largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

TP.HCM chuẩn bị 5.000 việc làm cho công nhân PouYuen sắp bị sa thải

Với 5.744 công nhân PouYuen dự kiến chấm dứt hợp đồng lao động, Sở LĐTBXH TP.HCM đã chuẩn bị nhu cầu tuyển dụng của 16 doanh nghiệp với 4.960 vị trí việc làm mới.

Trao đổi với Zing, đại diện Công ty TNHH PouYuen Việt Nam (quận Bình Tân, TP.HCM) cho hay tình hình doanh nghiệp đang "không ổn". Do đó, doanh nghiệp đã chủ động làm việc và báo cáo tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh và kế hoạch sử dụng lao động với UBND TP.HCM, Sở LĐTBXH và UBND quận Bình Tân.

Phát biểu tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội ở TP.HCM chiều 18/5, ông Nguyễn Văn Lâm, Phó giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP cho biết tại buổi làm việc với các cơ quan nhà nước, công ty báo cáo số lượng dự kiến tiến hành thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động 5.744 người.

Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó giám đốc Sở LĐTBXH TP.HCM phát biểu tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội ở TP chiều 18/5. Ảnh: T.N.

Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó giám đốc Sở LĐTBXH TP.HCM phát biểu tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội ở TP chiều 18/5. Ảnh: T.N.

Cụ thể, người lao động sẽ nghỉ theo hai đợt. Đợt 1 vào ngày 24/6 với 4.519 lao động và đợt tiếp theo vào ngày 8/7 với 1.225 lao động. Trong đó, dự kiến số lao động nghỉ việc có nơi sinh sống trước khi đến TP làm việc chủ yếu đến từ tỉnh Long An, Tiền Giang với tỷ lệ 34,3%.

Trong tổng số gần 6.000 lao động có thể bị cắt giảm kể trên, hơn một nửa đã trên 40 tuổi. Đáng chú ý, có đến 83% lao động có thâm niên trên 10 năm.

Nếu kế hoạch này được thực hiện, đây sẽ là đợt giảm lao động quy mô lớn nhất kể từ khi PouYuen hoạt động ở TP.HCM từ năm 1996.

Phía doanh nghiệp cho biết các trường hợp lao động nữ đang mang thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi; hộ nghèo, lao động khuyết tật... sẽ không đưa vào diện thoả thuận chấm dứt hợp đồng trong 2 đợt này. Công ty sẽ gặp người lao động để thông tin nội dung liên quan như cách chi trả trợ cấp thôi việc, ngày nhận lương, sổ bảo hiểm xã hội, thủ tục thuế.

Ngày 20/5 và 3/6 tới, công ty sẽ tổ chức 2 buổi tiếp xúc với người lao động để thông báo tình hình, kế hoạch nhân sự và các chế độ mà người lao động sẽ được hưởng trong trường hợp hai bên đạt được thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động.

Về chế độ chi trả trợ cấp thôi việc, công ty chi trả cho toàn bộ thời gian người lao động làm việc tại công ty, cứ mỗi năm là 0,8 tháng tiền lương (tiền lương căn cứ chi trả trợ cấp được tính bằng bình quân 6 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động trước khi chấm dứt hợp đồng).

Ngoài ra, trong thời gian báo trước chấm dứt hợp đồng, lao động không đến làm việc vẫn được trả lương, đóng bảo hiểm xã hội, y tế và thất nghiệp... Công ty cam kết các chế độ giải quyết cho người lao động đảm bảo quy trình và theo đúng quy định, không để người lao động chịu thiệt thòi khi nghỉ việc.

Hiện nay, ông Lâm cho biết Trung tâm Dịch vụ việc làm TP đã phối hợp với Công đoàn và bộ phận nhân sự của PouYuen để chuẩn bị cho công tác khảo sát nguyện vọng việc làm, đào tạo nghề của người lao động vào ngày 20/5.

Đồng thời, chuẩn bị nhu cầu tuyển dụng của 16 doanh nghiệp với 4.960 vị trí việc làm trong các lĩnh vực may mặc, nhân viên bán hàng, nhân viên phục vụ ăn uống, lễ tân, bảo vệ để triển khai tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động.

Bên cạnh đó, chuẩn bị các tài liệu tư vấn chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.

Hồi tháng 3, công ty này cũng ngừng hợp đồng với hơn 2.300 nhân sự. Ông Lâm cho biết hiện Trung tâm Dịch vụ việc làm TP đã tư vấn, giới thiệu việc làm cho 2.247 lao động. Trong đó có 581 lao động có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp tại TP.HCM, 1.666 lao động có nhu cầu hưởng trợ cấp tại các tỉnh và 46 lao động có nhu cầu tìm kiếm việc làm.

Cũng theo ông Lâm, thị trường lao động thời gian tới có lẽ vẫn còn bị ảnh hưởng và trầm lắng.

"Nhiều doanh nghiệp vẫn đang trong giai đoạn tìm cách phục hồi đơn hàng, giữ việc làm cho người lao động, đặc biệt là doanh nghiệp thuộc lĩnh vực dệt may - da giày, bất động sản, xây dựng, sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ...", ông chia sẻ.

Tuy vậy, ông Lâm cho rằng ở các lĩnh vực khác như sản xuất lương thực, thực phẩm, đồ uống; sản xuất sản phẩm điện tử máy tính; bán buôn và bán lẻ; du lịch; tài chính - ngân hàng... vẫn có nhu cầu tuyển dụng tăng, mở ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động trong các lĩnh vực này.

Cấm ô tô tải trên 20 tấn lưu thông qua đèo Bảo Lộc dịp Tết Nguyên đán 2024

Cấm ô tô tải trên 20 tấn lưu thông qua đèo Bảo Lộc dịp Tết Nguyên đán 2024

31/01/2024 17:49

Ngày 31/12, Sở Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng cho biết, sẽ thực hiện cấm xe ô tô tải có trọng lượng trên 20 tấn qua đèo Bảo Lộc vào dịp Tết nguyên đán.

Bình Thuận: Vẻ đẹp như tranh ở Bãi rêu Cổ Thạch

Bình Thuận: Vẻ đẹp như tranh ở Bãi rêu Cổ Thạch

31/01/2024 17:44

Mùa rêu ở Cổ Thạch thường xuất hiện vào cuối tháng 1 hằng năm và chỉ kéo dài khoảng một tháng, vẻ đẹp kỳ ảo của bãi rêu là điểm đến lý tưởng cho những tín đồ sống ảo và thích khám phá thiên nhiên.

TP.HCM bắt đầu thí điểm chạy xe điện 4 bánh chở khách du lịch

TP.HCM bắt đầu thí điểm chạy xe điện 4 bánh chở khách du lịch

31/01/2024 16:45

UBND TPHCM vừa ban hành quyết định phê duyệt Đề án thí điểm sử dụng xe bốn bánh chạy bằng năng lượng điện vận chuyển khách tham quan, du lịch trong khu vực TPHCM.

Từ ngày 15-2, đi máy bay cần những giấy tờ gì?

Từ ngày 15-2, đi máy bay cần những giấy tờ gì?

31/01/2024 15:54

Thông tư số 42/2023 của Bộ Giao thông Vận tải sửa đổi, bổ sung một số nội dung về giấy tờ khi đi máy bay từ ngày 15-2-2024.

Chợ đêm Xuyên Mộc chính thức hoạt động

Chợ đêm Xuyên Mộc chính thức hoạt động

31/01/2024 12:22

Sau 9 tháng thi công, tối 30/1, công trình Chợ đêm huyện Xuyên Mộc đã chính thức khánh thành, chào đón người dân, du khách đến ăn uống, vui chơi, mua sắm.

Linh vật rồng ở Nha Trang bốc cháy khi đang thi công

Linh vật rồng ở Nha Trang bốc cháy khi đang thi công

31/01/2024 08:59

Chiều 30-1, mô hình linh vật rồng Giáp Thìn 2024 ở Công viên Yến Phi, TP Nha Trang bất ngờ bốc cháy dữ dội.

Khi nào người dân có thể dùng giấy phép lái xe máy để đi máy bay?

Khi nào người dân có thể dùng giấy phép lái xe máy để đi máy bay?

31/01/2024 07:01

Theo Thông tư mới, người dân chỉ cần xuất trình 1 trong tổng số gần 20 loại giấy tờ nhân thân để có thể đi máy bay nội địa.

1 loại cá là “thuốc” hạ đường huyết, cực giàu omega 3, cải thiện tim mạch, chống viêm hiệu quả: Chợ Việt nào cũng bán

1 loại cá là “thuốc” hạ đường huyết, cực giàu omega 3, cải thiện tim mạch, chống viêm hiệu quả: Chợ Việt nào cũng bán

30/01/2024 20:13

Đây là một trong những loại thực phẩm cực giàu các chất dinh dưỡng. Không chỉ tốt cho sức khỏe con người, loại cá này còn có hương vị thơm ngon, giá thành hợp lý.

Ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM

Ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM

30/01/2024 16:50

Chiều 30/1, UBND TPHCM tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM. Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM chủ trì hội nghị.

Xăm môi làm đẹp, cẩn thận đủ kiểu biến chứng

Xăm môi làm đẹp, cẩn thận đủ kiểu biến chứng

30/01/2024 13:57

Xăm môi là phương pháp làm đẹp được rất nhiều chị em lựa chọn vì mang lại màu sắc tự nhiên, khuôn mặt rạng rỡ, tuy nhiên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gặp họa.