largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ tư, 11/05/2022, 11:45 AM
  • Click để copy

Triệt xóa băng cướp giật tài sản liên huyện

Thời gian qua, trên địa bàn H.Trảng Bom và các địa phương lân cận liên tiếp xảy ra các vụ cướp giật tài sản manh động, liều lĩnh. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an H.Trảng Bom đã xác lập chuyên án 322C triệt xóa nhóm cướp giật tài sản, đảm bảo bình yên địa bàn.

Công an H.Trảng Bom vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam nhóm 6 đối tượng cùng ngụ xã Giang Điền (H.Trảng Bom) gồm: Thân Thế Huỳnh (21 tuổi), Phạm Quốc Anh Hào (19 tuổi), Thân Thế Hùng (28 tuổi), Nguyễn Hoàng Bảo (21 tuổi), Ngô Văn Thành (28 tuổi) và Nguyễn Mai Vũ Hảo (27 tuổi), để điều tra về hành vi cướp giật tài sản.

* Liên tiếp nhiều vụ cướp giật tài sản manh động

Theo Công an H.Trảng Bom, trong khoảng thời gian từ tháng 12-2021 đến tháng 4-2022, tại các địa phương: Trảng Bom, Thống Nhất, Định Quán, Long Thành liên tiếp xảy ra các vụ cướp giật tài sản như: dây chuyền, túi xách, điện thoại di động của người đi đường. Ngay sau khi các vụ cướp xảy ra, nhiều nạn nhân đã đến trình báo Công an H.Trảng Bom để điều tra làm rõ.

Điển hình, vào ngày 28-12-2021, Công an H.Trảng Bom nhận được tin báo của bà P.T.H. (50 tuổi, ngụ TT.Dầu Giây, H.Thống Nhất) về việc bị cướp giật tài sản. Trước đó, khi đang đi trên đoạn đường thuộc xã Bàu Hàm (H.Trảng Bom), bà dừng xe lại để nghe điện thoại, trên xe có treo một túi xách màu xám. Trong lúc lơ là mất cảnh giác, chiếc túi của bà H. có hơn 280 triệu đồng, đôi bông tai vàng và các giấy tờ tùy thân đã bị 2 đối tượng lạ mặt cướp giật rồi tẩu thoát.

Các đối tượng: Hảo, Thành, Hùng, Hào, Huỳnh và Bảo (từ trái qua) bị công an bắt giữ. Ảnh: Huyền Anh

Các đối tượng: Hảo, Thành, Hùng, Hào, Huỳnh và Bảo (từ trái qua) bị công an bắt giữ. Ảnh: Huyền Anh

Trong một số vụ cướp giật tài sản, có đối tượng còn manh động dùng bình xịt hơi cay để ngăn cản nạn nhân truy đuổi. Ông T.H.K. (53 tuổi, ngụ xã Đồi 61, H.Trảng Bom) kể, vào ngày 9-3, khi ông đang điều khiển xe máy lưu thông trên đường liên xã thuộc xã An Viễn (H.Trảng Bom) thì bị 2 đối tượng áp sát cướp giật sợi dây chuyền (trị giá 10 triệu đồng) đang đeo trên cổ. Lúc này, ông K. tri hô cướp và tăng ga xe máy đuổi theo kẻ cướp giật, nhưng lại bị 2 đối tượng khác chặn đầu xe ngăn cản và còn xịt hơi cay vào mặt ông K., khiến nạn nhân bỏ cuộc. Sau đó, ông đến trình báo Công an H.Trảng Bom để điều tra, xử lý.

Các vụ cướp giật tài sản manh động liên tiếp xảy ra gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự địa phương, tạo tâm lý hoang mang cho người dân. Do đó, đầu tháng 3-2022, Công an H.Trảng Bom xác lập chuyên án mang bí số 322C để tập trung lực lượng điều tra, truy bắt thủ phạm gây án.

Trong lúc đang tiến hành điều tra, xác minh các vụ việc xảy ra trước đó theo trình báo của các bị hại thì Công an huyện lại nhận được tin báo của các bị hại khác về việc bị cướp giật tài sản khi lưu thông trên quốc lộ 1. Như trường hợp của ông T. (ngụ TT.Trảng Bom, H.Trảng Bom) bị 2 đối tượng cướp giật sợi dây chuyền trị giá gần 15 triệu đồng khi đang đi xe máy trên quốc lộ 1, đoạn qua xã Quảng Tiến.

* Những kẻ cướp giật lần lượt sa lưới

Trung tá Nguyễn Ngọc Sơn, Đội phó Đội Cảnh sát hình sự Công an H.Trảng Bom, cho hay ngay khi nhận thấy tình hình băng cướp giật tài sản hoạt động ngày càng manh động, liều lĩnh, lãnh đạo Công an H.Trảng Bom đã tiến hành họp ban chuyên án để đưa ra phương án điều tra, bắt gọn những đối tượng cướp giật tài sản, trả lại sự bình yên cho nhân dân.

Tổng hợp tất cả các vụ cướp giật trên địa bàn trong thời gian vừa qua, Ban chuyên án nhận thấy các đối tượng sử dụng cùng phương thức, thủ đoạn giống nhau như: thời gian gây án vào các buổi sáng, lợi dụng người dân trên đường đi làm để đeo bám và áp sát, cướp giật tài sản như: vàng, điện thoại, giỏ xách…; các đối tượng đều là những thanh niên còn trẻ và đi trên xe máy phân khối lớn loại Yamaha Exciter; thường đi từ 2-4 đối tượng vừa nhằm mục đích tìm “con mồi” cướp tài sản hoặc ngăn chặn truy đuổi, phản kháng của bị hại, thậm chí sử dụng bình xịt hơi cay trong quá trình gây án.

Trước những manh mối đầu tiên, các trinh sát bắt đầu chia ra thành nhiều tổ công tác để xác minh, điều tra về các đối tượng gây án. Sau khi rà soát, theo dõi từ những đối tượng hiềm nghi trên địa bàn, các trinh sát tham gia chuyên án nhận thấy tại xã Giang Điền xuất hiện một nhóm thanh niên không có nghề nghiệp ổn định, bất minh về tài sản và thường xuyên tụ tập uống cà phê, nhậu nhẹt. Trong số đó có Thân Thế Hùng là đối tượng có tiền án về tội cướp giật tài sản, từng bị đưa đi cai nghiện bắt buộc.

Ngay lập tức, Công an huyện đã triển khai nhiều tổ đánh án theo dõi, bám sát nhất cử nhất động của Hùng và các đối tượng liên quan đến Hùng. Sau khi thu thập đầy đủ chứng cứ, hồ sơ phạm tội của các đối tượng, vào ngày 12-4, Công an H.Trảng Bom cho mời Hùng và Anh Hào lên để đấu tranh. Ban đầu, các đối tượng không chịu thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, với những bằng chứng xác thực, nhiều hình ảnh về các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội cướp giật tài sản được thu thập đầy đủ, các đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội. Lần lượt sau đó, từ ngày 22 đến 30-4, các đối tượng: Vũ Hảo, Thành, Huỳnh, Hoàng Bảo cũng bị bắt giữ và khởi tố về hành vi cướp giật tài sản.

Qua đấu tranh, các đối tượng còn khai nhận đã cùng nhau thực hiện 10 vụ cướp giật tài sản trên địa bàn các huyện: Thống Nhất, Định Quán, Long Thành. Sau mỗi vụ cướp giật tài sản trót lọt, các đối tượng đem tài sản đi bán rồi dùng một phần để ăn nhậu, phần còn lại chia đều cho từng người để sử dụng vào mục đích cá nhân. Mỗi lần đi “ăn hàng”, các đối tượng sẽ bắt cặp với nhau rảo quanh những cung đường vắng để tìm “con mồi”, sau đó bám sát đối tượng để chờ thời cơ ra tay cướp giật tài sản rồi tẩu thoát. Đặc biệt, xe của các đối tượng sử dụng đi cướp giật đều dùng biển số giả để tránh sự phát hiện của bị hại và qua mặt cơ quan chức năng.

Tuy chuyên án đã được triệt phá thành công, những đối tượng gây án đã bị bắt giữ, nhưng theo trung tá Nguyễn Ngọc Sơn, người dân cần nâng cao cảnh giác, không để lộ tài sản khi đi ra đường, tránh tạo khe hở cho các đối tượng lợi dụng cướp giật tài sản. Trường hợp là nạn nhân trong các vụ cướp giật tài sản gần đây cần đến trình báo tại Công an H.Trảng Bom để cơ quan công an nhanh chóng làm rõ vụ án, xử lý nghiêm các đối tượng gây án và giúp người dân thu hồi tài sản đã bị mất.

Liên quan đến chuyên án, vào ngày 28-4, Công an H.Định Quán phối hợp với Công an H.Trảng Bom bắt giữ Trần Nguyễn Thái Nam (26 tuổi, ngụ H.Trảng Bom) về hành vi cướp giật tài sản. Theo lời khai của Nam, trong những tháng đầu năm 2022, Nam đã cùng các đối tượng trên thực hiện 2 vụ cướp giật dây chuyền (trị giá tài sản gần 100 triệu đồng) trên địa bàn H.Định Quán. Hiện Công an H.Trảng Bom đang phối hợp cùng công an các địa phương: Định Quán, Thống Nhất, Long Thành… để tiếp tục mở rộng điều tra lam rõ hành vi cướp giật tài sản của các đối tượng nêu trên.

Luật Đất đai sửa đổi bỏ khung giá đất: DN, người dân hưởng lợi gì?

Luật Đất đai sửa đổi bỏ khung giá đất: DN, người dân hưởng lợi gì?

30/01/2024 21:15

Theo chuyên gia, việc bỏ khung trần sẽ giúp giá đất sát thị trường, người dân và doanh nghiệp đều được hưởng lợi.

Cục Thuế TP HCM công bố 30 doanh nghiệp bị ngừng sử dụng hóa đơn

Cục Thuế TP HCM công bố 30 doanh nghiệp bị ngừng sử dụng hóa đơn

30/01/2024 16:58

Nợ thuế quá thời hạn quy định, hàng chục doanh nghiệp bị Cục Thuế TP HCM cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn.

Công ty cũ Trương Ngọc Ánh bị kiện đòi 6,6 tỉ đồng?

Công ty cũ Trương Ngọc Ánh bị kiện đòi 6,6 tỉ đồng?

30/01/2024 14:45

Hiện phía diễn viên - doanh nhân Trương Ngọc Ánh chưa có phản hồi gì về thông tin công ty cũ bị kiện vì nợ 6,6 tỉ đồng.

Bắt Giám đốc Văn phòng đất đai ở Gia Lai liên quan vụ án nhận hối lộ

Bắt Giám đốc Văn phòng đất đai ở Gia Lai liên quan vụ án nhận hối lộ

30/01/2024 09:06

Mở rộng điều tra, Công an tỉnh Gia Lai đã bắt giữ ông Lê Cảnh Phú, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Ia Grai do liên quan đến vụ án “nhận hối lộ” trước đó.

Bắt quả tang một ghe gỗ bơm hút cát trái phép

Bắt quả tang một ghe gỗ bơm hút cát trái phép

29/01/2024 19:45

Thông tin từ phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an (CA) tỉnh cho biết, qua công tác tuần tra và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ đã bắt quả tang một ghe bơm hút cát trái phép.

Khởi tố một công ty mỹ phẩm trốn thuế hàng trăm triệu đồng

Khởi tố một công ty mỹ phẩm trốn thuế hàng trăm triệu đồng

29/01/2024 09:44

Công ty TNHH TMDV mỹ phẩm Goodskin (xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang) do bà Ngô Thị Thùy Trang (39 tuổi) làm giám đốc, vừa bị khởi tố vì tội trốn thuế hơn 800 triệu đồng.

Đắk Nông: Đề nghị xử phạt Ban Quản lý dự án & Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô

Đắk Nông: Đề nghị xử phạt Ban Quản lý dự án & Phát triển quỹ đất huyện Krông Nô

29/01/2024 07:03

Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Nông lập biên bản vi phạm hành chính để xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền đối với Ban QLDU&PTQĐ huyện Krông Nô.

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

Đình chỉ hội thảo thẩm mỹ trái phép có liên quan đến ông “Mr. Lee”

28/01/2024 10:36

Kiểm tra đột xuất nơi diễn ra hội thảo trái phép, phát hiện và ra quyết định tạm giữ 11 loại sản phẩm (gồm trang thiết bị y tế, hộp filler), hơn 400 tờ rơi, catalogue giới thiệu sản phẩm, 6 standee quảng cáo hội thảo để tiếp tục làm rõ theo quy định.

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị phạt 7,5 triệu đồng

Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị phạt 7,5 triệu đồng

27/01/2024 08:51

Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng, vừa bị xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng liên quan đến việc tổ chức trưng bày hiện vật được gọi là "xá lợi tóc Đức Phật".

Phim Tết của Trấn Thành có thể bị phạt đến 5 triệu đồng vì quảng cáo sai luật

Phim Tết của Trấn Thành có thể bị phạt đến 5 triệu đồng vì quảng cáo sai luật

26/01/2024 08:37

Hình ảnh quảng bá bộ phim Tết 'Mai' của Trấn Thành được dán kín xe khách di chuyển trên các tuyến phố TP.HCM đang được cho là vi phạm Luật Quảng cáo.