largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Sản xuất kinh doanh thanh long ở Bình Thuận gặp khó khăn

Phí vận chuyển và kinh phí cho hoạt động sản xuất, kinh doanh hạn chế, doanh thu không đủ chi khiến nhiều cơ sở kinh doanh gặp nhiều khó khăn.

Dịch bệnh Covid-19 khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) xuất khẩu thanh long ở Bình Thuận bị ảnh hưởng và thiệt hại nặng. Thị trường trong nước và xuất khẩu bị thu hẹp trong khi phí vận chuyển và kinh phí cho hoạt động sản xuất, kinh doanh hạn chế, doanh thu không đủ chi khiến nhiều cơ sở kinh doanh gặp nhiều khó khăn.

Doanh nghiệp lao đao  

Công ty TNHH Thanh long Hoàng Hậu, thôn Phú Sum, Xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam là đơn vị sản xuất và kinh doanh thanh long xuất khẩu của Bình Thuận. Dịch bệnh khiến việc xuất khẩu bị chậm lại, giá thanh long xuống thấp, trong khi đó, ngoài các chi phí sản xuất, công ty có hơn 400 lao động làm việc thường xuyên.

Ông Trần Ngọc Hiệp – Giám đốc Công ty TNHH Thanh long Hoàng Hậu.

Ông Trần Ngọc Hiệp – Giám đốc Công ty TNHH Thanh long Hoàng Hậu.

Ông Trần Ngọc Hiệp, Giám đốc Công ty TNHH Thanh long Hoàng Hậu cho biết, DN rất cần Nhà nước hỗ trợ cho vay với lãi suất thấp để có tiền trả lương cho công nhân, giữ chân người lao động và duy trì các hoạt động sản xuất.

 “DN đang thua lỗ nhưng vẫn phải tiếp tục đầu tư để nuôi trồng cây vụ mới, nếu không đầu tư cây sẽ hư và DN sẽ phá sản. DN kiến nghị nhà nước xem có giải pháp nào cho DN vay thêm để có vốn xoay sở trong thời gian hiện tại nhằm chống chọi với dịch bệnh”, ông Hiệp khẩn thiết.

Cũng là đơn vị vừa sản xuất vừa kinh doanh, mỗi năm HTX Thanh long Thuận Tiến, ở thôn Thuận Điền, xã Hàm Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc, xuất khẩu từ 600 – 1.000 tấn trái thanh long đạt chuẩn GlobalGAP sang thị trường châu Âu, Mỹ, Australia, Canada…với doanh thu rất lớn. Tuy nhiên, dịch bệnh khiến chi phí vận chuyển tăng nên ảnh hưởng rất lớn nguồn thu.

“Khi ký hợp đồng với đối tác nước ngoài, HTX thường là kí từ 1 - 3 năm. Khi biến động giá vận chuyển từ 3,9 USD/kg tăng lên 5,9 USD/kg đã khiến HTX cầm chắc thua lỗ khiến hiện tại bà con nông dân và HTX vô cùng khó khăn”, ông Trần Đình Trung, Giám đốc HTX Thanh long Thuận Tiến cho biết.

Hiệp hội mong gỡ vướng mắc thông quan

Ông Võ Huy Hoàng - Chủ tịch Hiệp hội Thanh long Bình Thuận cho biết, thanh long Bình Thuận chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc với gần 90% sản lượng mỗi năm. Thời gian gần đây, Trung Quốc thường thay đổi chính sách và quy định, không nhất quán về điều kiện quản lý kiểm tra, kiểm soát cũng như hoạt động xuất - nhập khẩu thông quan hàng hoá tại các cửa khẩu, khiến tình trạng ùn ứ phương tiện dẫn đến hư hỏng hàng hoá thường xuyên xảy ra.

“Chính sách nhập khẩu thanh long từ phía Trung Quốc liên tục thay đổi, điều kiện là bao bì phải có chứng nhận không nhiễm Covid-19 nhưg hiện nay tại Việt Nam không có cơ quan cấp chứng nhận bao bì không nhiễm Covid-19 nên việc giao thương hết sức khó khăn. Hiệp hội cũng kiến nghị với bên Hải quan và Bộ Công Thương Việt Nam khơi thông vướng mắc này”, ông Hoàng nói.

Hiện nay, Hiệp hội thanh long Bình Thuận cũng kiến nghị các Bộ, ngành liên quan cùng đàm phán trao đổi với các cơ quan chức năng Trung Quốc đảm bảo thực hiện theo đúng Hiệp định thương mại biên giới giữa hai nước. Cụ thể là việc đưa ra chính sách, quy định nhất quán việc xuất khẩu tiểu ngạch tại các cửa khẩu phía Bắc có tính lâu dài và ổn định. Có như vậy, hoạt động thương mại biên giới phát triển lành mạnh, liên tục và ổn định.

Song song đó, Hiệp hội cũng đề nghị ngân hàng cần có những cách làm linh hoạt, để có giải pháp hỗ trợ tín dụng, tài chính thông qua việc tiếp tục giảm thêm lãi suất cho vay, đồng thời ban hành hướng dẫn cơ chế hỗ trợ lãi suất cho vay tín dụng mới trong năm 2021 – 2023 để bổ sung vốn lưu động giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã thanh long khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh trong trạng thái “bình thường mới”./.  

Cuộc đua giành gói cung cấp hóa chất của Cty nước sạch Sài Gòn

Cuộc đua giành gói cung cấp hóa chất của Cty nước sạch Sài Gòn

01/05/2024 07:02

Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh nước sạch Sài Gòn đã hoàn thành mở thầu Gói thầu số 2: Cung cấp hóa chất phèn sắt FeCl3, trị giá gần 16 tỷ đồng…

Lãi tăng vọt, Thế Giới Di Động vẫn cắt giảm hàng nghìn nhân viên

Lãi tăng vọt, Thế Giới Di Động vẫn cắt giảm hàng nghìn nhân viên

30/04/2024 14:19

Thế Giới Di Động (MWG) ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý I/2024 với lợi nhuận sau thuế tăng 41,4 lần so với cùng kỳ, đạt 902,97 tỷ đồng.

Công ty Đầu tư Bệnh viện Việt Mỹ lỗ nặng, nợ trái phiếu 135 tỷ

Công ty Đầu tư Bệnh viện Việt Mỹ lỗ nặng, nợ trái phiếu 135 tỷ

30/04/2024 14:16

Công ty Đầu tư Bệnh viện Việt Mỹ, công ty con của Dược và Trang thiết bị Y tế Việt Mỹ (AMV), báo lỗ gần 1,5 tỷ đồng trong năm 2023, trong khi cùng kỳ năm 2022 lãi 3,8 tỷ đồng.

Xây dựng Tâm Vũ có trúng 2 gói thầu của Phòng Kinh tế thị xã Phú Mỹ?

Xây dựng Tâm Vũ có trúng 2 gói thầu của Phòng Kinh tế thị xã Phú Mỹ?

30/04/2024 08:45

Phòng Kinh tế thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) vừa hoàn thành mở thầu 2 gói thầu xây lắp có tổng giá trị hơn 7 tỷ đồng. Chỉ duy nhất Công ty TNHH tư vấn xây dựng Tâm Vũ tham dự 2 gói thầu này.

TP. HCM: Gói thầu mua sắm hơn 33 tỷ tại BV Mắt về tay ai?

TP. HCM: Gói thầu mua sắm hơn 33 tỷ tại BV Mắt về tay ai?

30/04/2024 08:05

Ngày 22/2, Bệnh viện Mắt TP. HCM đã hoàn thành mở E-HSĐXKT gói thầu mua sắm tròng kính, gọng kính và các vật tư, phụ kiện sử dụng trong mài lắp tròng kính, gọng kính, trị giá hơn 33 tỷ đồng với 4 nhà thầu tham dự…

Năng lực của công ty Minh Tiến trúng nhiều gói thầu tiền tỷ ở TP HCM

Năng lực của công ty Minh Tiến trúng nhiều gói thầu tiền tỷ ở TP HCM

29/04/2024 14:30

Công ty TNHH Xây dựng đầu tư phát triển Minh Tiến tham gia trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia vào tháng 3/2018 với ngành nghề chính là xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng.

Gelex giải trình lợi nhuận tăng hơn trăm tỷ sau kiểm toán

Gelex giải trình lợi nhuận tăng hơn trăm tỷ sau kiểm toán

29/04/2024 14:27

Trong BCTC 3 tháng đầu năm 2023 tự lập, lợi nhuận sau thuế của CTCP Tập đoàn Gelex (mã GEX) là 136,5 tỷ đồng. Tuy nhiên sau kiểm toán, con số này tăng lên hơn 253,5 tỷ đồng, tương ứng tăng 85,7%.

Doanh thu và lợi nhuận quý 1/2024 của Bút Bi Thiên Long giảm 12%

Doanh thu và lợi nhuận quý 1/2024 của Bút Bi Thiên Long giảm 12%

29/04/2024 14:19

Bút Bi Thiên Long (TLG) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với doanh thu thuần đạt 808,6 tỷ đồng, giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Lãi sau thuế đạt 88,3 tỷ đồng, giảm 11,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lợi nhuận sau thuế của LDG âm 527 tỷ đồng năm 2023

Lợi nhuận sau thuế của LDG âm 527 tỷ đồng năm 2023

28/04/2024 20:04

CTCP Đầu tư LDG (mã: LDG) vừa công bố BCTC hợp nhất năm 2023 với doanh thu thuần âm hơn 36 tỷ đồng.

Lãi suất ngân hàng có thể tăng nhưng không đáng ngại

Lãi suất ngân hàng có thể tăng nhưng không đáng ngại

28/04/2024 19:08

Chuyên gia Chứng khoán ACB không quá lo ngại nếu lãi suất tăng trong thời gian tới bởi mức sinh lợi có thể chưa đủ hấp dẫn và vì thị trường vẫn đang trong giai đoạn quyết tâm nâng hạng.