largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ sáu, 24/07/2020, 13:30 PM
  • Click để copy

Vụ “nhân bản” phiếu siêu âm tim của phi công: Bưng bít, bao che sai phạm?

Hơn 600 phiếu siêu âm của phi công, tiếp viên bị “nhân bản” được Cục Hàng không Việt Nam cho “làm lại”, bất chấp những sai phạm, lỗ hổng xảy ra trong quy trình Giám định sức khỏe cho nhân viên hàng không.

Xử lý nội bộ có thỏa đáng?

Ngày 13/3/2020, Hội đồng đánh giá kết quả giám định sức khỏe nhân viên hàng không đã họp và ban hành biên bản số 198/2020/HĐĐG-CHK. Theo đó, Hội đồng đã xác nhận sự việc "phiếu siêu âm tim có các chỉ số giống nhau".

Cụ thể, như Dân Việt đã phản ánh, có đến 154 hồ sơ sức khỏe phi công giám định sức khỏe lần đầu và 470 hồ sơ sức khỏe tiếp viên khám tuyển có phiếu siêu âm tim "nhân bản".

Trung tâm Y tế Hàng không được

Trung tâm Y tế Hàng không được "làm lại" siêu âm tim cho phi công, tiếp viên có chỉ số giống nhau

Sau đó, Hội đồng đã đề nghị bác sỹ Đặng Thân – Chủ tịch Hội đồng báo cáo với Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam để xin ý kiến chỉ đạo xử lý.Ngày 18/3/2020, Cục Hàng không có công văn số 1114/CHK-TCATB gửi Trung tâm Y tế Hàng không yêu cầu "tổ chức giám định lại sức khỏe cho phi công và tiếp viên". Cụ thể là làm lại siêu âm tim cho phi công và tiếp viên, thực hiện trước ngày 30/6/2020.

Đến ngày 25/3/2020, Cục Hàng không Việt Nam mới có công văn số 1235/CHK-TCATB yêu cầu tạm thời đình chỉ công tác giám định nhân viên Hàng không kể từ ngày 1/4/2020 cho đến khi công tác khắc phục khuyến cáo được hoàn thành và được Cục Hàng không Việt Nam chấp thuận.

Đồng thời, Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu tạm đình chỉ 2 bác sỹ Lê Minh Tuấn và Nguyễn Tuấn Anh khỏi hệ thống giám định sức khỏe nhân viên hàng không của Trung tâm Y tế Hàng không.

Công văn chỉ đạo này mâu thuẫn với chính công văn của Cục Hàng không Việt Nam ban hành một tuần trước đó, khi đơn vị này vẫn giao cho Trung tâm Y tế Hàng không tổ chức giám định lại sức khỏe cho phi công, tiếp viên có phiếu siêu âm tim bị "nhân bản".

Bên cạnh đó, việc đình chỉ hai bác sỹ khỏi hệ thống giám định sức khỏe nhân viên hàng không thực chất là "xử lý nội bộ". Trách nhiệm của lãnh đạo Trung tâm Y tế hàng không chưa được Cục Hàng không Việt Nam nhắc đến.

Vừa đá bóng, vừa thổi còi

Tháng 3/2020, bác sỹ Đặng Thân là Chủ tịch Hội đồng đánh giá kết quả Giám định sức khỏe nhân viên hàng không đã có báo cáo vụ việc lên Cục Hàng không Việt Nam, xin ý kiến Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.

Hết tháng 3/2020, bác sỹ Đặng Thân nghỉ hưu và sau đó người thay thế vị trí Chủ tịch Hội đồng đánh giá kết quả Giám định sức khỏe nhân viên hàng không chính là Giám đốc Trung tâm Y tế hàng không – nơi để xảy ra việc "nhân bản" phiếu siêu âm tim phi công, tiếp viên hàng không.

Được biết, trước khi hồ sơ sức khỏe phi công được chuyển lên Hội đồng đánh giá kết quả Giám định sức khỏe nhân viên hàng không phải "qua cửa" Hội đồng của Trung tâm Y tế Hàng không.

Thế nhưng, Trung tâm Y tế hàng không vẫn để lọt hơn 600 kết quả siêu âm "nhân bản".

Trong khi trách nhiệm của Trung tâm Y tế hàng không chưa được làm rõ trong vụ việc này, việc Giám đốc Trung tâm lại ngồi ghế Chủ tịch Hội đồng đánh giá kết quả Giám định sức khỏe nhân viên hàng không được coi là không minh bạch, thiếu tính giám định độc lập.

Cần nhắc lại, trong vụ việc "nhân bản" phiếu xét nghiệm ở Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức, Công an TP.Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can với 10 người, trong đó có Giám đốc Bệnh viện.

Lẽ nào, tính chất vụ "nhân bản" ở Trung tâm Y tế hàng không nguy hiểm hơn nhiều so với vụ "nhân bản" ở BV Hoài Đức lại chỉ xử lý nội bộ?

Do đó, trong vụ việc này, các cơ quan chức năng và Bộ GTVT cần vào cuộc kiểm tra làm rõ trách nhiệm các cá nhân liên quan, đánh giá lại quy trình giám định sức khỏe nhân viên hàng không, tuyệt đối không để tính mạng của hành khách rơi vào tay phi công không đủ điều kiện sức khỏe.

Sáng 24/7, PV Dân Việt đã liên hệ với lãnh đạo Trung tâm Y tế Hàng không. Vị này hẹn PV qua cơ quan làm việc, tuy nhiên sau đó gọi điện thoại lại thông báo sẽ đến cơ quan cung cấp thông tin.

Giám định sức khỏe cho nhân viên hàng không chủ yếu do Trung tâm Y tế hàng không thực hiện.

Năm 2019, Trung tâm Y tế Hàng không giám định sức khỏe cho 2.583 phi công trong tổng số 3.625 phi công (số còn lại do Viện Y học Phòng không – Không quân thực hiện giám định). Tương tự, số tiếp viên được Trung tâm YTHK giám định sức khỏe là 5.727/6.267.

Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Bài liên quan
Đắk Nông: Đề nghị xử phạt Ban Quản lý dự án & Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô

Đắk Nông: Đề nghị xử phạt Ban Quản lý dự án & Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô

29/01/2024 07:03

Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Nông lập biên bản vi phạm hành chính để xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền đối với Ban QLDU&PTQĐ huyện Krông Nô.

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

28/01/2024 10:36

Kiểm tra đột xuất nơi diễn ra hội thảo trái phép, phát hiện và ra quyết định tạm giữ 11 loại sản phẩm (gồm trang thiết bị y tế, hộp filler), hơn 400 tờ rơi, catalogue giới thiệu sản phẩm, 6 standee quảng cáo hội thảo để tiếp tục làm rõ theo quy định.

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị phạt 7,5 triệu đồng

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị phạt 7,5 triệu đồng

27/01/2024 08:51

Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng, vừa bị xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng liên quan đến việc tổ chức trưng bày hiện vật được gọi là "xá lợi tóc Đức Phật".

Phim Tết của Trấn Thành có thể bị phạt đến 5 triệu đồng vì quảng cáo sai luật

Phim Tết của Trấn Thành có thể bị phạt đến 5 triệu đồng vì quảng cáo sai luật

26/01/2024 08:37

Hình ảnh quảng bá bộ phim Tết 'Mai' của Trấn Thành được dán kín xe khách di chuyển trên các tuyến phố TP.HCM đang được cho là vi phạm Luật Quảng cáo.

4 bệnh viện tại TP HCM bị điều tra vì liên quan kít xét nghiệm Việt Á

4 bệnh viện tại TP HCM bị điều tra vì liên quan kít xét nghiệm Việt Á

25/01/2024 21:05

Ngoài Bệnh viện TP.Thủ Đức còn có Bệnh Viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện quận Bình Tân, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM mua kit xét nghiệm covid-19 do Công ty Việt Á sản xuất.

Bắt giám đốc nhập khẩu hạt điều thô rồi tiêu thụ trong nước

Bắt giám đốc nhập khẩu hạt điều thô rồi tiêu thụ trong nước

25/01/2024 11:52

Vị giám đốc nhập khẩu hạt điều thô theo loại hình chỉ để chế biến thành phẩm rồi xuất khẩu, nhưng đã tiêu thụ trong nước nên bị điều tra về hành vi buôn lậu.

Phát hiện xe tải chở nội tạng động vật không rõ nguồn gốc đi tiêu thụ

Phát hiện xe tải chở nội tạng động vật không rõ nguồn gốc đi tiêu thụ

24/01/2024 20:41

Ngày 24-1, Công an huyện Bắc Tân Uyên cho biết đang phối hợp với ngành chức năng huyện củng cố hồ sơ xử lý ông Đ.Q.T. (44 tuổi, quê Đồng Nai) liên quan đến vụ thực phẩm không rõ nguồn gốc, hóa đơn chứng từ.

Khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng

Khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng

24/01/2024 20:36

Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Lâm Đồng Trần Đức Quận bị Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam để điều tra những sai phạm liên quan siêu dự án Khu đô thị Thương mại nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh.

Phạt chủ đất múc cả quả đồi ở Đắk Lắk mang đi bán

Phạt chủ đất múc cả quả đồi ở Đắk Lắk mang đi bán

24/01/2024 14:41

 UBND huyện Cư M'gar (Đắk Lắk) vừa ra quyết định xử phạt 45 triệu đồng đối với người dân có hành vi múc cả quả đồi mang đi bán trái quy định của pháp luật.

Đắk Nông phát hiện hơn 2 tấn thịt đông lạnh không rõ nguồn gốc

Đắk Nông phát hiện hơn 2 tấn thịt đông lạnh không rõ nguồn gốc

24/01/2024 07:01

Ngày 23/1, lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị vừa phát hiện, thu giữ hơn 2 tấn thực phẩm đông lạnh không có chứng từ nguồn gốc, xuất xứ.