largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Sở Y tế Bình Dương: Bất đắc dĩ mới đề nghị cả nước 'cấm cửa' 6 bác sĩ

Lãnh đạo ngành y tế tỉnh Bình Dương thừa nhận việc ra văn bản đề nghị ngành y tế toàn quốc không thu nhận 6 bác sĩ "đã nhận tiền nhưng chưa làm hết số năm cam kết" là bất đắc dĩ.

Mới đây, Sở Y tế tỉnh Bình Dương vừa gửi công văn đến các bệnh viện đa khoa, phòng khám đa khoa ngoài công lập trên địa bàn tỉnh; bệnh viện, đơn vị trực thuộc Bộ Y tế; sở y tế và đại học y dược trên cả nước đề nghị các đơn vị không tiếp nhận, tuyển dụng, đào tạo đối với 6 bác sĩ.

Văn bản trên xuất phát từ việc những bác sĩ này đã vi phạm cam kết với tỉnh Bình Dương. Họ thuộc diện được UBND tỉnh cử đi đào tạo hoặc được hưởng tiền theo diện thu hút nhân lực và cam kết phục vụ từ 6 đến 10 năm, nhưng đều tự ý nghỉ việc và chưa bồi thường khoản kinh phí đã nhận cho tỉnh.

Môi trường làm việc áp lực, mức lương thấp khiến nhiều bác sĩ không mặn mà với y tế công lập. Ảnh: Hoàng Giám.

Môi trường làm việc áp lực, mức lương thấp khiến nhiều bác sĩ không mặn mà với y tế công lập. Ảnh: Hoàng Giám.

Trong số 6 bác sĩ trên, 5 người công tác tại các khoa Nội tim mạch, Thần kinh Ung bướu, Nội tổng hợp, Nhi của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương và một bác sĩ làm việc tại Trung tâm Y tế huyện Dầu Tiếng.

Không chỉ ở Bình Dương, thời gian qua, một số tỉnh, thành phố khác cũng có tình trạng bác sĩ công tác tại những cơ sở y tế công lập tự ý nghỉ việc, vi phạm cam kết. Tháng 9/2022, Sở Y tế Cà Mau cũng từng có văn bản đề nghị cơ sở y tế cả nước không nhận bác sĩ bỏ việc sau khi được cử đi đào tạo.

"Chim đủ lông muốn rời tổ"

Trả lời Zing, ông Huỳnh Minh Chín, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương, cho rằng văn bản mà sở ban hành chỉ mang tính chất khuyến cáo, để 6 bác sĩ hiểu đúng về quy định. Tuy nhiên, nếu đơn vị y tế nào vẫn tiếp nhận các bác sĩ này, Bình Dương cũng không can thiệp.

Hiện, đơn vị đã chỉ đạo các phòng chức năng mời 6 bác sĩ về đơn vị cũ để thống nhất hướng giải quyết về chi phí đền bù.

Tỉnh tốn rất nhiều tiền để thu hút nhân tài, nhưng khi "chim đủ lông lại muốn bỏ tổ"

Bác sĩ Huỳnh Minh Chín

"Kinh phí mà 6 bác sĩ đi học là tiền ngân sách nhưng không phục vụ như thỏa thuận ban đầu thì phải đền bù đúng quy định. Quan điểm của Sở Y tế vẫn tạo điều kiện hỗ trợ cho các bác sĩ về mặt pháp lý và tư vấn nội dung để họ thực hiện đúng", ông Chín đưa ra quan điểm.

Cũng theo đại diện Sở Y tế Bình Dương, 6 bác sĩ nói trên là viên chức, nếu tự ý bỏ cơ quan sẽ bị kỷ luật theo Luật Viên chức.

Khi nhận quyết định kỷ luật cao nhất là buộc thôi việc, các bác sĩ này không được phép hành nghề trong 12 tháng. Khi đó, các đơn vị y tế khác cũng khó có thể ký hợp đồng, nên việc tự ý nghỉ việc sẽ gây thiệt hại cho bản thân.

"Địa phương phải tốn rất nhiều kinh phí để thu hút nhân tài, nhưng khi 'chim đủ lông lại muốn bỏ tổ'", ông Chín ngậm ngùi.

Dù vậy, ông Chín cũng nhìn nhận các bác sĩ bỏ việc là do thu nhập của đội ngũ y, bác sĩ trong y tế công lập thời gian qua còn thấp, môi trường làm việc áp lực, kiêm nhiệm một số công tác ngoài chuyên môn.

Tìm cách giữ chân

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Lê Trung Phát (Đoàn Luật sư TP.HCM) nhìn nhận mọi công dân có quyền làm việc, lựa chọn nghề nghiệp, việc làm và nơi làm việc. Đây là những quyền cơ bản được Hiến pháp 2013 và Bộ luật Lao động 2019 ghi nhận, được Nhà nước bảo vệ.

Từ nay đến 2030, ngành y tế tỉnh Bình Dương đặt kỳ vọng đào tạo và tuyển mới 6.000 nhân viên y tế có trình độ từ đại học trở lên. Ảnh: Hoàng Giám.

Từ nay đến 2030, ngành y tế tỉnh Bình Dương đặt kỳ vọng đào tạo và tuyển mới 6.000 nhân viên y tế có trình độ từ đại học trở lên. Ảnh: Hoàng Giám.

Luật sư này cho rằng tình trạng các bác sĩ hay công nhân viên chức vi phạm hợp đồng cam kết đào tạo, thu hút nguồn nhân lực với Nhà nước đã xảy ra nhiều. Một số vụ việc đã được đưa ra tòa giải quyết.

Do đó, cần xây dựng thể chế pháp luật phù hợp trong việc xử lý sai phạm, trách nhiệm của bác sĩ trong khám chữa bệnh. Khung pháp lý rõ ràng, chế độ đãi ngộ phù hợp sẽ giúp giữ chân nhân sự y tế, giảm thiểu xáo trộn, bị động tại đơn vị khi chưa bố trí kịp thời người thay thế.

Về giải pháp để giữ chân y, bác sĩ, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho biết trong thời gian chờ đợi chính sách từ Trung ương về cải cách tiền lương để cải thiện thu nhập cho nhân viên y tế, Bình Dương đang xây dựng chính sách hỗ trợ riêng.

Ngành y tế tỉnh mong muốn tất cả nhân viên y tế được hưởng chế độ đào tạo và thu hút từ nguồn ngân sách phải có trách nhiệm với người dân, người bệnh và địa phương.

Bình Dương hiện có 10.400 nhân viên y tế. Tỷ lệ nhân viên y tế trên 10.000 dân là 37,2, tỷ lệ này đối với bác sĩ là 7,51 và dược sĩ là 3,68. Các chỉ tiêu đều thấp hơn yêu cầu của Bộ Y tế.

Nghịch lý xảy ra là y tế công lập tại Bình Dương chiếm tỷ lệ 43% tổng số nhân lực y tế, nhưng số giường bệnh được giao lại lên tới gần 55%.

Cùng với đó, một số bệnh viện chuyên khoa lần lượt ra đời, chỉ tiêu giường bệnh từ con số 17 giường bệnh/10.000 dân vào những năm 2010, đến nay đã đạt 20,3 giường bệnh/10.000 dân. Điều này khiến nhân lực y tế Bình Dương thiếu hụt nghiêm trọng.

Từ nay đến 2030, ngành y tế tỉnh đặt kỳ vọng đào tạo và tuyển mới 6.000 nhân viên y tế có trình độ từ đại học trở lên. Trong đó, ít nhất 3.000 người làm việc tại các cơ sở y tế công lập.

Tăng thu nhập cho nhân viên y tế, đào tạo, bồi dưỡng đặc thù; tạo môi trường làm việc an toàn... là những chính sách được Sở Y tế tham mưu với UBND tỉnh Bình Dương để giải quyết những vấn đề trên.

Đà Lạt xảy ra biến lớn, bạo động” là thông tin sai sự thật

Đà Lạt xảy ra biến lớn, bạo động” là thông tin sai sự thật

30/04/2024 22:09

Công an Lâm Đồng khẳng định những thông tin “Đà Lạt xảy ra biến lớn”, “Đà Lạt xảy ra bạo động, bắn súng”…đang lan truyền là sai sự thật.

Thời khắc lịch sử 30/4/1975 qua hồi ức của Trung tướng Phạm Xuân Thệ

Thời khắc lịch sử 30/4/1975 qua hồi ức của Trung tướng Phạm Xuân Thệ

30/04/2024 14:25

Đã 49 năm trôi qua nhưng khoảnh khắc dẫn giải Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh đầu hàng vô điều kiện ngày 30/4/1975 vẫn vẹn nguyên trong ký ức của Trung tướng Phạm Xuân Thệ.

CPI tháng 4 tăng 0,07%: Tám nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng

CPI tháng 4 tăng 0,07%: Tám nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng

30/04/2024 14:22

Báo cáo của Tổng Cục Thống kê cho thấy, giá xăng dầu tăng theo giá nhiên liệu thế giới là nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2024 tăng 0.07% so với tháng trước.

Hình ảnh cảm động chiến sĩ CSGT đứng quét đường giữa trưa nắng 'bể đầu'

Hình ảnh cảm động chiến sĩ CSGT đứng quét đường giữa trưa nắng 'bể đầu'

30/04/2024 14:09

Hình ảnh trên được ghi lại vào trưa 28/4, tại đoạn giao Quốc Lộ 1 - Bùi Thanh Khiết (qua huyện Bình Chánh, TP HCM).

Xây dựng Tâm Vũ có trúng 2 gói thầu của Phòng Kinh tế thị xã Phú Mỹ?

Xây dựng Tâm Vũ có trúng 2 gói thầu của Phòng Kinh tế thị xã Phú Mỹ?

30/04/2024 08:45

Phòng Kinh tế thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) vừa hoàn thành mở thầu 2 gói thầu xây lắp có tổng giá trị hơn 7 tỷ đồng. Chỉ duy nhất Công ty TNHH tư vấn xây dựng Tâm Vũ tham dự 2 gói thầu này.

Đón không khí lạnh, miền Bắc nắng nóng suy giảm, chuyển mưa lớn

Đón không khí lạnh, miền Bắc nắng nóng suy giảm, chuyển mưa lớn

30/04/2024 08:25

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp nên trong đêm nay và ngày mai, miền Bắc và các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to.

Tránh mất tiền trong tài khoản, đừng lưu ảnh CCCD trong điện thoại

Tránh mất tiền trong tài khoản, đừng lưu ảnh CCCD trong điện thoại

29/04/2024 08:50

Không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất tiền trong tài khoản.

Đoàn xe sang rước dâu dừng giữa đường: Maybach S400 không biển số, xử sao?

Đoàn xe sang rước dâu dừng giữa đường: Maybach S400 không biển số, xử sao?

29/04/2024 08:32

Đối với xe ôtô nhãn hiệu Maybach S400 không biển số, cơ quan điều tra sẽ tạm giữ để xác minh nguồn gốc tài sản để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đi  làm ngày lễ 30/4 - 1/5, lương thưởng tính thế nào?

Đi làm ngày lễ 30/4 - 1/5, lương thưởng tính thế nào?

29/04/2024 08:04

Đi làm trong kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 năm nay, người lao động sẽ được nhận thêm bao nhiêu lương, thưởng?

Dịp lễ, loạt điểm vui chơi du lịch không tăng giá vé

Dịp lễ, loạt điểm vui chơi du lịch không tăng giá vé

29/04/2024 07:55

Không chỉ không tăng giá vé trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, mà các địa điểm này còn giảm giá vé hoặc giá một số dịch vụ liên quan.