largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

Thứ năm, 26/05/2022, 12:45 PM
  • Click để copy

Shark Tank "hứa 1 đằng, rót vốn 1 nẻo", liệu có đáng bị cười chê?

Shark Tank vừa công bố mùa 5 lên sóng, lập tức dư luận ồn ào đổ dồn sự chú ý vào thông tin các Shark trong mùa 4 cam kết đầu tư 200 tỉ, thực tế rót vốn 21,3 tỉ đồng. Vậy con số này nói lên điều gì?

Báo Lao Động có cuộc trao đổi với ông Trần Bằng Việt – CEO tại Dong A Solutions về vấn đề này.

- Ông đánh giá thế nào về con số thực tế giải ngân chỉ có 21,3 tỉ đồng, quá thấp so với con số cam kết đầu tư 200 tỉ đồng trên Tivi?

“Có nhiều bạn cười chê khi đọc thống kê tỷ lệ giải ngân thực tế so với cam kết trên truyền hình. Cảm xúc ấy có phần thiên lệch về một phía. Có lẽ vì mọi người chưa nhận đủ thông tin.

Tôi xin cung cấp một vài góc nhìn cá nhân để hỗ trợ thêm cho quá trình nhận định của mọi người:

Trước tiên, nhờ mọi người nhắm mắt lại và giúp tôi hồi tưởng về 10 hay 20 doanh nghiệp khởi nghiệp tốt nhất ở Việt Nam trong 10 hay 20 năm qua. Họ là ai? Có ai trong số họ lên truyền hình hay không? Hãy hỏi chính bản thân bạn, nếu bạn có một dự án siêu ngon cơm, lời ngồn ngộn, bản thân bạn lại có năng lực và quan hệ cần thiết để làm cho nó thành công và thành công lớn thì bạn có cần phải lên truyền hình và có mong muốn lên truyền hình để móc hết ruột gan ra chia sẻ và cắn răng cho cá mập gặm hết phần thơm tho hay không?

Các Shark tham gia Shark Tank mùa 5. Ảnh: TV Hub.

Các Shark tham gia Shark Tank mùa 5. Ảnh: TV Hub.

Trả lời được những câu hỏi đó, tự bạn sẽ hiểu rằng: khi đã chọn lên truyền hình để gọi vốn thì các dự án hầu như đều chưa đủ tốt để thành công.

Nhưng dĩ nhiên, đó là từ khía cạnh của chủ dự án. Thế còn để được lên truyền hình thì các dự án đó cũng phải gần gần đủ để thành công. Các dự án ấy sẽ có được một vài khía cạnh tốt hay rất tốt bên cạnh một vài khía cạnh còn khiếm khuyết và cần được bổ sung hay bù đủ để có thể thành công. Có lẽ ban tổ chức của Shark Tank tin rằng quá trình tương tác trước, trong và sau việc lên truyền hình ấy sẽ giúp dự án thành công hơn.

- Nếu nhìn nhận thẳng, hạn chế của khởi nghiệp Việt Nam là gì thưa ông?

Thứ nhất, trong đầu tư vào doanh nghiệp khởi nghiệp, cả hai bên sẽ chỉ thành công khi mối quan tâm lớn nhất không phải là tiền mà là "liệu chừng nhà đầu tư (hay hệ sinh thái của nhà đầu tư) có thể tạo ra được phép nhân cho dự án hay không". Do sự hạn chế từ cả hai bên như trong phân tích ở phần trên, nên trong thực tế, yếu tố này chưa được chú ý nhiều dù đã có một số sự cải thiện trong mùa trước.

Thứ hai, với hạn chế của quy mô thị trường, mức độ ứng dụng công nghệ, năng lực đội ngũ và mức độ sẵn sàng và bổ trợ của hệ sinh thái khởi nghiệp thì Biên hiệu quả khả kiến của một dự án khởi nghiệp ở Việt Nam là không cao.

Biên hiệu quả khả kiến = [Biên lợi nhuận tăng thêm trên một đơn vị sản phẩm có được nhờ cải tiến, sáng tạo hay phát minh mới] * [Số đơn vị sản phẩm tăng thêm nhờ sự vượt trội của mô hình kinh doanh hay lợi thế so sánh của sản phẩm dịch vụ] / [Hệ số rủi ro của việc áp dụng mô hình và sản phẩm dịch mới trong hệ sinh thái hiện hữu, bao gồm các vấn đề về thể chế và pháp lý]

Vì mẫu số là khá cao cho khởi nghiệp (nghĩ khác làm khác mà) trong khi cả hai thừa số là chỉ tầm tầm hoặc khá thấp nên Biên hiệu quả khả kiến của các dự án khởi nghiệp Việt Nam là không cao.

Biên hiệu quả khả kiến này quy định mức trần tối đa của lợi ích (hay lợi nhuận) có được của dự án. Và vì nó khó có thể cao được, nên cái bánh sau đầu tư là không đủ to đồng thời cho cả các nhà sáng lập dự án lẫn các Shark. Khó lòng tạo ra tinh thần "hướng ra bên ngoài để thu hoạch tỷ triệu" mà sẽ luôn có cảm giác "sắp xếp bên trong để tranh thủ cắc xu". Những vòng đàm phán, trả giá tới lui chiếm tới 80-90% thời lượng trình bày của một dự án là vì vậy.

Và câu chuyện có những dự án phù phép "vẽ kế hoạch, ảo báo cáo" cũng là vì thế. Để rồi vỡ lở thậm chí tố cáo hay vạch mặt nhau trong hay sau các vòng DD (due diligence). Sự gượng gạo, hay thậm chí là bế tắc khi phải đưa ra các đề xuất kiểu "cho vay" hay "trái phiếu chuyển đổi" cho thấy rõ điều này.

Thứ ba, các dự án vì thế tận dụng các buổi phát hình như những cơ hội Marketing. Trình bày của họ thay vì hướng đến các Shark để được đầu tư thì lại hướng về khán giả truyền hình để quảng cáo cho sản phẩm hay dịch vụ của mình.

Một số (không phải tất cả) Shark cũng biết vậy nên thay vì tập trung để tìm kiếm cơ hội đầu tư thì lại đi mượn cơ hội để thể hiện kiến thức, mị lực cá nhân hay quảng bá thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp. Nói chung là cả nhiều bên cùng có lợi, ngoại trừ việc mục đích chính của chương trình sẽ càng ngày càng xa và nhạt hơn với những người trong cuộc.

Dĩ nhiên, không thể phủ nhận được những đóng góp tích cực mà chương trình Shark Tank đã tạo ra được cho cộng đồng và môi trường khởi nghiệp Việt Nam. Nó giúp tạo ra một sân chơi thú vị, nơi trau dồi kiến thức tài chính, quản trị và kỹ năng kêu gọi đầu tư cho các bạn trẻ khởi nghiệp (cho dù họ có tham gia chương trình ấy hay không). Nó tạo được sự chú ý của công chúng đến khởi nghiệp và các sản phẩm dịch vụ khởi nghiệp và nhờ vậy nên khả năng thành công của các sản phẩm được lên chương trình cũng sẽ cao hơn.

Xin cảm ơn ông!

Người phụ nữ bị bà Như Loan - CEO Quốc Cường Gia Lai tố cáo lừa 150 tỷ đồng là ai?

Người phụ nữ bị bà Như Loan - CEO Quốc Cường Gia Lai tố cáo lừa 150 tỷ đồng là ai?

20/01/2024 15:29

Sau khi bị tố giác, bà Phượng cũng có đơn phản tố gửi cơ quan chức năng cho rằng mình bị bà Loan vu khống.

Việt Nam chỉ còn 5 tỉ phú, 2 đại gia rớt khỏi bảng xếp hạng giàu bậc nhất hành tinh

Việt Nam chỉ còn 5 tỉ phú, 2 đại gia rớt khỏi bảng xếp hạng giàu bậc nhất hành tinh

17/01/2024 07:15

Trong vòng nửa tháng, khối tài sản các tỉ phú liên tục biến động, Việt Nam chỉ còn 5 tỉ phú trụ lại trong bảng xếp hạng những người giàu bậc nhất hành tinh.

Xăng dầu Dầu khí Phú Yên thoát lỗ nhờ nguồn thu từ trạm sạc Vinfast

Xăng dầu Dầu khí Phú Yên thoát lỗ nhờ nguồn thu từ trạm sạc Vinfast

16/01/2024 19:04

Năm 2023, Xăng dầu Dầu khí Phú Yên đã thu hơn 3 tỷ đồng nhờ cho VinFast đặt trạm sạc, con số này góp phần giúp doanh nghiệp thoát lỗ.

Biwase tặng bò giống cho nông dân nghèo ở huyện Ba Tri (Bến Tre)

Biwase tặng bò giống cho nông dân nghèo ở huyện Ba Tri (Bến Tre)

15/01/2024 21:35

Trong không khí trước thềm xuân mới Giáp Thìn 2024, lãnh đạo Tổng Công ty Nước- Môi trường Bình Dương (Biwase) phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre đã tổ chức đoàn đến thăm và tặng bò giống cho các hộ nông dân nghèo ở các xã Bảo Thạnh...

Nồng nàn hương tết diệu kỳ

Nồng nàn hương tết diệu kỳ

14/01/2024 08:16

Tại Bình Dương, hình ảnh những bó nhang xòe tròn khoe sắc ở Dĩ An đã trở thành đề tài sáng tác ảnh nghệ thuật của nhiều nhiếp ảnh gia và người đam mê nghệ thuật nhiếp ảnh khắp nơi. Hương sắc làng nghề truyền thống này cũng theo đó bay đi khắp mọi miền Tổ quốc và nhiều quốc gia.

Công ty Cổ phần Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa được vinh danh Top 10 Thương hiệu nổi tiếng Việt Nam

Công ty Cổ phần Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa được vinh danh Top 10 Thương hiệu nổi tiếng Việt Nam

13/01/2024 13:09

Mới đây, tại lễ trao giải “Thương hiệu nổi tiếng Việt Nam - Top 100 sản phẩm, dịch vụ tốt nhất vì người tiêu dùng năm 2023”, Công ty Cổ phần Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa được vinh danh Top 10 Thương hiệu nổi tiếng Việt Nam.

Biwase đưa vào vận hành nhà máy đốt rác phát điện 5MW

Biwase đưa vào vận hành nhà máy đốt rác phát điện 5MW

12/01/2024 13:45

Sáng 12-1, tại Khu liên hợp xử lý chất thải Bình Dương (TX.Bến Cát), Công ty CP - Tổng Công ty Nước - Môi trường Bình Dương (Biwase) đã tổ chức lễ khánh thành Nhà máy đốt rác phát điện 5MW và nâng công suất phân loại, tái chế, xử lý rác lên 2.520 tấn/ ngày.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Một công ty bán gần 22.000 lít dầu (DO) không rõ nguồn gốc

Bà Rịa – Vũng Tàu: Một công ty bán gần 22.000 lít dầu (DO) không rõ nguồn gốc

12/01/2024 09:49

Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Trường Thịnh đã bị lập biên bản vi phạm hành chính do liên quan đến việc bán một lượng dầu vượt quá quy định, con số cụ thể là 21.926 lít.

Công ty Cổ phần khoáng sản và xây dựng Tân Thịnh: Chung tay xây dựng phồn thịnh

Công ty Cổ phần khoáng sản và xây dựng Tân Thịnh: Chung tay xây dựng phồn thịnh

11/01/2024 20:52

Qua 14 năm hoạt động và phát triển không ngừng, Công ty Cổ phần Khoáng sản Tân Thịnh - tiền thân là Công ty Tư vấn Tín Vạn đã từng bước vươn lên trở thành một trong những doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng...

Ford triệu hồi gần 140.000 xe do nguy cơ hỏng phanh

Ford triệu hồi gần 140.000 xe do nguy cơ hỏng phanh

11/01/2024 09:05

Bộ đai truyền động có nhiệm vụ bơm dầu trên 140.000 chiếc xe bị nghi ngờ có thể sẽ đứt gãy sau thời gian sử dụng, gây chết máy xe và mất trợ lực phanh.