Thị trường xuất khẩu rau, quả sang Bắc Âu nhiều tiềm năng
Điều kiện thời tiết không thuận lợi, các nước Bắc Âu phụ thuộc phần lớn vào lượng rau, quả nhập khẩu. Đây là chính cơ hội cho các nhà xuất khẩu của Việt Nam.
Thị trường tiềm năng
Theo Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, xu hướng tiêu dùng rau, quả ở thị trường Bắc Âu rất khả quan trong những năm tới. Do điều kiện thời tiết không thuận lợi, các nước Bắc Âu phụ thuộc vào rau, quả nhập khẩu với hơn 90% hoa quả và 40% sản phẩm rau.
Việc nhập khẩu hoa quả nhiệt đới của thị trường Bắc Âu tăng nhanh trong những năm gần đây, mở ra cơ hội cho cả nhà XK cũ và mới từ các nước đang phát triển. Các nước đang phát triển đóng góp hơn 50% lượng cung cho thị trường đối với một số loại hoa quả như: Đu đủ, xoài, dứa, chà là, me và chanh leo, và 30% đối với bơ, sung, dưa và nho. Một yếu tố tích cực nữa là nhập khẩu hoa quả nhiệt đới từ các nước đang phát triển được thực hiện quanh năm.
Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 1/8/2020 cũng mang lại lợi thế lớn cho các doanh nghiệp (DN) Việt Nam khi thuế các mặt hàng rau, quả tươi hầu hết về 0%.
Các doanh nghiệp Việt Nam có thể cân nhắc 2 loại thực phẩm gồm: Sản phẩm tiện lợi và sản phẩm hữu cơ để xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu.
Đặt chất lượng lên hàng đầu
Mặc dù được đánh giá là khả quan nhưng thị trường này khá nhỏ so với các nước châu Âu khác. Ngoài ra, không dễ dàng cho các nhà cung cấp mới khi sự cạnh tranh từ các tập đoàn hoa quả đa quốc gia, các công ty hậu cần vận chuyển, các kho lạnh, các công ty đóng gói và tiếp thị đã hiện diện từ lâu.
Hiện, các sản phẩm được trồng trong khu vực châu Âu chiếm đến 90% thị phần nhập khẩu rau của các nước Bắc Âu, các nước đang phát triển chỉ chiếm chưa đến 10% thị phần.
Các loại rau trái vụ như cà chua, ớt ngọt thường được cung cấp bởi các nước gần khu vực Bắc Âu. Hiện Việt Nam chưa có chuyến bay thẳng đến khu vực Bắc Âu cũng là một khó khăn không nhỏ trong việc xuất khẩu rau, quả tươi sang khu vực này.
Những năm gần đây, người tiêu dùng ngày càng có ý thức áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh, dẫn đến nhu cầu cao hơn đối với rau, quả tươi, sản phẩm sạch và tự nhiên.
Bên cạnh đó, lối sống ở châu Âu đang trở nên nhanh hơn và người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến thực phẩm dễ dàng và thuận tiện. Chính vì vậy, các DN Việt Nam có thể cân nhắc 2 loại thực phẩm gồm: Sản phẩm tiện lợi và sản phẩm hữu cơ.
Các sản phẩm đóng gói sẵn, cả rau và hoa quả ngày càng trở lên thông dụng trong thương mại bán lẻ. Các nhà XK từ các nước đang phát triển đã trở thành các nhà cung cấp lớn các sản phẩm.
Để hưởng lợi từ xu hướng này, các DN cần tìm đến người mua có thể gia tăng giá trị cho sản phẩm và đảm bảo đáp ứng được chính xác chất lượng theo yêu cầu. Đồng thời, phải nghiên cứu, tuân thủ các quy định của thị trường.
Xu hướng sản xuất, kinh doanh bền vững và có trách nhiệm hơn ngày càng được quan tâm. Xu hướng này liên quan đến nhiều khía cạnh trong chuỗi cung ứng, bao gồm điều kiện việc làm, sử dụng nước, quản lý chất thải… Sản phẩm của DN sẽ được người mua Bắc Âu chấp nhận nếu tuân thủ các sáng kiến bền vững.
Xây dựng thương hiệu và kể chuyện về sản phẩm là những công cụ cần thiết để hỗ trợ tiếp thị các sản phẩm mới, đặc biệt là các sản phẩm cho thị trường ngách.
Phát triển thị trường ngách, tuân thủ các quy định bắt buộc của thị trường, xây dựng thương hiệu sản phẩm sẽ là những giải pháp giúp DN Việt có chỗ đứng tại thị trường này.
Xuất khẩu dừa tươi nhìn từ bài học sầu riêng, thanh long
Sau thời gian ngắn tăng trưởng mạnh mẽ, xuất khẩu dừa tươi của Việt Nam đang xuất hiện những dấu hiệu bất ổn
Rõ lý do giá dừa tươi rớt thảm
– Không chỉ do mùa vụ, tình trạng xuất khẩu dừa tươi như "nồi lẩu thập cẩm" khiến khách hàng phàn nàn, thậm chí là trả hàng
Sản xuất nông nghiệp kết hợp du lịch cộng đồng: Đa dạng trải nghiệm, tiêu dùng xanh
Các sản phẩm du lịch xanh, sạch gắn với nông nghiệp hiện đại và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) đang trở thành bản sắc của ngành du lịch TPHCM. Qua đó, mở ra hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp kết nối trải nghiệm du lịch, tiêu dùng có trách nhiệm.
Bà nội trợ giật mình với giá rau xanh tăng gấp 3 lần, rau muống, rau cải tới 25.000 đồng/mớ
Mặt hàng rau xanh ở miền Bắc những ngày này tăng giá gấp 2-3 lần khiến bà nội trợ không khỏi giật mình.
Giá cà phê hôm nay 12-10: Vào vụ giảm, dự báo xuất khẩu 9 tỉ USD
– Giá cà phê hôm nay giảm do áp lực vụ thu hoạch nhưng dự báo tiêu thụ các tháng cuối năm rất tích cực
Giá cà phê hôm nay 11-10: Chốt tuần giảm, xuất khẩu cà phê toàn cầu ra sao?
– Giá cà phê hôm nay giảm, kết thúc tuần này đi lùi so với tuần trước giữa bối cảnh thị trường cà phê toàn cầu biến động lớn
Gói thầu cung cấp thuốc bảo vệ thực vật tại Long Mỹ về tay ai?
Hai nhà thầu bị loại với lý do "không đánh giá" tại gói thầu "Hỗ trợ mua sắm thuốc trừ sâu sinh học (Nấm xanh) cho các xã, thị trấn, huyện Long Mỹ” đồng thời có ý kiến khiếu nại về tiêu chí kỹ thuật hạn chế cạnh tranh.
Trung Quốc cập nhật 829 mã số vùng trồng và 131 mã số cơ sở đóng gói sầu riêng Việt Nam
Theo đại diện Bộ Nông nghiệp và Môi trường, đây là thông tin tích cực đối với sầu riêng Việt Nam trong bối cảnh kim ngạch xuất khẩu sụt giảm so với cùng kỳ năm trước.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường họp khẩn về sầu riêng
Xuất khẩu sầu riêng lao dốc, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN-MT) Đỗ Đức Duy yêu cầu siết lại quản lý mã số và chất lượng.
Giá sầu riêng giảm mạnh, nhiều nông dân lỗ vốn
Giá sầu riêng tại ĐBSCL tiếp tục giảm. Ngày 19-4, tại TP Cần Thơ, Hậu Giang, giá sầu riêng Ri6 chỉ còn 30.000 – 35.000 đồng/kg, giảm 5.000 – 10.000 đồng/kg so với đầu tháng 4, còn sầu riêng giống Monthong (Thái) từ 60.000 - 65.000 đồng/kg, giá bán này chỉ bằng 1/3 so với cùng kỳ năm ngoái.









