largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Trường học tại TP.HCM giảm tải chương trình Tiếng Việt 1

Nhận thấy những bất cập khi triển khai Tiếng Việt 1 theo chương trình mới, giáo viên và ban giám hiệu các trường chủ động thay đổi bằng cách vừa dạy học vừa điều chỉnh.

Sau hơn một tháng triển khai chương trình phổ thông mới, phụ huynh học sinh lớp 1 phản ứng gay gắt, cho rằng chương trình nặng, trẻ không theo kịp dẫn đến áp lực học tập.

Các trường học tại TP.HCM đang vừa dạy vừa điều chỉnh nội dung, phương pháp sư phạm, để trẻ dễ tiếp cận kiến thức mới.

Thời gian đầu triển khai chương trình lớp 1 mới, nhiều học sinh áp lực bởi việc học nặng nề. Ảnh minh họa: Liêu Lãm.

Thời gian đầu triển khai chương trình lớp 1 mới, nhiều học sinh áp lực bởi việc học nặng nề. Ảnh minh họa: Liêu Lãm.

Giảm khối lượng học tập

Thầy Nguyễn Văn Hùng, Hiệu trưởng trường Tiểu học Mê Linh (quận 3), cho biết thực tế có nhiều yếu tố dẫn đến trẻ khó theo kịp chương trình lớp 1 mới, dẫn đến nhiều bức xúc trong phụ huynh thời gian qua.

Một trong số đó là giáo viên chưa thực sự chủ động, điều chỉnh, sáng tạo, đổi mới cách dạy.

Ông cho biết khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ GD&ĐT nhấn mạnh giáo viên hoàn toàn làm chủ phương pháp, lên kế hoạch bài dạy. Sách giáo khoa không phải là pháp lệnh.

"Tuy nhiên, trước đây giáo viên dạy học chỉ bám vào sách giáo khoa trong thời gian dài. Hiện tại họ không biết buông ra sao, chủ động thay đổi thế nào. Quá trình tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn chủ yếu là lý thuyết. Thực tế giáo viên đứng lớp với bộ sách đã chọn lại hoàn toàn khác", thầy Hùng nêu.

Do đó, theo thầy Nguyễn Văn Hùng, trong câu chuyện này, vai trò của các phòng chuyên môn, ban giám hiệu các trường rất lớn.

Ban giám hiệu cùng giáo viên lớp 1 hướng dẫn, khuyến khích thầy cô chủ động, sáng tạo, điều chỉnh sao cho phù hợp điều kiện tiếp thu của học sinh từng lớp. Nếu thấy các em quá tải, không theo kịp, giáo viên chủ động giảm khối lượng học tập, miễn sao trẻ đạt được chuẩn kiến thức, kỹ năng cơ bản.

Tại trường Tiểu học Mê Linh, thông qua các cuộc họp, phụ huynh phản ánh trẻ đọc khá ổn, chỉ gặp vấn đề viết. Ngay lập tức, nhà trường đề giáo viên tăng thời lượng dạy tập viết, không vội vàng thêm kiến thức mới.

Ban giám hiệu phải xắn tay áo vào cùng giáo viên lớp 1, hướng dẫn, khuyến khích thầy cô chủ động, sáng tạo, điều chỉnh sao cho phù hợp với điều kiện tiếp thu của học sinh từng lớp.

Thầy Nguyễn Văn Hùng

Cô Bùi Thị Hải Yến, Phó hiệu trưởng trường Tiểu học Hồng Hà (quận Bình Thạnh), cho biết sau thời gian ban giám hiệu dự giờ, nghe giáo viên phản ánh lại, nhà trường thấy các tiết Tiếng Việt 1 có khối lượng kiến thức nặng.

Một tiết 40 phút, giáo viên vừa dạy đọc, tập viết là không đủ. Với mặt bằng tiếp thu khác nhau của lớp học, giáo viên khó dạy, học sinh lại khó nhớ bài.

Sau khi được Bộ GD&ĐT và sở giáo dục khuyến khích điều chỉnh cách dạy cho phù hợp với thực tế, tổ chuyên môn, giáo viên thống nhất tách việc đọc và viết thành hai tiết, giãn tiết học để đảm bảo học sinh tiếp thu tốt hơn.

"Nhà trường vẫn vừa dạy vừa điều chỉnh, sau đó lấy ý kiến giáo viên xem hiệu quả thế nào, rồi quyết định có thay đổi tiếp hay không. Nếu khối lượng kiến thức vẫn nặng, bài học có thể kéo dài số tiết", cô Yến nói.

Thời gian đầu học sinh vào lớp 1, nhiều phụ huynh nóng ruột, loay hoay tìm cách giúp con bắt nhịp với chương trình mới. Ảnh minh họa: Liêu Lãm.

Thời gian đầu học sinh vào lớp 1, nhiều phụ huynh nóng ruột, loay hoay tìm cách giúp con bắt nhịp với chương trình mới. Ảnh minh họa: Liêu Lãm.

Giáo viên, nhà trường nắm quyền chủ động

Sau hơn một tháng triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM thừa nhận học sinh lớp 1 tại TP.HCM gặp khó với chương trình, sách giáo khoa mới, nhất là môn Tiếng Việt.

Để hỗ trợ giáo viên, phụ huynh, đặc biệt là học sinh khắc phục và vượt qua giai đoạn khó khăn, Sở GD&ĐT TP.HCM yêu cầu hiệu trưởng chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục thực hiện chương trình lớp 1.

Chương trình được thực hiện theo hướng phân bổ hợp lý về nội dung và thời lượng dạy học các môn học, hoạt động giáo dục để không gây quá tải, đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện chương trình mới được xây dựng theo hướng mở.

Giáo viên giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập ngay tại lớp học, không giao thêm bài tập về nhà cho trẻ. Thời khóa biểu cần đảm bảo tỷ lệ hợp lý giữa các môn và hoạt động giáo dục, phân bổ hợp lý về thời lượng, thời điểm trong ngày, tuần, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh tiểu học, đặc biệt là học sinh lớp 1.

Ban giám hiệu các trường tăng cường dự giờ, thăm lớp, hỗ trợ thường xuyên cho giáo viên trong quá trình triển khai thực hiện chương trình.

Căn cứ điều kiện thực tế của nhà trường, giáo viên chủ động xây dựng kế hoạch dạy học cho phù hợp. Giáo viên chú ý tận dụng tối đa các tiết thực hành, ôn tập, ôn luyện để hỗ trợ, hướng dẫn học sinh hình thành các kỹ năng cơ bản, hoàn thành nhiệm vụ học tập.

Giáo viên linh hoạt xác định yêu cầu cần đạt theo từng “chặng”, giúp học sinh nắm vững kiến thức, kỹ năng của môn học, hoạt động giáo dục. Trên cơ sở đó, thầy, điều chỉnh nội dung dạy học sao cho gần gũi, dễ hiểu, phù hợp với đối tượng học sinh.

Ví dụ, đối với môn Tiếng Việt lớp 1, giai đoạn đầu năm học, giáo viên có thể điều chỉnh giảm yêu cầu cần đạt ở một số kỹ năng.

Ở kỹ năng đọc đoạn, học sinh đọc chưa tốt chỉ nên yêu cầu các em đọc được từ ngữ có chứa âm/chữ/vần mới, tiến tới đọc câu ngắn. Những học sinh này có thể vừa đánh vần vừa đọc.

Những học sinh viết chưa tốt chỉ yêu cầu các em viết được chữ ghi âm mới, bước đầu hướng tới viết đúng độ cao, độ rộng, chưa đặt ra yêu cầu viết đẹp hoặc viết được các chữ ghi tiếng, ghi từ. Yêu cầu về các kỹ năng này sẽ được nâng cao dần qua từng “chặng” học tập tiếp sau.

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, để tránh những áp lực đối với học sinh, phụ huynh, giáo viên ghi nhận sự tiến bộ, cố gắng cho dù nhỏ của từng em, có hình thức động viên, khen ngợi kịp thời, không chê bai hay phê bình học sinh.

Với những học sinh tiếp thu bài chưa như mong muốn, giáo viên cần chủ động mời phụ huynh đến trao đổi, tư vấn, hướng dẫn, bàn biện pháp phối hợp giữa phụ huynh và giáo viên để giúp các em tiến bộ.

Đặc biệt, lãnh đạo sở nhấn mạnh giáo viên không giao bài tập về nhà đối với học sinh lớp 1 đã học 2 buổi/ngày ở trường.

CPI tháng 4 tăng 0,07%: Tám nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng

CPI tháng 4 tăng 0,07%: Tám nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng

30/04/2024 14:22

Báo cáo của Tổng Cục Thống kê cho thấy, giá xăng dầu tăng theo giá nhiên liệu thế giới là nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2024 tăng 0.07% so với tháng trước.

Hình ảnh cảm động chiến sĩ CSGT đứng quét đường giữa trưa nắng 'bể đầu'

Hình ảnh cảm động chiến sĩ CSGT đứng quét đường giữa trưa nắng 'bể đầu'

30/04/2024 14:09

Hình ảnh trên được ghi lại vào trưa 28/4, tại đoạn giao Quốc Lộ 1 - Bùi Thanh Khiết (qua huyện Bình Chánh, TP HCM).

Xây dựng Tâm Vũ có trúng 2 gói thầu của Phòng Kinh tế thị xã Phú Mỹ?

Xây dựng Tâm Vũ có trúng 2 gói thầu của Phòng Kinh tế thị xã Phú Mỹ?

30/04/2024 08:45

Phòng Kinh tế thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) vừa hoàn thành mở thầu 2 gói thầu xây lắp có tổng giá trị hơn 7 tỷ đồng. Chỉ duy nhất Công ty TNHH tư vấn xây dựng Tâm Vũ tham dự 2 gói thầu này.

Đón không khí lạnh, miền Bắc nắng nóng suy giảm, chuyển mưa lớn

Đón không khí lạnh, miền Bắc nắng nóng suy giảm, chuyển mưa lớn

30/04/2024 08:25

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp nên trong đêm nay và ngày mai, miền Bắc và các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to.

Tránh mất tiền trong tài khoản, đừng lưu ảnh CCCD trong điện thoại

Tránh mất tiền trong tài khoản, đừng lưu ảnh CCCD trong điện thoại

29/04/2024 08:50

Không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất tiền trong tài khoản.

Đoàn xe sang rước dâu dừng giữa đường: Maybach S400 không biển số, xử sao?

Đoàn xe sang rước dâu dừng giữa đường: Maybach S400 không biển số, xử sao?

29/04/2024 08:32

Đối với xe ôtô nhãn hiệu Maybach S400 không biển số, cơ quan điều tra sẽ tạm giữ để xác minh nguồn gốc tài sản để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đi  làm ngày lễ 30/4 - 1/5, lương thưởng tính thế nào?

Đi làm ngày lễ 30/4 - 1/5, lương thưởng tính thế nào?

29/04/2024 08:04

Đi làm trong kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 năm nay, người lao động sẽ được nhận thêm bao nhiêu lương, thưởng?

Dịp lễ, loạt điểm vui chơi du lịch không tăng giá vé

Dịp lễ, loạt điểm vui chơi du lịch không tăng giá vé

29/04/2024 07:55

Không chỉ không tăng giá vé trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, mà các địa điểm này còn giảm giá vé hoặc giá một số dịch vụ liên quan.

Lãi suất ngân hàng có thể tăng nhưng không đáng ngại

Lãi suất ngân hàng có thể tăng nhưng không đáng ngại

28/04/2024 19:08

Chuyên gia Chứng khoán ACB không quá lo ngại nếu lãi suất tăng trong thời gian tới bởi mức sinh lợi có thể chưa đủ hấp dẫn và vì thị trường vẫn đang trong giai đoạn quyết tâm nâng hạng.

Mối quan hệ tay ba giữa Việt Á, Nguyễn Thị Thanh Nhàn và Vimedimex

Mối quan hệ tay ba giữa Việt Á, Nguyễn Thị Thanh Nhàn và Vimedimex

28/04/2024 14:20

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu chủ tịch Công ty AIC đã hợp tác với Công ty Việt Á, Công ty Vimedimex để không bị hủy thầu, không bị khiếu kiện.