Bộ GTVT nhiều 'lỗi', cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo chậm triển khai ?
Các bước đàm phán, ký kết hợp đồng tại Dự án cao tốc Bắc – Nam phía đông, đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo theo hình thức PPP đang bị chậm trễ bởi nhiều lý do chủ quan lẫn khách quan.
Được biết, liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Hải Thạch – 194 là đơn vị trúng thầu nhà đầu tư Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo thuộc Dự án xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.
Các đơn vị trên thông tin, theo kế hoạch thời gian đàm phán bắt đầu từ tháng 2 và hoàn thiện hợp đồng phải xong từ tháng 3 năm nay.
Tuy nhiên, thời gian lại trùng vào dịp Tết nguyên đán, cộng với dịch Covid-19 bất ngờ bùng phát, khiến quá trình trên bị chậm lại, phải dời sang tháng 3 mới bắt đầu đàm phán với sự chủ trì của bộ GTVT.
Nhưng, tiến trình lại tiếp tục gặp trở ngại bởi xuất hiện một số điều khoản chưa thống nhất, Tổ đàm phán của Bộ GTVT không thể quyết định mà cần phải xin ý kiến cấp trên và các cơ quan có liên quan khác.

Vướng trạm dừng nghỉ, cao tốc Cao Lâm - Vĩnh Hảo chưa biết khi nào mới khởi công
Theo đó, những vướng mắc liên quan tới cơ chế giải ngân nguồn vốn Nhà nước; việc điều chỉnh bổ sung các hạng mục mà không do lỗi của nhà đầu tư và cơ chế chia sẻ rủi ro theo quy định của Luật PPP… là nguyên nhân chính gây chậm trễ. Bên cạnh đó, tổ đàm phán còn phải xin ý kiến các Bộ Tư pháp, Tài chính, Kế hoạch và đầu tư để xem xét, xử lý những nội dung phát sinh "vượt quá thẩm quyền".
Ông Phùng Tiến Thành, đại diện được Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả và liên danh cử làm trưởng đoàn đàm phán hợp đồng dự án phát biểu về vấn đề này như sau: "Tổ đàm phán của Bộ GTVT không đủ thẩm quyền quyết định các nội dung đàm phán với chúng tôi. Trước bất kỳ một vấn đề gì đang thương thảo để đi đến thống nhất thì họ lại đề nghị dừng đàm phán để xin ý kiến các bên liên quan. Điều đó mất rất nhiều thời gian và tạo ức chế cho nhà đầu tư".
Ông cũng cho biết thêm, tranh cãi bởi Bộ GTVT không nhất quán trong vấn đề trạm dừng nghỉ. Quyết định phê duyệt dự án và hồ sơ mời thầu của Bộ đã quy định rõ: Cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ hỗ trợ chi phí giải phóng mặt bằng đối với trạm dừng nghỉ. Nhà đầu tư tự lo chi phí đầu tư xây dựng và quản lý kinh doanh trạm dừng nghỉ trong thời gian thực hiện Hợp đồng Dự án. Khoản chi phí đầu tư vào trạm dừng nghỉ không được tính vào Tổng mức đầu tư và Phương án tài chính dự án.
Do đó, liên danh đã tính toán bỏ thầu với phương án giảm giá 1.000 tỷ đồng, nhưng trong quá trình đàm phán Bộ GTVT lại muốn bỏ trạm dừng nghỉ ra khỏi dự án, làm thay đổi bản chất của hồ sơ mời thầu. Quan điểm của nhà đầu tư là thực hiện đúng theo hồ sơ mời thầu.
Dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có quy mộ chiều dài toàn tuyến 78,5km, được thiết với 4 làn xe. Tuyến đường sẽ trải dài qua 3 tỉnh gồm: Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận. Tổng vốn đầu tư đạt 9.620,2 tỷ đồng. Thời hạn xây dựng trong 24 tháng, còn hạng mục hầm Núi Vung thì cần thời gian nhiều hơn, khoảng 30 tháng; thời gian thu phí và vận hành khai thác là hơn 17 năm.
Hiện tại, yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ đặt ra với toàn ngành là đến năm 2030 phải hoàn thành 5.000 km đường cao tốc. Nhưng hiện tại cả nước mới chỉ xong khoảng 1.200 km. Khối lượng công việc còn lại rất lớn. Nếu hợp đồng đối tác công tư của dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo mãi vẫn chưa "chốt" thì liệu việc hoàn thành tiến độ cao tốc Bắc - Nam cũng như nhiệm vụ mà Thủ tướng giao đúng thời hạn có còn khả thi?
Công ty Thanh Lịch: 1 tháng trúng 4 gói thầu tại huyện Lấp Vò, Đồng Tháp
Trong tháng 12/2024, Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất huyện Lấp Vò (tỉnh Đồng Tháp) ban hành 4 quyết định phê duyệt cho Công ty TNHH Xây dựng Thanh Lịch trúng thầu, tổng giá trị trúng thầu hơn 13 tỷ đồng.
Cấp nước Sài Gòn: Nhà thầu quen tiếp tục thắng gói thầu hơn 8 tỷ
Vượt qua 2 đối thủ cạnh tranh, Công ty TNHH thương mại xây dựng Việt Long vừa trúng gói thầu cấp nước hơn 8,3 tỷ đồng do Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (Sawaco) làm chủ đầu tư.
1 ngày, Cty Ngọc Diệp Long An trúng 2 gói thầu tại huyện Đức Hòa
Chỉ trong ngày 17/4/2025, Phòng Nông nghiệp và Môi trường huyện Đức Hòa (Long An) đã phê duyệt cho Công ty TNHH ĐT XD Ngọc Diệp Long An trúng 2 gói xây lắp.
BR-VT: Cuộc đua giành gói dịch vụ công ích năm 2025 tại Phú Mỹ
Giảm giá đến 12,59%, liệu rằng Liên danh Cây xanh Phú Mỹ (Công ty CP Phát triển Công viên Cây xanh và Đô thị Vũng Tàu làm đại diện) có trúng gói thầu Dịch vụ công ích năm 2025 tại thị xã Phú Mỹ…
Cần Thơ: Nhà thầu nào trúng gói nâng cấp đường hơn 10 tỷ tại Ô Môn?
UBND quận Ô Môn đã công bố kết quả lựa chọn nhà thầu cho gói thầu Thi công xây dựng Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường Út Sắt - Ngã ba Đình giáp Bình Hòa A, thuộc phường Phước Thới, quận Ô Môn.
Long An: Gói thầu nâng cấp đường Đinh Văn Nghề về tay Cty Giao thông Nam Bộ
Duy nhất Công ty TNHH Tư vấn Thiết kế Xây dựng Giao thông Nam Bộ tham gia và trúng gói thầu thuộc dự án Nâng cấp, mở rộng nền hạ đường Đinh Văn Nghề, huyện Tân Trụ (Long An) của UBND xã Quê Mỹ Thạnh.
Long An: Một ngày, Cty An Lộc Long trúng 2 gói xây lắp tại Châu Thành
Ngày 11/4/2025, Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị huyện Châu Thành (Long An) đã phê duyệt cho Công ty TNHH MTV An Lộc Long trúng liền 2 gói xây lắp...
Loại 2 đối thủ, Ngọc Diệp Long An thi công đường 23 tháng 11
Đối thủ không đáp ứng E-HSMT, ngày 2/4/2025, Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Ngọc Diệp Long An đã được UBND Thị trấn Hiệp Hòa, huyện Đức Hòa (Long An) phê duyệt trúng gói thầu hơn 2,2 tỷ đồng.
Bình Thuận: Gói lắp đặt màn hình Led tại Công viên Cầu Ngựa về tay Nguyên Luân
Vượt qua đối thủ Công ty TNHH Nguyên Luân đã trúng gói thầu số 2: Cung cấp và lắp đặt màn hình led thuộc KHLCNT Lắp đặt màn hình LED ngoài trời tại Công viên Cầu Ngựa với giá hơn 1,187 tỷ đồng.
Thông xe kỹ thuật tuyến Đường tỉnh 823D
Ngày 19/4, UBND tỉnh Long An tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật tuyến Đường tỉnh (ĐT) 823D, trục mở mới Tây Bắc kết nối Long An - TP.HCM. Đây là công trình giao thông trọng điểm, góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng và mở rộng không gian phát triển kinh tế vùng liên kết.