TPHCM: Nhộn nhịp vé tàu, xe Tết
Tính đến ngày 25.11, trong hơn 176.000 vé tàu được ngành đường sắt cung ứng dịp Tết Nguyên đán 2023 đã có hơn 110.000 chỗ khách đặt mua. Ngành đường sắt liên tục tung thêm vé tàu Tết trên tuyến từ TPHCM về khu vực miền Trung để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao.
Trong khi đó, khách qua các bến xe tại TPHCM dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 dự báo tăng 50 - 60% so với năm trước.Khách đi xe đò tăng 50 - 60%
Cách đây gần một tháng, ngay khi hãng xe Phương Trang thông báo nhận giữ chỗ vé xe Tết Nguyên đán 2023, chị Nguyễn Thị Oanh (40 tuổi, quê Phú Yên) - làm công nhân trong khu chế xuất Linh Trung 2 đã nhanh tay đăng ký 4 vé khứ hồi cho cả nhà. Theo chị Oanh, những hãng xe có thương hiệu như Phương Trang năm nào cũng “cháy” vé rất sớm. Đặc biệt năm nay dịch không còn như năm trước, nhiều người về quê ăn Tết nên không nhanh tay là sẽ hết vé.

Hành khách hỏi mua vé tại Bến xe Miền Đông mới. Ảnh: Minh Quân
Ông Phạm Viết Ánh - Tổng Giám đốc hãng xe Phương Trang cho biết, từ ngày 1.11, công ty đã nhận giữ chỗ vé xe Tết khứ hồi về Miền Tây, Miền Trung, Tây Nguyên qua tổng đài. Đến nay có hơn 5.000 khách đã gọi điện để đăng ký vé. Dự báo lượng khách đi lại dịp Tết năm nay tăng trên 60% so với năm trước. Trong đó, nhu cầu khách về Miền Trung rất cao nên công ty đã lên kế hoạch tăng cường xe về khu vực này. “Chúng tôi đang xây dựng phương án giá vé để chính thức mở bán cho người dân. Giá vé dự kiến tăng không quá 40% so với ngày thường” - ông Ánh nói.
Trong khi đó, đại diện nhà xe Chín Nghĩa cho biết, từ 7h ngày 27.11, sẽ mở bán hàng nghìn vé xe Tết chặng TPHCM - Quảng Ngãi. Hành khách có thể mua vé qua hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp tại Bến xe Miền Đông mới, bến xe An Sương. Giá vé tăng từ 40 - 60% so với ngày thường, từ 700.000 đồng/vé đến khoảng 1.200.000 đồng/vé.
Ông Tạ Chương Chín - Phó Tổng Giám đốc bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh) cho biết, hiện các doanh nghiệp tại bến cũ và bến xe Miền Đông mới đang xây dựng phương án phục vụ người dân đi lại dịp Tết. Dự báo lượng hành khách thông qua hai bến xe này trong dịp Tết năm 2023 có thể tăng khoảng 50% so với cùng kỳ năm trước. Lượng khách tập trung chủ yếu từ ngày 23 đến hết ngày 29 tháng Chạp (ngày 14.1 đến hết ngày 20.1.2023).
Trường hợp biến động tăng, bến xe sẽ điều động phương tiện tăng cường lệch tuyến, xe buýt, xe hợp đồng phục vụ hành khách. Đối với giá vé sẽ không tăng quá 60% để bù chiều về xe chạy rỗng quay đầu lại bến đón khách.
Trong khi đó, ông Trần Văn Phương - Phó Tổng Giám đốc bến xe Miền Tây (quận Bình Tân) cho biết, dự báo lượng khách đi lại qua bến dịp Tết năm nay tăng mạnh. Cụ thể thời gian trước Tết từ 21 đến 30 tháng Chạp (từ 12.1 đến 21.1.2023), trung bình khách qua bến đạt hơn 32.000 người mỗi ngày, tăng hơn 62% so với cùng kỳ năm ngoái. Bến xe dự báo 3 ngày cao điểm trước Tết từ ngày 27 - 29 tháng Chạp (từ 18.1 đến 20.1.2023), mỗi ngày từ 38.000 - 49.000 khách qua bến.
Do đặc thù đường về miền Tây ngắn, khách tập trung đến bến mua vé những ngày giáp Tết, nên bến xe Miền Tây sẽ phục vụ 24/24h thời gian cao điểm. Giá vé xe Tết tại bến xe Miền Tây áp dụng tăng tối đa 40% trong 6 ngày, gồm 4 ngày trước Tết và 2 ngày sau Tết. Bến xe Miền Tây cũng đã lên phương án điều động ôtô từ chặng ít khách qua chặng nhiều và xe buýt... để phục vụ khách.
Khan hiếm vé tàu Tết về miền Trung
Tính đến ngày 25.11, trong hơn 176.000 vé tàu được ngành đường sắt cung ứng dịp Tết Nguyên đán 2023 đã có hơn 110.000 chỗ khách mua, cả trước và sau Tết. Trong đó, vé đã bán phần lớn theo chiều từ Nam ra Bắc ở thời gian trước Tết. So với năm ngoái, lượng vé tàu Tết năm nay bán ra nhanh hơn, nhiều chặng từ TPHCM đi các tỉnh miền Trung như Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Huế... đã kín chỗ những ngày cao điểm.
Anh Trần Tấn Bình (40 tuổi, công nhân trong khu công nghiệp Tân Bình) cho biết, từ khi đường sắt vừa mở bán đã lên mạng tìm mua 4 vé về Quảng Ngãi ngày 28.12 tháng Chạp (19.1.2023), nhưng hầu hết khoang giường nằm đều có người giữ chỗ, chỉ còn ghế ngồi. Ngoài ra, ở nhiều khoang còn vé nhưng chỉ bán cho các chặng đường dài. “Gia đình có con nhỏ nên không dám đi xe khách vì sợ vất vả, còn nếu mua vé máy bay sẽ tốn nhiều tiền hơn. Do đó tôi đang chờ ngành đường sắt mở bán thêm vé để mua" - anh Bình nói.
Khảo sát trên website bán vé của ngành đường sắt, chặng từ TPHCM về nhiều tỉnh miền Trung những ngày cao điểm trước Tết từ ngày 24 - 29.12 tháng Chạp (từ 15 - 20.1.2023) gần như đều kín chỗ. Trong khi những tuyến dài hơn như về Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Nội, vẫn còn nhiều ghế trống.
Ông Thái Văn Truyền - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, hiện còn khoảng 69.000 vé tàu Tết, phần lớn ở các tuyến đường dài. Trong đó, thời gian trước Tết theo chiều từ TPHCM đi Hà Nội còn khoảng 17.000 chỗ; chiều ngược lại ở giai đoạn sau Tết còn hơn 52.000 chỗ.
Ông Truyền cho biết, người dân về các tỉnh miền Trung thường tập trung mua vé tàu đi vào các ngày từ 25 - 28 tháng Chạp nên nhu cầu vé những ngày này rất cao. Do đó, công ty đã tăng thêm khoảng 7.000 vé Tết trên các tàu từ ga Sài Gòn, Dĩ An, Biên Hoà về khu vực miền Trung để đáp ứng nhu cầu. Đồng thời, trong thời gian nghỉ Tết từ 29 tháng Chạp đến ngày 4 tháng Giêng (từ 20 đến 25.1.2023), công ty còn chạy thêm 15 đoàn tàu (tương đương khoảng 8.000 chỗ) từ ga Sài Gòn đi Nha Trang (Khánh Hòa), Diêu Trì (Bình Định), Tam Kỳ (Quảng Nam), Đà Nẵng, Huế và ngược lại. “Nếu hành khách tiếp tục tăng, công ty sẽ cắt chặng dài bán cho chặng ngắn và mở bán thêm ghế phụ trên các đoàn tàu” - ông Truyền nói.
TIN LIÊN QUAN
TPHCM khởi công, khánh thành 39 dự án hạ tầng quy mô lớn
Sáng 19-8, UBND TPHCM tổ chức lễ khởi công, khánh thành đồng loạt 39 dự án hạ tầng kỹ thuật quy mô lớn, chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám (19-8) và Quốc khánh 2-9. Trong đó, có 9 dự án cấp Trung ương và 30 dự án cấp thành phố
Quy định lập E-HSMT
Theo quy định, Mẫu số 4A được sử dụng để lập E-HSMT áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế, chào hàng cạnh tranh theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ (điểm a khoản 4 Điều 4 Thông tư số 22/2024/TT-BKHĐT) và tại Chương IV của Mẫu số 4A, biểu mẫu mời thầu và dự thầu gồm các Mẫu số 01A đến 15C (STT 1-37).
Yêu cầu kinh nghiệm trong hồ sơ mời thầu
Một trong nội dung của E-HSMT dẫn đến hạn chế sự tham gia của nhà thầu theo quy định tại khoản 3 Điều 44 Luật Đấu thầu là quy định năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu cao hơn mức yêu cầu của gói thầu.
Trương Hồng An 'độc chiếm' gói thầu: Đối thủ 'ngã ngựa' vì lỗi chung?
Nhiều nhà thầu tham gia gói thầu tại huyện Đức Huệ (Long An) bị loại chỉ vì thiếu cam kết tín dụng, tạo điều kiện cho một nhà thầu dễ dàng về đích.
2 tháng Cường Nam trúng 3 gói thầu tại Trung tâm Thủy lợi và Nước sạch Tây Ninh
Trong vòng 2 tháng, công ty Cường Nam trúng 3 gói thầu tại Trung tâm Thủy lợi và Nước sạch (Tây Ninh). Có đến 2/3 gói thầu, công ty được chỉ định.
Nhà thầu Trương Hồng An - một ngày trúng liên tiếp 2 gói thầu tiền tỷ
Chỉ trong ngày 2/7/2025, Giám đốc Ban QLDA huyện Đức Huệ đã ký số liên tiếp 2 quyết định phê duyệt kết quả trúng thầu cho Công ty Trương Hồng An.
Nhựt Tiệp - Châu Thành L.A: Mối liên kết 'đặc biệt' nào sau chuỗi thắng thầu?
Công ty Nhựt Tiệp đã trúng 9 gói thầu xây lắp do Công ty TNHH Tư vấn Thiết kế Xây dựng Dân dụng và Công nghiệp Châu Thành L.A làm bên mời thầu.
Trương Hồng An - Minh Khôi Mỹ Quý: “Hệ sinh thái” độc quyền tại Đức Huệ?
Sự kết hợp ăn ý của “cặp đôi hoàn hảo” này đã tạo ra một "liên minh" độc quyền, thâu tóm nhiều gói thầu giá trị tại huyện Đức Huệ, Long An (cũ).
Đối thủ “sảy chân” vì những lỗi sơ đẳng, Nhựt Tiệp thuận lợi chiến thắng
Trong nhiều gói thầu xây lắp tại huyện Đức Huệ, Long An (cũ), Công ty Nhựt Tiệp thuận lợi chiến thắng do đối thủ mắc các lỗi cơ bản như cam kết tín dụng...
Nhựt Tiệp - 'vua' trả giá thấp: Tiết kiệm cao liệu có đi đôi với chất lượng?
Công ty Nhựt Tiệp đang cho thấy một "công thức" chiến thắng bất bại tại nhiều gói thầu xây lắp khi liên tục trúng với giá thấp nhất, tỷ lệ tiết kiệm cao.