largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

'Thần rừng' SofM là tuyển thủ eSports thành công nhất Việt Nam?

Sau thành công của SofM, những ai thực sự đam mê eSports lại có thêm động lực. Tuy vậy, con đường để trở thành vận động viên eSports chuyên nghiệp tại Việt Nam vẫn chưa rõ ràng.

lmht_lpl_sn_sofm_1024x634

Trong làng eSports quốc tế nói riêng và giới gaming nói chung, có không ít những cái tên mang dòng máu Việt nổi danh. Đó là "cha đẻ Counter-Strike" Lê Minh, Jimmy “DeMon” Ho - người gốc Việt đầu tiên tham dự giải Dota 2 The International, đương kim vô địch Dota 2 thế giới Ana Phạm, CEO Team Solo

Mid Andy Dinh...

Nhưng để có cái tên "100%" Việt Nam đứng trên vũ đài cao nhất của eSports thế giới, trong tựa game mà độ cạnh tranh khốc liệt như LMHT lại chỉ có một. Không ai khác ngoài "Duy Cầu Giấy" - SofM.

Chuyến xuất ngoại đầu tiên

Sinh năm 1998 ở Cầu Giấy, Hà Nội, SofM tên thật Lê Quang Duy. Anh đã chơi Warcraft cùng cháu họ từ lúc 5 tuổi. Trước khi đến với các game MOBA, anh chàng từng chơi rất nhiều thể loại khác nhau.

SofM bắt đầu sự nghiệp vận động viên eSports chuyên nghiệp trong màu áo GameTV khi mới học lớp 9. Trong giai đoạn mà thể thao điện tử Việt Nam vừa mới chớm nở, cậu bé 14 tuổi đã ghi dấu ấn riêng khi lấn lướt QTV trong một kèo solo. Lúc bấy giờ, QTV đang được mệnh danh là đường trên mạnh nhất Đông Nam Á.

"Thần đồng" càng nổi danh hơn với những pha xử lý mãn nhãn khi cầm các chất tướng cần nhiều kỹ năng như Rengar, Khazix, đặc biệt là Leesin. Bên cạnh đó, anh còn chơi tốt ở nhiều vị trí khác nhau.

Cậu nhóc 14 tuổi SofM khiến tất cả bất ngờ khi đối đầu với

Cậu nhóc 14 tuổi SofM khiến tất cả bất ngờ khi đối đầu với "trùm solo top" QTV. Ảnh: Liên Minh Huyền Thoại.

Tài năng, gặt hái được nhiều thành công từ sớm nhưng những danh hiệu trong nước là chưa đủ với "Báo đen" - biệt danh mà fan hâm mộ đặt cho SofM lúc còn thi đấu ở Việt Nam.

Năm 2016, chuyến xuất ngoại của SofM đến Snake eSports, Trung Quốc gây chấn động làng LMHT Việt Nam. Lần đầu tiên, ngành công nghiệp thể thao điện tử nước nhà mới "xuất khẩu" được một vận động viên thi đấu tại giải eSports khắc nghiệt như LPL.

Việc phải chuyển tới môi trường hoàn toàn mới khiến SofM gặp nhiều khó khăn như rào cản ngôn ngữ, môi trường cạnh tranh gay gắt... Ngay tháng đầu tiên ở đội tuyển mới, SofM bị phạt một tháng lương vì lỗi sử dụng ngôn ngữ không phù hợp trong đấu xếp hạng.

Các fan theo dõi SofM lâu năm hẳn vẫn luôn nhớ về dòng trạng thái không thể về quê ăn tết được anh đăng trên trang cá nhân. Chưa kể, thời gian đầu tại Snake, SofM phải ngồi dự bị.

Tuy nhiên, những nỗ lực nghiêm túc không ngừng cuối cùng cũng được đền đáp phần nào. Việc giành được suất đi rừng từ ZZR ở Snake, cùng danh hiệu tân binh xuất sắc ngay mùa đầu tiên tại Trung Quốc là nguồn động viên không nhỏ cho sự nghiệp nơi đất khách của SofM.

Cơn bão SofM

Nhưng Snake chưa phải là chữ "S" cuối cùng trong hành trình của SofM. Kết thúc LPL mùa hè 2019, SofM về Việt Nam nghỉ ngơi. Sau đó, anh quay lại Trung Quốc. Ngày 16/12/2019, SofM gia nhập Suning, tiếp tục giấc mơ đặt chân tới chung kết thế giới của mình.

Khát vọng của anh trở thành hiện thực. LPL mùa Hè 2020 khép lại, Suning đứng ở vị trí thứ 3 sau thất bại trước JD Gaming tại bán kết. Chạm trán TOP eSports ở vòng bảng, Suning lại thua trắng 0-2. Song thành tích này cũng đủ để đưa SofM đến giải đấu danh giá nhất của LMHT.

Tuy nhiên, tại đây, SN lại băng băng tiến về đích. Trên con đường đó, SofM và đồng đội đã "hất văng" những kẻ đã đánh bại mình ở giải quốc nội lần lượt tại tứ kết, bán kết.

Thất bại trước Damwon vừa qua là nốt trầm nhưng không làm cho bản hùng ca mang tên SofM bớt đi khí phách. Không những nhận được sự đánh giá cao từ người hâm mộ quê nhà, các fan Suning, giới chuyên môn LMHT thế giới, SofM còn khiến cả đối thủ phải công nhận tài năng của mình.

"Toàn bộ đội hình SN đều thi đấu tốt và có phong độ cao. Tuy nhiên, nhân vật đáng chú ý nhất phải nhắc đến là người đi rừng SofM", Zefa, HLV trưởng Damwon nhận định trong cuộc họp báo trước trận.

Ở giải đấu mà Faker phải ngồi nhà, sức ảnh hưởng của SofM bao trùm lấy cả meta game. "SofM gây ảnh hưởng rất lớn bởi khả năng kiểm soát tầm nhìn tuyệt vời... Ngoài ra, anh còn truyền cảm hứng cho Mads "Broxah" Brock-Pedersen lên đồ theo hướng đỡ đòn cho Lee Sin, khiến Karsa nghĩ rằng Jarvan IV thực sự là một lựa chọn hiệu quả", tờ Inven Global của Hàn Quốc nhận định.

Chưa hết, "thần rừng" còn buộc người ta phải dõi theo mình. Có tới 668.450 khán giả Việt Nam cùng lúc xem anh thi đấu tại chung kết vừa qua.

Chiếc cúp thế giới không thuộc về Suning, nhưng SofM đã có được tất cả tình cảm của người hâm mộ thể thao điện tử Việt Nam. Ảnh: Riot Games.

Chiếc cúp thế giới không thuộc về Suning, nhưng SofM đã có được tất cả tình cảm của người hâm mộ thể thao điện tử Việt Nam. Ảnh: Riot Games.

Trên diễn đàn Baidu, tài khoản tự xưng là “cựu nhân viên LPL” cho hay mức lương SofM tại Suning vào khoảng 65 tỷ đồng/năm. Những con số trong mơ này càng làm người ta ngưỡng mộ hơn khi nhìn vào mối tình lâu năm với người bạn gái Lily hơn anh 7 tuổi.

Theo eSports Charts, hầu hết trận tứ kết đều có khoảng 250.000 lượt xem tại Việt Nam. Trận giữa Suning và JDG đạt mốc 380.000 lượt, nhiều hơn 130.000 so với ba trận còn lại. Đến chung kết, có tới 668.450 khán giả Việt cùng lúc xem SofM thi đấu.

Song thành công của vận động viên thể thao điện tử này không chỉ dừng ở mức lương "khủng" hay sự chú ý của công chúng dành cho eSports.

Trên tất cả, nó tiếp thêm nghị lực cho những ai đang và sẽ đi theo con đường trở thành tuyển thủ eSports chuyên nghiệp. Nếu Faker nỗ lực 100% để trở thành huyền thoại, phải nhân 2 lần con số ấy mới xứng đáng để miêu tả về người một Việt Nam chơi game như SofM.

Sự nghiệp của chàng trai 22 tuổi chắc chắn không dừng lại tại đây. Các fan LMHT vẫn dõi theo từng bước của "Duy Cầu Giấy" để xem anh làm được thêm những gì. Còn với người hâm mộ thể thao điện tử nói chung, họ đang mong chờ cái tên tiếp theo nào sẽ xuất hiện trên những vũ đài eSports thế giới trong tương lai.

Sáng nay, VN-Index tăng gần 20 điểm, nhưng giá trị giao dịch chỉ 8.000 tỷ đồng

Sáng nay, VN-Index tăng gần 20 điểm, nhưng giá trị giao dịch chỉ 8.000 tỷ đồng

24/04/2024 13:41

Sáng nay thị trường chứng khoán Việt Nam tăng mạnh nhưng giá trị giao dịch cầm chừng; khối ngoại mua ròng trong khi tự doanh bán rất mạnh ở các cổ phiếu FPR, MWG, STB...

Bến Tre: Duy nhất doanh nghiệp Thanh Bình dự gói thầu hơn 1,6 tỷ tại Thạnh Phú

Bến Tre: Duy nhất doanh nghiệp Thanh Bình dự gói thầu hơn 1,6 tỷ tại Thạnh Phú

24/04/2024 13:36

Công ty TNHH TMDV Việt Trí Tín đã hoàn thành mở thầu gói chi phí xây dựng, có giá 1,637 tỷ đồng, do BQL Dự án Đầu tư xây dựng khu vực huyện Thạnh Phú làm chủ đầu tư.

Sai phạm khiến Tổng giám đốc Cty Cao su Đắk Lắk bị khởi tố

Sai phạm khiến Tổng giám đốc Cty Cao su Đắk Lắk bị khởi tố

24/04/2024 07:11

Ông Bùi Quang Ninh, Tổng giám đốc Công ty CP Cao su Đắk Lắk bị khởi tố để điều tra về hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát”.

Hãng bay Vietnam Airlines lỗ hơn 5.000 tỷ đồng năm 2023

Hãng bay Vietnam Airlines lỗ hơn 5.000 tỷ đồng năm 2023

24/04/2024 06:10

Năm 2023 tiếp tục là một năm đầy khó khăn cho Vietnam Airlines khi thị trường quốc tế chưa hoàn toàn hồi phục. Tuy nhiên, hãng đã ghi nhận một số tín hiệu tích cực trong hoạt động kinh doanh so với cùng kỳ.

3.400 lượng vàng được đấu thầu thành công, vẫn còn 13.400 lượng đang ế

3.400 lượng vàng được đấu thầu thành công, vẫn còn 13.400 lượng đang ế

23/04/2024 14:27

Sáng 23/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên năm 2024 tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước. Có 7 ngân hàng và doanh nghiệp tham gia dự thầu.

Sếp TPBank nói gì về 'nghi vấn' đảo nợ 1.700 tỷ cho R&H Group?

Sếp TPBank nói gì về 'nghi vấn' đảo nợ 1.700 tỷ cho R&H Group?

23/04/2024 14:07

Tổng giám đốc Ngân hàng Tiên Phong (TPBank) khẳng định khoản cho vay hơn 1.700 tỷ đồng với Vinahud không phải đảo nợ, đúng quy định pháp luật, đảm bảo an toàn và hiệu quả.

2 công ty tranh gói thầu của BQL Dự án và phát triển quỹ đất huyện Cái Bè

2 công ty tranh gói thầu của BQL Dự án và phát triển quỹ đất huyện Cái Bè

23/04/2024 09:07

Gói thầu 1: Thi công xây dựng thuộc dự án Nâng cấp đường tuyến đê kênh 28 của Ban quản lý dự án và phát triển quỹ đất huyện Cái Bè (Tiền Giang) đã có kết quả mở thầu.

Chỉ 1 Công ty tham dự gói thầu hơn 14 tỷ của Cấp nước BR-VT

Chỉ 1 Công ty tham dự gói thầu hơn 14 tỷ của Cấp nước BR-VT

23/04/2024 08:36

Gói thầu mua sắm 2.000 tấn Poly Aluminium Chloride (PAC) lỏng 10% và 230 tấn Clo lỏng theo Kế hoạch năm 2024, của Công ty Cấp nước BR-VT, mở thầu ngày 15/4; theo đó, duy nhất Công ty CP Hóa chất cơ bản Miền Nam dự thầu.

Các doanh nghiệp có thực sự 'sốt sắng' với đấu thầu vàng?

Các doanh nghiệp có thực sự 'sốt sắng' với đấu thầu vàng?

23/04/2024 08:31

10h ngày 22/4, do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng.

Bột giặt NET: Lãi cao kỷ lục sau khi về Masan

Bột giặt NET: Lãi cao kỷ lục sau khi về Masan

23/04/2024 08:15

CTCP Bột giặt NET (HNX: NET) vừa công bố tình hình hoạt động năm 2023. Theo báo cáo, NET ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.810 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái, hoàn thành 121% so với kế hoạch.