Thị trường xuất khẩu rau, quả sang Bắc Âu nhiều tiềm năng
Điều kiện thời tiết không thuận lợi, các nước Bắc Âu phụ thuộc phần lớn vào lượng rau, quả nhập khẩu. Đây là chính cơ hội cho các nhà xuất khẩu của Việt Nam.
Thị trường tiềm năng
Theo Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, xu hướng tiêu dùng rau, quả ở thị trường Bắc Âu rất khả quan trong những năm tới. Do điều kiện thời tiết không thuận lợi, các nước Bắc Âu phụ thuộc vào rau, quả nhập khẩu với hơn 90% hoa quả và 40% sản phẩm rau.
Việc nhập khẩu hoa quả nhiệt đới của thị trường Bắc Âu tăng nhanh trong những năm gần đây, mở ra cơ hội cho cả nhà XK cũ và mới từ các nước đang phát triển. Các nước đang phát triển đóng góp hơn 50% lượng cung cho thị trường đối với một số loại hoa quả như: Đu đủ, xoài, dứa, chà là, me và chanh leo, và 30% đối với bơ, sung, dưa và nho. Một yếu tố tích cực nữa là nhập khẩu hoa quả nhiệt đới từ các nước đang phát triển được thực hiện quanh năm.
Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 1/8/2020 cũng mang lại lợi thế lớn cho các doanh nghiệp (DN) Việt Nam khi thuế các mặt hàng rau, quả tươi hầu hết về 0%.
Các doanh nghiệp Việt Nam có thể cân nhắc 2 loại thực phẩm gồm: Sản phẩm tiện lợi và sản phẩm hữu cơ để xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu.
Đặt chất lượng lên hàng đầu
Mặc dù được đánh giá là khả quan nhưng thị trường này khá nhỏ so với các nước châu Âu khác. Ngoài ra, không dễ dàng cho các nhà cung cấp mới khi sự cạnh tranh từ các tập đoàn hoa quả đa quốc gia, các công ty hậu cần vận chuyển, các kho lạnh, các công ty đóng gói và tiếp thị đã hiện diện từ lâu.
Hiện, các sản phẩm được trồng trong khu vực châu Âu chiếm đến 90% thị phần nhập khẩu rau của các nước Bắc Âu, các nước đang phát triển chỉ chiếm chưa đến 10% thị phần.
Các loại rau trái vụ như cà chua, ớt ngọt thường được cung cấp bởi các nước gần khu vực Bắc Âu. Hiện Việt Nam chưa có chuyến bay thẳng đến khu vực Bắc Âu cũng là một khó khăn không nhỏ trong việc xuất khẩu rau, quả tươi sang khu vực này.
Những năm gần đây, người tiêu dùng ngày càng có ý thức áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh, dẫn đến nhu cầu cao hơn đối với rau, quả tươi, sản phẩm sạch và tự nhiên.
Bên cạnh đó, lối sống ở châu Âu đang trở nên nhanh hơn và người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến thực phẩm dễ dàng và thuận tiện. Chính vì vậy, các DN Việt Nam có thể cân nhắc 2 loại thực phẩm gồm: Sản phẩm tiện lợi và sản phẩm hữu cơ.
Các sản phẩm đóng gói sẵn, cả rau và hoa quả ngày càng trở lên thông dụng trong thương mại bán lẻ. Các nhà XK từ các nước đang phát triển đã trở thành các nhà cung cấp lớn các sản phẩm.
Để hưởng lợi từ xu hướng này, các DN cần tìm đến người mua có thể gia tăng giá trị cho sản phẩm và đảm bảo đáp ứng được chính xác chất lượng theo yêu cầu. Đồng thời, phải nghiên cứu, tuân thủ các quy định của thị trường.
Xu hướng sản xuất, kinh doanh bền vững và có trách nhiệm hơn ngày càng được quan tâm. Xu hướng này liên quan đến nhiều khía cạnh trong chuỗi cung ứng, bao gồm điều kiện việc làm, sử dụng nước, quản lý chất thải… Sản phẩm của DN sẽ được người mua Bắc Âu chấp nhận nếu tuân thủ các sáng kiến bền vững.
Xây dựng thương hiệu và kể chuyện về sản phẩm là những công cụ cần thiết để hỗ trợ tiếp thị các sản phẩm mới, đặc biệt là các sản phẩm cho thị trường ngách.
Phát triển thị trường ngách, tuân thủ các quy định bắt buộc của thị trường, xây dựng thương hiệu sản phẩm sẽ là những giải pháp giúp DN Việt có chỗ đứng tại thị trường này.
Giá cà phê hôm nay 24-10: Quá kịch tính
– Giá cà phê hôm nay mở đầu tăng mạnh 3 con số nhưng chốt phiên lại lao dốc cực mạnh
'Thủ phủ' đào, quất Hà Nội lo mất Tết
Nhiều vườn đào, quất ở ven sông Hồng chết do ngập lụt sau bão số 10 và 11. Người dân ở vùng "thủ phủ" đào, quất của Hà Nội lo một năm trắng tay
Giá nông thủy sản miền Tây: Trái thanh long 'bán rẻ như cho' tại vườn
Khoảng 10 năm trước, trái thanh long giúp nhiều hộ dân ở Tây Ninh, Đồng Tháp và Vĩnh Long “đổi đời", giờ thì bán rẻ như cho
Nữ tiến sĩ 25 năm lai tạo giống lúa bền vững ở miền Tây
Từ đồng ruộng ĐBSCL đến phòng thí nghiệm, TS Nguyễn Thúy Kiều Tiên hơn hai thập niên chọn tạo giống lúa chất lượng cao, góp phần bảo vệ sinh kế nông dân.
Giá cà phê hôm nay 21-10: Arabica leo đỉnh, Robusta Việt có cơ hội vàng
– Giá cà phê hôm nay diễn biến khó hiểu khi Robusta tăng giảm trái chiều ở các kỳ hạn khác nhau, Arabica quay lại mốc hơn 400 US cent/pound.
5 doanh nghiệp trúng đấu giá hạn ngạch nhập khẩu 100.000 tấn đường
Kết quả đấu giá là cơ sở để cơ quan quản lý điều hành nhập khẩu đường trong năm tới
Xuất khẩu dừa tươi nhìn từ bài học sầu riêng, thanh long
Sau thời gian ngắn tăng trưởng mạnh mẽ, xuất khẩu dừa tươi của Việt Nam đang xuất hiện những dấu hiệu bất ổn
Rõ lý do giá dừa tươi rớt thảm
– Không chỉ do mùa vụ, tình trạng xuất khẩu dừa tươi như "nồi lẩu thập cẩm" khiến khách hàng phàn nàn, thậm chí là trả hàng
Sản xuất nông nghiệp kết hợp du lịch cộng đồng: Đa dạng trải nghiệm, tiêu dùng xanh
Các sản phẩm du lịch xanh, sạch gắn với nông nghiệp hiện đại và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) đang trở thành bản sắc của ngành du lịch TPHCM. Qua đó, mở ra hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp kết nối trải nghiệm du lịch, tiêu dùng có trách nhiệm.
Bà nội trợ giật mình với giá rau xanh tăng gấp 3 lần, rau muống, rau cải tới 25.000 đồng/mớ
Mặt hàng rau xanh ở miền Bắc những ngày này tăng giá gấp 2-3 lần khiến bà nội trợ không khỏi giật mình.








