largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Tìm cách giữ dòng vốn FDI

Trong 5 tháng đầu năm 2022, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đổ vào Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam tăng cao, riêng Đồng Nai lại giảm sâu so với cùng kỳ năm trước. Có nhiều doanh nghiệp (DN) FDI trước khi đầu tư vào các tỉnh: Bình Dương, Long An, Bình Thuận đã ngỏ ý muốn đầu tư vào Đồng Nai.

Sản xuất thiết bị máy móc xuất khẩu tại Công ty TNHH Friwo Việt Nam ở Khu công nghiệp Amata (TP.Biên Hòa). Ảnh: H.Giang

Sản xuất thiết bị máy móc xuất khẩu tại Công ty TNHH Friwo Việt Nam ở Khu công nghiệp Amata (TP.Biên Hòa). Ảnh: H.Giang

Theo Cục Thống kê Đồng Nai, thu hút vốn đầu tư FDI của tỉnh trong 5 tháng đầu năm nay chỉ đạt hơn 287 triệu USD, bằng 39% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, cấp mới 10 dự án với vốn đăng ký hơn 83 triệu USD, bằng 30% so với cùng kỳ năm trước và điều chỉnh tăng vốn 27 dự án với hơn 204 triệu USD, bằng 44% so với cùng kỳ.

Đến rồi lại đi

Đồng Nai có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển công nghiệp và những lĩnh vực khác, vì giao thông kết nối thuận lợi, hiếm khi xảy ra bão lũ, dân cư đông đúc. Do đó, các DN FDI khi có nhu cầu đầu tư vào khu vực phía Nam đều đến tỉnh tìm hiểu cơ hội để đầu tư. Có những tập đoàn FDI dự tính sẽ thuê đất để đầu tư vào Đồng Nai từ vài trăm triệu đến cả tỷ USD, nhưng sau một thời gian chờ đợi quá lâu đã rút lui, tìm nơi đầu tư tại các tỉnh khác như: Bình Dương, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận để đầu tư. Nguyên nhân là Đồng Nai không còn diện tích đất công nghiệp lớn để cho DN thuê làm nhà xưởng sản xuất.

Nếu đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cho các KCN thì Đồng Nai sẽ có thêm gần 1,2 ngàn ha đất công nghiệp để cho DN thuê, đầu tư cho sản xuất.

Giữa tháng 3-2022, Tập đoàn Pandano (nhà sản xuất trang sức hàng đầu thế giới của Đan Mạch) đã đến tỉnh dự tính thuê đất tại Khu công nghiệp (KCN) Công nghệ cao Long Thành để đầu tư nhà máy sản xuất có công suất lên đến 60 triệu sản phẩm/năm, chiếm hơn 30% sản lượng các nhà máy của tập đoàn. Sau đó, Tập đoàn Pandano thấy có thể phải chờ đợi thêm một thời gian dài mới có đất để thuê xây dựng nhà xưởng nên đã dời dự án qua tỉnh Bình Dương. Vì thế, Đồng Nai vuột mất dòng vốn FDI lên đến 100 triệu USD.

Ông Phạm Văn Cường, Phó trưởng ban phụ trách Ban Quản lý các KCN Đồng Nai, cho biết: “Từ đầu năm đến nay, dòng vốn FDI vào các KCN trên địa bàn tỉnh giảm mạnh là do các KCN còn rất ít đất để cho thuê. Do đó, nhiều DN FDI sau khi đến tỉnh không tìm được diện tích đất công nghiệp lớn để xây dựng nhà máy đã đến các tỉnh lân cận”.

Cũng theo ông Cường, nếu Đồng Nai giải phóng mặt bằng cho các KCN nhanh để các công ty hạ tầng có mặt bằng hoàn thiện hạ tầng, có đất cho DN thuê thì tỉnh sẽ đón được nhiều dòng vốn lớn của DN FDI.

Theo Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà, trước đó, Tập đoàn Lego (Đan Mạch) dự tính sẽ đầu tư vào tỉnh hơn 1 tỷ USD nhưng vì không tìm được quỹ đất lớn để thuê nên đã rút lui, chuyển đến tỉnh Bình Dương để đầu tư. Vì không còn diện tích đất công nghiệp cho DN FDI thuê nên tỉnh đã bỏ lỡ nhiều dự án FDI có vốn lớn, công nghệ hiện đại, đem lại giá trị gia tăng cao.

Không nhanh chân sẽ tiếp tục bỏ lỡ nhiều cơ hội

So sánh với các tỉnh lân cận, Đồng Nai có nhiều lợi thế hơn hẳn vì có giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy và hàng không. DN đầu tư vào tỉnh sẽ giảm nhiều chi phí, rút ngắn được thời gian vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, chỉ vì thực hiện hồ sơ thủ tục thành lập mới KCN chậm và công tác bồi thường giải phóng mặt bằng cho các KCN mở rộng kéo dài nên Đồng Nai thiếu đất công nghiệp cho thuê. Nhiều DN FDI vì không thể chờ đợi đã phải sang các tỉnh giáp Đồng Nai thuê đất để kịp với kế hoạch phát triển.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH-ĐT), 5 tháng đầu năm 2022, cả nước thu hút vốn FDI được hơn 11,7 tỷ USD và Bình Dương dẫn đầu cả nước với 2,52 tỷ USD. Như vậy, thu hút đầu tư FDI của tỉnh Bình Dương gấp gần 9 lần của Đồng Nai. Dòng vốn FDI đầu tư vào Việt Nam trong những tháng đầu năm tập trung ở những tỉnh, thành có cơ sở hạ tầng thuận lợi.

Đồng Nai nếu không thực hiện nhanh các thủ tục thành lập mới các KCN đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và đưa vào quy hoạch KCN Việt Nam, đồng thời bồi thường nhanh các KCN đã thành lập hoặc mở rộng để đầu tư hạ tầng, có sẵn đất mời gọi DN FDI thì sẽ còn bỏ lỡ nhiều dự án, dòng vốn chất lượng cao vào tỉnh. Bỏ lỡ các dòng vốn FDI chất lượng cao sẽ ảnh hưởng đến tốc độ phát triển công nghiệp, xuất khẩu của tỉnh.

Ông Park Hyun Bae, Chủ tịch Hiệp hội DN Hàn Quốc tại Đồng Nai cho hay: “Nhiều DN Hàn Quốc muốn mở rộng và đầu tư mới vào tỉnh trên lĩnh vực công nghiệp, nhưng rất khó tìm được diện tích đất lớn để thuê. Đây là hạn chế lớn nhất của tỉnh trong thu hút dòng vốn FDI”.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng mới đây đã làm việc với các công ty hạ tầng KCN, các địa phương để nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong việc bồi thường giải phóng mặt bằng để có giải pháp kịp thời tháo gỡ nhằm đẩy nhanh tiến độ thu hồi đất. Mục tiêu của tỉnh, nhanh chóng hoàn thành công tác bồi thường, giao mặt bằng cho chủ đầu tư xây dựng hoàn thiện hạ tầng, có đất cho DN thuê xây dựng nhà máy sản xuất.

Tiết giảm chi phí, doanh số tăng gấp 5, Nam Long vẫn lỗ

Tiết giảm chi phí, doanh số tăng gấp 5, Nam Long vẫn lỗ

03/05/2024 14:03

Lần đầu tiên sau 10 năm, Tập đoàn Nam Long của Chủ tịch Nguyễn Xuân Quang báo lỗ 65 tỷ đồng trong quý 1/2024.

Danh sách 105 gói thầu có tỷ lệ tiết kiệm cực thấp

Danh sách 105 gói thầu có tỷ lệ tiết kiệm cực thấp

03/05/2024 09:45

Kết quả lựa chọn nhà thầu từ 26/4 đến 1/5/2024 có 105 gói thầu lựa chọn nhà thầu có tỷ lệ tiết kiệm thấp hơn nhiều so với mức trung bình của cả nước, trong đó 30 gói thầu có tỷ lệ tiết kiệm bằng 0...

Bạc Liêu: Liên danh An Gia Phát - Đỉnh Lê trúng gói thầu hơn 10,5 tỷ đồng

Bạc Liêu: Liên danh An Gia Phát - Đỉnh Lê trúng gói thầu hơn 10,5 tỷ đồng

03/05/2024 09:33

Liên danh An Gia Phát - Đỉnh Lê đã dành chiến thắng tại gói thầu thi công xây dựng, thuộc Dự án Nâng cấp, cải tạo vỉa hè, chỉnh trang khu vực trung tâm huyện và hệ thống chiếu sáng, khu vực thị trấn Hòa Bình.

Bình Thuận: Công ty Trường Vinh trúng gói thầu xây lắp tại Hàm Tân

Bình Thuận: Công ty Trường Vinh trúng gói thầu xây lắp tại Hàm Tân

03/05/2024 09:27

Duy nhất Công ty TNHH Trường Vinh tham gia và về đích gói thầu xây lắp hơn 1,3 tỷ đồng, tại Hàm Tân. Đây là gói thầu đầu tiên doanh nghiệp này tham gia năm 2024, báo hiệu sự trở lại đầy hứa hẹn trên địa bàn quen

Tây Ninh: Doanh nghiệp Thanh Tuấn Phát trúng gói thầu hơn 2,6 tỷ đồng

Tây Ninh: Doanh nghiệp Thanh Tuấn Phát trúng gói thầu hơn 2,6 tỷ đồng

03/05/2024 09:18

Công ty TNHH Xây dựng Thanh Tuấn Phát vừa được công bố trúng gói thầu thi công xây dựng với giá trúng thầu hơn 2,6 tỷ đồng...

Long Giang Land: Mục tiêu gấp đôi doanh thu, làm rõ khoản tiền cọc gần 400 tỷ

Long Giang Land: Mục tiêu gấp đôi doanh thu, làm rõ khoản tiền cọc gần 400 tỷ

03/05/2024 09:01

Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô thị Long Giang (Long Giang Land, LGL) vừa công bố nghị quyết của HĐQT thông qua kế hoạch doanh thu 470 tỷ, tăng 226% so với năm 2023.

PNJ: Lợi nhuận quý 1 đi ngang, cổ phiếu được định giá 112.000 đồng

PNJ: Lợi nhuận quý 1 đi ngang, cổ phiếu được định giá 112.000 đồng

03/05/2024 08:51

Doanh thu PNJ trong quý 1 tăng trưởng mạnh nhưng lợi nhuận đi ngang do giá vàng tăng. SSI Research dự báo đà tăng trưởng lợi nhuận sẽ quay trở lại từ quý 2.

HAGL đổi phương án sử dụng 1.300 tỷ từ phát hành cổ phiếu riêng lẻ

HAGL đổi phương án sử dụng 1.300 tỷ từ phát hành cổ phiếu riêng lẻ

02/05/2024 14:15

CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAG) vừa có công bố thông tin bất thường gửi UBCKNN, Sở GDCK TP. HCM và nhà đầu tư về phương án sử dụng 1.300 tỷ nguồn vốn từ việc phát hành cổ phiếu riêng lẻ.

Giá hợp lý của NLG tại thời điểm cuối năm 2024 là 45.000 đồng/cổ phiếu

Giá hợp lý của NLG tại thời điểm cuối năm 2024 là 45.000 đồng/cổ phiếu

02/05/2024 14:03

Theo chứng khoán MB, CTCP Đầu tư Nam Long (NLG) có triển vọng tăng trưởng khả quan trong giai đoạn 2024-2025 nhờ tập trung vào dòng sản phẩm căn hộ trung cấp đáp ứng nhu cầu ở thực đang cao trên thị trường.

Xây dựng Trường Hải Đắk Lắk có trúng gói thầu 13,3 tỷ đồng ở Krông Năng?

Xây dựng Trường Hải Đắk Lắk có trúng gói thầu 13,3 tỷ đồng ở Krông Năng?

02/05/2024 13:46

Gói xây lắp Nâng cấp, sửa chữa, cải tạo, mở rộng đường giao thông Tôn Đức Thắng - Trần Phú, thị trấn Krông Năng của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Krông Năng vừa hoàn thành mở thầu.