largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ hai, 02/10/2023, 20:25 PM
  • Click để copy

Viết tiếp bài “Cần làm rõ có hay không đơn vị trúng thầu kê khai không trung thực” ở Thanh Hóa: Tổng Công ty Xây dựng NN&PTNT đấu thầu khắp nơi từng bị “tố” gian lận

Nghi vấn đơn vị tư vấn chấm thầu không đề cập việc làm rõ máy móc, thiết bị của đơn vị cho thuê và đơn vị cung cấp vật tư, vật liệu cho gói thầu số 03 xây lắp, sửa chữa, cải tạo hồ Giếng Ấm, xã Thành Tâm chưa được làm rõ.

Đơn vị trúng gói thầu là Tổng Công ty Xây dựng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Thanh Hóa - công ty cổ phần từng bị “tố” gian lận trong đấu thầu ở tỉnh khác.

Chưa làm rõ máy móc của đơn vị cho thuê và cung cấp vật tư, vật liệu

Báo Thanh tra ngày 25/9/20223 đăng bài “Cần làm rõ có hay không đơn vị trúng thầu kê khai không trung thực”, nội dung phản ánh theo thông tin từ báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu qua mạng, gói thầu số 03 xây lắp, sửa chữa, cải tạo hồ Giếng Ấm, xã Thành Tâm, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa thì các nội dung đơn vị tư vấn đánh giá hồ sơ mời thầu đã yêu cầu làm rõ hồ sơ của các đơn vị tham gia dự thầu nhằm chứng minh năng lực và kinh nghiệm của các nhà thầu tham gia gói thầu này. Trong đó, về nhân sự chủ chốt, yêu cầu Tổng Công ty Xây dựng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thanh Hóa - công ty cổ phần (Tổng Công ty Xây dựng NN&PTNT Thanh Hóa - CTCP) cung cấp các tài liệu để chứng minh kinh nghiệm từng đảm nhận vị trí tương tự trong các công trình tương tự theo yêu câu của hồ sơ mời thầu và chứng chỉ bồi dưỡng hoặc chứng nhận huấn luyện về an toàn lao động, vệ sinh môi trường đối với nhân sự phụ trách an toàn lao động.

Trụ sở Tổng Công ty Xây dựng NN&PTNT Thanh Hóa - công ty cổ phần ở đường Bà Triệu, TP Thanh Hóa. Ảnh: VT

Trụ sở Tổng Công ty Xây dựng NN&PTNT Thanh Hóa - công ty cổ phần ở đường Bà Triệu, TP Thanh Hóa. Ảnh: VT

Về thiết bị thi công đối với máy đào, máy lu rung, yêu cầu nhà thầu làm rõ giấy chứng nhận kết quả kiểm tra hết hiệu lực từ ngày 12/6/2023. Đối với máy ủi, máy lu bánh thép, máy trộn bê tông yêu cầu đơn vị này cung cấp các tài liệu chứng minh chủ sở hữu, đặc điểm và tình trạng sử dụng máy theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu. Mặc dù đơn vị tư vấn lựa chọn nhà thầu đã có kết luận hồ dự thầu của Tổng Công ty Xây dựng NN&PTNT Thanh Hóa - CTCP đã nộp và các tài liệu làm rõ của nhà thầu, hồ sơ dự thầu được đánh giá là đạt về năng lực kinh nghiệm và tiếp tục được đánh giá các bước tiếp theo.

Trang web của Tổng Công ty Xây dựng NN&PTNT Thanh Hóa - CTCP, giới thiệu về quá trình phát triển và hình thành của đơn vị . Ảnh: VT

Trang web của Tổng Công ty Xây dựng NN&PTNT Thanh Hóa - CTCP, giới thiệu về quá trình phát triển và hình thành của đơn vị . Ảnh: VT

Tuy nhiên theo điều tra của phóng viên Báo Thanh tra, chưa thấy đơn vị tư vấn chấm thầu đề cập đến việc làm rõ máy móc, thiết bị của đơn vị cho thuê và đơn vị cung cấp vật tư, vật liệu cho gói thầu này.

Đơn vị trúng thầu từng bị “tố” gian lận trong đấu thầu ở Điện Biên

Tìm hiểu về đơn vị trúng thầu gói thầu số 03 xây lắp, sửa chữa, cải tạo hồ Giếng Ấm, xã Thành Tâm, huyện Thạch Thành, trên dữ liệu tại Cục Quản lý đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, chỉ trong vòng 5 tháng (từ ngày 1/3/2023 đến ngày 29/8/2023) Tổng Công ty Xây dựng NN&PTNT Thanh Hoá - CTCP, số 303 đường Bà Triệu, phường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa, người đại diện pháp luật là ông Tạ Đức Hùng đã tham gia đấu khoảng 35 gói thầu qua mạng trên khắp địa bàn cả nước, trong đó trúng 5 gói thầu, không trúng 30 gói thầu.

Trong 30 gói thầu không trúng, Tổng Công ty Xây dựng NN&PTNT Thanh Hoá - CTCP đều bỏ giá thấp hơn các nhà thầu khác mà không trúng thầu. Đơn cử có những gói thầu chủ đầu tư mời đơn vị này thương thảo mà nhà thầu không thương thảo.

Đặc biệt, trong năm 2022 Tổng Công ty Xây dựng NN&PTNT Thanh Hoá - CTCP bị phản ánh có hành vi gian lận trong việc lập khống hợp đồng nguyên tắc cung ứng vật tư, vật liệu xây dựng nhằm đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu tại gói thầu đường nội đồng và kênh tiêu thoát nước thuộc dự án giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư theo quy hoạch chi tiết Cảng Hàng không Điện Biên giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 (để thực hiện dự án nâng cấp, cải tạo Cảng Hàng không Điện Biên) do Ban Quản lý dự án các công trình thành phố Điện Biên Phủ làm chủ đầu tư.

Tại Văn bản số 01/AKĐB ngày 6/6/2022 của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ An Khang Điện Biên trả lời công văn của Ban Quản lý dự án các công trình thành phố Điện Biên phủ đề nghị xác minh tính xác thực của Hợp đồng nguyên tắc số 20 ngày 24/5/2022 về việc cung ứng vật tư, vật liệu xây dựng cho gói thầu nói trên nêu rõ: “Công ty chúng tôi có ký hợp đồng nguyên tắc cung ứng vật tư, vật liệu với Tổng Công ty Xây dựng NN&PTNT Thanh Hoá - CTCP. Tuy nhiên, hợp đồng nguyên tắc chúng tôi không ký phục vụ cho dự án này mà phục vụ cho các dự án khác. Do sơ suất bên chúng tôi hợp đồng nguyên tắc không được đóng dấu giáp lai nên bị thay đổi trang 1 của hợp đồng này. Vậy nên chúng tôi hoàn toàn không biết vì sao lại có bản hợp đồng nguyên tắc này. Bằng văn bản này, công ty chúng tôi xác nhận rằng chúng tôi không ký hợp đồng này vì không có dấu giáp lai của công ty chúng tôi”.

Xin nhấn mạnh là, thời gian qua, tỉnh Thanh Hóa đã rất quyết liệt trong việc kiểm tra, xử lý các đơn vị kê khai không trung thực trong hồ sơ, tài liệu tham gia đấu thầu và đã xử lý nhiều đơn vị vi phạm.

Tháng 6/2023, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định cấm Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư và Xây dựng Phú Giang, phường An Hưng, thành phố Thanh Hóa. Lý do, trước đó cơ quan chức năng xác định, Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư và Xây dựng Phú Giang đã cung cấp các thông tin không trung thực trong hồ sơ dự thầu làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, vi phạm quy định tại điểm c, khoản 4, Điều 89 Luật Đấu thầu năm 2013.

Tháng 7/2023, UBND tỉnh Thanh Hóa cấm tham gia hoạt động đấu thầu trên địa bàn tỉnh trong vòng 3 năm đối với Công ty CP TST, đăng ký kinh doanh tại huyện Đông Anh, TP Hà Nội. Trước đó, Công ty CP TST bị UBND phường Quảng Đông, thành phố Thanh Hoá kết luận vi phạm Luật Đấu thầu do có hành vi “gian lận” trong việc đề xuất chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng khi tham dự gói thầu số 04 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Trường Mầm non Quảng Đông, hạng mục nâng cấp, cải tạo nhà hiệu bộ, nhà lớp học và các công trình phụ trợ.

Theo đánh giá của nhiều đơn vị trong lĩnh vực xây dựng, chỉ trong một thời gian ngắn (5 tháng) mà Tổng Công ty Xây dựng NN&PTNT Thanh Hoá - CTCP tham gia đấu thầu khắp các tỉnh trên địa bàn cả nước với 35 gói thầu, trúng 5 gói, trượt 30 gói nhưng giá đều bỏ thấp hơn các nhà thầu khác mà không trúng thầu, gây xôn xao dư luận trong cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh Thanh Hóa. Có hay không việc lợi dụng Luật Đấu thầu, núp bóng doanh ngiệp tạo thành tổ, nhóm để tham gia đấu thầu có dấu hiệu nhằm chuộc lợi? Đây là điểm mấu chốt, dấu hiệu bất thường cần được cơ quan chức năng làm rõ, xử lý nghiêm minh trước pháp luật nếu có sai phạm, tạo môi trường đấu thầu cạnh tranh minh bạch và lành mạnh trong cộng đồng doanh nghiệp, góp phần đảm bảo an ninh trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh và cả nước.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Luật Đất đai sửa đổi bỏ khung giá đất: DN, người dân hưởng lợi gì?

Luật Đất đai sửa đổi bỏ khung giá đất: DN, người dân hưởng lợi gì?

30/01/2024 21:15

Theo chuyên gia, việc bỏ khung trần sẽ giúp giá đất sát thị trường, người dân và doanh nghiệp đều được hưởng lợi.

Cục Thuế TP HCM công bố 30 doanh nghiệp bị ngừng sử dụng hóa đơn

Cục Thuế TP HCM công bố 30 doanh nghiệp bị ngừng sử dụng hóa đơn

30/01/2024 16:58

Nợ thuế quá thời hạn quy định, hàng chục doanh nghiệp bị Cục Thuế TP HCM cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn.

Công ty cũ Trương Ngọc Ánh bị kiện đòi 6,6 tỉ đồng?

Công ty cũ Trương Ngọc Ánh bị kiện đòi 6,6 tỉ đồng?

30/01/2024 14:45

Hiện phía diễn viên - doanh nhân Trương Ngọc Ánh chưa có phản hồi gì về thông tin công ty cũ bị kiện vì nợ 6,6 tỉ đồng.

Bắt Giám đốc Văn phòng đất đai ở Gia Lai liên quan vụ án nhận hối lộ

Bắt Giám đốc Văn phòng đất đai ở Gia Lai liên quan vụ án nhận hối lộ

30/01/2024 09:06

Mở rộng điều tra, Công an tỉnh Gia Lai đã bắt giữ ông Lê Cảnh Phú, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Ia Grai do liên quan đến vụ án “nhận hối lộ” trước đó.

Bắt quả tang một ghe gỗ bơm hút cát trái phép

Bắt quả tang một ghe gỗ bơm hút cát trái phép

29/01/2024 19:45

Thông tin từ phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an (CA) tỉnh cho biết, qua công tác tuần tra và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ đã bắt quả tang một ghe bơm hút cát trái phép.

Khởi tố một công ty mỹ phẩm trốn thuế hàng trăm triệu đồng

Khởi tố một công ty mỹ phẩm trốn thuế hàng trăm triệu đồng

29/01/2024 09:44

Công ty TNHH TMDV mỹ phẩm Goodskin (xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) do bà Ngô Thị Thùy Trang (39 tuổi) làm giám đốc, vừa bị khởi tố vì tội trốn thuế hơn 800 triệu đồng.

Đắk Nông: Đề nghị xử phạt Ban Quản lý dự án & Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô

Đắk Nông: Đề nghị xử phạt Ban Quản lý dự án & Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô

29/01/2024 07:03

Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Nông lập biên bản vi phạm hành chính để xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền đối với Ban QLDU&PTQĐ huyện Krông Nô.

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

28/01/2024 10:36

Kiểm tra đột xuất nơi diễn ra hội thảo trái phép, phát hiện và ra quyết định tạm giữ 11 loại sản phẩm (gồm trang thiết bị y tế, hộp filler), hơn 400 tờ rơi, catalogue giới thiệu sản phẩm, 6 standee quảng cáo hội thảo để tiếp tục làm rõ theo quy định.

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị phạt 7,5 triệu đồng

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị phạt 7,5 triệu đồng

27/01/2024 08:51

Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng, vừa bị xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng liên quan đến việc tổ chức trưng bày hiện vật được gọi là "xá lợi tóc Đức Phật".

Phim Tết của Trấn Thành có thể bị phạt đến 5 triệu đồng vì quảng cáo sai luật

Phim Tết của Trấn Thành có thể bị phạt đến 5 triệu đồng vì quảng cáo sai luật

26/01/2024 08:37

Hình ảnh quảng bá bộ phim Tết 'Mai' của Trấn Thành được dán kín xe khách di chuyển trên các tuyến phố TP.HCM đang được cho là vi phạm Luật Quảng cáo.