Số phận các bãi đậu xe ngầm ở TP.HCM vẫn chưa biết đi về đâu
Đến nay, chưa có dự án bãi đậu xe ngầm nào ở TP.HCM được triển khai vì còn vướng mắc nhiều vấn đề.
Ngày 26-1, trao đổi với PV, ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết đến nay chưa có dự án bãi đậu xe ngầm nào ở TP.HCM được triển khai vì còn vướng mắc nhiều vấn đề. Theo ông Bằng, hiện sở đang rà soát lại các dự án bãi đỗ xe ngầm này.
Chưa dự án nào được triển khaiCách đây hơn 14 năm, theo định hướng quy hoạch bãi giữ xe ở khu vực trung tâm, UBND TP đã chọn tám địa điểm để kêu gọi đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe ngầm kết hợp với các trung tâm thương mại, dịch vụ.Đến khoảng năm 2010, TP.HCM chọn bốn địa điểm ở khu vực trung tâm để tiếp tục làm dự án là Công viên Lê Văn Tám, Sân khấu Trống Đồng, sân bóng đá thuộc Công viên Tao Đàn và sân vận động Hoa Lư.
Trong bốn dự án này, khả thi nhất là dự án bãi đậu xe ngầm khu vực Sân khấu Trống Đồng (nằm cạnh Công viên Tao Đàn, quận 1), đã được UBND TP cấp giấy chứng nhận đầu tư vào năm 2010, chấp thuận cho Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương thuê đất để thực hiện dự án trong 50 năm.
Dự án có vốn đầu tư gần 900 tỉ đồng, được xây dựng trên diện tích hơn 5.300 m2, gồm bảy tầng hầm và ba tầng nổi, có sức chứa hơn 700 ô tô và 400 xe máy. Cuối năm 2018, dự án này nằm trong danh sách 180 dự án không triển khai đúng kế hoạch sử dụng đất hằng năm. Theo đó, Sở TN&MT đã đề xuất UBND TP thu hồi đất dự án này.
Đến tháng 7-2019, UBND TP vẫn đồng ý cho Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương tiếp tục đầu tư, xây dựng dự án và doanh nghiệp phải cam kết đúng tiến độ khởi công dự án vào năm 2020, hoàn thành vào cuối năm 2022. Mới đây nhất là vào tháng 10-2020, Sở GTVT kiến nghị để chủ đầu tư tiếp tục hoàn tất các thủ tục đầu tư cần thiết theo quy định. Từ đó, chủ đầu tư sớm khởi công và đảm bảo thống nhất việc quản lý nhà nước đối với dự án. Tuy nhiên, đến hết năm 2020, dự án vẫn “nằm im”.
Một dự án khác là dự án bãi xe ngầm ở Công viên Lê Văn Tám. Tháng 8-2020, UBND TP.HCM đã quyết định “khai tử” dự án, chấm dứt hợp đồng BOT đối với dự án bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám sau 10 năm dự án này được động thổ. Một phần lý do đến từ sự bế tắc, khó có thể triển khai vì chủ đầu tư không xác định được phương án tài chính phù hợp.
Tương tự, hai dự án bãi đậu xe còn lại cũng vẫn “nằm trên giấy” là bãi đậu xe sân vận động Hoa Lư (năm tầng hầm có sức chứa 1.500 ô tô, 500 xe máy) và bãi đậu xe ngầm Công viên Tao Đàn (ba tầng hầm có sức chứa 600 ô tô, 3.000 xe hai bánh và khu kinh doanh dịch vụ).
Ghi nhận chiều 26-1 tại khu vực Sân khấu Trống Đồng, phía trong sân khấu có bãi xe cho một vài ô tô và xe máy, còn lại là khu vực sân khấu. Ảnh: HUY VŨ
Cần xem lại các bãi đỗ dưới công viên
“Bãi giữ xe ở trung tâm thì cần nhưng bãi đỗ xe dưới công viên thì không nên làm. Tôi cho rằng dự án bãi xe ngầm dưới công viên chưa triển khai được còn là may mắn của TP và chúng ta không nên làm nữa” - kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn nhận định. Lý giải cho điều này, ông Sơn cho rằng diện tích phía dưới công viên thì không nên bê tông hóa, vì sẽ khiến diện tích, không gian thẩm thấu nước mưa không còn, cộng thêm việc khai thác nước ngầm sẽ khiến tình trạng TP.HCM lún xuống nhanh hơn.
“Thường khi mưa xuống khu vực công viên, nước mưa sẽ thấm vào đất hết, nước mưa xuống nước ngầm sẽ bổ sung cho lượng nước ngầm cho TP. Về mặt phát triển bền vững thì không nên triển khai các dự án bãi xe ngầm dưới các công viên” - ông Sơn nhấn mạnh.
Theo ông Sơn, nhu cầu bãi đỗ xe có thể giải quyết bằng các cách khác như yêu cầu các tòa nhà cao tầng phải có nơi, tầng hầm đảm bảo việc giữ xe của mình và tận dụng các không gian trống khác để giữ xe. Hoặc TP cũng nên cân nhắc việc đầu tư xây các bãi giữ xe nổi như các TP lớn như Paris (Pháp), New York (Mỹ)… với các bãi xe nổi tầm 5-6 tầng và tất nhiên là giá giữ xe sẽ có mức riêng để thu hút nhà đầu tư.Còn theo TS Võ Kim Cương, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TP.HCM, về nhu cầu thì TP.HCM vẫn rất cần các bãi đậu xe ngầm và cả bãi đậu xe nổi, thậm chí các bãi đậu xe hiện đại.
“Còn lý do vì sao TP.HCM chưa triển khai được bãi đậu xe ngầm thì có thể ngoài việc đầu tư đậu xe, các chủ đầu tư cũng muốn khai thác thương mại không gian ngầm này nên còn nhiều vướng mắc cần giải quyết” - ông Cương đánh giá.
Tám địa điểm bãi đậu xe ngầm cách đây 14 năm TP.HCM kêu gọi đầu tư gồm Công viên Lê Văn Tám, Sân khấu Trống Đồng, Công viên Tao Đàn, Công trường Lam Sơn, Công viên Chi Lăng, Công viên Bách Tùng Diệp, số 116 Nguyễn Du, đại lộ Nguyễn Huệ. Từ tám bãi đậu xe ngầm được quy hoạch, sau đó TP đã chọn bốn địa điểm tiếp tục triển khai. Tuy nhiên, từ đó đến nay những bãi đậu xe ngầm này vẫn “nằm trên giấy”.
TP HCM thí điểm xã hội hóa quảng cáo để tăng kinh phí bảo trì giao thông
TP HCM cho phép lắp đặt màn hình LED trên một số công trình nhằm khai thác quảng cáo, tạo thêm nguồn thu cho bảo trì hạ tầng giao thông.
Công ty Quốc Tiến trúng thầu hơn 7 tỷ tại Phòng Kinh tế xã Mỏ Cày: Tiết kiệm 0,17%
Dù gói thầu được tổ chức đấu thầu rộng rãi qua mạng, nhưng chỉ có duy nhất Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Quốc Tiến tham dự và trúng thầu. Đáng chú ý, tỷ lệ tiết kiệm cho ngân sách tại gói thầu này đạt mức thấp kỷ lục.
Vũ khí và chiến thuật nào giúp Nga xoay chuyển nhanh tình thế chiến trường?
Vũ khí và chiến thuật nào của Quân đội Nga, đã giúp họ nhanh chóng xoay chuyển tình thế chiến trường trong thời gian qua, nhất là ở mặt trận Pokrovsk?
Bí ẩn quỹ từ thiện 14 tỷ USD của Elon Musk
Musk Foundation sở hữu khối tài sản khổng lồ nhưng phần lớn tiền lại chảy vào các tổ chức liên quan.
Tổng thống Trump nói cuộc xung đột ở Ukraine sẽ được giải quyết
Tổng thống Mỹ Donald Trump tin rằng cuộc xung đột ở Ukraine cuối cùng sẽ được giải quyết và Mỹ đang nỗ lực hết sức để thúc đẩy điều đó.
Ngân hàng Nhà nước có thêm công cụ 'bơm tiền' cho các nhà băng
NHNN cho biết, ngoài kênh thị trường mở, sẽ triển khai nghiệp vụ hoán đổi ngoại tệ với các ngân hàng nhằm bổ sung nguồn cung và giữ ổn định thị trường tiền tệ.
Người dân vay tiền mua nhà tăng mạnh
Trong 9 tháng năm 2025, người dân phía Nam tăng vay tín dụng tiêu dùng để mua nhà, sửa nhà, chuyển quyền sử dụng đất để xây nhà, mua sắm đồ dùng gia đình…
Jaecoo J5 - SUV cỡ B chuẩn bị được lắp ráp tại Việt Nam có gì?
Omoda & Jaecoo Việt Nam mới đây đã hé lộ kế hoạch lắp ráp hai mẫu xe mới là Jaecoo J5 và Omoda 4 tại nhà máy ở Hưng Yên và dự định sẽ sớm ra mắt vào 2026.
Dấu ấn Công ty 3T tại xã Đức Huệ, Tây Ninh: Liên tiếp trúng thầu chỉ định
Vừa "nhập khẩu" về Tây Ninh giữa năm 2025, doanh nghiệp siêu nhỏ Công ty 3T đã lập tức trúng tuyệt đối các gói thầu tham gia tại Văn phòng HĐND và UBND xã Đức Huệ.
Cập nhật quy định xử phạt hành chính về quản lý cư trú từ cuối 2025
Nghị định 282/2025/NĐ-CP quy định mức phạt tối đa 12 triệu đồng cho các vi phạm về cư trú, nhằm tăng cường công tác quản lý và phòng chống gian lận.









