Tập đoàn Đèo Cả vay và nợ thuê tài chính dài hạn đến 19.168 tỷ
Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2024 của Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV), tính đến ngày 31/3/2024, vay và nợ thuê tài chính dài hạn của công ty là 19.168 tỷ đồng.
Không ảnh hưởng hoạt động kinh doanh?
Theo Đèo Cả, dư nợ vay dài hạn phần lớn là các khoản đầu tư cho 3 dự án BOT: Chuỗi hầm Đèo Cả - Cù Mông - Cổ Mã - Hải Vân; Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và Hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia; với tỷ suất lợi nhuận các khoản đầu tư được Nhà nước đảm bảo ở mức 11 - 11,5%/năm.
Ông Nguyễn Hữu Hùng, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả khẳng định: Các khoản vay, lãi vay thực hiện các dự án BOT của Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng Đèo Cả - HHV đều được trả đúng hạn, không ảnh hưởng đến dòng tiền, hoạt động kinh doanh của 2 đơn vị (Tập đoàn Đèo Cả và công ty con Giao thông Đèo Cả).

Ảnh minh họa
Theo ông Hùng, tính đến đầu tháng 5/2024, Giao thông Đèo Cả đã tham gia đầu tư các dự án hạ tầng giao thông với tổng mức đầu tư hơn 50.000 tỷ đồng, như: chuỗi hầm Đèo Cả - Cổ Mã - Cù Mông - Hải Vân 2: cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn; cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo; hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia… Các công trình nói trên đều đảm báo tiến độ, chất lượng và tổng mức đầu tư.
Đặc thù các dự án đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT đều có cơ cấu vốn tham gia dự án bao gồm vốn ngân sách Nhà nước, vốn chủ sở hữu và phần vốn huy động do nhà đầu tư huy động.
Các dự án hạ tầng giao thông do Giao thông Đèo Cả đầu tư được triển khai qua hình thức hợp đồng BOT trước thời điểm Luật PPP có hiệu lực (1/1/2021), gần như không có sự tham gia của vốn nhà nước, phần vốn chủ sở hữu nhà đầu tư theo quy định từ 10 - 15% tổng mức đầu tư, còn lại là vốn nhà đầu tư huy động khác.
Theo ông Hùng, trước khi Ngân hàng quyết định cấp tín dụng đều được thẩm định về pháp lý, tính khả thi, khả năng trả nợ và hiệu quả dự án. Tài sản đảm bảo cho các khoản vay là quyền thu phí. Các dự án đều đã đưa vào khai thác, tạo ra nguồn thu ổn định và tăng trưởng đều hàng năm.
Lãnh đạo Đèo Cả cũng khẳng định các thông tin về việc Giao thông Đèo Cả đối diện nguy cơ vỡ nợ, phá sản, khả năng trả nợ yếu, mất khả năng thanh toán… là chưa khách quan.
"Doanh thu thu phí năm 2023 đạt gần 1.600 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ. Nguồn tiền, dòng tiền ổn định, lịch trả nợ đã được sắp xếp phù hợp với vòng thời gian thu phí hoàn vốn của dự án. Do đó, các khoản vay, lãi vay đều được trả đầy đủ, đúng hạn và không ảnh hưởng đến dòng tiền, hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như lợi ích của cổ đông", ông Hùng cho biết.
Doanh thu Quý I/2024 tăng 28%
Theo Báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2024 vừa được công bố, doanh thu thuần của CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả tăng tới 28% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt khoảng 690 tỷ đồng.
Mảng thu phí giao thông BOT đóng góp 477 tỷ đồng và mảng xây lắp đóng góp 196 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 23% và 43% so với quý 1/2023. Doanh thu xây lắp quý 1/2024 tăng trưởng mạnh chủ yếu đến từ các gói thầu thành phần Dự án Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Dự án Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.

Dự án Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo
Sau khi trừ đi các khoản chi phí phát sinh trong hoạt động kinh doanh, Giao thông Đèo Cả ghi nhận 96 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong quý 1/2024, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước.
Tính đến 31/3/2024, tổng tài sản của Giao thông Đèo Cả tăng nhẹ 2% so với thời điểm đầu năm, đạt 37.660 tỷ đồng. Mức tăng này chủ yếu nhờ lượng tiền mặt của Giao thông Đèo Cả đã tăng 122% so với đầu năm, đạt 658 tỷ đồng. Tiền mặt tại công ty hơn 2,5 tỷ đồng, tiền gửi ngân hàng 67 tỷ đồng, tiền đang chuyển 663 triệu đồng, các khoản tương đương tiền còn 226 tỷ đồng.
Hàng tồn kho cũng tăng 47%, đạt 113 tỷ đồng, chủ yếu là chi phí sản xuất kinh doanh dở dang liên quan đến chi phí các công trình xây lắp chưa hoàn thành.
Ở phía bên kia bảng cân đối kế toán, dư nợ phải trả của Giao thông Đèo Cả đã giảm 1% so với đầu năm, còn 27.834 tỷ đồng, gấp 3 lần vốn chủ sở hữu 9.826 tỷ đồng.
Mới đây ngày 26/04/2024, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của Công ty không đủ điều kiện tiến hành theo quy định, do tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của cổ đông tham dự họp đại diện thấp hơn 51% tổng số cổ phần biểu quyết của Công ty, theo danh sách cổ đông chốt ngày 21/03/2024.
Đồng thời, Giao thông Đèo Cả thông báo mời tham dự họp ĐHĐCĐ thường niên 2024 lần 2 vào ngày 31/05/2024, theo hình thức trực tuyến.
TIN LIÊN QUAN
Nhiều mẫu ô tô ế ẩm, doanh số rớt mạnh
Dù hãng ô tô cũng như các nhà phân phối đã tung ra nhiều ưu đãi nhưng chưa thể giúp các mẫu xe này tiêu thụ khá hơn
Công ty Lộc Thịnh trượt 10 gói thầu trong năm 2025: Sự thật sau những con số [Kỳ 2]
Dữ liệu xác thực cho thấy Công ty Lộc Thịnh không phải "trăm trận trăm thắng". Doanh nghiệp này thường thất bại tại các gói thầu có tính cạnh tranh cao, nhưng lại dễ dàng thắng khi không có đối thủ.
Ngân hàng liên tục thu giữ hàng chục xe ô tô
Chỉ trong 3 ngày mùng 3, 4 và 6/11, Ngân hàng SHB liên tiếp ra thông báo về việc thu giữ tài sản đảm bảo là hàng loạt xe ô tô của khách hàng để thu hồi nợ.
Đá chạm khắc hình người từ thời kỳ đồ đá mới tại Orkney
Chín viên đá hình người, được chạm khắc tinh xảo từ thời kỳ đồ đá mới, vừa được phát hiện, mở ra nhiều câu hỏi về chức năng và ý nghĩa của chúng.
Chuyên gia Đỗ Phạm Giang: Cần làm rõ E-HSMT tại các gói thầu chỉ 1 nhà thầu tham gia [Kỳ 5]
Luật sư Nguyễn Thị Hương nhấn mạnh, Luật Đấu thầu 22/2023/QH15 và các văn bản hướng dẫn đã quy định chặt chẽ các hành vi bị cấm nhằm đảm bảo cạnh tranh, chống thất thoát ngân sách.
Phát hiện ngôi mộ cổ chiến binh Saka gần nguyên vẹn ở Kazakhstan
Khám phá ngôi mộ 2.500 năm tuổi của chiến binh Saka với hài cốt còn nguyên vẹn và thanh kiếm đồng đặc biệt, mở ra nhiều bí ẩn về nền văn minh cổ.
Cây bẫy mỡ: chiến binh tự nhiên sống trong môi trường nghèo dinh dưỡng
Với lá dính đặc trưng, cây bẫy mỡ bắt ruồi, muỗi, và kiến, sở hữu vẻ đẹp hoa tinh tế, phổ biến từ châu Âu đến châu Á, thu hút nhiều người yêu thích thực vật.
Popol Vuh: Chân dung văn hóa và tín ngưỡng của người Maya
Tác phẩm thiêng liêng kể về sáng tạo thế giới, các vị thần và anh hùng, là biểu tượng của bản sắc và ký ức tập thể Maya.
Tính năng đặc biệt trên phiên bản Su-57 tàng hình mới ra mắt của Nga
Tập đoàn United Aircraft Corporation (UAC) thuộc sở hữu nhà nước Nga lần đầu tiên công bố hình ảnh máy bay tiêm kích thế hệ thứ năm Su-57 trong cấu hình SEAD.
Powell cảnh báo AI gây “ngày tận thế việc làm”
Chủ tịch FED Jerome Powell thừa nhận AI khiến việc làm mới gần như bằng không, tạo ra viễn cảnh lao động ảm đạm.

![Công ty Lộc Thịnh trượt 10 gói thầu trong năm 2025: Sự thật sau những con số [Kỳ 2]](https://t2.ex-cdn.com/saigon247.com.vn/resize/230x130/files/image/2025/11/15/4-8728jpg-081804cong-ty-loc-thinh-truot-10-goi-thau-trong-nam-2025-su-that-sau-nhung-con-so-ky-2.webp)


![Chuyên gia Đỗ Phạm Giang: Cần làm rõ E-HSMT tại các gói thầu chỉ 1 nhà thầu tham gia [Kỳ 5]](https://t2.ex-cdn.com/saigon247.com.vn/resize/230x130/files/image/2025/11/15/4-6533png-081804chuyen-gia-do-pham-giang-can-lam-ro-e-hsmt-tai-cac-goi-thau-chi-1-nha-thau-tham-gia-ky-5.webp)




