largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Sở Xây dựng Lâm Đồng nói gì về xây hầm, trung tâm thương mại tại sân golf Đồi Cù?

Xây dựng 2 công trình hầm tại sân golf Đồi Cù (TP Đà Lạt) hiện chỉ mới là ý tưởng đề xuất của nhà đầu tư.

Ông Lê Quang Trung, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng khẳng định, ý tưởng đề xuất đầu tư hầm xe, kết hợp trung tâm thương mại (TTTM) tại Đồi Cù chưa được cơ quan chức năng đồng ý, chưa cấp phép, chưa triển khai xây dựng…

Chỉ mới là ý tưởng đề xuất

Theo tìm hiểu, tháng 2-2023, Công ty Hoàng Gia Đà Lạt đã đề xuất ý tưởng xin đầu tư một số hạng mục trong sân golf Đồi Cù. Cụ thể là làm 2 hầm để xe (7 tầng/1 hầm) kết hợp TTTM và xây dựng một số công trình dịch vụ khác ở sân golf này nhằm giải quyết tình trạng thiếu chỗ đậu đỗ xe, nhất là ở khu trung tâm TP Đà Lạt.

Về cơ sở đề xuất ý tưởng đầu tư 2 công trình hầm tại sân golf, ông Trần Quốc Hùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Gia Đà Lạt cho biết: “Chúng tôi đề xuất xây dựng hầm giữ xe, kết hợp TTTM ở sân golf sẽ góp thêm nhiều sản phẩm du lịch cho địa phương và du khách, bổ sung thêm một không gian phục vụ du khách, nhất là vào những ngày mưa bão trong năm. Các TP du lịch nổi tiếng trên thế giới, việc quy hoạch, tổ chức không gian ngầm vào chức năng làm bãi giữ xe, hành lang đi bộ, mua sắm, ẩm thực, giải trí… đã và đang triển khai, bởi đây là một nhu cầu bức thiết”.

Được biết, UBND tỉnh Lâm Đồng cơ bản ủng hộ ý tưởng của nhà đầu tư và giao Sở Xây dựng hướng dẫn hoàn thiện nội dung đề xuất trên cơ sở không làm thay đổi tính chất và địa hình tự nhiên, cảnh quan khu vực sân golf Đà Lạt, không tác động đến rừng, không trực tiếp kết nối với đường Trần Quốc Toản hướng ra thắng cảnh hồ Xuân Hương.

Ông Lê Quang Trung, Giám đốc Sở Xây dựng Lâm Đồng, cho biết, ngày 28-3, Sở Xây dựng đã chủ trì phối hợp với các sở ngành liên quan và UBND TP Đà Lạt làm việc với Công ty Hoàng Gia Đà Lạt để nghe trình bày chi tiết về ý tưởng đầu tư, xây dựng 2 công trình hầm. Sau khi nhà đầu tư trình bày ý tưởng, các sở ngành địa phương đã cho ý kiến rằng, dự án phải tuân thủ đúng chỉ đạo của UBND tỉnh, cụ thể là không cho phép có công trình nổi lên trên, không cho công trình tiếp giáp với đường Trần Quốc Toản hướng ra hồ Xuân Hương và trả lại địa hình tự nhiên của khu vực. Đến nay, nhà đầu tư vẫn chưa hoàn thiện ý tưởng đề xuất dựa trên tiếp thu các ý kiến, hoàn chỉnh hồ sơ gửi về Sở Xây dựng nên chưa có cơ sở xem xét báo cáo UBND tỉnh, chưa thống nhất và cũng chưa phê duyệt gì về công trình này.

Về quy hoạch, sân golf Đồi Cù vốn là công viên chuyên đề, cảnh quan của TP Đà Lạt cần được bảo vệ. Do đó, theo ông Trung, sẽ không cho xây dựng các công trình nổi trên đất, tuyệt đối không được chặt phá cây. Từ đề xuất của nhà đầu tư và đối chiếu với các quy định, Sở Xây dựng nhận thấy không thể chấp thuận các hạng mục đề xuất. Bởi, nếu cho làm hầm thì phải đào đất, chặt cây, không thể trả lại hiện trạng ban đầu. Đào đất, chặt cây sẽ làm biến dạng địa hình, ảnh hưởng danh thắng.

“Chúng tôi khẳng định sẽ không có những công trình như nhà đầu tư vừa đề xuất. Tất cả chỉ dừng lại ở ý tưởng đề xuất của nhà đầu tư. Trường hợp nếu được thống nhất của các cấp có thẩm quyền, sẽ phải đi qua rất nhiều khâu, từ hồ sơ thủ tục, quy hoạch, lập dự án thẩm định phê duyệt…”, ông Trung nhấn mạnh.

Phối cảnh tòa nhà câu lạc bộ golf bên trong sân golf Đồi Cù

Phối cảnh tòa nhà câu lạc bộ golf bên trong sân golf Đồi Cù

Đang thi công tòa nhà câu lạc bộ golf

Thời gian qua, dư luận xôn xao, lên tiếng phản đối Công ty Hoàng Gia Đà Lạt xây dựng 2 công trình hầm quy mô lớn tại sân golf Đồi Cù. Tuy nhiên, 2 công trình hầm này chỉ mới là ý tưởng đề xuất. Thực tế, công trình bên trong là tòa nhà câu lạc bộ golf, chủ đầu tư đang thi công xây dựng theo giấy phép, hạng mục này cung cấp dịch vụ cho người chơi golf.

Vị trí công trình tiếp giáp đường Đinh Tiên Hoàng (khu vực sân tập golf, lỗ golf số 8). Chức năng của tòa nhà là phục vụ câu lạc bộ golf và khách chơi golf. Công trình bao gồm khối nhà tiếp đón và 2 khối dịch vụ golf, bãi đậu xe, giao thông nội bộ, sân bãi. Khối tiếp đón có chiều cao tuyệt đối ≤12m, số tầng cao ≤2 tầng, không kể một tầng hầm; khối dịch vụ golf 1 có chiều cao tuyệt đối ≤9,5m, cao 2 tầng, không kể một tầng hầm; khối dịch vụ golf 2 có chiều cao tuyệt đối ≤12 m, 3 tầng cao và 2 tầng hầm.

Theo ông Trần Quốc Hùng, công trình đang thi công là tòa nhà câu lạc bộ đã được cơ quan chức năng cấp phép. Tòa nhà câu lạc bộ golf đã được tỉnh phê duyệt trong tổng thể quy hoạch mặt bằng sân golf Đồi Cù năm 1994. Giai đoạn 1 là làm sân golf, giai đoạn 2 là tòa nhà nói trên. Hội đồng kiến trúc tỉnh đã nhiều lần đánh giá về chỉ tiêu kiến trúc và Sở Xây dựng đã cấp phép từng giai đoạn cho công trình này.

Sân golf Đồi cù là một trong 3 sân golf hoạt động tại Lâm Đồng. Với thời tiết mát mẻ, thơ mộng, độ thách thức cao trong từng hố golf, Đồi Cù được đánh giá là một trong những sân golf đáng trải nghiệm, nhưng hoạt động còn kém hiệu quả do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân hạ tầng giao thông, hạ tầng dịch vụ du lịch của tỉnh chưa đồng bộ.

Huyện Nhơn Trạch:Giữ vững tốp đầu về giải ngân vốn đầu tư công

Huyện Nhơn Trạch:Giữ vững tốp đầu về giải ngân vốn đầu tư công

26/01/2024 20:38

Nhiều năm qua, H.Nhơn Trạch luôn là địa phương nằm trong tốp đầu của tỉnh về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công. Năm 2024, H.Nhơn Trạch tiếp tục đặt mục tiêu thực hiện đúng cam kết về giải ngân nguồn vốn đầu tư công đã được giao kế hoạch.

Niềm vui lớn của người lao động 'xông đất' khu nhà ở xã hội ở Đồng Nai

Niềm vui lớn của người lao động 'xông đất' khu nhà ở xã hội ở Đồng Nai

26/01/2024 10:24

Ngay trước thềm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, hơn 100 hộ dân đầu tiên của khu nhà ở xã hội ở thành phố Long Khánh (Đồng Nai) đã "xông đất", chính thức tiếp nhận tổ ấm trong mơ sau nhiều năm phấn đấu làm việc.

Chạy đua tiến độ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

Chạy đua tiến độ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

26/01/2024 09:51

Với mục tiêu hoàn thành dự án thành phần 3 đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (BH-VT) giai đoạn 1 trong vòng 24 tháng, nhà thầu sẽ thi công xuyên Tết để “đua” tiến độ.

Sẽ chi 8,3 tỷ đồng để bảo dưỡng, sửa chữa đột xuất toàn tuyến quốc lộ 51

Sẽ chi 8,3 tỷ đồng để bảo dưỡng, sửa chữa đột xuất toàn tuyến quốc lộ 51

24/01/2024 09:36

Bộ GT-VT đã phê duyệt kế hoạch bảo trì hệ thống đường bộ năm 2024, trong đó có bố trí kinh phí bảo dưỡng thường xuyên quốc lộ 51.

Chưa có cơ sở cấp phép xây dựng cho tòa nhà Câu lạc bộ Golf

Chưa có cơ sở cấp phép xây dựng cho tòa nhà Câu lạc bộ Golf

24/01/2024 08:06

Sở Xây dựng Lâm Đồng vừa có văn bản trả lời đề nghị việc cấp phép xây dựng công trình tòa nhà Câu lạc bộ Golf của Công ty Cổ phần Hoàng Gia ĐL.

Bí thư Huyện uỷ Tân Châu Nguyễn Văn Cường: Thăm, động viên công nhân thi công sửa chữa hồ chứa nước Tha La

Bí thư Huyện uỷ Tân Châu Nguyễn Văn Cường: Thăm, động viên công nhân thi công sửa chữa hồ chứa nước Tha La

23/01/2024 20:12

Theo kế hoạch, công trình sửa chữa hồ nước Tha La sẽ hoàn thành vào ngày 20.6.2025.

TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn

TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn

23/01/2024 09:27

Sở Xây dựng TP.HCM đề xuất xây dựng thêm 6 công viên quy mô lớn, bên cạnh 50 dự án công viên công cộng đang chờ vốn để triển khai.

Kim Oanh Group liệu có đủ sức triển khai khu dân cư ngàn tỷ tại Bình Dương?

Kim Oanh Group liệu có đủ sức triển khai khu dân cư ngàn tỷ tại Bình Dương?

23/01/2024 07:16

Tập đoàn Kim Oanh đang thu hút sự chú ý khi UBND tỉnh Bình Dương vừa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư cho Kim Oanh Group thực hiện dự án xây dựng khu đô thị Một Thế Giới (còn gọi là dự án Hòa Lân).

Ì ạch Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu

Ì ạch Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu

22/01/2024 08:37

Tỉnh Bạc Liêu có chủ trương xây dựng tỉnh thành trung tâm ngành công nghiệp tôm của cả nước.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: 9km ở Đồng Nai chưa làm xong

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: 9km ở Đồng Nai chưa làm xong

21/01/2024 21:02

Hơn 8 tháng sau khi thông xe, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đoạn qua huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai vẫn còn khoảng 9km đường dẫn cầu vượt và đường gom chưa làm xong.