Thống nhất phương án đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Cuối tháng 8 vừa qua, UBND 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu đã có buổi làm việc thống nhất phương án đầu tư dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Sơ đồ hướng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Theo đánh giá của lãnh đạo 2 tỉnh, đây là dự án quan trọng cần được sớm đầu tư để giảm tải cho quốc lộ 51 đang quá tải hiện nay.
* Không đầu tư toàn tuyến
Theo đơn vị tư vấn là Công ty CP Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam - Tedi South, dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có điểm đầu nối với đường Võ Nguyên Giáp (P.Phước Tân, TP.Biên Hòa), cách ngã tư Vũng Tàu 6,5km và điểm cuối là nút giao Vũng Vằn, TP.Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Tổng mức đầu tư cho dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dự án thành phần 1 gồm 38km cao tốc và 8,8km đường nối vào cảng Cái Mép hơn 15.600 tỷ đồng, trong đó phần đường chính khoảng 13,8 ngàn tỷ đồng và phần đường nối gần 1.800 tỷ đồng.
Dự án đi qua các xã, phường: Phước Tân, Tam Phước (TP.Biên Hòa), An Phước, Long Đức, Lộc An, Long An, Long Phước, Phước Thái (H.Long Thành) của tỉnh Đồng Nai và Mỹ Xuân, Phú Mỹ, Tóc Tiên, Châu Pha (TX.Phú Mỹ), Long Hương (TP.Bà Rịa), P.12 (TP.Vũng Tàu) của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Tổng chiều dài toàn tuyến là gần 78km, được chia cụ thể đoạn Biên Hòa - Phú Mỹ (cao tốc) dài 38km; đoạn Phú Mỹ - đường ven biển TP.Vũng Tàu dài 28km; đoạn từ đường ven biển TP.Vũng Tàu đến Quốc lộ 51C dài 2,8 km và đoạn nối Phú Mỹ - quốc lộ 51 (vào cảng Cái Mép - Thị Vải) dài 8,8km.
Cũng theo đơn vị tư vấn đề xuất, dự án sẽ tách làm 2 dự án thành phần, trong giai đoạn 1 sẽ đầu tư 38km đường cao tốc từ Biên Hòa đến Phú Mỹ và 8,8km đường nhánh vào cảng Cái Mép, như vậy sẽ phù hợp với thực tế hơn. Phương án này cũng được Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng và Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Lê Tuấn Quốc thống nhất. “Đơn vị tư vấn đưa ra phương án đầu tư chia thành 2 dự án thành phần là hợp lý, vì nếu đầu tư toàn tuyến số vốn sẽ rất lớn, khó thực hiện” - ông Quốc chia sẻ.
Cũng theo tính toán của đơn vị tư vấn, trong giai đoạn 1 này, tuyến đường sẽ được đầu tư với mặt cắt ngang đường cụ thể từ TP.Biên Hòa đến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là 6 làn xe, đoạn tiếp theo là 8 làn xe và tuyến nhánh vào cảng Phú Mỹ là 6 làn xe.
* Vốn giải phóng mặt bằng lớn
Theo tính toán của đơn vị tư vấn, tổng diện tích giải phóng mặt bằng cho dự án gần 514ha, trong đó diện tích giải phóng mặt bằng tại Đồng Nai hơn 273ha và diện tích đất tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là hơn 240ha. Tổng số tiền dự kiến cần phải chi trả cho giải phóng mặt bằng lên đến gần 7.500 tỷ đồng, trong đó tiền chi trả bồi thường trên địa bàn Đồng Nai là hơn 5.500 tỷ đồng và tiền đền bù tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hơn 1.900 tỷ đồng.
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho rằng, đây là khoản tiền khá lớn, nếu phần bồi thường trên địa bàn Đồng Nai do tỉnh thực hiện sẽ rất khó khăn, nhất là trong bối cảnh tỉnh đang phải thực hiện nhiều dự án đầu tư và hỗ trợ cho doanh nghiệp đang gặp phải khó khăn do dịch Covid-19 như hiện nay.
Cũng theo lãnh đạo UBND tỉnh, đây là dự án quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế, vì vậy để thực hiện dự án tỉnh sẽ kiến nghị Trung ương hỗ trợ để triển khai dự án. “Hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu đã thống nhất hướng tuyến, phương án đầu tư và các nút giao, đường gom trên địa bàn 2 tỉnh. Một số vấn đề phát sinh tỉnh đã giao cho Sở Giao thông - vận tải phối hợp với đơn vị tư vấn cập nhật để hoàn thiện” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nói.
TIN LIÊN QUAN
Tận thấy dự án nghìn tỷ thi công kiểu 'rùa bò' ở Cần Thơ
Sau nhiều năm thi công, Dự án Bệnh viện Ung bướu Cần Thơ trị giá hơn 1.700 tỷ đồng vẫn dở dang, chưa thể đưa vào vận hành.
Căn hộ chung cư tại TPHCM: Giá tăng, giao dịch giảm
Từ đầu năm 2025 đến nay, giá căn hộ một số chung cư tại TPHCM tiếp tục tăng, nhưng lượng giao dịch không tăng nhiều, có nơi lại giảm. Điều này khiến người có thu nhập trung bình và thấp càng khó tiếp cận nhà ở.
Loạt công trình giúp TP.HCM giải bài toán kẹt xe
TP.HCM đang đẩy mạnh triển khai nhiều công trình giao thông trọng điểm để giảm kẹt xe, trong đó có 4 tuyến đường huyết mạch nhưng đang quá tải sẽ khởi công ngay năm sau.
Gia Lai: Lộ diện nhà đầu tư làm ba khu đô thị, du lịch nổi tại đầm Đề Gi
Công ty Cổ phần ARQUE DEGI - làm chủ đầu tư ba dự án đô thị, du lịch nổi quanh đầm Đề Gi (Gia Lai), với tổng quy mô hơn 572 ha.
TP HCM chi 5.621 tỉ đồng nâng cấp tuyến đường trung tâm phía Nam
TP HCM điều chỉnh dự án mở rộng đường Tôn Thất Thuyết, tổng vốn 5.621 tỉ đồng, thu hồi đất 598 hộ, xây cầu, kè và công viên ven Kênh Tẻ.
Vũng Tàu sẽ có bến cảng khách quốc tế
Bộ Xây dựng đã phê duyệt quy hoạch bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu có 2 cầu cảng hành khách với tổng chiều dài 840 m
Dự án chỉnh trang đô thị lớn nhất Thành phố Hồ Chí Minh tăng tốc về đích
Sau hai năm khởi công xây dựng, Dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương-Bến Cát-rạch Nước Lên dài 32km (64km cho cả hai bên) bước vào giai đoạn tăng tốc thi công để hoàn thiện toàn bộ dự án vào năm 2026.
Đồng Nai phải giải ngân gần 9.000 tỉ đồng vốn đầu tư công trong 2 tháng cuối năm 2025
Để đạt 100% kế hoạch vốn được giao của năm 2025, trong những tháng còn lại tỉnh Đồng Nai cần phải giải ngân 8.826 tỉ đồng
Thành phố Hồ Chí Minh xây đài tưởng niệm nạn nhân Covid-19 tại khu đất số 1 Lý Thái Tổ
Ngày 29/10, Văn phòng Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được về việc triển khai thực hiện chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang đối với phương án chỉnh trang khu đất số 1 Lý Thái Tổ.
Đường Vành đai 3.100 tỷ đồng ở Tây Ninh: Thông xe chưa đầy 2 năm đã hư hỏng
Theo phản ánh của bạn đọc đến Đường dây nóng Báo SGGP, để giảm tải cho quốc lộ 1A và quốc lộ 62, UBND tỉnh Tây Ninh đã đầu tư xây dựng tuyến Vành đai TP Tân An với kinh phí hơn 3.100 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau chưa đầy 2 năm đưa vào khai thác, tuyến đường này xuống cấp nghiêm trọng, làm gia tăng nguy cơ tai nạn giao thông.









