largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

TPHCM thu phí đỗ ôtô dưới lòng đường được 8,5 tỉ đồng sau gần 4 năm

TPHCM - Từng kỳ vọng thu hàng chục tỉ đồng mỗi tháng từ thu phí đỗ ôtô dưới lòng đường, nhưng sau gần 4 năm triển khai, TPHCM chỉ thu được hơn 8,5 tỉ đồng.

Sở GTVT TPHCM vừa báo cáo UBND TPHCM kết quả thực hiện đề án sử dụng tạm lòng lề đường thu phí đỗ ôtô bằng công nghệ MyParking khu vực trung tâm TPHCM.

Từ tháng 8.2018, TPHCM triển khai thu phí đỗ ôtô trên 23 tuyến đường tại các quận 1, quận 5 và quận 10 với khoảng 1.000 vị trí đậu xe, mức phí lũy tiến theo thời gian với mức thu thấp nhất 20.000 - 25.000 đồng/xe/giờ đầu tiên. Hiện giảm xuống còn 20 tuyến đường thu phí với 822 vị trí đậu xe.

Tuyến đường Lê Lai (quận 1) thu phí đỗ xe ôtô dưới lòng đường qua ứng dụng My Parking. Ảnh: Minh Quân

Tuyến đường Lê Lai (quận 1) thu phí đỗ xe ôtô dưới lòng đường qua ứng dụng My Parking. Ảnh: Minh Quân

TPHCM từng kỳ vọng thu hàng chục tỉ đồng mỗi tháng từ việc thu phí đỗ ôtô dưới lòng đường nhưng khi triển khai lại không như kỳ vọng.

Theo Sở GTVT TPHCM, tính từ tháng 8.2018 đến hết tháng 5.2022, số phí thu được trên các tuyến đường nêu trên là hơn 8,5 tỉ đồng.

Riêng trong năm 2021, theo báo cáo của Công ty TNHH MTV DVCI Thanh niên xung phong TPHCM (đơn vị được giao tổ chức thu phí đỗ xe), 20 tuyến đường tổ chức thu phí đỗ ôtô theo giờ thu được hơn 2 tỉ đồng nhưng chi phí bỏ ra cho nhân công, thuê phần mềm thu phí mất hơn 10 tỉ đồng.

Để thu phí đỗ ôtô đạt hiệu quả trong thời gian tới, Sở GTVT TPHCM kiến nghị UBND TPHCM yêu cầu Công ty TNHH MTV DVCI Thanh niên xung phong TPHCM phối hợp với các đơn vị liên quan nhanh chóng hoàn thành phương án xử lý vi phạm tại hiện trường, chuyển hình ảnh phương tiện vi phạm để Công an thành phố và UBND các quận xử phạt.

Đơn vị quản lý thu phí phải hoàn chỉnh quy trình, giải pháp công nghệ theo hướng tích hợp đa tiện ích từ ứng dụng thu phí như: lắp đặt, vận hành thiết bị (camera giám sát, cảm biến) để tăng cường giám sát, xử lý vi phạm; lắp đặt thí điểm hệ thống cảm biến ghi nhận lượt xe vào, ra từng ô đỗ xe, thời gian đỗ, thí điểm nạp tiền qua trụ thu tiền tự động; bổ sung công cụ thanh toán Mobile Money, tích hợp ví điện tử VNPay vào công tác thu phí,…

Ngoài ra, triển khai thí điểm hình thức thanh toán liên thông dịch vụ thu phí đỗ xe với dịch vụ thu phí đường bộ tự động không dừng ETC (nghiên cứu sử dụng chung thẻ định danh Etag, ePass dán trên xe ô tô).

Bổ sung chức năng kết nối liên thông với bãi đậu xe của các tổ chức, doanh nghiệp (như khách sạn, trung tâm thương mại, bến xe, sân bay,...).

Sở GTVT TPHCM cũng kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo Công an TPHCM tiếp nhận hình ảnh phương tiện vi phạm từ Công ty TNHH MTV DVCI Thanh niên xung phong, các đơn vị khác để tổ chức xử lý vi phạm hành chính qua hình ảnh đặc biệt các hành vi vi phạm liên quan đến hoạt động thu phí trên địa bàn thành phố.

Công an TPHCM cũng được yêu cầu phối hợp với UBND các quận, huyện đảm bảo lực lượng chức năng thường xuyên ứng trực để phối hợp xử lý kịp thời các bất cập phát sinh tại hiện trường, kết hợp chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè sai quy định.