largeer

| TP HỒ CHÍ MINH 34°C /57% weather

  • Click để copy

Sân bay Tân Sơn Nhất mất điểm đâu chỉ có chuyện bắt khách bát nháo, kẹt xe!

Theo bạn đọc Trần Huỳnh Tuyết Như, thay cho cử chỉ nồng hậu chào đón khách, một số nhân viên tại sân bay Tân Sơn Nhất đã đáp lại bằng ánh mắt sắc lẹm, không một nụ cười, thậm chí bực dọc khi khách nhờ giúp đỡ.

Và đây là điểm trừ.Nhằm góp thêm một góc nhìn, Tuổi Trẻ Online giới thiệu bài viết của bạn đọc Trần Huỳnh Tuyết Như tham gia diễn đàn Làm gì để sân bay Tân Sơn Nhất văn minh, lịch sự?

"Cách đây vài ngày, tôi có chuyến bay từ Malaysia về Việt Nam. Khi hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất, hai mẹ con tôi rất bối rối vì liên tục nhận được lời mời gọi từ các hãng xe taxi công nghệ.

Biết trước tình hình hỗn loạn, khó lòng bắt được xe bên ngoài, nên dù không đồng tình lắm với mức giá 250.000 đồng cho khoảng đường di chuyển từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất về nhà ở quận Tân Phú (TP.HCM) nhưng chúng tôi vẫn gật đầu đồng ý.

Người lớn tuổi được nhân viên mặt đất hỗ trợ xe lăn, dùng lối ưu tiên để làm thủ tục nhanh chóng. Đây là điểm cộng đáng nhân rộng, phát huy ở sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: CÔNG TRUNG

Người lớn tuổi được nhân viên mặt đất hỗ trợ xe lăn, dùng lối ưu tiên để làm thủ tục nhanh chóng. Đây là điểm cộng đáng nhân rộng, phát huy ở sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: CÔNG TRUNG

Thế nhưng, điều oái oăm là bạn nhân viên điều hành xe sau khi thu tiền của chúng tôi thì đi nhanh như một cơn gió, bất chấp hai mẹ con tôi "tay xách nách mang" khệ nệ với vô số vali ở phía sau. Cuối cùng, hai mẹ con tôi lạc nhau giữa khung cảnh hỗn loạn của sân bay.

Do vừa xuống máy bay nên điện thoại chưa bắt được sóng, tôi liên lạc mãi với mẹ mình không được. Vô vọng, tôi quay trở ngược vào sân bay định nhờ nhân viên sân bay thông báo hoặc có phương thức trợ giúp nào đó.

Nhưng trái ngược với suy nghĩ của tôi, anh nhân viên an ninh tại sân bay lừ mắt nhìn tôi, hất hàm hỏi: "Cô đi đâu đây?".

Khi thấy tôi trình bày việc lạc mất người thân, định nhờ thông báo giúp lên loa chung của sân bay hoặc hỗ trợ bằng phương thức nào đó, anh lắc đầu, không đáp lại lời, tỏ vẻ rất bực bội.

Cá nhân tôi đã từng đến rất nhiều sân bay khác nhau trên thế giới nhưng chưa bao giờ thấy cách hành xử kém thân thiện với hành khách như ở sân bay Tân Sơn Nhất.

Rất may tôi là người Việt Nam và đã trưởng thành nên dù hơi bối rối với tình huống trên vẫn có cách giải quyết. Nếu đổi ngược lại là khách quốc tế hoặc trẻ con lần đầu đến Việt Nam không rõ sẽ xoay xở ra sao với tình huống trên.

Cuối cùng, phải mất gần 30 phút tìm kiếm khắp các ngõ ngách, chúng tôi mới tìm được nhau.

Nhưng như thế vẫn còn may mắn hơn những hành khách lần đầu đáp máy bay xuống Việt Nam hoặc Việt kiều quay về nước, nhìn thấy cảnh sân bay mà bơ vơ chẳng biết hỏi ai, chỉ đành ngao ngán kéo hành lý đi khắp nơi tìm taxi hoặc chấp nhận chờ đợi một khoảng thời gian khá lâu để bắt được xe.

Từ câu chuyện không hay này, tôi nhớ đến năm 2015, trong một chuyến đi Hàn Quốc, chúng tôi đến sân bay Kimpo (hiện gọi là Gimpo). Khi đó, sân bay Incheon còn chưa mở cửa. Sau khi làm thủ tục nhập cảnh xong, chúng tôi đi nhanh ra ngoài vì xe của khách sạn đang chờ.

Xe chuyển bánh, tôi ngạc nhiên khi thấy một bác nhân viên an ninh đang cố gắng chạy theo chúng tôi thật nhanh. Hóa ra, ông muốn báo rằng có người trong nhóm của chúng tôi đã bỏ quên 2 vali hành lý giữa sân bay, nơi đông người qua lại. Chúng tôi đã dừng xe, nhận lại hành lý và chân thành cảm ơn ông.

Đó là ấn tượng cực kỳ tốt đẹp của chúng tôi về đất nước Hàn Quốc với những con người tử tế và chân thật, dù chúng tôi bất đồng ngôn ngữ.

Trở về Việt Nam, ngồi giữa sân bay Tân Sơn Nhất, tôi vẫn thường tự hỏi biết đến bao giờ các nhân viên hàng không tại đây biết cách chào đón du khách đến với Việt Nam một cách thân thiện như truyền thống tốt đẹp xưa nay của dân tộc ta.

Cá nhân tôi cho rằng ngoài những giải pháp để có thể nhanh chóng thực hiện để giảm bớt ùn tắc trong sân bay Tân Sơn Nhất như thu phí tự động, miễn phí cho xe ra vào sân bay dưới 10 phút, phân luồng..., thì việc trang bị ý thức hành xử văn minh, thân thiện cho đội ngũ nhân viên phục vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất là cực kỳ cần thiết.

Cứ thử tưởng tượng, có những vị khách quốc tế phải trải qua một chuyến bay cực kỳ dài tận mười mấy giờ đồng hồ, thậm chí cả ngày để đến Việt Nam. Sau một hành trình dài mỏi mệt như thế trên máy bay, điều họ muốn thấy đương nhiên là sự đón tiếp vui vẻ, nồng hậu thay vì những gương mặt nặng nhẹ và trịch thượng.

Thời gian gần đây, đến cả ngành công an còn có khóa học cho nhân viên giao tiếp thân thiện hơn với người dân, thì lý gì mà nhân viên sân bay lại không thể học để cải thiện nụ cười và bày tỏ sự tử tế với khách hàng.

Tôi còn nhớ vào năm 2014, cùng với sân bay Nội Bài, sân bay Tân Sơn Nhất cũng đã lọt vào top 10 sân bay tệ nhất châu Á theo bình chọn của trang mạng Sleepinginairports.

Theo đó, chất lượng phục vụ hành khách tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất còn yếu kém một phần do không đủ đáp ứng nhu cầu hành khách ngày càng tăng cao dẫn tới tình trạng sân quá tải, nhưng mặt khác còn do thái độ phục vụ của nhân viên và chất lượng dịch vụ tại sân bay chưa tốt.

Khác hẳn với những panô, ápphích quảng bá vẻ đẹp tuyệt vời của nụ cười luôn nở trên môi các cô tiếp viên, du khách thật "khó hơn đãi vàng" để tìm được nụ cười từ người thật, việc thật.

Nhiều người bạn nước ngoài của tôi chia sẻ, khi đến Việt Nam, bước xuống máy bay để làm thủ tục nhập cảnh, họ đã không mấy thiện cảm.

Ánh mắt sắc lẹm, không một nụ cười của nhân viên sân bay khiến họ có cảm giác mình không được chào đón.

Thiết nghĩ, đã đến lúc chúng ta nên đầu tư hơn cho chất lượng phục vụ và thái độ thân thiện của đội ngũ nhân viên phục vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất, để bảo vệ và giữ vững hình ảnh tốt đẹp, tử tế của người Việt Nam trước mắt bạn bè thế giới".

Ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM

Ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM

30/01/2024 16:50

Chiều 30/1, UBND TPHCM tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM. Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM chủ trì hội nghị.

Xăm môi làm đẹp, cẩn thận đủ kiểu biến chứng

Xăm môi làm đẹp, cẩn thận đủ kiểu biến chứng

30/01/2024 13:57

Xăm môi là phương pháp làm đẹp được rất nhiều chị em lựa chọn vì mang lại màu sắc tự nhiên, khuôn mặt rạng rỡ, tuy nhiên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gặp họa.

20.000 ngọn đăng thắp sáng núi Bà Đen trong Lễ An vị Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc

20.000 ngọn đăng thắp sáng núi Bà Đen trong Lễ An vị Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc

30/01/2024 09:40

Lễ An vị Tôn tượng Bồ Tát Di Lặc trên đỉnh núi Bà Đen là một sự kiện văn hóa tâm linh diễn ra với quy mô lớn hàng đầu Việt Nam cùng nhiều nghi lễ thiêng liêng.

Nguy hại từ kem hỗ trợ điều trị nám chứa chất huỳnh quang và kim loại nặng

Nguy hại từ kem hỗ trợ điều trị nám chứa chất huỳnh quang và kim loại nặng

30/01/2024 07:08

Nhiều chị em muốn da trắng hồng hết nám đã không ngần ngại khi sử dụng các sản phẩm kem hỗ trợ điều trị nám có lời quảng cáo "thần thánh", tuy nhiên cần lưu ý vì chúng có thể gây tác hại nghiêm trọng do tiềm ẩn nhiều hóa chất độc hại.

Rực rỡ sắc hoa tết ở Tân Ba

Rực rỡ sắc hoa tết ở Tân Ba

29/01/2024 20:46

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang đến rất gần. Trên những cánh đồng ở khu phố Tân Ba (phường Thái Hòa, TP.Tân Uyên), người dân đang tất bật chăm sóc hoa để cung ứng cho thị trường tết.

Phát triển Măng Đen trở thành 'Thị trấn hoa anh đào'

Phát triển Măng Đen trở thành 'Thị trấn hoa anh đào'

29/01/2024 17:43

Huyện Kon Plông (Kon Tum) kêu gọi mỗi hộ gia đình, cá nhân tích cực trồng hoa anh đào tại khuôn viên nhà để thị trấn Măng Đen trở thành thị trấn hoa anh đào, bốn mùa nở hoa.

54 nồi bánh tét xếp hình chữ S đỏ lửa nấu tặng người dân Đất Mũi

54 nồi bánh tét xếp hình chữ S đỏ lửa nấu tặng người dân Đất Mũi

29/01/2024 15:52

Đại diện Tỉnh đoàn Cà Mau cho biết, 54 nồi bánh tét được nấu đỏ lửa còn tượng trưng cho 54 dân tộc Việt Nam đang sôi sục khí thế đoàn kết chung một lòng góp phần phát triển đất nước, xây dựng quê hương.

Dọn rác xuyên Tết

Dọn rác xuyên Tết

29/01/2024 14:14

Vào dịp Tết, lượng rác thải sinh hoạt thường tăng nhiều lần so với ngày thường.

Bí quyết sử dụng dầu quả bơ để có làn da mịn màng, tươi trẻ

Bí quyết sử dụng dầu quả bơ để có làn da mịn màng, tươi trẻ

29/01/2024 13:30

Dầu quả bơ cung cấp axit béo thiết yếu, vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Khi sử dụng để làm đẹp, dầu bơ mang lại nhiều ích lợi cho làn da nhờ khả năng kháng khuẩn, kháng viêm, chống oxy hóa, đồng thời tăng sản xuất collagen...

Bay Tết lại ám ảnh chuyện delay

Bay Tết lại ám ảnh chuyện delay

29/01/2024 09:01

Các chuyến bay dịp Tết bắt đầu có dấu hiệu chậm chuyến, delay khiến hành khách rơi vào thế khó xử khi bị động về hành trình đi lại.