largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ sáu, 23/09/2022, 14:15 PM
  • Click để copy

Ứng xử thế nào khi bị đòi ‘hậu tạ’ lúc được trả lại của rơi?

‘Nhặt lại của rơi, trả người bị mất’ là nghĩa cử cao đẹp trong đời sống xã hội nhưng việc ‘đòi’ hậu tạ lại khiến cho giá trị đó bị mất đi. Vậy người trẻ cần làm gì để ứng xử hợp tình, hợp lý khi gặp phải trường hợp khó xử này?

Lăn tăn chuyện hậu tạ

Từ vụ việc một nữ sinh không may làm rơi ví và được một người đàn ông liên hệ với điều kiện phải “hậu tạ” thì mới trả lại tài sản cùng giấy tờ tùy thân đã gây ra những tranh cãi trái chiều trên mạng xã hội. Từ đó, các bạn trẻ chia sẻ câu chuyện của mình xung quanh việc “hậu tạ”.

Vụ việc đòi

Vụ việc đòi "hậu tạ" mới trả lại của rơi gây nhiều ý kiến trái chiều vừa qua ẢNH CẮT TỪ CLIP

Từng rơi vào hoàn cảnh tương tự, Nguyễn Thanh Hoàng (23 tuổi, ngụ Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội) kể: “Tôi từng đi chơi cùng hội bạn thân, lúc đi vệ sinh thì bị rơi ví. Hôm sau, có người nhặt được ví, bảo tôi đến nhận lại. Đến điểm hẹn, người này cho rằng lúc nhặt được ví thì chỉ còn lại giấy tờ và nói thẳng với tôi là muốn nhận lại giấy tờ thì mỗi một loại giấy tờ phải 'hậu tạ' 500.000 đồng”.

“Tôi thật sự rất bất ngờ trước yêu cầu đó, tôi và các bạn phải giải thích và làm căng lắm thì người đó mới chịu thỏa thuận chỉ với mức 'hậu tạ' 500.000 đồng cho tất cả”, Hoàng nói.

Trong khi đó, Lưu Yến (27 tuổi, ngụ Q.Ba Đình, Hà Nội) may mắn được hoàn trả của rơi mà không phải đối mặt yêu sách hậu tạ. “Hôm ấy, tôi đi ăn với bạn thì làm rơi ví có gần 3 triệu đồng tiền mặt trong đó. Một cô bán trái cây nhặt được và liên hệ để trả lại cho tôi. Tôi gửi cô chút quà cảm ơn nhưng cô bảo không nhận. Khi tôi nhiều lần nói 'cô nhận cho cháu vui, cháu biết ơn cô lắm' thì cô mới đồng ý”, Yến kể lại.

Không nên cổ súy cho hành vi đòi “hậu tạ”

Nguyễn Thanh Hoàng cho rằng việc hậu tạ là cần thiết để bày tỏ lòng thành của người đánh rơi tài sản và nên xuất phát từ tấm lòng của người hậu tạ.

Đồng quan điểm này, Bùi Khánh Vân (sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM) cho rằng nên xác định đúng giá trị của việc hậu tạ. “Vẫn có những người sẵn sàng đưa một khoản gọi là hậu tạ khi nhận lại tài sản. Tuy nhiên, việc hậu tạ phải đến từ phía người bị mất, còn nếu xuất phát từ yêu cầu của người nhặt thì không còn gọi là hậu tạ, mà là ngã giá”, Khánh Vân cho hay.

Hãy để giá trị của hậu tạ được thể hiện đúng ý nghĩa của nó TRUNG VIỆT

Hãy để giá trị của hậu tạ được thể hiện đúng ý nghĩa của nó TRUNG VIỆT

Nói về trách nhiệm trong việc hậu tạ, luật sư Trương Quốc Hưng, Phó Chủ tịch Trung tâm trọng tài quốc tế Bình Dương (BIAC), cho biết: “Pháp luật không quy định phải hậu tạ bằng vật chất. Mỗi người chúng ta có mỗi điều kiện và hoàn cảnh khác nhau, thái độ ứng xử vào từng trường hợp khác nhau. Do vậy, trong hoàn cảnh đó sẽ có người gửi lời cảm ơn đến người nhặt được, có người hậu tạ bằng vật chất”.

Luật sư Hưng cho biết thêm, theo quy định tại Điều 230 Bộ luật dân sự 2015 thì trả lại tài sản không may rơi mất, để quên là trách nhiệm của người nhặt được. “Do đó, việc chiếm giữ tài sản nhằm để đòi tiền “hậu tạ” mà thực chất là đòi tiền chuộc sẽ xem là “hành vi cưỡng đoạt tài sản”. Trường hợp chiếm giữ tài sản dưới 10 triệu đồng, theo Điểm đ khoản 2 Điều 15 Nghị định 144, có thể bị phạt tiền từ 2-5 triệu đồng và bị buộc trả lại tài sản chiếm giữ. Nếu chiếm đoạt giấy tờ tùy thân của người khác thì sẽ bị phạt tiền từ 1-2 triệu đồng”, ông Hưng nói.

Theo ông Hưng, mức xử phạt sẽ nặng hơn nếu hành vi nhất quyết không trả lại tài sản hoặc buộc phải “hậu tạ” kèm theo các hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực, lợi dụng thông tin bí mật đời tư của người mất.

Luật sư Hưng lưu ý: “Trong nhiều trường hợp, người bị mất tài sản cần tỉnh táo và cảnh giác trong việc xác định phương án giải quyết trước yêu cầu đòi 'hậu tạ'. Đối với tài sản có giá trị lớn hoặc kèm theo nhiều giấy tờ tùy thân, người bị mất tài sản nên tìm đến cơ quan Công an gần nhất để được giải quyết, không nên 'hậu tạ' cho xong vì sẽ vô tình cổ xúy cho những hành vi trái pháp luật hoặc hành vi phạm tội”.

Lưu Thiên Hương xóa clip NSƯT Minh Huyền sau buổi hòa giải ở Nhạc viện

Lưu Thiên Hương xóa clip NSƯT Minh Huyền sau buổi hòa giải ở Nhạc viện

16/01/2024 15:59

Nhạc viện TP.HCM tiến hành buổi hòa giải giữa Lưu Thiên Hương và NSƯT Minh Huyền. Nữ nhạc sĩ cũng xóa bỏ đoạn clip tố đồng nghiệp ném điện thoại vào người.

Hot girl TDDC Việt Nam tố bị ăn chặn tiền thưởng

Hot girl TDDC Việt Nam tố bị ăn chặn tiền thưởng

16/01/2024 09:45

Sau khi giải nghệ ở tuổi 20, Phạm Như Phương bất ngờ tố HLV ăn chặn phần trăm tiền thưởng của mình nhưng bị bộ môn TDDC phủ nhận.

Phát hiện tình đầu 62 tuổi chưa lấy chồng, chú rể U70 từ Mỹ về Việt Nam hỏi cưới

Phát hiện tình đầu 62 tuổi chưa lấy chồng, chú rể U70 từ Mỹ về Việt Nam hỏi cưới

15/01/2024 09:33

Sau 40 năm định cư ở Mỹ, người đàn ông U70 về Việt Nam thì vô tình gặp lại mối tình đầu. Phát hiện bà chưa lấy chồng, ông liền đến dạm hỏi và tổ chức lễ cưới linh đình.

MC Đức Bảo xin lỗi

MC Đức Bảo xin lỗi

14/01/2024 11:13

Sau khi phát ngôn: “Nếu đứa con sinh ra để kế thừa sự vất vả, nghèo khó của bạn, vậy không sinh con cũng chính là một loại lương thiện” gây tranh cãi, Đức Bảo lên tiếng xin lỗi.

Khiển trách giảng viên, nghệ sĩ ưu tú bị tố ném điện thoại vào mặt nhạc sĩ Lưu Thiên Hương

Khiển trách giảng viên, nghệ sĩ ưu tú bị tố ném điện thoại vào mặt nhạc sĩ Lưu Thiên Hương

13/01/2024 15:16

Liên quan vụ giảng viên, nghệ sĩ ưu tú bị tố ném điện thoại vào mặt nhạc sĩ Lưu Thiên Hương, trưa 13-1, TS Hoàng Ngọc Long, quyền giám đốc Nhạc viện, cho biết giảng viên, nghệ sĩ ưu tú trên bị khiển trách.

Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương tố bị nghệ sĩ ưu tú ném điện thoại vào mặt

Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương tố bị nghệ sĩ ưu tú ném điện thoại vào mặt

12/01/2024 17:35

Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương đăng đàn tố một nghệ sĩ ưu tú, giảng viên Nhạc viện TP.HCM vu khống, thậm chí ném thẳng điện thoại vào mặt cô. Phía Nhạc viện TP.HCM cũng chưa phản hồi về vụ việc sau câu hỏi của Tuổi Trẻ Online.

Giám đốc sáng tạo của Chị đẹp xin lỗi

Giám đốc sáng tạo của Chị đẹp xin lỗi

12/01/2024 08:31

Denis Đặng xin lỗi và rút kinh nghiệm nếu làm các stylist, nhà thiết kế bị tổn thương.Tối 11/1, Denis Đặng, giám đốc sáng tạo kiêm thành viên ban cố vấn của Chị đẹp đạp gió rẽ sóng bản Việt, lên tiếng về vụ việc bị tố nhận vơ ý tưởng gây ồn ào.

Hoa hậu Ý Nhi làm nhân viên bán hàng theo ca ở Australia

Hoa hậu Ý Nhi làm nhân viên bán hàng theo ca ở Australia

11/01/2024 12:51

Ý Nhi đang du học Australia, tạm dừng hoạt động showbiz. Ở nước ngoài, cô đi làm thêm, tự nấu ăn để tiết kiệm chi phí.

Người xem 'giật mình' khi xem Thái Công livestream bán hàng xa xỉ

Người xem 'giật mình' khi xem Thái Công livestream bán hàng xa xỉ

10/01/2024 13:22

Tối qua 9-1, NTK Thái Công tổ chức livestream bán hàng đầu tiên trên TikTok Shop của mình. Phiên livestream thu hút lượt xem cực khủng, chỉ 4 phút đầu đã có tới 6.700 lượt xem, đến phút 20 có hơn 1 triệu người thả tim.

Gần 20 triệu lượt xem Miu Lê, Long Chun... livestream bán hàng tại Bến Tre

Gần 20 triệu lượt xem Miu Lê, Long Chun... livestream bán hàng tại Bến Tre

10/01/2024 11:07

Phiên livestream giúp nhà vườn tại Chợ Lách, Bến Tre bán hàng trên TikTok Shop đã thu hút 19,5 triệu lượt người tiếp cận, bán được 5.000 đơn hàng.