Số phận các bãi đậu xe ngầm ở TP.HCM vẫn chưa biết đi về đâu
Đến nay, chưa có dự án bãi đậu xe ngầm nào ở TP.HCM được triển khai vì còn vướng mắc nhiều vấn đề.
Ngày 26-1, trao đổi với PV, ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết đến nay chưa có dự án bãi đậu xe ngầm nào ở TP.HCM được triển khai vì còn vướng mắc nhiều vấn đề. Theo ông Bằng, hiện sở đang rà soát lại các dự án bãi đỗ xe ngầm này.
Chưa dự án nào được triển khaiCách đây hơn 14 năm, theo định hướng quy hoạch bãi giữ xe ở khu vực trung tâm, UBND TP đã chọn tám địa điểm để kêu gọi đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe ngầm kết hợp với các trung tâm thương mại, dịch vụ.Đến khoảng năm 2010, TP.HCM chọn bốn địa điểm ở khu vực trung tâm để tiếp tục làm dự án là Công viên Lê Văn Tám, Sân khấu Trống Đồng, sân bóng đá thuộc Công viên Tao Đàn và sân vận động Hoa Lư.
Trong bốn dự án này, khả thi nhất là dự án bãi đậu xe ngầm khu vực Sân khấu Trống Đồng (nằm cạnh Công viên Tao Đàn, quận 1), đã được UBND TP cấp giấy chứng nhận đầu tư vào năm 2010, chấp thuận cho Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương thuê đất để thực hiện dự án trong 50 năm.
Dự án có vốn đầu tư gần 900 tỉ đồng, được xây dựng trên diện tích hơn 5.300 m2, gồm bảy tầng hầm và ba tầng nổi, có sức chứa hơn 700 ô tô và 400 xe máy. Cuối năm 2018, dự án này nằm trong danh sách 180 dự án không triển khai đúng kế hoạch sử dụng đất hằng năm. Theo đó, Sở TN&MT đã đề xuất UBND TP thu hồi đất dự án này.
Đến tháng 7-2019, UBND TP vẫn đồng ý cho Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương tiếp tục đầu tư, xây dựng dự án và doanh nghiệp phải cam kết đúng tiến độ khởi công dự án vào năm 2020, hoàn thành vào cuối năm 2022. Mới đây nhất là vào tháng 10-2020, Sở GTVT kiến nghị để chủ đầu tư tiếp tục hoàn tất các thủ tục đầu tư cần thiết theo quy định. Từ đó, chủ đầu tư sớm khởi công và đảm bảo thống nhất việc quản lý nhà nước đối với dự án. Tuy nhiên, đến hết năm 2020, dự án vẫn “nằm im”.
Một dự án khác là dự án bãi xe ngầm ở Công viên Lê Văn Tám. Tháng 8-2020, UBND TP.HCM đã quyết định “khai tử” dự án, chấm dứt hợp đồng BOT đối với dự án bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám sau 10 năm dự án này được động thổ. Một phần lý do đến từ sự bế tắc, khó có thể triển khai vì chủ đầu tư không xác định được phương án tài chính phù hợp.
Tương tự, hai dự án bãi đậu xe còn lại cũng vẫn “nằm trên giấy” là bãi đậu xe sân vận động Hoa Lư (năm tầng hầm có sức chứa 1.500 ô tô, 500 xe máy) và bãi đậu xe ngầm Công viên Tao Đàn (ba tầng hầm có sức chứa 600 ô tô, 3.000 xe hai bánh và khu kinh doanh dịch vụ).

Ghi nhận chiều 26-1 tại khu vực Sân khấu Trống Đồng, phía trong sân khấu có bãi xe cho một vài ô tô và xe máy, còn lại là khu vực sân khấu. Ảnh: HUY VŨ
Cần xem lại các bãi đỗ dưới công viên
“Bãi giữ xe ở trung tâm thì cần nhưng bãi đỗ xe dưới công viên thì không nên làm. Tôi cho rằng dự án bãi xe ngầm dưới công viên chưa triển khai được còn là may mắn của TP và chúng ta không nên làm nữa” - kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn nhận định. Lý giải cho điều này, ông Sơn cho rằng diện tích phía dưới công viên thì không nên bê tông hóa, vì sẽ khiến diện tích, không gian thẩm thấu nước mưa không còn, cộng thêm việc khai thác nước ngầm sẽ khiến tình trạng TP.HCM lún xuống nhanh hơn.
“Thường khi mưa xuống khu vực công viên, nước mưa sẽ thấm vào đất hết, nước mưa xuống nước ngầm sẽ bổ sung cho lượng nước ngầm cho TP. Về mặt phát triển bền vững thì không nên triển khai các dự án bãi xe ngầm dưới các công viên” - ông Sơn nhấn mạnh.
Theo ông Sơn, nhu cầu bãi đỗ xe có thể giải quyết bằng các cách khác như yêu cầu các tòa nhà cao tầng phải có nơi, tầng hầm đảm bảo việc giữ xe của mình và tận dụng các không gian trống khác để giữ xe. Hoặc TP cũng nên cân nhắc việc đầu tư xây các bãi giữ xe nổi như các TP lớn như Paris (Pháp), New York (Mỹ)… với các bãi xe nổi tầm 5-6 tầng và tất nhiên là giá giữ xe sẽ có mức riêng để thu hút nhà đầu tư.Còn theo TS Võ Kim Cương, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TP.HCM, về nhu cầu thì TP.HCM vẫn rất cần các bãi đậu xe ngầm và cả bãi đậu xe nổi, thậm chí các bãi đậu xe hiện đại.
“Còn lý do vì sao TP.HCM chưa triển khai được bãi đậu xe ngầm thì có thể ngoài việc đầu tư đậu xe, các chủ đầu tư cũng muốn khai thác thương mại không gian ngầm này nên còn nhiều vướng mắc cần giải quyết” - ông Cương đánh giá.
Tám địa điểm bãi đậu xe ngầm cách đây 14 năm TP.HCM kêu gọi đầu tư gồm Công viên Lê Văn Tám, Sân khấu Trống Đồng, Công viên Tao Đàn, Công trường Lam Sơn, Công viên Chi Lăng, Công viên Bách Tùng Diệp, số 116 Nguyễn Du, đại lộ Nguyễn Huệ. Từ tám bãi đậu xe ngầm được quy hoạch, sau đó TP đã chọn bốn địa điểm tiếp tục triển khai. Tuy nhiên, từ đó đến nay những bãi đậu xe ngầm này vẫn “nằm trên giấy”.
Biết gì về gói chống thấm thượng lưu đập Đồng Nai 3 hơn 50 tỷ?
Gói thầu thi công xử lý tăng khả năng chống thấm mặt thượng lưu đập Đồng Nai 3 có giá 48,996 tỷ đồng đã thuộc về Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng...
Liên tục trúng thầu: Dịch vụ Kỹ thuật Vũng Tàu 'chọn mặt gửi vàng' tại Vietsovpetro
Năng lực CTCP Thương mại Dịch vụ Kỹ thuật Vũng Tàu thế nào khi liên tiếp trúng loạt gói thầu tại Vietsovpetro?
Chủ dự án nghỉ dưỡng Le Méridien Đà Nẵng liên tục lỗ, khất lãi trái phiếu
Chủ của dự án Le Méridien Đà Nẵng là Công ty cổ phần Tonkin Land đã thua lỗ 3 năm liền, dư nợ ở mức 959 tỷ đồng cuối năm 2024.
Giá vàng hôm nay, 22-4: Tăng dữ dội
Giá vàng hôm nay 22-4 tăng mạnh do nhà đầu tư tiếp tục gia tăng nhu cầu trú ẩn an toàn, nhằm tránh rủi ro từ các thị trường khác.
Ngành thuế rà soát toàn diện 219 thủ tục hành chính thuế để cắt giảm, đơn giản hóa
Cục Thuế, Bộ Tài chính dự kiến đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp dựa trên ứng dụng công nghệ thông tin, tái sử dụng thông tin, dữ liệu đã được số hóa.
Đồng Nai xác minh tài sản, thu nhập: Lãnh đạo Sonadezi nhận lương và thù lao tiền tỷ
Theo thuyết minh báo cáo tài chính 2024 của Sonadezi, tiền lương và thù lao của HĐQT, Ban Tổng giám đốc và nhân sự quản lý chủ chốt khác tăng 15,8% so năm 2023, lên mức hơn 9,3 tỷ đồng.
Hóc Môn: Gói bảo dưỡng về tay Hợp Phát sau khi dự thầu một mình
Ngày 16/4/2025, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Hóc Môn (TP HCM) đã phê duyệt cho Công ty TNHH Xây dựng Hợp Phát trúng gói thầu xây lắp hơn 2,7 tỷ đồng...
Sau vụ sữa giả: Tăng giám sát, kiểm tra thực phẩm bảo vệ sức khỏe, sữa và thuốc giả
Bộ Công Thương yêu cầu các cơ quan liên quan tăng cường quản lý, giám sát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý hoạt động sản xuất, buôn bán hàng giả, đặc biệt là sản phẩm sữa, thuốc giả, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả
TP.HCM: Đầu tàu kinh tế sau gần 50 năm đổi mới
Gần 50 năm sau ngày thống nhất đất nước, TP.HCM vươn lên mạnh mẽ, trở thành trung tâm kinh tế, tài chính hàng đầu cả nước với thu nhập bình quân đầu người đạt 7.600 đô-la Mỹ. Thành phố tiếp tục khẳng định vai trò đầu tàu và khát vọng bứt phá.
Kỳ vọng doanh nghiệp Việt cất cánh toàn cầu trong kinh doanh thương mại điện tử
Ngày 22/5 tại Hà Nội, Hội nghị “Thương mại điện tử xuyên biên giới năm 2024 - Tinh hoa hàng Việt, cất cánh toàn cầu” đã thu hút đông đảo các chuyên gia, doanh nghiệp tham dự.