Số phận các bãi đậu xe ngầm ở TP.HCM vẫn chưa biết đi về đâu
Đến nay, chưa có dự án bãi đậu xe ngầm nào ở TP.HCM được triển khai vì còn vướng mắc nhiều vấn đề.
Ngày 26-1, trao đổi với PV, ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết đến nay chưa có dự án bãi đậu xe ngầm nào ở TP.HCM được triển khai vì còn vướng mắc nhiều vấn đề. Theo ông Bằng, hiện sở đang rà soát lại các dự án bãi đỗ xe ngầm này.
Chưa dự án nào được triển khaiCách đây hơn 14 năm, theo định hướng quy hoạch bãi giữ xe ở khu vực trung tâm, UBND TP đã chọn tám địa điểm để kêu gọi đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe ngầm kết hợp với các trung tâm thương mại, dịch vụ.Đến khoảng năm 2010, TP.HCM chọn bốn địa điểm ở khu vực trung tâm để tiếp tục làm dự án là Công viên Lê Văn Tám, Sân khấu Trống Đồng, sân bóng đá thuộc Công viên Tao Đàn và sân vận động Hoa Lư.
Trong bốn dự án này, khả thi nhất là dự án bãi đậu xe ngầm khu vực Sân khấu Trống Đồng (nằm cạnh Công viên Tao Đàn, quận 1), đã được UBND TP cấp giấy chứng nhận đầu tư vào năm 2010, chấp thuận cho Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương thuê đất để thực hiện dự án trong 50 năm.
Dự án có vốn đầu tư gần 900 tỉ đồng, được xây dựng trên diện tích hơn 5.300 m2, gồm bảy tầng hầm và ba tầng nổi, có sức chứa hơn 700 ô tô và 400 xe máy. Cuối năm 2018, dự án này nằm trong danh sách 180 dự án không triển khai đúng kế hoạch sử dụng đất hằng năm. Theo đó, Sở TN&MT đã đề xuất UBND TP thu hồi đất dự án này.
Đến tháng 7-2019, UBND TP vẫn đồng ý cho Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương tiếp tục đầu tư, xây dựng dự án và doanh nghiệp phải cam kết đúng tiến độ khởi công dự án vào năm 2020, hoàn thành vào cuối năm 2022. Mới đây nhất là vào tháng 10-2020, Sở GTVT kiến nghị để chủ đầu tư tiếp tục hoàn tất các thủ tục đầu tư cần thiết theo quy định. Từ đó, chủ đầu tư sớm khởi công và đảm bảo thống nhất việc quản lý nhà nước đối với dự án. Tuy nhiên, đến hết năm 2020, dự án vẫn “nằm im”.
Một dự án khác là dự án bãi xe ngầm ở Công viên Lê Văn Tám. Tháng 8-2020, UBND TP.HCM đã quyết định “khai tử” dự án, chấm dứt hợp đồng BOT đối với dự án bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám sau 10 năm dự án này được động thổ. Một phần lý do đến từ sự bế tắc, khó có thể triển khai vì chủ đầu tư không xác định được phương án tài chính phù hợp.
Tương tự, hai dự án bãi đậu xe còn lại cũng vẫn “nằm trên giấy” là bãi đậu xe sân vận động Hoa Lư (năm tầng hầm có sức chứa 1.500 ô tô, 500 xe máy) và bãi đậu xe ngầm Công viên Tao Đàn (ba tầng hầm có sức chứa 600 ô tô, 3.000 xe hai bánh và khu kinh doanh dịch vụ).

Ghi nhận chiều 26-1 tại khu vực Sân khấu Trống Đồng, phía trong sân khấu có bãi xe cho một vài ô tô và xe máy, còn lại là khu vực sân khấu. Ảnh: HUY VŨ
Cần xem lại các bãi đỗ dưới công viên
“Bãi giữ xe ở trung tâm thì cần nhưng bãi đỗ xe dưới công viên thì không nên làm. Tôi cho rằng dự án bãi xe ngầm dưới công viên chưa triển khai được còn là may mắn của TP và chúng ta không nên làm nữa” - kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn nhận định. Lý giải cho điều này, ông Sơn cho rằng diện tích phía dưới công viên thì không nên bê tông hóa, vì sẽ khiến diện tích, không gian thẩm thấu nước mưa không còn, cộng thêm việc khai thác nước ngầm sẽ khiến tình trạng TP.HCM lún xuống nhanh hơn.
“Thường khi mưa xuống khu vực công viên, nước mưa sẽ thấm vào đất hết, nước mưa xuống nước ngầm sẽ bổ sung cho lượng nước ngầm cho TP. Về mặt phát triển bền vững thì không nên triển khai các dự án bãi xe ngầm dưới các công viên” - ông Sơn nhấn mạnh.
Theo ông Sơn, nhu cầu bãi đỗ xe có thể giải quyết bằng các cách khác như yêu cầu các tòa nhà cao tầng phải có nơi, tầng hầm đảm bảo việc giữ xe của mình và tận dụng các không gian trống khác để giữ xe. Hoặc TP cũng nên cân nhắc việc đầu tư xây các bãi giữ xe nổi như các TP lớn như Paris (Pháp), New York (Mỹ)… với các bãi xe nổi tầm 5-6 tầng và tất nhiên là giá giữ xe sẽ có mức riêng để thu hút nhà đầu tư.Còn theo TS Võ Kim Cương, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TP.HCM, về nhu cầu thì TP.HCM vẫn rất cần các bãi đậu xe ngầm và cả bãi đậu xe nổi, thậm chí các bãi đậu xe hiện đại.
“Còn lý do vì sao TP.HCM chưa triển khai được bãi đậu xe ngầm thì có thể ngoài việc đầu tư đậu xe, các chủ đầu tư cũng muốn khai thác thương mại không gian ngầm này nên còn nhiều vướng mắc cần giải quyết” - ông Cương đánh giá.
Tám địa điểm bãi đậu xe ngầm cách đây 14 năm TP.HCM kêu gọi đầu tư gồm Công viên Lê Văn Tám, Sân khấu Trống Đồng, Công viên Tao Đàn, Công trường Lam Sơn, Công viên Chi Lăng, Công viên Bách Tùng Diệp, số 116 Nguyễn Du, đại lộ Nguyễn Huệ. Từ tám bãi đậu xe ngầm được quy hoạch, sau đó TP đã chọn bốn địa điểm tiếp tục triển khai. Tuy nhiên, từ đó đến nay những bãi đậu xe ngầm này vẫn “nằm trên giấy”.
Xác định khu vực được miễn giấy phép xây dựng
Theo ông Đỗ Phương (xã Phúc Lộc, TP. Hà Nội) tìm hiểu, khu vực gia đình ông đang ở không yêu cầu có giấy phép và bản vẽ khi xây dựng nhà. Tuy nhiên, theo thông tin từ chính quyền địa phương, bất cứ xây dựng nhà ở kể cả bao nhiêu tầng cũng yêu cầu người dân phải có giấy phép và bản vẽ để cán bộ địa phương xét duyệt.
Đằng sau sự 'chuyển mình' của Hiệp Hưng Phát: Từ đối tác thành đối thủ
Công ty Hiệp Hưng Phát là nhà thầu quen mặt trên địa bàn Long An (cũ). Một trong những đối tác liên danh với Hiệp Hưng Phát trúng thầu phải kể đến Sơn Thịnh.
Dấu hỏi lớn từ những gói thầu nạo vét kênh chỉ có một hồ sơ dự thầu
Tại huyện Châu Thành, Long An (cũ), nhiều dự án nạo vét kênh chỉ có một nhà thầu tham gia và trúng. Liệu đây là sự ngẫu nhiên hay có một câu chuyện phía sau?
TPHCM khởi công, khánh thành 39 dự án hạ tầng quy mô lớn
Sáng 19-8, UBND TPHCM tổ chức lễ khởi công, khánh thành đồng loạt 39 dự án hạ tầng kỹ thuật quy mô lớn, chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám (19-8) và Quốc khánh 2-9. Trong đó, có 9 dự án cấp Trung ương và 30 dự án cấp thành phố
Quy định lập E-HSMT
Theo quy định, Mẫu số 4A được sử dụng để lập E-HSMT áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế, chào hàng cạnh tranh theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ (điểm a khoản 4 Điều 4 Thông tư số 22/2024/TT-BKHĐT) và tại Chương IV của Mẫu số 4A, biểu mẫu mời thầu và dự thầu gồm các Mẫu số 01A đến 15C (STT 1-37).
Yêu cầu kinh nghiệm trong hồ sơ mời thầu
Một trong nội dung của E-HSMT dẫn đến hạn chế sự tham gia của nhà thầu theo quy định tại khoản 3 Điều 44 Luật Đấu thầu là quy định năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu cao hơn mức yêu cầu của gói thầu.
Trương Hồng An 'độc chiếm' gói thầu: Đối thủ 'ngã ngựa' vì lỗi chung?
Nhiều nhà thầu tham gia gói thầu tại huyện Đức Huệ (Long An) bị loại chỉ vì thiếu cam kết tín dụng, tạo điều kiện cho một nhà thầu dễ dàng về đích.
2 tháng Cường Nam trúng 3 gói thầu tại Trung tâm Thủy lợi và Nước sạch Tây Ninh
Trong vòng 2 tháng, công ty Cường Nam trúng 3 gói thầu tại Trung tâm Thủy lợi và Nước sạch (Tây Ninh). Có đến 2/3 gói thầu, công ty được chỉ định.
Nhà thầu Trương Hồng An - một ngày trúng liên tiếp 2 gói thầu tiền tỷ
Chỉ trong ngày 2/7/2025, Giám đốc Ban QLDA huyện Đức Huệ đã ký số liên tiếp 2 quyết định phê duyệt kết quả trúng thầu cho Công ty Trương Hồng An.
Nhựt Tiệp - Châu Thành L.A: Mối liên kết 'đặc biệt' nào sau chuỗi thắng thầu?
Công ty Nhựt Tiệp đã trúng 9 gói thầu xây lắp do Công ty TNHH Tư vấn Thiết kế Xây dựng Dân dụng và Công nghiệp Châu Thành L.A làm bên mời thầu.