Thủ tướng quyết định: Long An chủ trì dự án vành đai 4 TP. HCM
Tại buổi làm việc với Thành ủy TP. HCM ngày 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính thống nhất giao tỉnh Long An chủ trì dự án vành đai 4 TP. HCM.
Tại buổi làm việc với TP. HCM ngày 16/4, Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi đề xuất Bộ Giao thông Vận tải đứng ra điều phối dự án dự án vành đai 4 TP. HCM. Bởi đây là công trình có quy mô lớn, qua nhiều địa phương. Riêng Long An và Vũng Tàu khái toán kinh phí dự án trên 10.000 tỷ nên phải thông qua Quốc hội. Do đó, thành phố cho rằng cần một cơ quan chủ trì để đảm bảo đồng bộ khi triển khai.
Vành đai 4 TP. HCM dài 199km đi qua 5 địa phương TP. HCM, Bình Dương, Long An, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. (ảnh minh họa)
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đề nghị có thể giao cho Long An, địa phương có đoạn vành đai 4 TP. HCM dài nhất đi qua, chủ trì dự án. Việc các địa phương chủ trì cũng thuận lợi hơn trong công tác giải phóng mặt bằng. Kinh nghiệm làm vành đai 4 Hà Nội cho thấy các địa phương chủ trì sẽ thuận lợi hơn. Lý do: dự án cần sự tham gia của nhiều bộ ngành, Bộ Giao thông vận tải có liên quan nhưng không nhiều.
Theo Bộ trưởng Giao thông Vận tải, nếu một địa phương là cơ quan chủ trì, khi gặp vấn đề, phản ánh lên trung ương thì Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia do Thủ tướng làm trưởng ban sẽ cùng các bộ xem xét giải quyết, không mất khâu trung gian.
Thủ tướng Phạm Minh Chính kết luận giao tỉnh Long An chủ trì làm Vành đai 4 TP.HCM, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp thực hiện.
Trước đó, theo kế hoạch phối hợp của 5 địa phương có dự án vành đai 4 TP. HCM đi qua, trong năm 2023 phải hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư dự án.
Công trình sẽ khởi công trong năm 2024 và thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào cuối năm 2027.
Theo nghiên cứu sơ bộ, dự án vành đai 4 TP. HCM giai đoạn 1 dự kiến khoảng 101.561 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Vành đai 4 TP. HCM dài khoảng 199km đi qua 5 địa phương TP. HCM, Bình Dương, Long An, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.
Tháng 9/2021, Thủ tướng đã có văn bản giao các địa phương làm cơ quan có thẩm quyền triển khai các dự án thuộc tuyến đường này.
Trong đó, TP. HCM làm cơ quan có thẩm quyền triển khai đoạn cầu qua sông Sài Gòn - kênh Thầy Cai (gồm cầu vượt sông Sài Gòn) chiều dài 17km.
TIN LIÊN QUAN
Phát hiện 3 trường hợp khai thác, vận chuyển cát trái phép ở Vĩnh Long
Công an tỉnh Vĩnh Long phát hiện ba trường hợp khai thác và vận chuyển cát trái phép trên sông Hàm Luông, tạm giữ hơn 87m³ cát không giấy tờ.
Đồng Tháp đầu tư kè 1,1 km ngăn sạt lở bờ sông Tiền
Dự án kè dài 1,1 km tại khu vực bến phà Mỹ Thuận cũ được phê duyệt nhằm bảo vệ dân cư, hạ tầng và đất sản xuất, đồng thời giảm thiểu rủi ro thiên tai ven sông.
Chấp thuận nhà đầu tư đề xuất dự án cầu Đồng Nai 2 nối TPHCM
UBND tỉnh Đồng Nai vừa chấp thuận nhà đầu tư đề xuất Dự án đầu tư xây dựng cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) theo phương thức đối tác công tư (PPP)
TPHCM giải quyết cấp sổ hồng cho người mua lẫn chủ đầu tư
Ngày 3-12, Tổ Công tác 1645 do Giám đốc Sở NN-MT TPHCM Nguyễn Toàn Thắng chủ trì, đã làm việc với các chủ đầu tư để tháo gỡ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (sổ hồng) với 5 dự án nhà ở thương mại.
ACV đề xuất làm chủ đầu tư giai đoạn 2 sân bay Long Thành
ACV kiến nghị Bộ Xây dựng cho phép làm chủ đầu tư giai đoạn 2 sân bay Long Thành nhằm đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong đầu tư, phát triển và vận hành.
Bất động sản dưỡng lão thành 'mỏ vàng mới', thu hút loạt đại gia
Sự tham gia của Vingroup, Sun Group đang tạo động lực mới cho phân khúc dưỡng lão, lĩnh vực giàu tiềm năng nhưng chưa phát triển tương xứng tại Việt Nam.
Đồng Nai xây dựng 65.000 căn nhà ở xã hội
Về văn hóa - xã hội, đến năm 2030, tuổi thọ trung bình đạt 77,67 tuổi; hoàn thành 65.000 căn nhà ở xã hội trở lên
Lâm Đồng: Dự án Sentosa Villa chậm tiến độ hơn 11 năm
Ngày 1/12, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng có kết luận Dự án Sentosa Villa (phường Mũi Né) đang khó khăn, vướng mắc, chậm tiến độ, nguy cơ gây thất thoát, lãng phí.
TP HCM dự kiến khởi công cầu Cần Giờ và Phú Mỹ 2 vào đầu năm 2026
Hai dự án giao thông trọng điểm là cầu Cần Giờ và cầu Phú Mỹ 2 được yêu cầu rút ngắn tối đa thời gian chuẩn bị để đảm bảo khởi công vào ngày 15/1/2026.
Quý 4-2025, khởi công Dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận
Dự án đầu tư xây dựng mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận được thực hiện theo phương thức PPP, với tổng mức đầu tư hơn 36.000 tỷ đồng. Dự án sẽ được khởi công trong quý 4-2025 và dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác vào năm 2028.









