bình dự gói thầu hơn 1,6 tỷ tại Thạnh Phú

Bến Tre: Duy nhất doanh nghiệp Thanh Bình dự gói thầu hơn 1,6 tỷ tại Thạnh Phú

24/04/2024 13:36

Công ty TNHH TMDV Việt Trí Tín đã hoàn thành mở thầu gói chi phí xây dựng, có giá 1,637 tỷ đồng, do BQL Dự án Đầu tư xây dựng khu vực huyện Thạnh Phú làm chủ đầu tư.

Sai phạm khiến Tổng giám đốc Cty Cao su Đắk Lắk bị khởi tố

Sai phạm khiến Tổng giám đốc Cty Cao su Đắk Lắk bị khởi tố

24/04/2024 07:11

Ông Bùi Quang Ninh, Tổng giám đốc Công ty CP Cao su Đắk Lắk bị khởi tố để điều tra về hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát”.

Hãng bay Vietnam Airlines lỗ hơn 5.000 tỷ đồng năm 2023

Hãng bay Vietnam Airlines lỗ hơn 5.000 tỷ đồng năm 2023

24/04/2024 06:10

Năm 2023 tiếp tục là một năm đầy khó khăn cho Vietnam Airlines khi thị trường quốc tế chưa hoàn toàn hồi phục. Tuy nhiên, hãng đã ghi nhận một số tín hiệu tích cực trong hoạt động kinh doanh so với cùng kỳ.

3.400 lượng vàng được đấu thầu thành công, vẫn còn 13.400 lượng đang ế

3.400 lượng vàng được đấu thầu thành công, vẫn còn 13.400 lượng đang ế

23/04/2024 14:27

Sáng 23/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên năm 2024 tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước. Có 7 ngân hàng và doanh nghiệp tham gia dự thầu.

Sếp TPBank nói gì về 'nghi vấn' đảo nợ 1.700 tỷ cho R&H Group?

Sếp TPBank nói gì về 'nghi vấn' đảo nợ 1.700 tỷ cho R&H Group?

23/04/2024 14:07

Tổng giám đốc Ngân hàng Tiên Phong (TPBank) khẳng định khoản cho vay hơn 1.700 tỷ đồng với Vinahud không phải đảo nợ, đúng quy định pháp luật, đảm bảo an toàn và hiệu quả.

2 công ty tranh gói thầu của BQL Dự án và phát triển quỹ đất huyện Cái Bè

2 công ty tranh gói thầu của BQL Dự án và phát triển quỹ đất huyện Cái Bè

23/04/2024 09:07

Gói thầu 1: Thi công xây dựng thuộc dự án Nâng cấp đường tuyến đê kênh 28 của Ban quản lý dự án và phát triển quỹ đất huyện Cái Bè (Tiền Giang) đã có kết quả mở thầu.

Chỉ 1 Công ty tham dự gói thầu hơn 14 tỷ của Cấp nước BR-VT

Chỉ 1 Công ty tham dự gói thầu hơn 14 tỷ của Cấp nước BR-VT

23/04/2024 08:36

Gói thầu mua sắm 2.000 tấn Poly Aluminium Chloride (PAC) lỏng 10% và 230 tấn Clo lỏng theo Kế hoạch năm 2024, của Công ty Cấp nước BR-VT, mở thầu ngày 15/4; theo đó, duy nhất Công ty CP Hóa chất cơ bản Miền Nam dự thầu.

Các doanh nghiệp có thực sự 'sốt sắng' với đấu thầu vàng?

Các doanh nghiệp có thực sự 'sốt sắng' với đấu thầu vàng?

23/04/2024 08:31

10h ngày 22/4, do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng.

Bột giặt NET: Lãi cao kỷ lục sau khi về Masan

Bột giặt NET: Lãi cao kỷ lục sau khi về Masan

23/04/2024 08:15

CTCP Bột giặt NET (HNX: NET) vừa công bố tình hình hoạt động năm 2023. Theo báo cáo, NET ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.810 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái, hoàn thành 121% so với kế hoạch.