| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ sáu, 11/11/2022, 20:15 PM
  • Click để copy

Vẫn loay hoay tìm nguồn cát san lấp cho các dự án cao tốc tại ĐBSCL

Cao tốc trục dọc đoạn Cần Thơ – Cà Mau và cao tốc trục ngang Châu Đốc - Cần Thơ – Sóc Trăng, theo ước tính cần khoảng 40 triệu m3 cát san lấp, thế nhưng các chủ đầu tư vẫn đang phải loay hoay tìm kiếm nguồn cung cát.

Ngày 11-11, tại TP Cần Thơ, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng có buổi làm việc với tỉnh Hậu Giang và TP Cần Thơ về tình hình triển khai các dự án cao tốc.

Theo ước tính, toàn tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ – Sóc Trăng có chiều dài 188 km sẽ cần hơn 21 triệu m3 cát san lấp, dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Cần Thơ – Cà Mau, dài 109 km sẽ cần 18,5 triệu m3 cát san lấp. Chỉ tính riêng 2 dự án cao tốc này, ĐBSCL đã phải cần khoảng 40 triệu m3 cát.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Cần Thơ, đơn vị chủ đầu tư dự án thành phần 2 (dài 37,4 km) cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ – Sóc Trăng cho biết: Hiện đơn vị đang gặp vướng mắc về nguồn cát san lấp và cát phục vụ thi công bê tông, vì những năm gần đây cát rất khan hiếm. Thành phố cũng đã có công văn gửi tỉnh An Giang và Đồng Tháp hỗ trợ, tạo điều kiện để cung cấp cát thực hiện dự án, thế nhưng hiện vẫn chưa ngã ngũ. Đại diện chủ đầu tư dự án thành phần 3 (dài 37km) tỉnh Hậu Giang cho biết cũng gặp phải khó khăn tương tự.

Chỉ tính riêng 2 dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đã cần khoảng 40 triệu m3 cát

Chỉ tính riêng 2 dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đã cần khoảng 40 triệu m3 cát

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, chủ đầu tư dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau cho biết: Nhu cầu cát san lấp cho cao tốc đoạn Cần Thơ – Cà Mau sẽ là 18,5 triệu m3, tuy nhiên hiện nay về phía tỉnh An Giang chỉ cam kết được 1 triệu m3, dự án còn thiếu 17,5 triệu m3.

Về phía tỉnh Đồng Tháp thì địa phương này cho biết chưa xác định được nguồn, số lượng cát có thể cung ứng. Trước thực tế trên, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị Thứ trưởng Bộ Xây dựng xem xét báo cáo Chính phủ để tìm giải pháp hỗ trợ cho dự án.

Về nguồn cát biển, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, theo khảo sát thì tỉnh Sóc Trăng có 13 tỷ m3, Trà Vinh đã được cấp phép khai thác 1 triệu m3. Hiện Bộ GTVT cũng đã duyệt đề cương thi công thí điểm cho dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau. Dự kiến sẽ tiến hành thi công thí điểm tại 2 đoạn (chi phí khoảng 20 tỷ), trong tháng 1-2023 sẽ bắt đầu triển khai thi công. Nguồn cát biển thí điểm sẽ rơi vào khoảng 5.000 m3 được lấy từ Trà Vinh.

Thời gian theo dõi quan chắc sẽ mất từ 10 đến 12 tháng, do đó đến cuối năm 2023 mới có báo cáo tổng kết, đánh giá.

Quang cảnh buổi làm việc

Quang cảnh buổi làm việc

Đơn vị tư vấn thi công thí điểm cát biển, Công ty CP Tư vấn Trường Sơn cho biết: Đặc thù của cát biển là trôi từ đất liền ra, thành phần hạt bị ma sát nhiều nên hạt cát tròn hơn, đều hạt hơn, sắt cạnh của hạt cũng ít hơn cát sông. Nên khi dùng vào san lắp nền dự án cao tốc hiện vẫn cần có kiểm chứng, đánh giá, cụ thể. Các nước trên thế giới, sau khi thêm các chất vô cơ cũng chỉ dùng nhiều trong xây dựng dân dụng. Trong trường hợp chúng ta thêm các chất vô khác để dùng như các nước thì khả năng chi phí có thể tăng rất nhiều.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng bày tỏ lo lắng: Rõ ràng việc vào cuộc tìm giải pháp cho nguồn cát san lấp là chưa kịp thời. Mãi đến tháng 8-2022 chúng ta mới có những nghiên cứu đầu tiên, trong khi đó theo tiến độ thì phải đến hết 2023 mới kết thúc thử nghiệm. Như vậy, nếu thử nghiệm thành công thì phải đến 2024 mới có thể khai thác cát biển đưa vào sử dụng, trong khi các dự án đang triển khai theo tiến độ thì gần như đã phải san lắp hết, đặc biệt là trong năm 2023 nhu cầu san lấp sẽ rất nhiều.

Do đó, Thứ trưởng Lê Quang Hùng yêu cầu các chủ đầu tư phải tìm ra phương án khác khả thi hơn, cũng không thể trông chờ vào nguồn cát của An Giang hay Đồng Tháp. Vì không thể khai thác đột ngột cả chục triệu m3 cát sẽ phát sinh về vấn đề môi trường. Trong trường hợp phải nhập cát từ nước ngoài sẽ phát sinh thêm chi phí, dẫn đến trượt tổng mức đầu tư, nên các chủ đầu tư phải hết sức cân nhắc, chủ động lường trước tình hình trong các phương án tài chính.

TP HCM: 2 nhà thầu cạnh tranh gói bảo dưỡng hạ tầng giao thông tại xã Nhị Bình

TP HCM: 2 nhà thầu cạnh tranh gói bảo dưỡng hạ tầng giao thông tại xã Nhị Bình

26/05/2025 16:00

Gói thầu bảo dưỡng thường xuyên kết cấu hạ tầng giao thông, hệ thống thoát nước trên địa bàn xã Nhị Bình huyện Hóc Môn (TP HCM) đã thu hút 2 nhà thầu tham gia.

Lâm Đồng: Liên danh Mai Thanh Tân- Thành Duy trúng gói thầu làm đường Tôn Thất Tùng

Lâm Đồng: Liên danh Mai Thanh Tân- Thành Duy trúng gói thầu làm đường Tôn Thất Tùng

26/05/2025 13:05

Vượt qua 3 đối thủ liên danh Công ty TNHH Mai Thanh Tân - Công ty CP Xây lắp điện Thành Duy đã dành được gói thầu Thi công xây dựng công trình Nâng cấp, mở rộng đường Tôn Thất Tùng, phường 8, thành phố Đà Lạt

TP HCM: Một ngày trúng 3 gói thầu tại phường Linh Đông, Cty Nhật Quang Minh có năng lực thế nào?

TP HCM: Một ngày trúng 3 gói thầu tại phường Linh Đông, Cty Nhật Quang Minh có năng lực thế nào?

26/05/2025 09:20

Chỉ trong ngày 20/5/2025, UBND phường Linh Đông, TP Thủ Đức (TP HCM) đã phê duyệt cho Công ty TNHH Xây dựng Nhật Quang Minh trúng liền 3 gói thầu xây lắp.

Cà Mau: Một mình dự thầu, Minh Kha trúng liền 2 gói xây lắp

Cà Mau: Một mình dự thầu, Minh Kha trúng liền 2 gói xây lắp

24/05/2025 20:03

Không có đối thủ cạnh tranh, Công ty Minh Kha dễ dàng trúng 2 gói xây lắp gần 4,9 tỷ đồng tại huyện Trần Văn Thời chỉ trong ngày 09/05/2025.

TP HCM: Cty Đông Lai trúng gói thầu tại phường Linh Chiểu

TP HCM: Cty Đông Lai trúng gói thầu tại phường Linh Chiểu

23/05/2025 15:00

Gói thầu thuộc dự án Nâng cấp liên Hẻm 100 và 108 đường Chương Dương, phường Linh Chiểu do UBND phường Linh Chiểu, TP Thủ Đức (TP HCM) làm chủ đầu tư.

Long An: Thiên Lộc Kiến Tường thi công cống Rạch Gốc

Long An: Thiên Lộc Kiến Tường thi công cống Rạch Gốc

22/05/2025 11:18

Dự thầu với giá thấp hơn đối thủ, Công ty TNHH Xây dựng Thiên Lộc Kiến Tường đã giành được gói xây lắp hơn 1,4 tỷ của Ban QLDA huyện Mộc Hóa, Long An.

Cẩn trọng khi giao dịch tại DA Khu đô thị đường 3/2 Vũng Tàu

Cẩn trọng khi giao dịch tại DA Khu đô thị đường 3/2 Vũng Tàu

21/05/2025 11:54

Mặc dù DA Khu đô thị đường 3/2 Vũng Tàu mới khởi công xây dựng. Nhưng các doanh nghiệp đã ồ ạt rao bán, thu tiền của khách dưới danh nghĩa “booking”, “đặt chỗ”.

Long An: Đơn vị nào thi công trường THCS Võ Văn Tần?

Long An: Đơn vị nào thi công trường THCS Võ Văn Tần?

21/05/2025 10:22

Ban QLDA huyện Đức Hòa đã phê duyệt cho liên danh Quảng Thuận Long An – Việt An – An Toàn trúng gói xây lắp hơn 50 tỷ đồng tại trường THCS Võ Văn Tần.

TP HCM: Gói thầu duy tu đường tại Cần Giờ về tay Cty 8868

TP HCM: Gói thầu duy tu đường tại Cần Giờ về tay Cty 8868

19/05/2025 08:07

Với giá dự thầu cao nhất, Công ty Xây dựng 8868 được Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị huyện Cần Giờ (TP HCM) phê duyệt trúng gói xây lắp hơn 3,89 tỷ đồng.

   Gói sửa chữa công trình thủy lợi 4,5 tỷ về tay Kiến Gia Hưng

  Gói sửa chữa công trình thủy lợi 4,5 tỷ về tay Kiến Gia Hưng

19/05/2025 08:03

Chỉ mình Công ty Kiến Gia Hưng tham gia và trúng gói xây lắp hơn 4,55 tỷ đồng của Phòng Nông nghiệp và Môi trường huyện Cần Giờ (TP HCM).