largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ ba, 21/11/2023, 14:04 PM
  • Click để copy

Thi công đường bộ cao tốc đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo: Đất sản xuất của nhiều hộ dân bị vùi lấp

Nhiều hộ dân ở thôn Sông Cạn Đông (xã Cam Thịnh Tây, TP. Cam Ranh) có hàng nghìn mét vuông đất sản xuất nằm ngoài ranh dự án đã bị vùi lấp trong quá trình thi công đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Mới đây, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Cam Ranh đã phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố và UBND xã Cam Thịnh Tây làm việc với Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng 194 (đơn vị thi công) để xác định thiệt hại, tính toán bồi thường, hỗ trợ cho người dân.

26 hộ dân bị thiệt hại

Theo phản ánh của ông Mang Ba (thôn Sông Cạn Đông), Dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo được triển khai qua địa bàn từ cuối năm 2021. Trong quá trình thực hiện, đơn vị thi công đã làm đất, đá tràn xuống lấp khoảng 2.500m2 đất rừng sản xuất của gia đình ông. Rất nhiều cây đào, xoài và bạch đàn sắp thu hoạch đều bị vùi lấp, chết hết. Tương tự, gia đình bà Thị Cao bị lấp hơn 1.000m2 đất trồng cây hàng năm. Toàn bộ cây trồng đều bị chết khiến gia đình gặp nhiều khó khăn.

Nhiều diện tích đất nông nghiệp của người dân bị đất, đá vùi lấp.

Nhiều diện tích đất nông nghiệp của người dân bị đất, đá vùi lấp.

Ông Lê Văn Thảo - Chủ tịch UBND xã Cam Thịnh Tây cho biết, qua thống kê của xã, đến cuối tháng 10-2023, có 26 hộ dân có diện tích đất nông nghiệp bị đất, đá vùi lấp trong quá trình thi công đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo, trong đó có nhiều hộ chưa thể đo đạc để biết chính xác diện tích bị vùi lấp. “Khối lượng đất, đá vùi lấp rất lớn nên diện tích đất nông nghiệp bị ảnh hưởng không thể phục hồi. Đơn vị thi công đang trực tiếp thương lượng với người dân để đền bù đất và cây trồng trên đất. Trường hợp người dân không đồng ý thì cơ quan chức năng sẽ yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng 194 đền bù theo giá Nhà nước quy định”, ông Thảo cho hay.

Được biết, ngày 9-11, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố và UBND xã Cam Thịnh Tây làm việc với Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng 194 về nội dung này. Theo báo cáo của UBND xã Cam Thịnh Tây, trong số 26 hộ dân có đất nông nghiệp bị thiệt hại thì có 17 hộ dân đã tiến hành kiểm kê, tuy nhiên có 6/17 hộ không đồng ý với kết quả kiểm kê, đo đạc; còn lại 9 hộ chưa có kết quả kiểm kê. Đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng 194 cho biết, đã đền bù cho 2/11 hộ dân mà công ty đã tiếp xúc.

Khẩn trương thực hiện đền bù, hỗ trợ

Qua làm việc, đại diện các đơn vị cho rằng, do diện tích đất bị vùi lấp trong quá trình thi công không còn khả năng sử dụng nên giá đất bồi thường ít nhất phải bằng giá đất cụ thể đã được UBND tỉnh ban hành. Cụ thể, đất rừng sản xuất ở vị trí 1 có giá 14.400 đồng/m2; đất trồng cây hàng năm có giá 55.000 đồng/m2. Ngoài ra, người dân còn được hỗ trợ chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm với mức 12.000 đồng/m2 đối với đất rừng sản xuất và mức 36.000 đồng/m2 đối với đất trồng cây hàng năm.

Ông Đoàn Công Nhân - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Cam Ranh cho biết, tại buổi làm việc với Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng 194, các đơn vị đã thống nhất: Đối với các hộ dân đã có số liệu kiểm kê và thống nhất với số liệu, UBND xã Cam Thịnh Tây rà soát hồ sơ địa chính khẩn trương xác định loại đất; Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng 194 xây dựng phương án bồi thường theo các đơn giá đã nêu trên. Đối với các hộ chưa thống nhất với số liệu đo đạc và chưa tiến hành kiểm kê, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng 194 khẩn trương phối hợp với đơn vị đo đạc và UBND xã Cam Thịnh Tây thực hiện việc đo đạc, xác định diện tích, loại đất bị ảnh hưởng, xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ cho người dân.

Mới đây, ông NGÔ HỮU HIỀN - Phó Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về việc đơn vị thi công công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo gây sạt lở đất, đá làm hư hại cây trồng và hủy hoại đất canh tác của các hộ dân tại xã Cam Thịnh Tây. Kết luận cuộc họp, ông Ngô Hữu Hiền yêu cầu UBND xã Cam Thịnh Tây chủ trì, phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Quản lý đô thị, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố kiểm tra việc triển khai xây dựng của đơn vị thi công; xác định nguyên nhân gây ra thiệt hại về đất, cây trồng, vật kiến trúc của các hộ dân, xác lập biên bản xử lý theo quy định. Thành phố đề nghị Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng 194 khẩn trương bố trí kinh phí (không đợi kinh phí từ bảo hiểm chi trả) để bồi thường thiệt hại cho các hộ dân, không để kéo dài gây bức xúc cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Hiệu An Phương vượt mặt công ty khác để trúng gói thầu 11 tỷ ở quận 12

Hiệu An Phương vượt mặt công ty khác để trúng gói thầu 11 tỷ ở quận 12

08/05/2024 21:24

Vừa qua, Công ty TNHH Hiệu An Phương trúng gói thầu Xây lắp - Bê tông hóa bờ bao rạch Bà The của chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Quận 12, TP HCM.

Tây Ninh: Công ty Tấn Uyên một mình dự gói thầu hơn 3 tỷ đồng

Tây Ninh: Công ty Tấn Uyên một mình dự gói thầu hơn 3 tỷ đồng

08/05/2024 14:05

Gói thầu xây dựng, thuộc Dự án Cống thoát nước đường Nguyễn Hữu Thọ (đoạn từ đường Lý Tự Trọng đến đường Dương Bạch Mai) đã hoàn thành mở thầu; duy nhất Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng Tấn Uyên dự thầu…

Xây dựng Thương mại Đức Tài 1 ngày trúng 2 gói thầu tiền tỷ ở huyện Krông Pắc

Xây dựng Thương mại Đức Tài 1 ngày trúng 2 gói thầu tiền tỷ ở huyện Krông Pắc

08/05/2024 14:00

Chỉ trong ngày 7/5/2024, Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ Đức Tài trúng 2 gói thầu tiền tỷ của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk.

Gói thầu thi công hệ thống chiếu sáng đường tỉnh 864 có về tay Lữ Gia?

Gói thầu thi công hệ thống chiếu sáng đường tỉnh 864 có về tay Lữ Gia?

08/05/2024 08:46

Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông tỉnh Tiền Giang (chủ đầu tư) đã hoàn thành mở thầu gói Thi công xây dựng hệ thống chiếu sáng trên Đường tỉnh 864 (đoạn từ QL.50 đến hết cầu Chợ Gạo)

Bình Thuận: Cuộc đua “song mã” giành gói thầu hơn 12 tỷ tại Đức Linh

Bình Thuận: Cuộc đua “song mã” giành gói thầu hơn 12 tỷ tại Đức Linh

08/05/2024 08:36

Ban QLDA ĐTXD huyện Đức Linh (Bình Thuận) đã hoàn thành mở E-HSĐXKT Gói thầu số 3: Xây lắp toàn bộ công trình bê tông hóa - đường trung tâm thị trấn Võ Xu, trị giá hơn 12 tỷ đồng; có 2 đơn vị tham dự thầu…

Làm rõ việc Trương Mỹ Lan có thông qua Viva Land để mua cổ phần KĐT Sing Việt

Làm rõ việc Trương Mỹ Lan có thông qua Viva Land để mua cổ phần KĐT Sing Việt

08/05/2024 08:25

Khu tái định cư - khu đô thị Sing Việt diện tích 360ha tại huyện Bình Chánh là một trong những dự án treo hơn 20 năm qua tại TP HCM.

Vụ khu ''đất vàng'' 152 Trần Phú: Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý nghiêm

Vụ khu ''đất vàng'' 152 Trần Phú: Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý nghiêm

08/05/2024 08:08

Thanh tra Chính phủ kiến nghị xem xét trách nhiệm, có hình thức kỷ luật đối với các tổ chức, cá nhân tại Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đã để xảy ra sai phạm...

Điểm tên loạt ông lớn địa ốc báo lỗ quý đầu năm

Điểm tên loạt ông lớn địa ốc báo lỗ quý đầu năm

06/05/2024 07:01

Trải qua năm 2023 với nhiều chông gai, đa phần các doanh nghiệp bất động sản đều đánh giá khó khăn nhất đã qua đi và kỳ vọng tương lai sáng hơn trong năm 2024.

Hải Dương chi 1560 tỷ đồng đầu tư những dự án giao thông nào

Hải Dương chi 1560 tỷ đồng đầu tư những dự án giao thông nào

30/04/2024 22:16

HĐND tỉnh Hải Dương khóa XVII vừa ban hành các Nghị quyết về việc quyết định đầu tư xây dựng 5 dự án giao thông với tổng mức đầu tư 1.560 tỷ đồng.

Xây dựng Thiên Phước Lộc không đối thủ trong gói thầu của Phòng kinh tế Thuận An

Xây dựng Thiên Phước Lộc không đối thủ trong gói thầu của Phòng kinh tế Thuận An

28/04/2024 08:33

Công ty TNHH thương mại và xây dựng Thiên Phước Lộc một mình một ngựa trúng gói thầu Kiên cố hóa rạch Ngọc Chiếu Đàn của chủ đầu tư là Phòng Kinh tế Thuận An (TP Thuận An, Bình Dương).