largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

TP.HCM cạn vaccine ngừa cúm, viêm phổi

Sau giãn cách, nhiều người đổ xô đi tiêm vaccine ngừa cúm, viêm phổi vì tin rằng sau tiêm sẽ phòng thêm COVID-19.

Hiện các đơn vị tiêm chủng lớn nhất ở TP.HCM và nhiều phòng khám đều thông báo tạm hết các loại vaccine này, chưa biết thời gian có lại.

Vaccine ngừa cúm, viêm phổi có thực sự giúp phòng lây nhiễm COVID-19 hay chuyển nặng? Việc khan hiếm các loại vaccine trong thời điểm này có nghiêm trọng?

Viện Pasteur TP.HCM ngày 6/12 thông báo đã hết vaccine ngừa cúm, viêm phổi... và cho biết chưa rõ thời gian có vaccine trở lại - Ảnh: XUÂN MAI

Viện Pasteur TP.HCM ngày 6/12 thông báo đã hết vaccine ngừa cúm, viêm phổi... và cho biết chưa rõ thời gian có vaccine trở lại - Ảnh: XUÂN MAI

Tưởng ngừa luôn được COVID-19

Trong bối cảnh dịch COVID-19 đã kéo dài 2 năm, mỗi ngày cả nước vẫn ghi nhận trên 10.000 ca, trong đó có người tiêm đủ 2 liều vaccine COVID-19 vẫn nhiễm bệnh, nhiều người đã chọn tiêm thêm liều vaccine ngừa viêm phổi, cúm với suy nghĩ sẽ nâng cao đề kháng, chống COVID-19 hiệu quả hơn.

 Anh N.T.P. (ngụ quận Phú Nhuận, TP.HCM) chia sẻ sau khi tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19, cả nhà anh đều tiêm bổ sung vaccine phòng cúm và viêm phổi phế cầu. Theo anh P., việc tiêm thêm 2 loại vaccine này giúp cả nhà nâng cao đề kháng hệ miễn dịch, tăng hiệu quả ngừa COVID-19.

Anh P. cho biết thêm trước khi quyết định đưa cả nhà đi tiêm 2 loại vaccine trên, anh đã tham khảo nhiều bài viết nước ngoài. "Qua hơn 2 năm dịch, trẻ em có tỉ lệ nhiễm, chuyển nặng, tử vong đều ít hơn người lớn. Chắc có thể trẻ em được các vaccine thông thường hằng ngày đều đặn, đầy đủ nên hệ miễn dịch được "rèn luyện", nâng cao đề kháng trước các nguy cơ bệnh tật", anh P. tự đúc kết.

Tương tự, chị H. cho hay nhiều gia đình ở xóm chị rủ nhau đến Viện Pasteur TP.HCM tiêm vaccine ngừa viêm phổi, với giá hơn 1.200.000 đồng/mũi. Với người lớn thì tiêm vaccine ngừa viêm phổi còn có ý nghĩa rằng sẽ không viêm phổi khi nếu chẳng may nhiễm COVID-19.

Chị H. thắc mắc liệu vaccine ngừa cúm, viêm phổi có hạn chế khả năng nhiễm COVID-19 hay không, đặc biệt khi hiện nay đã xuất hiện biến chủng mới Omicron?

Thông báo hết vaccine ngừa cúm, viêm phổi

Ghi nhận của Tuổi Trẻ sáng 6-12 tại phòng khám - tiêm ngừa Viện Pasteur TP.HCM, rất đông người lớn, trẻ em đến tiêm vaccine phòng bệnh. Tại quầy hướng dẫn có treo bảng giá vaccine dịch vụ với 20 loại vaccine phòng bệnh khác nhau, trong đó có 3 loại vaccine thông báo "hết hàng" hoặc "tạm hết" đó là: vaccine viêm phổi do phế cầu, ngừa cúm và viêm gan siêu vi A. Các loại vaccine này có giá dao động từ 250.000 - 1.230.000 đồng/mũi.

"Vaccine cúm đã hết rồi, có thể qua tháng 1 mới có. Còn vaccine ngừa viêm phổi cũng tạm hết. Để rõ hơn, chị gọi thêm tổng đài (028) 1080" - một nam nhân viên của Viện Pasteur cho biết.

Khi gọi qua tổng đài này, người bên đầu dây cũng tư vấn: "Hiện tại vaccine ngừa cúm ở Viện Pasteur chưa có và cũng chưa biết rõ khi nào có vaccine về. Với vaccine ngừa viêm phổi thì chỉ có cho trẻ nhỏ từ 6 tuần tuổi đến 5 tuổi, chứ người lớn cũng không có".

Cùng ngày, chúng tôi đến một điểm tiêm vaccine lớn khác tại TP.HCM, nữ nhân viên tại đây cũng cho biết hiện vaccine ngừa viêm phổi rất khan hiếm, nếu tôi cần tiêm phải đặt lịch trước. Tương tự, vaccine ngừa cúm hiện chỉ còn vaccine Việt Nam, vaccine của Pháp và Hà Lan còn rất ít. Dự kiến cuối tháng 2 năm sau, các loại vaccine này mới về.

Giải đáp thắc mắc về tình trạng khan hiếm vaccine ngừa cúm và viêm phổi, nữ nhân viên này cho biết thời gian vừa qua, rất nhiều người ở mọi độ tuổi đến tiêm hai loại vaccine này với mong muốn là để phòng ngừa thêm COVID-19.

Tiếp tục đến một phòng khám đa khoa tại phường 10, quận Gò Vấp, bảo vệ tại đây thông báo ngay cho chúng tôi rằng đã hết vaccine ngừa cúm và viêm phổi. Còn nhân viên phòng khám giải thích rõ hơn: "Vaccine ngừa cúm, viêm phổi mới vừa hết. Phòng khám chưa biết khi nào vaccine về nữa".

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bác sĩ Đinh Văn Thới (Viện Pasteur TP.HCM) cho hay có nhiều nguyên nhân khiến vaccine ngừa cúm và viêm phổi do phế cầu thiếu hụt. Trong đó lý do lớn nhất là người dân đổ xô đi tiêm nhiều hơn do bị gián đoạn trong 4 tháng giãn cách xã hội vừa qua. Bên cạnh đó, cũng có một số người dân chia sẻ rằng đến tiêm là để nâng cao đề kháng, phòng COVID-19.

Vaccine ngừa cúm, viêm phổi "trị" COVID-19 đến đâu?

Trước thực tế vaccine ngừa cúm, viêm phổi tại TP.HCM rơi vào tình trạng khan hiếm, bác sĩ Thới cho rằng người dân tiêm được 2 loại vaccine này thì tốt những điều quan trọng nhất hiện nay là tiếp tục nâng cao phòng chống COVID-19 và không có vaccine nào thay thế được vaccine phòng COVID-19.

"Khi tiêm được các loại vaccine như cúm, viêm phổi do phế cầu hay các bệnh lý khác thì tốt, hỗ trợ phòng bệnh. Ngừa COVID-19 vẫn là quan trọng nhất, do đó người dân vẫn tiếp tục các biện pháp phòng bệnh" - bác sĩ Thới chia sẻ.

Một chuyên gia trong lĩnh vực nhiễm - thần kinh tại TP.HCM cho hay khi người dân tiêm vaccine ngừa cúm hay viêm phổi thì khả năng bội nhiễm phế cầu và cúm sẽ giảm đi nếu chẳng may nhiễm COVID-19, đặc biệt ở người lớn tuổi.

"Người dân không cần săn lùng. Tiêm các loại vaccine này trễ một thời gian không sao, vấn đề chính là tiếp tục tiêm vaccine phòng COVID-19 và 5K" - vị này nhấn mạnh./.

Đi  làm ngày lễ 30/4 - 1/5, lương thưởng tính thế nào?

Đi làm ngày lễ 30/4 - 1/5, lương thưởng tính thế nào?

29/04/2024 08:04

Đi làm trong kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 năm nay, người lao động sẽ được nhận thêm bao nhiêu lương, thưởng?

Dịp lễ, loạt điểm vui chơi du lịch không tăng giá vé

Dịp lễ, loạt điểm vui chơi du lịch không tăng giá vé

29/04/2024 07:55

Không chỉ không tăng giá vé trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, mà các địa điểm này còn giảm giá vé hoặc giá một số dịch vụ liên quan.

Lãi suất ngân hàng có thể tăng nhưng không đáng ngại

Lãi suất ngân hàng có thể tăng nhưng không đáng ngại

28/04/2024 19:08

Chuyên gia Chứng khoán ACB không quá lo ngại nếu lãi suất tăng trong thời gian tới bởi mức sinh lợi có thể chưa đủ hấp dẫn và vì thị trường vẫn đang trong giai đoạn quyết tâm nâng hạng.

Mối quan hệ tay ba giữa Việt Á, Nguyễn Thị Thanh Nhàn và Vimedimex

Mối quan hệ tay ba giữa Việt Á, Nguyễn Thị Thanh Nhàn và Vimedimex

28/04/2024 14:20

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu chủ tịch Công ty AIC đã hợp tác với Công ty Việt Á, Công ty Vimedimex để không bị hủy thầu, không bị khiếu kiện.

Chế tạo thiết bị bay không người lái, ghi danh Sách vàng Việt Nam

Chế tạo thiết bị bay không người lái, ghi danh Sách vàng Việt Nam

28/04/2024 14:06

ThS Lưu Hải Âu cùng các cộng sự đã chế tạo thành công thiết bị bay không người lái chuyên dụng với những ưu điểm vượt trội, ghi danh Sách vàng Sáng tạo Việt Nam 2023.

Vì sao cựu Chủ tịch tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương bị bắt?

Vì sao cựu Chủ tịch tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương bị bắt?

28/04/2024 10:02

Cơ quan CSĐT ra quyết định khởi tố và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch tỉnh Bình Thuận; Xà Dương Thắng, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng, nguyên Bí thư Huyện ủy Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận.

Hình ảnh tòa lâu đài dát vàng 70 tỷ của đại gia buôn phế liệu

Hình ảnh tòa lâu đài dát vàng 70 tỷ của đại gia buôn phế liệu

27/04/2024 13:35

Những ngày qua, hình ảnh tòa lâu đài dát vàng của đại gia buôn phế liệu Nguyễn Vĩnh Thoan (SN 1978, trú ở xã Mỹ Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An), khiến nhiều người phải trầm trồ vì độ hoành tráng.

Vì sao không máy bay nào được phép bay qua công viên Disneyland?

Vì sao không máy bay nào được phép bay qua công viên Disneyland?

27/04/2024 13:00

Công viên Disneyland vốn dành cho trẻ em lại là địa điểm phi quân sự, phi chính phủ duy nhất có lệnh cấm bay tại Mỹ.

Chiến dịch Điện Biên Phủ trong ký ức những người lính Vĩnh Bảo

Chiến dịch Điện Biên Phủ trong ký ức những người lính Vĩnh Bảo

27/04/2024 08:20

70 năm đã trôi qua, nhưng ký ức về chiến dịch Điện Biên Phủ những ngày “khoét núi, ngủ hầm...” vẫn in đậm trong trí nhớ những người cựu chiến sĩ Điện Biên trên quê hương Vĩnh Bảo.

Mưa đá khốc liệt tại Sơn La, Hòa Bình có bất thường?

Mưa đá khốc liệt tại Sơn La, Hòa Bình có bất thường?

27/04/2024 08:15

Thời gian qua, khu vực Bắc Bộ liên tục xuất hiện các trận mưa đá gây thiệt hại về hoa màu, tài sản khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu thời tiết có bất thường?