largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ sáu, 08/10/2021, 14:15 PM
  • Click để copy

Thương hiệu cao cấp có thể bị ảnh hưởng nếu bỏ qua Gen Z

Nhiều thương hiệu nhận định Gen Z không phải đối tượng khách hàng mà họ hướng đến. Tuy nhiên, điều này có thể tác động tiêu cực đến tương lai của nhãn hàng.

Theo SCMP, đối với nhiều công ty, Gen Z là một thực tế xa vời. Một số thương hiệu cho rằng: "Khách hàng của chúng tôi không phải Gen Z". Các nhà mốt nhận định họ bán sản phẩm cho nhóm người lớn tuổi hơn.

Nhiều thương hiệu đang bỏ qua Gen Z. Họ cho rằng phục vụ nhóm khách hàng này đồng nghĩa với việc bán sản phẩm rẻ hơn. Tuy nhiên, cả hai yếu tố này đều có thể khiến các nhà mốt phải "trả giá" trong tương lai.

Thiển cận tiếp thị

Đây là một hiện tượng đã xuất hiện trong nhiều thập kỷ trước, được mô tả là "thiển cận tiếp thị" - chỉ nhìn những yếu tố lân cận mà không thấy được các thay đổi lớn và mạnh mẽ hơn.

Công ty chiến lược Équité dự đoán sẽ có tới 50% các thương hiệu xa xỉ không thể tồn tại trong thập kỷ này - thập kỷ của Gen Z. Đây là thời điểm chứng kiến sự chuyển đổi cơ bản nhất trong ngành công nghiệp xa xỉ. Các thương hiệu như Louis Vuitton, Dior, Gucci hay Cartier đang làm tốt hơn những nhãn hàng khác trong việc tái tạo lại sao cho phù hợp với thế hệ tiếp theo.

Nhóm khách đứng xếp hàng trước cửa hàng của Louis Vuitton tại London, Anh. Ảnh: Bloomberg.

Nhóm khách đứng xếp hàng trước cửa hàng của Louis Vuitton tại London, Anh. Ảnh: Bloomberg.

Những nhà mốt không thành công là khi họ cho rằng xa xỉ nhưng chẳng thể mang lại giá trị cao cho khách hàng. Nhiều thương hiệu đánh đồng việc mức giá cao với sự sang trọng. Họ không khiến khách hàng cảm thấy được đối xử một cách xa xỉ. Đây là lỗi nghiêm trọng.

Các thương hiệu thua lỗ vì đã bỏ qua nhiệm vụ chính: cung cấp giá trị cao nhất cho khách hàng. Giá trị đủ lớn để người mua sẵn sàng chi trả.

Thất bại vì không coi khách hàng là trung tâm

Nhiều thương hiệu đã quá tin tưởng vào trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng. Khả năng kích thích khách hàng thường khác biệt đáng kể so với cung cấp trải nghiệm. Nhiều thương hiệu không thể khiến khách hàng nhớ đến.

Điểm đáng chú ý là nếu không được nhớ đến thì sẽ chẳng thể tạo ra giá trị. Việc để lại ký ức với khách hàng không xảy ra một cách tình cờ. Nó đòi hỏi một quá trình thông suốt về giá trị thương hiệu, chiến lược trải nghiệm khách hàng rõ ràng và đào tạo nhân viên thường xuyên.

Thời gian gần đây, trong những cuộc khảo sát đối với thương hiệu thời trang cao cấp ở Paris, Daniel Langer - Giám đốc điều hành công ty chiến lược Équité - nhận thấy các trải nghiệm ở cửa hàng đều không lấy khách làm trung tâm.

Chiến dịch tặng quà của thương hiệu xa xỉ Gucci. Ảnh: Gucci.

Chiến dịch tặng quà của thương hiệu xa xỉ Gucci. Ảnh: Gucci.

Trải nghiệm là cơ hội để xây dựng mối quan hệ hoặc truyền cảm hứng cho người tiêu dùng. Điều này không chỉ dừng lại ở những thương hiệu nghiệp dư. Nó hiện diện tại nhiều nhãn hàng mang tính biểu tượng nhất trên thế giới.

Gen Z có kỳ vọng cao khi nói đến trải nghiệm của người tiêu dùng. Nhiều trải nghiệm mua hàng mang tính giao dịch quá cao và tuân theo các tiêu chuẩn ngành. Hành động này khiến thương hiệu không thể để lại ấn tượng sâu sắc trong suy nghĩ của khách hàng trẻ.

Xác định rõ câu chuyện thương hiệu

Mấu chốt mà nhiều thương hiệu cao cấp thường bỏ qua là lập bản đồ ghi lại toàn bộ trải nghiệm của khách hàng trên mọi điểm tiếp xúc bán hàng. Chỉ khi ở mỗi điểm tiếp xúc, nhãn hàng thành công trong việc củng cố câu chuyện thương hiệu thì mới có thể cạnh tranh. Do đó, điều này đòi hỏi câu chuyện thương hiệu phải được xác định rõ ràng từ trước đó.

Kể chuyện thương hiệu là một nhiệm vụ của tổng thể. Nó bắt đầu từ việc những người lãnh đạo phải hiểu câu chuyện thương hiệu một cách chặt chẽ. Sau đó, áp dụng nó cho toàn bộ hành trình tiếp cận khách hàng. Điều này nghe có vẻ đơn giản. Tuy nhiên, nó gây ra sự thâm hụt và khiến nhiều thương hiệu hoạt động kém hiệu quả.

Nhiều thương hiệu mất đi nhóm khách hàng trẻ khi không chú tâm đến trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng. Ảnh: National Retail Federation.

Nhiều thương hiệu mất đi nhóm khách hàng trẻ khi không chú tâm đến trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng. Ảnh: National Retail Federation.

Nếu không giải quyết vấn đề cốt lõi này, các thương hiệu chỉ đang cố gắng "làm đẹp cho vẻ ngoài". Người tiêu dùng sẽ nhận thấy những yếu tố chính không được giải quyết. Lúc này, họ sẽ không đánh giá cao tính uy tín của thương hiệu.

Đây là lý do vì sao các cuộc đánh giá thường xuyên về định vị thương hiệu và hành trình trải nghiệm của khách là rất quan trọng. Những lỗ hổng đã xác định cần được khắc phục bằng biện pháp đối phó nhanh chóng, chính xác. Nếu một câu chuyện thương hiệu chưa đủ mạnh, nó cần được giải quyết nhanh trước khi bị đối thủ cạnh tranh tận dụng.

Một số thương hiệu thời trang đã mất khoảng 30% lượng người tiêu dùng trẻ tuổi trong năm qua. Nếu không có biện pháp quyết liệt, các thương hiệu sẽ phải đối mặt với số phận tương tự.

Hãng xe của tỉ phú Phạm Nhật Vượng cho thuê xe tự lái dịp Tết

Hãng xe của tỉ phú Phạm Nhật Vượng cho thuê xe tự lái dịp Tết

27/01/2024 14:08

Hãng xe Xanh của tỉ phú Phạm Nhật Vượng có thêm dịch vụ cho thuê xe tự lái theo ngày, tháng, năm. Xe điện cho thuê có đủ loại từ 5 đến 7 chỗ ngồi.

Ford Everest tại Việt Nam bị triệu hồi do lỗi kim phun và mô đun điều khiển động cơ

Ford Everest tại Việt Nam bị triệu hồi do lỗi kim phun và mô đun điều khiển động cơ

25/01/2024 12:17

Đây là đợt triệu hồi đầu tiên của Ford Việt Nam vào năm 2024. Trong năm 2023, Ford Việt Nam phải tiến hành 6 đợt triệu hồi với tổng số 6.277 xe.

CÔNG ĐOÀN DIC GROUP: Thu nhập bình quân của người lao động đạt 10,52 triệu đồng/tháng

CÔNG ĐOÀN DIC GROUP: Thu nhập bình quân của người lao động đạt 10,52 triệu đồng/tháng

25/01/2024 08:45

Ngày 24/1, Công ty CP đầu tư phát triển xây dựng (DIC Group) tổ chức hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn DIC Group lần thứ III, khóa V, nhiệm kỳ 2023-2028 (mở rộng).

Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng: Năm 2024 phấn đấu xuất khẩu 21.000 tấn mủ

Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng: Năm 2024 phấn đấu xuất khẩu 21.000 tấn mủ

24/01/2024 16:22

Sáng 24-1, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

Quảng cáo miếng dán kích hoạt tế bào gốc trên mạng chỉ là khuếch đại công dụng, tránh tin dùng

Quảng cáo miếng dán kích hoạt tế bào gốc trên mạng chỉ là khuếch đại công dụng, tránh tin dùng

22/01/2024 13:37

Hiện nay trên mạng tiếp tục xuất hiện hình ảnh nghệ sĩ nổi tiếng quảng cáo miếng dán kích hoạt tế bào gốc có công dụng thải độc cơ thể hiệu quả. Tuy nhiên theo các chuyên gia, người tiêu dùng tránh tin tưởng.

Bảng xếp hạng Top 500 DN lớn nhất Việt Nam: Petrovietnam nằm Top 3 liên tiếp 15 năm

Bảng xếp hạng Top 500 DN lớn nhất Việt Nam: Petrovietnam nằm Top 3 liên tiếp 15 năm

22/01/2024 09:18

Tin từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cho biết, tại Lễ công bố và tôn vinh các DN trong Bảng xếp hạng VNR500-Top 500 DN lớn nhất Việt Nam năm 2023, do Công ty CP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report)...

Người phụ nữ bị bà Như Loan - CEO Quốc Cường Gia Lai tố cáo lừa 150 tỷ đồng là ai?

Người phụ nữ bị bà Như Loan - CEO Quốc Cường Gia Lai tố cáo lừa 150 tỷ đồng là ai?

20/01/2024 15:29

Sau khi bị tố giác, bà Phượng cũng có đơn phản tố gửi cơ quan chức năng cho rằng mình bị bà Loan vu khống.

Việt Nam chỉ còn 5 tỉ phú, 2 đại gia rớt khỏi bảng xếp hạng giàu bậc nhất hành tinh

Việt Nam chỉ còn 5 tỉ phú, 2 đại gia rớt khỏi bảng xếp hạng giàu bậc nhất hành tinh

17/01/2024 07:15

Trong vòng nửa tháng, khối tài sản các tỉ phú liên tục biến động, Việt Nam chỉ còn 5 tỉ phú trụ lại trong bảng xếp hạng những người giàu bậc nhất hành tinh.

Xăng dầu Dầu khí Phú Yên thoát lỗ nhờ nguồn thu từ trạm sạc Vinfast

Xăng dầu Dầu khí Phú Yên thoát lỗ nhờ nguồn thu từ trạm sạc Vinfast

16/01/2024 19:04

Năm 2023, Xăng dầu Dầu khí Phú Yên đã thu hơn 3 tỷ đồng nhờ cho VinFast đặt trạm sạc, con số này góp phần giúp doanh nghiệp thoát lỗ.

Biwase tặng bò giống cho nông dân nghèo ở huyện Ba Tri (Bến Tre)

Biwase tặng bò giống cho nông dân nghèo ở huyện Ba Tri (Bến Tre)

15/01/2024 21:35

Trong không khí trước thềm xuân mới Giáp Thìn 2024, lãnh đạo Tổng Công ty Nước- Môi trường Bình Dương (Biwase) phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre đã tổ chức đoàn đến thăm và tặng bò giống cho các hộ nông dân nghèo ở các xã Bảo Thạnh...