Sẽ có nhiều cơ chế đặc thù đối với dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Để đảm bảo tiến độ, Chính phủ đã giao Bộ GT-VT, UBND các tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu được áp dụng nhiều cơ chế đặc thù như: áp dụng hình thức chỉ định thầu, triển khai đồng thời các công việc liên quan đến bồi thường, hỗ trợ, tái định cư...
* Áp dụng hình thức chỉ định thầu trong 2 năm
Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào tháng 6-2022. Theo đó, dự án có tổng chiều dài 53,7km đi qua địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 17,8 ngàn tỷ đồng.
Theo dự kiến, dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 sẽ được tiến hành chuẩn bị đầu tư trong năm 2022, cơ bản hoàn thành trong năm 2025 và đưa vào khai thác đồng bộ trong năm 2026. Với quỹ thời gian thực hiện khá gấp rút, dự án đã được Chính phủ cho phép áp dụng nhiều cơ chế đặc thù để đảm bảo tiến độ.

Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 khi hoàn thành xây dựng sẽ góp phần giảm tải áp lực giao thông đối với quốc lộ 51. Ảnh: Phạm Tùng
Cụ thể, theo Nghị quyết số 90/NQ-CP (ngày 25-7-2022) của Chính phủ về triển khai Nghị quyết số 59/2022/QH15 (ngày 16-6-2022) của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, do Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành ký, Chính phủ cho phép Bộ trưởng GT-VT, chủ tịch UBND các tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu và người có thẩm quyền tổ chức thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư áp dụng hình thức chỉ định thầu trong 2 năm 2022 và 2023 đối với các gói thầu tư vấn, xây lắp liên quan đến các dự án thành phần, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư.
Riêng gói thầu xây lắp các dự án thành phần (không bao gồm gói thầu xây lắp phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư), việc chỉ định thầu kèm theo yêu cầu tiết kiệm tối thiểu 5% gia trị dự toán gói thầu (không bao gồm chi phí dự phòng).
Cũng theo nghị quyết của Chính phủ, các công tác thẩm định, quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM); khảo sát, lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư; khảo sát, lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán và lựa chọn nhà thầu được cho phép triển khai đồng thời để rút ngắn thời gian thực hiện, đảm bảo tiến độ triển khai các dự án thành phần.
Để đảm bảo tiến độ dự án, Chính phủ cũng cho phép UBND tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu được phép quyết định nâng công suất không quá 50% công suất ghi trong giấy phép khai thác nhằm mục đích phục vụ cho dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 (không tăng trữ lượng đã cấp phép) đối với các mỏ cát, sỏi lòng sông đã cấp phép, đang hoạt động, còn thời hạn khai thác mà không phải lập dự án đầu tư điều chỉnh, đánh giá tác động môi trường (ĐTM hoặc kế hoạch bảo vệ môi trường), hoặc giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường.
* Khởi công dự án trước ngày 30-6-2023
Nhằm đảm bảo dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 sẽ hoàn thành cơ bản vào năm 2025 và đưa vào khai thác đồng bộ trong năm 2026, Chính phủ yêu cầu các đơn vị liên quan phải hoàn thành các thủ tục để khởi công dự án trước ngày 30-6-2023. Trong đó, đối với công tác giải phóng mặt bằng, việc tổ chức lập, phê duyệt, bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng của các dự án thành phần theo từng giai đoạn phải cơ bản hoàn thành trước ngày20-11-2022 để các địa phương triển khai thực hiện.
Tại hội nghị triển khai các nghị quyết của Chính phủ thực hiện các dự án đường bộ cao tốc: Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1, Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 vào ngày 27-7 vừa qua, đại diện Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI), đơn vị tư vấn cho dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 cho rằng, hoàn toàn có thể đáp ứng tiến độ khởi công dự án vào trước 30-6-2023. Theo đơn vị tư vấn, các mỏ vật liệu tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai tương đối tốt, có đủ để thực hiện với hơn 4 triệu m3 đất đắp.
Một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện dự án là công tác giải phóng mặt bằng. Đối với dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, trong tổng số 53,7km chiều dài toàn tuyến thì có đến hơn 34km đi qua địa bàn tỉnh. Chính vì vậy, khối lượng công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án mà Đồng Nai phải đảm nhận là rất lớn.
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, hiện nay, Đồng Nai đã sẵn sàng thực hiện các công việc liên quan đến dự án. Sau khi Bộ GT-VT triển khai hồ sơ, địa phương sẽ tiến hành thực hiện các phân đoạn qua địa bàn tỉnh. Đối với công tác giải phóng mặt bằng, tỉnh cũng đã chỉ đạo 2 địa phương là TP.Biên Hòa và H.Long Thành triển khai xây dựng 4 khu tái định cư phục vụ bố trí tái định cư cho người dân.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, Đồng Nai xác định việc xây dựng các khu tái định cư phải làm trước chứ với tiến độ thực hiện dự án chỉ có 3 năm thì sẽ không làm kịp.
Theo Quyết định số 17/2022/QĐ-TTg (ngày 28-7-2022) do Phó thủ tướng Lê Văn Thành ký ban hành về phân cấp thực hiện các dự án, dự án thành phần đầu tư các đoạn tuyến đường bộ cao tốc theo hình thức đầu tư công thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 thì dự án thành phần 1 có chiều dài khoảng 16km qua địa bàn tỉnh sẽ do UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan chủ quản.
TIN LIÊN QUAN
Siết chặt kiểm định khí thải ôtô tại Hà Nội, TP.HCM từ 2026
Dự kiến từ năm 2026, ôtô lưu hành tại Hà Nội và TP HCM sẽ phải đạt tiêu chuẩn khí thải cao hơn và nghiêm ngặt hơn so với các địa phương khác.
Trà Vinh: Cty Đông Anh thắng gói thầu nâng cấp đường GTNT tại Châu Thành
Công ty TNHH Đông Anh vừa trúng Gói thầu số 09: Thi công xây dựng công trình Nâng cấp, mở rộng cầu đường GTNT ấp Nhà Dựa, xã Thanh Mỹ, với giá 3,427 tỷ đồng - giá dự thầu thấp nhất trong 03 nhà thầu tham gia.
Bình Dương: Gói thầu xây lắp tại Định Thành tiết kiệm được 4 triệu đồng
Một mình tham dự, Công ty TNHH Phú Quý Thành Đạt dễ dàng trúng gói thầu nâng cấp, mở rộng sỏi đỏ tuyến Định Thành 17, ấp Rạch Đá, xã Định Thành. Đáng chú ý, gói thầu chỉ tiết kiệm được 4 triệu đồng.
Trà Vinh: Bất ngờ với kết quả gói thầu công trình Thuỷ lợi nội đồng huyện Châu Thành
Kết quả gói thầu số 10: Thi công xây dựng công trình Thuỷ lợi nội đồng nguồn sự nghiệp năm 2025, do Phòng Nông nghiệp và Môi trường huyện Châu Thành làm chủ đầu tư đang gây bất ngờ khi đạt tỷ lệ tiết kiệm đến 48,28%
ĐH Nông Lâm TP HCM: Gói thầu sửa chữa khu nội trú tiết kiệm được 17 triệu đồng
Trường Đại học Nông Lâm TP HCM vừa có quyết định phê duyệt nhà thầu trúng gói “Sửa chữa khu nội trú học viên cao học”, với giá hơn 4 tỷ đồng, tiết kiệm được 17 triệu đồng so với dự toán.
Giá điện tăng 4,8%, hộ dùng điện nào phải trả thêm nhiều tiền nhất?
Khách hàng sử dụng điện từ 400 kWh trở lên phải trả thêm tiền điện khoảng 65.050 đồng/hộ/tháng khi giá bán lẻ điện bình quân tăng 4,8%.
TP HCM: Cty Trường Hải - 1 ngày trúng 3 gói thầu tại Thủ Đức
Chỉ trong ngày 29/4/2025, Công ty Trường Hải được UBND phường Phú Hữu và Trung tâm Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật TP Thủ Đức trao 3 quyết định trúng thầu, với tổng giá trị trúng hơn 10,7 tỷ đồng.
TP HCM: Lộ diện nhà thầu thi công quảng trường hơn 187 tỷ tại Cần Giờ
Duy nhất Công ty CP Xây dựng Phước Thành tham gia và trúng gói thầu hơn 187 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng khu vực huyện Cần Giờ (TP HCM) làm chủ đầu tư
Bình Định: Lộ diện nhà thầu trúng gói sửa QL19 hơn 13 tỷ
CTCP Giao thông Thủy bộ Bình Định chính thức được Sở Xây dựng tỉnh Bình Định phê duyệt đảm nhận gói thầu sửa chữa nâng cấp Quốc lộ 19, giá trị hơn 13 tỷ đồng.
Bình Thuận: Duy nhất Cty Phạm Đình dự thầu và trúng gói di dời hạ tầng QL28
Công ty TNHH Xây lắp Phạm Đình vừa trúng gói thầu xây lắp toàn bộ công trình, di dời hạ tầng kỹ thuật đoạn qua địa phận tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng (QL28), trị giá gần 3 tỷ đồng.