largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Vi phạm về môi trường vẫn diễn biến phức tạp

Thời gian qua, công tác đấu tranh, phòng ngừa các hành vi vi phạm liên quan đến môi trường luôn được lực lượng công an chú trọng thực hiện. Tuy nhiên, lợi dụng bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, một số đối tượng vẫn tìm cách hoạt động vi phạm về môi trường.

Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh kiểm tra phát hiện một cơ sở xả thải chưa qua xử lý ra môi trường ở H.Trảng Bom. Ảnh: Trần Danh

Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh kiểm tra phát hiện một cơ sở xả thải chưa qua xử lý ra môi trường ở H.Trảng Bom. Ảnh: Trần Danh

* Nhiều vụ vi phạm về môi trường

Theo các cơ quan chức năng, những vi phạm pháp luật về môi trường nổi lên trong thời gian qua, nhất là trong thời gian toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ từ ngày 9-7 đến nay chủ yếu là xả thải chưa qua xử lý hoặc xử lý chưa đạt chuẩn ra môi trường; xử lý chất thải công nghiệp, chất thải nguy hại gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân.

Gần nhất, vào ngày 19-9, Công an H.Xuân Lộc phát hiện 2 trại chăn nuôi heo ở xã Xuân Bắc và xã Xuân Thọ đang bơm nước thải từ trại heo đổ trực tiếp ra môi trường. Qua kiểm tra, lực lượng công an xác định, để tuồn nước thải ra môi trường, chủ cơ sở đã thiết kế hệ thống xả thải ngầm để tránh bị lực lượng chức năng phát hiện. Hằng ngày, các cơ sở này xả hàng trăm mét khối nước thải chưa qua xử lý ra các dòng suối xung quanh đó, gây ô nhiễm môi trường. Trước các vi phạm đó, lực lượng công an đã lập hồ sơ xử lý theo quy định.

Trước đó, vào ngày 11-9, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh phát hiện một cơ sở sản xuất hạt nhựa ở ấp 5, xã Sông Trầu (H.Trảng Bom) đang xả nước thải vượt quy chuẩn ra môi trường. Bên cạnh đó, chủ cơ sở còn đốt chất thải công nghiệp trái quy định gây ô nhiễm môi trường xung quanh. Hành vi của chủ cơ sở này đã được tổ công tác lập hồ sơ xử lý theo quy định pháp luật.

Không chỉ là hành vi xả thải, thời gian vừa qua, lực lượng công an còn phát hiện các hành vi vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP). Đây cũng được xem là nội dung trọng tâm trong công tác kiểm tra, xử lý của lực lượng cảnh sát môi trường trong thời điểm giãn cách xã hội.

Cụ thể như ngày 22-9, qua công tác tuần tra, Công an xã Phú Lâm (H.Tân Phú) phát hiện xe khách loại 16 chỗ vận chuyển 13 thùng chứa gần 300kg mỡ heo không rõ nguồn gốc xuất xứ. Chủ lô hàng khai đã vận chuyển số thực phẩm trên từ TP.HCM về H.Tân Phú để tiêu thụ.

Đối với các hành vi khai thác khoáng sản, lâm sản trái phép, thời gian qua các lực lượng chức năng cũng đã đấu tranh quyết liệt, tập trung vào các “điểm nóng” nên tình hình vi phạm đã giảm hẳn so với trước đây.

* Chủ động đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vi phạm về môi trường

Lãnh đạo Công an tỉnh cho biết, để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về quản lý, xử lý các vi phạm liên quan đến môi trường, Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Công an các huyện, thành phố tăng cường nắm tình hình, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật để đấu tranh, ngăn chặn.

Thực hiện chỉ đạo của Công an tỉnh, thời gian qua, các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các huyện, thành phố đã tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có các hành vi vi phạm, nhất là trên lĩnh vực VSATTP. Đây là một trong những vấn đề được quan tâm, chú trọng trong thời gian vừa qua. Làm tốt vấn đề này là nhằm góp phần đảm bảo sức khỏe, an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh cho biết, trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, lực lượng cảnh sát môi trường đã phối hợp với các lực lượng chức năng liên tục kiểm tra, xử lý đối với các cơ sở kinh doanh vi phạm về VSATTP thông qua các khâu: nhập khẩu, bảo quản, vận chuyển, cung cấp cho các cơ sở chế biến suất ăn tại các khu cách ly, bệnh viện dã chiến, người dân trong các khu vực phong tỏa...

Trong những tháng đầu năm 2021, lực lượng công an đã kiểm tra, phát hiện, xử lý trên 60 vụ vi phạm về VSATTP, xử phạt số tiền gần 500 triệu đồng, tịch thu hàng trăm hộp sữa các loại và khoảng 5 tấn thực phẩm không đảm bảo điều kiện VSATTP.

Cũng theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh, để kịp thời phát hiện các vụ việc liên quan đến môi trường nói chung, ngoài sự vào cuộc của lực lượng chức năng cần có sự chung tay của người dân trong việc phát hiện, tố giác tội phạm. Mỗi người dân cần nêu cao cảnh giác, tham gia tích cực vào việc phòng ngừa, phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm để cùng bảo vệ môi trường sống lành mạnh.

Theo thống kê của Công an tỉnh, trong 9 tháng của năm 2021, các lực lượng chức năng đã phát hiện 277 vụ, 294 cá nhân, tổ chức vi phạm pháp luật về môi trường (ít hơn 88 vụ so với cùng kỳ năm trước). Qua công tác điều tra, cơ quan công an đã khởi tố 3 vụ, 3 bị can; xử lý hành chính 240 vụ, 266 đối tượng; lập biên bản xử phạt số tiền gần 9 tỷ đồng.

Đà Lạt xảy ra biến lớn, bạo động” là thông tin sai sự thật

Đà Lạt xảy ra biến lớn, bạo động” là thông tin sai sự thật

30/04/2024 22:09

Công an Lâm Đồng khẳng định những thông tin “Đà Lạt xảy ra biến lớn”, “Đà Lạt xảy ra bạo động, bắn súng”…đang lan truyền là sai sự thật.

Thời khắc lịch sử 30/4/1975 qua hồi ức của Trung tướng Phạm Xuân Thệ

Thời khắc lịch sử 30/4/1975 qua hồi ức của Trung tướng Phạm Xuân Thệ

30/04/2024 14:25

Đã 49 năm trôi qua nhưng khoảnh khắc dẫn giải Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh đầu hàng vô điều kiện ngày 30/4/1975 vẫn vẹn nguyên trong ký ức của Trung tướng Phạm Xuân Thệ.

CPI tháng 4 tăng 0,07%: Tám nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng

CPI tháng 4 tăng 0,07%: Tám nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng

30/04/2024 14:22

Báo cáo của Tổng Cục Thống kê cho thấy, giá xăng dầu tăng theo giá nhiên liệu thế giới là nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2024 tăng 0.07% so với tháng trước.

Hình ảnh cảm động chiến sĩ CSGT đứng quét đường giữa trưa nắng 'bể đầu'

Hình ảnh cảm động chiến sĩ CSGT đứng quét đường giữa trưa nắng 'bể đầu'

30/04/2024 14:09

Hình ảnh trên được ghi lại vào trưa 28/4, tại đoạn giao Quốc Lộ 1 - Bùi Thanh Khiết (qua huyện Bình Chánh, TP HCM).

Xây dựng Tâm Vũ có trúng 2 gói thầu của Phòng Kinh tế thị xã Phú Mỹ?

Xây dựng Tâm Vũ có trúng 2 gói thầu của Phòng Kinh tế thị xã Phú Mỹ?

30/04/2024 08:45

Phòng Kinh tế thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) vừa hoàn thành mở thầu 2 gói thầu xây lắp có tổng giá trị hơn 7 tỷ đồng. Chỉ duy nhất Công ty TNHH tư vấn xây dựng Tâm Vũ tham dự 2 gói thầu này.

Đón không khí lạnh, miền Bắc nắng nóng suy giảm, chuyển mưa lớn

Đón không khí lạnh, miền Bắc nắng nóng suy giảm, chuyển mưa lớn

30/04/2024 08:25

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp nên trong đêm nay và ngày mai, miền Bắc và các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to.

Tránh mất tiền trong tài khoản, đừng lưu ảnh CCCD trong điện thoại

Tránh mất tiền trong tài khoản, đừng lưu ảnh CCCD trong điện thoại

29/04/2024 08:50

Không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất tiền trong tài khoản.

Đoàn xe sang rước dâu dừng giữa đường: Maybach S400 không biển số, xử sao?

Đoàn xe sang rước dâu dừng giữa đường: Maybach S400 không biển số, xử sao?

29/04/2024 08:32

Đối với xe ôtô nhãn hiệu Maybach S400 không biển số, cơ quan điều tra sẽ tạm giữ để xác minh nguồn gốc tài sản để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đi  làm ngày lễ 30/4 - 1/5, lương thưởng tính thế nào?

Đi làm ngày lễ 30/4 - 1/5, lương thưởng tính thế nào?

29/04/2024 08:04

Đi làm trong kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 năm nay, người lao động sẽ được nhận thêm bao nhiêu lương, thưởng?

Dịp lễ, loạt điểm vui chơi du lịch không tăng giá vé

Dịp lễ, loạt điểm vui chơi du lịch không tăng giá vé

29/04/2024 07:55

Không chỉ không tăng giá vé trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, mà các địa điểm này còn giảm giá vé hoặc giá một số dịch vụ liên quan.